Lời giới thiệu:
Sống-Chết là con đường tất yếu mà mỗi
một chúng sanh, sanh ra trong cõi đời này đều phải trải qua. Làm thế
nào để có một cuộc sống an vui, hạnh phúc - đây là điều mà mỗi con
người chúng ta khi sinh ra, lớn lên đều luôn luôn mong muốn và vươn tới.
Làm và thực hiện những điều mong muốn đó một cách viên mãn đã kể
như một việc vô cùng khó.
Vậy nhưng cái khó đó mới chỉ là một nửa
của cuộc đời - Đó là Sống An Vui! Vậy một nửa còn lại của con
người chúng ta là gì? Có Sanh ắt phải có Tử (chết). Nhưng hầu như
chúng ta ít ai nghĩ tới cái Chết của chính mình, thậm chí không ít
người trong chúng ta lại sợ (rất sợ) khi nghĩ, nói đến cái CHẾT. Có
lẽ chúng ta thường đơn giản nghĩ: SỐNG mới là quan trọng? Còn CHẾT
là hai tay buông xuôi, đôi mắt nhắm lại... mọi chuyện hoàn chấm dứt?!
Hoặc có chăng những ý nghĩ về cái CHẾT cũng chỉ như một cơn mưa,
một làn gió chợt thoảng qua rồi vụt tan biến... Dường như ai đó trong
chúng vẫn luôn nghĩ rằng: Cái CHẾT sẽ chưa thể đến; không thể đến
với chúng ta vào lúc này, bởi ít ra chúng ta còn quá trẻ; tuổi đời
còn quá dài; sự hưởng lạc trong đời còn quá ít ỏi… Thực tế lại
hoàn toàn trái ngược. Cái CHẾT đang đến với chúng ta từng giây, từng
phút, trong từng hơi thở. Phật nói: Một hơi thở ra không có hít vào,
ấy là sự sống đã kết thúc. Ai trong chúng ta từng nghĩ đến cái sự
kết thúc ấy? Ai trong chúng ta đã có sự chuẩn bị cho sự kết thúc
ấy? Và ai trong chúng ta hoan hỉ để đó nhận sự kết thúc ấy? Đó là
những câu hỏi, những nan đề vô cùng lớn và quan trọng – nó quan trọng
hơn cả sự SỐNG của chính chúng ta vậy. Tại sao cái CHẾT lại được
coi là quan trọng đến thế? Phải chăng đằng sau cái CHẾT ấy còn tàng
chứa những điều huyền bí. Không! Không có sự huyền bí nào tàng chứa
đằng sau cái CHẾT. Trái lại cái CHẾT là sự Thật. Sự thật như chính
sự SỐNG của chúng ta vậy. Nhưng làm thế nào để chúng ta minh giải
được về sự THẬT ấy để mà hoan hỉ đón nhận nó như chúng ta đã từng
hỉ hỉ chào đón sự SỐNG của chính mình?
Xin
giới thiệu tới quí vị Phật tử cuốn sách TẠNG THƯ SỐNG CHẾT - The Tibetan Book Of
Living And Dying của Sogyal Rinpoche do Ni sư Thích Nữ Trí Hải dịch.
Tại sao Sogyal Rinpoche lại gọi là Tạng Thư Sống Chết? Xin quí Phật tử
hãy dành đôi chút thời gian quý báu của mình để đón đọc cuốn sách quý
báu này – Đọc để biết được ta đang nghĩ gì về chính mình. Đọc để
biết được ta đang thiếu gì cho chính mình. Và đọc để ta biết được
và chuẩn bị được một hành trang vững chãi cho chính mình – Hành trang
đi vào cõi chết để đến với tương lai...
Mùa Phật Đản 2556 - Thiện Lợi
Đức Dalai Lama |
Trong
tác phẩm này, thầy Soyal tập trung vào các vấn đề làm sao để hiểu ý nghĩa
thực thụ của sự sống, làm sao để chấp nhận cái chết, và làm sao để giúp đỡ
người sắp chết, và người đã chết.
Chết là
một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương
đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong
khi ta còn sống. Hoặc là ta tảng lờ nó, hoặc là ta chạm trán với viễn ảnh
cái chết của chính mình, và bằng cách tư duy sáng suốt về nó, ta cố giảm
thiểu những khổ đau mà cái chết có thể mang lại. Tuy nhiên, trong cả hai
cách, không cách nào chúng ta có thể thực thụ chinh phục được sự chết.
Là một
Phật tử, tôi xem chết là chuyện bình thường, là một thực tại mà tôi phải
chấp nhận, khi tôi còn hiện hữu trên trái đất. Đã biết không thể nào thoát
khỏi, thì lo lắng làm gì. Tôi có khuynh hướng nghĩ đến sự chết cũng như
thay bộ y phục khi nó đã cũ mòn, hơn là một cái gì hoàn toàn chấm dứt. Tuy
vậy cái chết không thể biết trước: ta không biết được khi nào cái chết đến
với ta, và ta sẽ chết như thế nào. Bởi thế tốt hơn cả là ta hãy dự phòng
một số việc trước khi cái chết thực sự xảy ra.
