"Sở dĩ đôi khi chúng ta không nhận thấy được cái sự thật ấy của tình
mẫu tử, chẳng qua là vì nó quá giản dị, tầm thường hoặc quá kín đáo. Giản dị "như quả chuối ba hương, như nắm xôi nếp
một", tâm thường như con gà bới đất, như con chim tha mồi, kín đáo như
những giọt mồ hôi trên lưng áo của mẹ tôi, hay một bàn tay buông ra giữa dòng
nước xoáy..."
Tác giả: Hoang Phong
Lớn thêm và vào cái tuổi vị thành
niên tôi có đọc một câu chuyện ngắn rất cảm động nói lên một sự hy sinh lớn nhất
mà một người mẹ có thể làm được, ấy là câu chuyện "Anh Phải Sống" của
Khái Hưng một nhà văn của thời tiền chiến. Câu chuyện thuật lại hai vợ chồng
nghèo đi vớt củi trên sông vào mùa lũ lụt để đổi gạo nuôi ba đứa con nhỏ. Nước
xoáy, củi nặng, thuyền chao và đắm giữa dòng. Hai vợ chồng cố lội vào bờ. Người
vợ đuối sức, người chồng phải xốc vợ mà bơi. Thế nhưng một lúc sau thì người chồng
cũng đuối vì sức nước mạnh quá:
"- Mỏi lắm rồi, mình vịn vào tôi, để tôi bơi! Tôi
không xốc nổi được mình nữa.
Mấy phút sau chồng nghe chừng càng mỏi, hai cánh tay rã
rời. Vợ khẽ hỏi:
- Có bơi được nữa không?
- Không biết. Nhưng một mình thì chắc được.
- Em buông ra cho mình
vào nhé?
Chồng cười:
- Không! Cùng chết cả.
Một lát, một lát nhưng Lạc coi lâu bằng một ngày, chồng
lại hỏi:
- Lạc ơi! Liệu có cố bơi được nữa không?
- Không!... Sao?
- Không. Thôi đành chết cả đôi.
Bỗng Lạc run run khẽ
nói:
- Thằng Bò! Cái Nhớn!
Cái Bé!... Không!... Anh phải sống!
Thức bỗng nhẹ hẳn đi.
Cái vật nặng không thấy bám vào mình nữa. Thì ra Lạc nghĩ đến con đã lẳng lặng
buông tay ra để chìm xuống đáy sông, cho chồng đủ sức bơi vào bờ".
Đang viết về những gì rất thật, thế
nhưng tại sao tôi lại nêu lên sáng tác của một nhà văn? Theo Phật Giáo thì
trong thế giới hiện tượng, sự thật hiện ra dưới nhiều hình thức và thể dạng khác
nhau, dù đấy là những sự thật thuộc các lãnh vực chính trị, lịch sử hay tín ngưỡng.
Có những sự thật cần phải có một đức tin hoặc một sự cố gắng nào đó, chẳng hạn
như những lời thuyết giảng hay những lời hô hào để có thể cảm thấy chúng là thật.
Những sự thật ấy chỉ mang lại những xúc cảm giả tạo, gượng ép và phù du. Tuy
nhiên cũng có những thứ sự thật khác rất nhỏ nhoi và tầm thường, tưởng chừng như
không có hay không thật, thế nhưng lại rất thật, chẳng hạn như tình thương của
một người mẹ. Sở dĩ đôi khi chúng ta không nhận thấy được cái sự thật ấy của tình
mẫu tử, chẳng qua là vì nó quá giản dị, tầm thường hoặc quá kín đáo. Giản dị "như quả chuối ba hương, như nắm xôi nếp
một", tâm thường như con gà bới đất, như con chim tha mồi, kín đáo như
những giọt mồ hôi trên lưng áo của mẹ tôi, hay một bàn tay buông ra giữa dòng
nước xoáy.
