"Phật nói: “Một vị tên là Quán Thế Âm, vị thứ hai tên là Đại Thế Chí, hai vị Bồ Tát này khi còn ở cõi Ta bà tu hạnh Bồ Tát được sanh về cõi Cực Lạc thường ở hai bên tả hữu Phật A Di Đà. Muốn đến mười phương vô lượng cõi Phật liền đến, hiện ở thế giới này làm nhiều sự lợi lạc. Những trai lành gái tín ở thế gian nếu có tai nạn ngặt nghèo hoảng sợ, chỉ cần hướng tâm về Bồ Tát Quán Thế Âm thì không có nạn gì mà không được cứu thoát..."
PHẬT THUYẾT
ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM THANH TỊNH
BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH
Nguyên Hán bản: Ngài HẠ LIÊN CƯ (hội tập)
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm & Cư sĩ Minh Chánh
ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ
TRANG NGHIÊM THANH TỊNH
BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH
Nguyên Hán bản: Ngài HẠ LIÊN CƯ (hội tập)
Việt dịch: HT. Thích Đức Niệm & Cư sĩ Minh Chánh
PHẨM HAI MƯƠI
GIÓ ĐỨC MƯA HOA
Cõi nước đức Phật đó, đến giờ ăn gió thoảng nhẹ tự nhiên làm lay động
lưới giăng và các cây báu phát ra âm thanh vi diệu, diễn nói pháp khổ,
không, vô thường, vô ngã, các Ba la mật, lưu bố vạn thứ hương đức, ai
nghe được rồi phiền não tập khí tự nhiên không khởi. Gió chạm vào mình
an hòa dễ chịu, như vị Tỳ kheo chứng được diệt tận định.
Lại thổi bảy hàng cây báu, thổi hoa tụ lại từng loại màu sắc trải
khắp mặt đất, thứ lớp theo sắc không có tạp loạn, êm dịu sáng sạch như
đâu la miên, chân đi lên lún sâu bốn lóng tay, khi dở chân lên lại bằng
phẳng như cũ. Qua khỏi giờ ăn hoa ấy tự mất, mặt đất sạch sẽ, lại mưa
hoa mới, tùy theo thời tiết rơi cùng khắp như trước không khác, như vậy
sáu lần mỗi ngày đêm.
PHẨM HAI MƯƠI MỐT
SEN BÁU PHẬT QUANG
Lại có nhiều hoa sen báu cùng khắp cả nước, mỗi mỗi hoa báu có trăm
ngàn ức cánh. Ánh sáng mỗi hoa có nhiều màu sắc, hoa xanh thì ánh sáng
xanh, hoa trắng ánh sáng trắng, vàng đỏ tía huyền, màu sắc ánh sáng cũng
lại như vậy. Lại có vô lượng diệu bảo, trăm ngàn ma ni lấp lánh kỳ lạ,
sáng chiếu như nhật nguyệt. Hoa sen to lớn hoặc nửa do tuần, hoặc một
hai ba bốn cho đến trăm ngàn do tuần. Trong mỗi hoa sen phát ra ba mươi
sáu trăm ngàn ức tia sáng. Trong mỗi ánh sáng có ba mươi sáu trăm ngàn
đức Phật sắc thân tử kim, tướng tốt thù đặc. Mỗi mỗi đức Phật lại phóng
ra trăm ngàn hào quang chiếu khắp mười phương nói pháp vi diệu. Chư Phật
ấy muốn đưa vô lượng chúng sanh đến Phật đạo.
PHẨM HAI MƯƠI HAI
QUYẾT CHỨNG CỰC QUẢ
Lại này A Nan! Cõi nước đức Phật đó không có cảnh tối tăm đèn đuốc
nhật nguyệt tinh tú ngày đêm, cũng không có tên năm tháng kiếp số, lại
không có sự tham đắm nhà cửa, mọi nơi không có danh hiệu tiêu thức, cũng
không có nhà ở riêng biệt, chỉ có sự hưởng thọ thanh tịnh an lạc tối
thượng. Nếu có trai lành gái tín nào hoặc đã sanh hoặc sẽ sanh đều an
trụ nơi chánh định, quyết sẽ chứng được A Nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ Đề.