Đương
nhiên phần đông chúng ta đều muốn có một cái chết an ổn, nhưng một điều
cũng hiển nhiên nữa, là ta không thể hy vọng chết một cách thanh bình nếu
đời sống của ta đầy những bạo hành, hoặc nếu tâm ta thường giao động vì
những cảm xúc mạnh như giận dữ, ái luyến, hay sợ hãi. Bởi thế, nếu ta muốn
chết tốt, ta phải học cách sống tốt. Nếu ta mong có được một cái chết an
lành, thì ta phải đào luyện sự bình an trong tâm ta, và trong lối sống của
ta.
Như bạn
đọc sẽ thấy trong sách này, theo quan điểm Phật giáo thì cái kinh nghiệm
thực thụ về chết rất quan trọng. Mặc dù sự tái sinh của chúng ta, nơi tái
sinh của ta phần lớn tùy thuộc vào năng lực của nghiệp, song tâm trạng ta
vào lúc chết có thể ảnh hưởng tới tính chất của tái sanh kế tiếp. Vậy, vào
lúc chết, mặc dù ta đã tích lũy đủ loại nghiệp, nhưng nếu ta làm một nỗ
lực đặc biệt để phát sinh một tâm lành, thì có thể tăng cường và khởi động
một nghiệp thiện, và do đó đem lại một tái sinh hạnh phúc.
Lúc chết
thực sự cũng là lúc mà những kinh nghiệm nội tâm lợi lạc sâu xa nhất có
thể xảy ra. Do thường thực tập tiến trình chết trong khi thiền định, một
thiền giả tu cao có thể sử dụng lúc chết của mình để đạt những chứng ngộ
lớn lao. Đấy là lý do những hành giả có kinh nghiệm thường nhập định vào
lúc họ chết. Một dấu hiệu của sự đắc đạo nơi họ là thi thể họ thường không
thối rửa sau khi họ đã chết rất lâu trên phương diện lâm sàng.
Ngoài sự
chuẩn bị cái chết của riêng mình, một việc khác không kém phần quan trọng
là giúp người khác có một cái chết tốt đẹp. Khi mới sinh ra đời, chúng ta
đều là những hài nhi yếu đuối; nếu không nhờ sự săn sóc tử tế mà chúng đã
nhận được, thì chúng ta đã không thể sống còn. Người sắp chết cũng thế,
không thể tự túc được, nên ta phải giúp họ thoát khỏi những bất tiện và lo
âu, và cố hết sức để giúp họ có một cái chết thanh thản. Điều quan trọng
nhất là tránh làm điều gì khiến cho tâm người sắp chết thêm rối loạn. Mục
đích trước nhất của chúng ta giúp người sắp chết là làm cho họ được thoải
mái. Có nhiều cách để làm việc này. Với người đã quen tu tập, nếu khi họ
sắp chết mà ta nhắc nhở chuyện tu hành, tinh thần họ có thể thêm phấn
chấn. Một lời trấn an đầy từ ái của ta có thể gợi cho người sắp chết một
thái độ bình an, thoải mái.
Cái chết
và tiến trình chết có thể cung cấp một giao điểm gặp gỡ giữa Phật giáo Tây
Tạng và khoa học tân tiến. Tôi tin rằng hai bên có thể cống hiến cho nhau
rất nhiều về hiểu biết và thực hành. Thầy Sogyal Rinpoche đúng là người để
làm cho cuộc gặp gỡ này thêm dễ dàng, vì thầy đã sinh ra và trưởng thành
trong truyền thống Tây Tạng, đã thụ giáo với một vài vị lạt ma tên tuổi
nhất của Tây Tạng, đồng thời thầy cũng được hấp thụ một nền giáo dục tân
tiến, đã sống và giảng dạy nhiều năm ở Tây phương và đã quen thuộc với lề
lối tư duy của người phương Tây.
Sách này
không chỉ cống hiến cho độc giả một trình bày lý thuyết về sự chết, mà còn
cung cấp những cách thực tiễn để hiểu và tự chuẩn bị cho mình lẫn người
khác (về cái chết) một cách thản nhiên và viên mãn.
Ngày 2 tháng
6, 1992
Ni Sư Trí Hải
Tạng Thư Sống Chết không những là một tuyệt tác về tâm linh mà
còn là một sách dẫn, một cẩm nang, sách tham khảo, và một nguồn cảm
hứng thiêng liêng. " Trong một thời đại cực kỳ nguy hiểm như ngày
nay, khi nhiều người trong chúng ta đang tìm kiếm sự hướng đạo minh
triết và những giải đáp soi sáng cho ta về cách sống cuộc đời
mình và cách đối mặt với cái chết, thì tác phẩm này đang cống hiến
một sự hướng đạo như thế, một vài lời giải đáp như thế. Nó đã được
viết ra để gợi cảm hứng cho người đọc khởi sự cuộc hành trình tiến
về giác ngộ, để thành những "sứ giả hòa bình" theo như tác giả gọi,
những người làm việc với trí tuệ và tình thương, để trực tiếp góp
phần vào sự cứu vãn tương lai nhân loại.
(Nguồn: Trang nhà Quảng Đức)
0 Kommentare:
Post a Comment