Một thí dụ điển hình là bài hát "Bông
Hồng Cài Áo" của Phạm Thế Mỹ vẫn cứ còn tiếp tục được hát lên trong mùa Vu
Lan, chẳng qua là bởi vì có một cái gì đó rất thật, tàng ẩn ở bên trong nó,
trong khi các bài hát khác của ông thì lại ít nhiều đã chìm vào quên lãng. Tiếng
gọi tên ba đứa con của một người mẹ và những lời cuối cùng nhắn bảo với chồng là
anh phải sống, chỉ là một sự tưởng tưởng của một nhà văn, thế nhưng hình như bên
trong vẫn ẩn chứa một sự thật nào đó, bởi vì cái sự thật ấy đã có sẵn và tàng ẩn
thật sâu kín nơi mỗi người trong chúng ta. Nhà văn chỉ khơi động và làm sống dậy
cái sự thật ấy trong lòng chúng ta mà thôi.
Thật là khốn nạn cho một người mẹ vì
sự sống của đàn con mà phải buông tay giữa dòng nước xoáy. Tuy nhiên đôi khi chúng
ta cũng có thể thấy được trường hợp của một người cha can đảm, dám hy sinh tất
cả vì mục đích của đời mình, thế nhưng không phải là hy sinh mạng sống của mình
mà là mạng sống của con mình. Nếu Ngọc Hoàng Thượng Đế là một bà mẹ, thì biết
đâu thế giới này cũng sẽ khác hơn, ít ra cũng bớt hung bạo và chiến tranh hơn,
dù cho con người cũng có thể vì thế mà phải mang bản chất của một người mẹ, một
người phụ nữ, tức mềm yếu hơn và dễ rơi nước mắt hơn.
Thật ra mềm yếu hay can đảm cũng chỉ
mang tính cách tương đối. Nụ cười trên môi của vị bác sĩ và bà y tá khi trông
thấy mẹ tôi ngồi sụp xuống đất để ghé lưng cõng tôi, vẫn còn ám ảnh tôi cho đến
ngày nay, chẳng qua vì tôi vẫn không hiểu được ý nghĩa của những nụ cười ấy là
gì. Cười trước sự gan lì của một đứa bé bị tiêm thuốc eucalyptine mà không
khóc, hay là cười vì tình thương con quá đáng của một người mẹ, hay là biết đâu
những nụ cười ấy cũng chỉ là những nụ cười rẻ tiền, vô thưởng vô phạt và chẳng
mang một ý nghĩa nào cả? Thật vậy, nếu muốn hiểu được sự gan lì của một đứa bé và
sự yếu mềm trong lòng một người mẹ, thì phải có một sự rung động thật tinh tế,
một sự hòa nhập nào đó với những gì sâu kín trong lòng họ.
Đóa hoa nào trên áo?
Đóa hoa nào trong tim?
Xin cài lên áo em,
Một đóa hoa màu thắm.
Trắng tinh màu áo anh,
Cài hộ anh hoa trắng.
Trong tim anh heo héo,
Đau nhói một cánh hồng.
Bụi trần vương áo anh,
Đã bao lần hoa héo.
Nghìn năm anh vun xới,
Cánh hoa nào trong tim?
Áo anh vạt nắng chiều,
Hoen hoen màu hoa trắng.
Tim anh, em biết không?
Đỏ thắm một nụ hồng.
(30.08.13)
Tuy giản dị, vụng về và mộc mạc thế
nhưng tôi vẫn xin hiến dâng những vần thơ này cho tất cả những ai có một người
mẹ và cả những ai không có mẹ.
Bures-Sur-Yvette, 19.09.13
Hoang Phong
Bông Hồng Cài Áo
Nhất
Hạnh
http://www.budsas.org/uni/u-vbud/vbpha087.htm
Bồng Hồng Cài Áo, sự tiếp nối
đẹp đẽ của cha mẹ nơi mình
Chúc Phúc - Quảng
Kiến - Nguyệt San Giác Ngộ 2008
http://langmai.org/cong-tam-quan/Thich-Nhat-Hanh/tro-chuyen-voi-thien-su-nhat-hanh-quanh-bai-bong-hong-cai-ao
Anh phải sống
Khái Hưng
http://chimviet.free.fr/tienchie/0054khaihung/khaihn01.htm
Bông hồng cài áo
Phạm Thế Mỹ - tiếng hát Khánh Ly
http://www.youtube.com/watch?v=tdKR29RKLRM
0 Kommentare:
Post a Comment