Tại sao vậy?
Nếu có tà định hay bất định thì không biết rõ đạo lý nhân quả để sanh về Cực Lạc được.
PHẨM HAI MƯƠI BA
MƯỜI PHƯƠNG CHƯ PHẬT TÁN THÁN
Lại nữa A Nan, hằng hà sa số thế giới ở phương Đông, trong mỗi thế
giới có hằng sa đức Phật xuất tướng lưỡi rộng dài, phóng vô lượng quang
minh nói lời thành thật, khen ngợi công đức bất khả tư nghì của đức Phật
Vô Lượng Thọ. Hằng sa thế giới chư Phật ở chín phương khác, cũng đồng
xưng tán như thế. Tại sao vậy?
Vì muốn chúng sanh ở các phương khác nghe danh hiệu đức Phật Vô Lượng
Thọ, phát tâm thanh tịnh nhớ nghĩ thọ trì, quy y cúng dường cho đến
phát một niệm tịnh tín, nếu có căn lành nào chí tâm hồi hướng, nguyện
sanh về cõi Cực Lạc ấy, tùy nguyện vãng sanh, được Bất thối chuyển cho
đến quả vị Vô thượng chánh đẳng Bồ đề.
PHẨM HAI MƯƠI BỐN
BA BẬC VÃNG SANH
Này A Nan ! Chư thiên, nhân dân ở mười phương thế giới chí tâm nguyện sanh về cõi ấy có ba hạng:
Bậc thượng phẩm là những người xuất gia, lìa tham dục làm sa môn,
phát tâm Bồ đề, chuyên tâm niệm Phật A Di Đà, làm các công đức, nguyện
sanh về cõi đó. Những chúng sanh này khi mạng chung, đức Phật A Di Đà
cùng Thánh chúng hiện đến trước mặt, liền theo đức Phật sanh về cõi đó,
tự nhiên hóa sanh trong hoa sen bảy báu, trí huệ dõng mãnh, thần thông
tự tại.
Này A Nan! Nếu có chúng sanh muốn hiện đời thấy Phật A Di Đà, phải
phát tâm Vô thượng Bồ đề, phải luôn nhớ nghĩ cõi nước Cực Lạc, nhóm chứa
được căn lành nào nên đem hồi hướng. Do thấy được Phật, nên khi sanh về
nước đó được bậc Bất thối chuyển cho đến quả Vô thượng Bồ Đề.
Hạng trung là những người tuy không làm sa môn, nhưng làm nhiều công
đức, phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Tuy đã làm
nhiều công đức, giữ gìn trai giới, xây dựng tháp tượng, cúng dường, treo
phan đốt đèn dâng cúng hoa hương, tất cả đều phải hồi hướng nguyện sanh
về Cực Lạc. Khi mạng chung hóa thân đức Phật A Di Đà hiện ra đầy đủ
tướng tốt quang minh như chính đức Phật cùng với đại chúng vây quanh
hiện trước người đó, nhiếp thọ tiếp dẫn, liền theo hóa Phật sanh về cõi
Cực Lạc, ở bậc Bất thối chuyển Vô thượng Bồ Đề, công đức trí huệ kế bậc
thượng phẫm.
Hạng hạ phẩm là những người giả sử không hay làm các công đức, mà đã
phát tâm Vô thượng Bồ Đề, chuyên tâm niệm Phật A Di Đà, vui mừng tin sâu
không chút nghi ngờ, hết lòng nguyện sanh về cõi Cực Lạc, người này
mạng chung mộng thấy đức Phật cũng được vãng sanh, công đức trí huệ kế
bậc trung
Nếu có chúng sanh theo pháp đại thừa, đem tâm thanh tịnh, hướng về
đức Vô Lượng Thọ, niệm đến mười niệm, nguyện sanh về Cực Lạc, nghe pháp
rộng sâu hiểu rốt ráo, cho đến được một niệm thanh tịnh, phát một niệm
nhớ nghĩ đến đức Phật đó, người này mạng chung thấy Phật A Di Đà như
trong chiêm bao, nhứt định sanh về nước Cực Lạc, được Bất thối chuyển Vô
thượng Bồ Đề.
