“Người có trí không hủy
báng”. Nghĩa là, giữ gìn Giới hạnh thanh tịnh, hành
vi của thân và miệng không có lỗi lầm, thì người có
trí sẽ khởi tâm hoan hỷ, tán thán, chứ không hủy
báng chê bai.
Luật Tứ Phần:
1. Thứ
nhất, “Viên mãn chí nguyện”. Nghĩa là, thường hành
trì Giới Cấm thì thân tâm thanh tịnh;
Trí tuệ,
tâm tánh sáng suốt; tức là, hết thảy Trí tuệ,
hành hoạt và thệ nguyện không có điều nào
là
không thành tựu viên mãn.
2. Thứ
hai, “Sở học như đức Phật”. Nghĩa là, như khi đức
Phật mới tu học, Ngài lấy Giới-Luật làm căn bản, do
đó mà chứng đắc Phật quả; vì vậy, người nào thường
kiên trì giữ Giới,
thì cũng sẽ đạt được sở học như đức Phật.
3. Thứ ba, “Người có trí không hủy
báng”. Nghĩa là, giữ gìn Giới hạnh thanh tịnh, hành
vi của thân và miệng không có lỗi lầm, thì người có
trí sẽ khởi tâm hoan hỷ, tán thán, chứ không hủy
báng chê bai.
4. Thứ tư, “Thệ nguyện không bị
thoái hoá”. Nghĩa là, kiên trì giữ gìn Giới Cấm để
mong cầu chứng đạt quả vị Bồ-Đề, thì thệ nguyện này
luôn luôn được thực hiện tinh tấn với tinh thần bất
thối chuyển.
5. Thứ
năm, “An trú trong Chánh hạnh”. Nghĩa là, kiên trì
giữ gìn Giới
Cấm làm cho Tam nghiệp thanh tịnh, nên
luôn
luôn an trú trong
Chánh
hạnh, không xa lìa.
6. Thứ sáu, “Xả bỏ sanh tử”. Nghĩa
là, thọ trì Giới Cấm tức là không làm các việc sát
sanh, trộm cướp v.v… nên có thể ra khỏi sanh tử,
vĩnh viễn xa lìa cái khổ của sự luân hồi.
7. Thứ
bảy, “Vui thích Niết Bàn”. Nghĩa là, kiên trì giữ
gìn Giới Cấm làm đoạn tuyệt mọi vọng tưởng, cho nên
thường chán ghét cái khổ sanh tử, vui thích Niết Bàn.
8. Thứ tám, “Tâm không bị trói
buộc”. Nghĩa là, khi Giới đức tròn đầy, sáng suốt
thì sẽ giải thoát hết thảy nghiệp duyên phiền não,
không còn bị trói buộc bởi các họa hoạn nữa.
9. Thứ chín, “Đạt Thiền định tối
thắng”. Nghĩa là, khi trì Giới thanh tịnh thì tâm sẽ
không bị tán loạn nên thành tựu được Thiền định, tâm
định tĩnh hiện hữu, siêu việt những tâm niệm Hữu lậu.
10. Thứ mười, “Không thiếu Chánh
tín, Pháp tài”. Nghĩa là, nhờ giữ gìn Giới-Luật nên
đối với các pháp đức Phật đã dạy được đầy đủ Chánh
tín, tức là, Pháp tài không thiếu và thường phát
xuất tất cả mọi công đức.”
0 Kommentare:
Post a Comment