Pages

05 May 2012

Chú Tiểu Đi Tìm Mẹ - A little monk

Phim truyện Phật giáo của Triều Tiên
 
Chú tiểu đi tìm mẹHình ảnh chú tiểu bé nhỏ lầm lũi vượt núi băng rừng tìm mẹ trong "A Little Monk" đã gây xúc động mạnh mẽ đối với khán giả tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương 2003, nơi nó đoạt giải "Phim xuất sắc".

Câu chuyện xoay quanh một chú tiểu 9 tuổi tên Do Nye Om (Kim Tae Jin) - người sống một cuộc đời cô độc ở một ngôi chùa nằm sâu trong dãy núi hẻo lánh tại Hàn Quốc. Chú bất hạnh từ khi mới sinh ra trên cõi đời này. Một người phụ nữ nào đó đã bỏ lại đứa con mang nặng đẻ đau trước cửa chùa rồi không bao giờ quay trở lại. Do Nye Om được sư trụ trì (Oh Young Soo) nuôi nấng cùng với Jung Sim (Kim Min Kyo), tiểu tăng lớn hơn cậu mấy tuổi. Chỉ có 3 con người sống với nhau trong ngôi chùa bé nhỏ lọt thỏm giữa đại ngàn.

 
Chú tiểu đi tìm mẹ

Công việc của Do Nye Om ngày nào cũng thế: gánh nước, quét sân, pha trà cho trụ trì, nấu cơm, trồng rau, lấy củi. Cậu không nề hà bất cứ việc gì, trừ tụng kinh gõ mõ. Điều oái ăm là chú tiểu sống trong chùa từ khi lọt lòng lại sợ mùi nhang trên điện thờ. Sư trụ trì luôn căn dặn hai trò tránh xa hồng trần, kìm nén ham muốn, tịnh tâm tu dưỡng, ghi nhớ những điều răn của Phật tổ đối với kẻ tu hành.
Những lúc không có việc Do Nye Om thường lên đồi ngồi một mình. Chú nhớ tới người mẹ chưa một lần thấy mặt. Một đứa bé 9 tuổi không thể hiểu tại sao mẹ lại bỏ nó. Do Nye Om hỏi một bác tiều phu mà cậu hay gặp rằng khi nào thì mẹ quay trở lại chùa. Bác chỉ lặng lẽ dùng dao khắc một vết sâu trên thân cây hồng giữa đồi, rồi nói: Khi nào cháu lớn bằng này sẽ được gặp mẹ.

Chú tiểu đi tìm mẹ
 
Khi lên 10 tuổi, Do Nye Om thường xuyên xuống ngôi làng nhỏ dưới chân núi để xem bọn trẻ học. Nhìn cảnh bọn trẻ được viết chữ, chơi đùa với nhau, cậu thèm lắm. Nhưng bọn trẻ trong làng không ưa gì tiểu tăng. Chúng luôn xua đuổi, dọa nạt, thậm chí đánh cậu. Nhiều khi ức quá, Do Nye Om đánh trả thì lại bị sư trụ trì trách phạt. Chỉ có cô bé Soo Yeon là hay bênh vực cậu. Do Nye Om rất biết ơn cô tiểu thư có hoàn cảnh sung sướng nhưng giàu lòng thương người.
Một ngày nọ, trong chùa xuất hiện hai phụ nữ quý phái, một già một trẻ. Thiếu phụ trẻ nhờ trụ trì làm lễ cầu siêu cho đứa con trai 10 tuổi vừa qua đời. Vẻ đau khổ của thiếu phụ khiến Do Nye Om cảm thấy có một cái gì đó rất thiêng liêng và gần gũi. Nó tưởng tượng ra hình bóng mẹ khi nhìn chị. Thấy chú tiểu cũng trạc tuổi đứa con vừa mất, thiếu phụ tặng Do Nye Om hộp bút sáp và xấp giấy trắng. Họ thậm chí còn đề nghị nhận cậu làm con nuôi, nhưng trụ trì không đồng ý.