Lại này A Nan! Nếu có trai lành gái tín nào nghe kinh này, thọ trì
đọc tụng biên chép cúng dường, ngày đêm liên tục cầu sanh về cõi Cực
Lạc, phát tâm Bồ Đề, giữ các giới cấm bền vững không phạm, lợi ích hữu
tình, làm được chút điều lành gì đều ban bố cho họ khiến được an vui,
hằng nhớ nghĩ đến đức Phật A Di Đà và cõi nước Cực Lạc ở phương Tây,
người ấy khi mạng chung có sắc tướng trang nghiêm như Phật, sanh về cõi
báu mau được nghe pháp, vĩnh viễn không thối chuyển.
PHẨM HAI MƯƠI LĂM
CHÁNH NHÂN VÃNG SANH
Lại nữa A Nan! Nếu có chúng sanh muốn sanh về nước kia, tuy không
siêng năng thiền định, nhưng hết lòng trì kinh giữ giới, chuyên làm điều
lành, nghĩa là không giết hại sanh vật, không trộm cắp, không dâm dục,
không nói dối, không thêu dệt, không nói lời hung dữ, không nói đâm
thọc, không tham lam, không giận hờn, không si mê, ngày đêm nhớ nghĩ đức
Phật A Di Đà ở thế giới Cực Lạc có nhiều công đức, nhiều sự trang
nghiêm, chí tâm quy y đảnh lễ cúng dường; người ấy khi mạng chung không
kinh sợ, tâm không rối loạn, liền được vãng sanh về cõi Cực Lạc.
Nếu người quá nhiều việc không thể xuất gia, không rảnh tu trai
giới, nhứt tâm thanh tịnh, lúc rảnh rỗi yên tịnh thân tâm , tuyệt dục bỏ
lo lắng, từ tâm tinh tấn, không hờn giận, ganh ghét, không tham tiếc
keo kiệt, không ân hận hồ nghi, hiếu thuận, trung tín, tin sâu lời Phật
dạy, tin làm lành đặng phước, phụng trì các pháp như vậy không được
thiếu mất, suy nghĩ chính chắn, muốn được độ thoát, ngày đêm luôn cầu
nguyện được vãng sanh về cõi thanh tịnh của Phật A Di Đà, trong mười
ngày mười đêm, cho đến một ngày một đêm không ngừng nghỉ, khi mạng chung
được vãng sanh về cõi nước kia, tu đạo Bồ Tát. Những người vãng sanh
đều được Bất thối chuyển, thân sắc đủ ba mươi hai tướng tốt, sẽ được
thành Phật. Nếu muốn thành Phật ở một phương cõi nào khác, theo tâm ước
nguyện tùy sự chuyên cần, sáng tối cầu đạo không ngừng nghỉ, sẽ được kết
quả không mất chí nguyện.
Này A Nan! Do điều lợi này nên vô lượng vô số bất khả tư nghì, vô
biên thế giới chư Phật Như Lai đều xưng dương tán thán công đức Phật Vô
Lượng Thọ.
PHẨM HAI MƯƠI SÁU
LỄ CÚNG NGHE PHÁP
Lại nữa A Nan! Chúng Bồ Tát ở mười phương thế giới muốn đảnh lễ Phật
Vô Lượng Thọ ở thế giới Cực Lạc, đem hương hoa, tràng phan bảo cái đến
chỗ Phật cung kính cúng dường, nghe giảng kinh pháp và xướng danh ca
ngợi sự tuyên dương hóa đạo công đức trang nghiêm của Phật A Di Đà.
Bấy giờ đức Thế Tôn nói bài tụng rằng:
Đông phương các cõi Phật
Số nhiều như hằng sa,
Hằng sa chúng Bồ Tát,
Đến lễ vô Lượng Thọ.
Nam Tây Bắc bốn phương
Thượng hạ cũng như vậy,
Thảy chí tâm tôn trọng
Dâng cúng các trân diệu
Phát những lời hòa nhã,
Ca ngợi dấng Tối Thắng,
Cứu cánh thần thông huệ
Chứng nhập sâu pháp môn.
Nghe được danh hiệu Phật,
An lành được lợi lớn.
Trong các sự cúng dường
Siêng tu không biếng trễ,
Quán cõi thù thắng kia
Vi diệu khó nghĩ bàn
Công đức rất trang nghiêm
Cõi Phật khác khó bằng.
Nhơn phát tâm vô thượng
Nguyện mau thành Bồ Đề.
Bấy giờ Vô Lượng Thọ
Kim dung hiện mỉm cười
Hào quang từ miệng ra
Chiếu khắp mười phương cõi,
Rồi xoay chiếu thân Ngài
Ba vòng vào đảnh Phật.
Bồ Tát thấy quang này
Liền chứng Bất thối chuyển
Tất cả chúng trong hội
Đều vui mừng hớn hở.
Lời Phật như sấm vang
Tiếng bát âm vi diệu
Bồ Tát mười phương đến
Di Đà thấu rõ tâm
Chí cầu cõi nghiêm tịnh
Thọ ký sẽ thành Phật,
Biết rõ tất cả pháp
Như mộng huyễn tiếng vang,
Trọn đầy các diệu nguyện
Quyết thành như Cực Lạc.
Biết cõi như ảnh tượng,
Phát tâm thệ nguyện lớn,
Rốt ráo hạnh Bồ tát,
Đầy đủ các công đức,
Thành đạt đạo Bồ Đề,
Thọ ký sẽ thành Phật.
Thông đạt các pháp tánh,
Hết thảy không, vô ngã,
Chuyên cầu tịnh cõi Phật
Quyết thành như Cực Lạc.
Nghe pháp vâng phụng hành,
Đạt đến chốn thanh tịnh,
Tất được Vô Lượng Tôn
Thọ ký thành chánh giác.
Thù thắng vô biên cõi,
Do nguyện lực Di Đà.
Nghe danh cầu vãnh sanh
Đến bậc Bất thối chuyển,
Lập thệ nguyện Bồ Tát,
Nguyện cõi này không khác,
Khắp độ hết thảy chúng
Đều phát tâm Bồ Đề,
Bỏ thân luân hồi rồi
Đều được lên bờ giác,
Phụng sự vạn ức Phật,
Giáo hóa khắp các cõi.
Kính vui mừng trở về
Cõi An Dưỡng Cực Lạc.
PHẨM HAI MƯƠI BẢY
CA THÁN PHẬT ĐỨC
Này A Nan: Bồ Tát ở cõi Cực Lạc nhờ oai thần của Phật trong khoảng
bữa ăn đi lại vô biên cõi Phật khắp mười phương để cúng dường. Những hoa
hương, tràng phan, đồ cúng dường, khởi tâm liền hiện đủ các thứ trân
bảo thù thắng trên tay, thế gian không thể có để cúng dường chư Phật và
chúng Bồ Tát. Nếu muốn rải hoa, liền trên không trung các hoa hiệp lại
thành một lọng hoa tròn lớn có trăm ngàn sắc sáng, mỗi sắc có hương thơm
khác nhau tỏa ngát muôn phương. Đài hoa nhỏ đủ mười do tuần, cứ vậy lớn
dần trùm khắp ba ngàn thế giới, theo đó trước sau thứ lớp ẩn hiện, nếu
không có ai cúng hoa mới thì hoa cũ không rơi xuống, lơ lửng trên không
vang tiếng nhạc vi diệu tán thán Phật đức. Chốc lát trở về bổn quốc tụ
họp tại giảng đường thất bảo nghe Phật Vô Lượng Thọ rộng giảng diệu
pháp, tâm ý thông triệt vui mừng đại ngộ.
Lại có gió thơm thổi hàng cây báu phát âm thanh vi diệu, vô lượng
hương thơm theo gió bay khắp bốn phương theo như ý nguyện cúng dường
không dứt. Chư Thiên đem trăm ngàn hoa hương, vạn thứ kỹ nhạc đến cúng
dường Phật và chúng Bồ tát Thanh Văn. Chư Thiên trước sau qua lại, hớn
hở vui mừng, là do sức oai thần bổn nguyện của Phật Vô Lượng Thọ, và đã
từng cúng dường các đức Như Lai, có căn lành tương tục không giảm thiếu,
khéo tu tập, khéo nhiếp thủ, khéo thành tựu vậy.
PHẨM HAI MƯƠI TÁM
ĐẠI SĨ THẦN QUANG
Này A Nan: Chúng Bồ Tát tại cõi Phật đó nghe thấy hết khắp cả không
gian và thời gian, biết hết tâm ý thiện ác, lời nguyện cầu khi nào được
thoát ly lục đạo, được khai ngộ, được vãng sanh của chư Thiên, nhân loại
cho đến các loại bò bay xuẩn động.
Chúng Thanh văn ở cõi Phật kia có thân sáng tám thước, ánh sáng của
Bồ Tát chiếu xa một trăm do tuần, có hai vị Bồ Tát tôn qúy bậc nhất, oai
thần và ánh sáng chiếu khắp ba ngàn cả ngàn thế giới.
Tôn giả A Nan thưa Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Hai vị Bồ Tát ấy danh hiệu gì?”
Phật nói: “Một vị tên là Quán Thế Âm, vị thứ hai tên là Đại Thế Chí,
hai vị Bồ Tát này khi còn ở cõi Ta bà tu hạnh Bồ Tát được sanh về cõi
Cực Lạc thường ở hai bên tả hữu Phật A Di Đà. Muốn đến mười phương vô
lượng cõi Phật liền đến, hiện ở thế giới này làm nhiều sự lợi lạc.
Những trai lành gái tín ở thế gian nếu có tai nạn ngặt nghèo hoảng sợ,
chỉ cần hướng tâm về Bồ Tát Quán Thế Âm thì không có nạn gì mà không
được cứu thoát.
PHẨM HAI MƯƠI CHÍN
NGUYỆN LỰC HOẰNG SÂU
Lại này A Nan! Tất cả Bồ Tát ở cõi Phật ấy hoặc hiện tại hay vị
lai đều rất rốt ráo được “Nhứt Sanh Bổ Xứ”, chỉ trừ phát đại nguyện vào
trong sanh tử để độ quần sanh, làm sư tử hống, mặc áo giáp làm những
công đức trang nghiêm cho thệ nguyện của mình. Tuy sanh trong đời ác ngũ
trược, thị hiện đồng loại cho đến thành Phật , không thọ ác thú, sanh ở
nơi nào đều biết rõ túc mạng.
Ý của đức Phật Vô Lượng Thọ muốn độ thoát tất cả chúng sanh khắp mười
phương thế giới sanh về cõi Cực Lạc đạt đến Niết bàn. Đã làm Bồ Tát thì
quyết chắc thành Phật. Đã thành Phật rồi trở lại giáo hóa độ thoát,
triển chuyển không nghỉ. Thanh văn, Bồ Tát, chúng sanh sanh về cõi Phật
đó đạt đến Niết bàn, chứng quả Phật số nhiều không thể tính được. Trong
cõi Phật đó chỉ có một pháp không có tăng thêm. Vì sao vậy?
Ví như biển lớn là vua, các dòng nước chảy vào biển cả, nước trong
biển ấy cũng không thêm bớt. Cõi Phật A Di Đà vĩnh viễn rộng lớn sáng
đẹp an lạc hơn cả vô số cõi Phật trong mười phương. Ấy là do sự phát
nguyện cầu đạo, tích công lũy đức khi còn làm Bồ Tát. Ân đức bố thí của
Phật Vô Lượng Thọ khắp mười phương không cùng cực, sâu rộng không
lường, không thể nói hết được.
(còn tiếp)
của
Phật Vô Lượng Thọ khắp mười phương không cùng cực, sâu rộng không
lường, không thể nói hết được.ười phương. Ấy là do sự phát
nguyện cầu đạo, tích công lũy đức khi còn làm Bồ Tát. Ân đức bố thí của
Phật Vô Lượng Thọ khắp mười phương không cùng cực, sâu rộng không
lường, không thể nói hết được.
0 Kommentare:
Post a Comment