Chú tiểu đi tìm mẹ 

Sau sự kiện ấy, cả hai tiểu tăng đều có biểu hiện khác lạ. Do Nye Om rất hay săn thỏ, trong khi Jung Sim liên tục xin tiền. Khi trụ trì hỏi cần tiền để làm gì thì tiểu lớn nhất quyết không chịu nói. Thu này trôi qua, thu khác lại tới, vậy mà mẹ của Do Nye Om vẫn không trở lại. Cái đầu của cậu đã vượt qua vết khắc trên cây, nhưng bác tiều phu ngày nào lại khắc một vết mới ở vị trí cao hơn. Có lần cô bé Soo Yeon mời tiểu tăng về nhà chơi rồi mổ gà thết đãi. Cậu lưỡng lự một lát rồi ăn ngấu nghiến. Chẳng biết bằng cách nào sư cụ biết được và Do Nye Om bị đánh đòn. Cậu chỉ còn biết chạy lên đồi khóc nức nở. Tiếng gọi mẹ âm vang giữa núi rừng cô quạnh.

 Chú tiểu đi tìm mẹ

Sư trụ trì sững sờ khi tiểu lớn Jung Sim tuyên bố muốn hoàn tục. Thấy học trò chưa đoạn tuyệt được hồng trần, ông cho anh xuống núi thăm phố xá để củng cố lòng tin vào cõi thiền. Do Nye Om cũng được đi theo. Huynh đệ tiểu tăng phấn khởi tiến về thủ đô Seoul. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ nơi thị thành khiến hai cậu không muốn về. Jung Sim bước vào lầu xanh để tìm hiểu đàn bà, còn Do Nye Om bước vào quán rượu để thưởng thức món thịt gà.
Ngày trở về chùa cũng là ngày cuối cùng Jung Sim làm người xuất gia. Tay gõ mõ, miệng nhẩm kinh nhưng đầu óc cậu vẫn bị ám ảnh bởi da thịt đàn bà. Không chào từ biệt sư cụ, Jung Sim đốt cháy một ngón tay để tạ tội với Phật Tổ rồi lặng lẽ bỏ đi.

Chú tiểu đi tìm mẹ 

Không còn Jung Sim, Do Nye Om mất ngủ nhiều đêm vì buồn. Gia đình cô bạn gái Soo Yeon cũng chuyển đi nơi khác. Người thiếu phụ quý phái ngày nào lại quay trở lại, xin được nhận cậu làm con nuôi. Trụ trì mủi lòng đồng ý rồi lại đột ngột thay đổi quyết định. Thiếu phụ bỏ đi, mang theo niềm hy vọng lớn lao của tiểu tăng. Cậu lặng lẽ cúi đầu trước bàn thờ Phật Tổ rồi cũng bỏ chùa, vượt núi băng rừng đi tìm mẹ...
Ngoài giải thưởng tại Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2003, bộ phim còn được trao giải Kịch bản xuất sắcQuay phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải năm 2002.

 Chú tiểu đi tìm mẹ

A Little Monk được các tạp chí điện ảnh ở cả phương Đông lẫn phương Tây đánh giá là một trong những bộ phim hay về thế giới tu hành. Nó đi sâu khai thác cuộc sống nội tâm của những con người được coi là rất khó tiếp cận đối với xã hội. Nhưng nhà tu hành cũng là con người và vì thế họ cũng có những nỗi niềm riêng. Sư trụ trì đại diện cho tầng lớp cao niên một lòng thờ Phật, coi việc xa lánh đời là cách tốt nhất để giữ gìn đạo pháp thiền môn, đồng thời cố gắng soi rọi tâm hồn các học trò bằng những giáo lý của cõi niết bàn. Tiểu tăng Jung Sim tu hành từ bé, thời gian sống trong chùa nhiều hơn bên ngoài nhưng vẫn không có căn duyên với chốn tu hành vì lưu luyến hồng trần.

 Chú tiểu đi tìm mẹ

Tiểu Do Nye Om thiếu vắng tình mẫu tử từ khi chào đời nên chỉ ao ước có một mái nhà, được học và chơi, được có bạn bè và người thân. Cuộc sống cô lập với xã hội bên ngoài, những giáo lý cao siêu không thể thắng nổi tiếng gọi tha thiết của tình mẫu tử, của cuộc sống đời thường giản dị mà muôn màu. Với nhiều người, cuộc sống thanh khiết không hấp dẫn bằng hồng trần bụi bặm, giới luật khắc khổ không thể trói buộc tình cảm đời thường. Bộ phim khiến người xem trăn trở giữa trước cái được, mất của đạo và đời. Diễn xuất tuyệt vời của diễn viên nhí Kim Tae Jin, khung cảnh mùa thu với sắc vàng tưới đẫm không gian cùng những tình tiết nhỏ nhặt nhưng đầy hàm ý là những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của phim.

Phụ đề phim dịch bởi Thích Đồng Tâm.

(Bài giới thiệu và ảnh nguồn: www.phatam.com)

Xem Online tại đây:


0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites