"Có những người suốt ngày ngồi thiền,
niệm Phật, tụng kinh và quên mất bổn phận làm vợ làm chồng, làm cha mẹ,
khiến người hôn phối đâm ra oán ghét đạo Phật và nghĩ rằng các thầy đã
làm mất hạnh phúc gia đình của họ..."
Vào ngày 7 tháng 1 năm 2008, có
một người Mỹ gốc Việt, 38 tuổi đã ném bốn ðứa con nhỏ từ bốn tháng đến
ba tuổi trên một chiếc cầu tại tiểu bang Alabama, Hoa Kỳ. Theo tin tức
thì hai vợ chồng anh thường cãi nhau suốt ngày, hầu như không ngày nào
mà hàng xóm không nghe vợ chồng anh to tiếng mắng chửi nhau. Ngoài việc
xung đột, bất đồng ý kiến với vợ, anh còn uống rượu và xài thuốc kích
thích, nên không kiềm chế nổi cơn sân. Vào ngày nói trên, sau khi cãi
nhau với vợ, anh xách bốn đứa con lên xe và đem ra cầu liệng xuống sông,
sau đó cảnh sát đã tìm ðược xác của bốn đứa trẻ này. Khi ra tòa anh ðã
thú tội và nhận án tử hình. Câu chuyện này ðã làm rung động giới truyền
thông Mỹ nói chung và giới cộng đồng Việt Nam nói riêng.
Ở
Việt Nam, những chuyện vợ chồng xung đột, cãi vả, mắng chửi hoặc đánh
nhau bể đầu, chảy máu không phải chuyện lạ, nhưng ở một xứ văn minh như
Hoa Kỳ mà xảy ra đưa tới án mạng giết bốn đứa con thơ như vậy quả thật
là khủng khiếp.
Ở đời nam, nữ lớn lên cưới hỏi nhau là
lẽ tự nhiên, không ai thắc mắc tại sao phải như vậy. Thế nhưng đến khi
gia đình vợ chồng tan vỡ, ly dị, chửi nhau, đánh nhau, và có lúc giết
nhau thì người ta lại ngạc nhiên hỏi: "Ủa, tại sao lại có thể xảy ra như
vậy?"
Thông thường, trước khi đi làm kiếm
tiền, người ta phải đi học để có nghề trong tay, sau đó mới đi xin việc
làm. Một người muốn làm bác sĩ, ít nhất phải học xong tú tài, rồi thi
tuyển vào đại học y khoa, và học từ bảy đến mười năm, sau đó mới được
phép ra mở phòng mạch. Một người muốn làm kỹ sư cũng phải qua tú tài,
rồi thi tuyển vào các trường kỹ sư, học tổng cộng ít nhất năm năm, sau
đó mới ra hành nghề kỹ sư. Trong xã hội, tất cả ngành y tế, kỹ thuật,
khoa học, v.v... các nhân viên đều phải được học nghề và huấn luyện
trước khi được mướn. Và nhiều khi đang hành nghề, hàng năm vẫn phải đi
học thêm khóa tu nghiệp để cập nhật hóa những kiến thức mới.
Trong khi đó đa số người ta lập gia đình
vào lứa tuổi trung bình từ 18 đến 25, mà không có một chút khái niệm
căn bản tối thiểu về đời sống gia đình, tâm lý, sinh lý, tình cảm. Họ
chỉ biết xưa nay thấy ai cũng lập gia đình cho có ðôi thì làm theo, vậy
thôi.
Có bao giờ bạn nghĩ đời sống vợ chồng
cũng là một nghề không? Chắc chắn mọi người đều nghĩ vợ chồng là chuyện
tình cảm yêu đương, cớ sao lại gọi là một nghề? Chữ nghề nghe có vẻ vô
tình quá! Vì nghề là một việc làm kiếm tiền, trong đó không có tình cảm
gì hết. Nếu tôi là bác sĩ giỏi chữa bạn hết bệnh thì bạn phải trả tiền
cho tôi. Nếu tôi là kỹ sư giỏi, thợ giỏi thì chủ phải trả lương cho tôi,
hai bên không có tình cảm gì hết. Nếu bạn mở tiệm làm nhà hàng, nấu ăn
ngon thì sẽ đông khách. Mới nhìn qua các cơ sở y tế, kỹ thuật, thương
mại dường như không có tình cảm, nhưng thật ra đều có tình cảm bên
trong. Nếu bạn là bác sĩ giỏi mà không có tình người, xem bệnh nhân như
cỏ rác thì chắc chắn họ sẽ không tới và bạn sẽ ế khách. Nếu bạn là kỹ sư
giỏi mà phách lối, làm tàng không biết kính nể sếp trên thì họ sẽ đì
bạn, không tăng lương hoặc kiếm cớ đuổi bạn. Nếu bạn nấu ăn ngon mà
không khéo tiếp đãi, ân cần phục vụ khách hàng thì họ sẽ bỏ đi ăn tiệm
khác. Bất cứ một cơ sở, hãng xýởng nào cũng cần những nhân viên giỏi,
ngoài việc rành nghề còn phải biết giao tiếp cư xử với kẻ trên người
dưới một cách hòa thuận và có tình người thì mới thành công, phát triển.
Gia đình cũng là một cơ sở nhỏ (small
business), trong đó cả hai vợ chồng đều là chủ nhân và đồng thời cũng là
người làm. Cả hai cần phải biết hợp tác với nhau về khả năng lẫn tình
cảm để đóng góp xây dựng "cơ sở" mang tên là "gia đình" được hạnh phúc.
Mỗi người cần phải biết bổn phận cũng như quyền lợi của mình.
Thế nhưng rất tiếc, sau khi trải qua
thời trăng mật của "tình yêu", người ta thường quên đi bổn phận mà chỉ
chú ý tới quyền lợi, đòi hỏi, mong muốn người kia phải làm theo ý mình,
chiều chuộng mình, phục vụ mình.
Nếu bạn đồng ý với quan niệm "gia đình
là một cơ sở nhỏ" thì vợ chồng cũng là một nghề, trong đó người chồng
cần phải học nghề làm chồng, và người vợ cần phải học nghề làm vợ. Con
người ta mới sinh ra không ai tự nhiên biết nói, biết đọc, biết viết, mà
cần phải được dạy nói, dạy đọc, dạy viết. Cái gì cũng phải học thì mới
biết làm. Vợ chồng là một nghề làm suốt cuộc ðời, vậy mà không có trường
hay lớp nào dạy.
Cùng
lắm, trước khi gả con gái về nhà chồng thì người mẹ dạy con vài lời về
cách làm dâu. Đến ngày làm lễ cưới ở nhà thờ hay trong chùa thì các cha
và quý thầy cũng chỉ khuyên vợ chồng ăn ở hòa thuận và chung thủy với
nhau.
Nghĩ lại ở đời chưa có cái nghề nào,
trong đó người ta không được dạy chút nào mà phải vô làm ngay như nghề
vợ chồng. Có lẽ người ta nghĩ cái nghề này không cần học, cứ làm đại thì
từ từ sẽ biết, tiếng Pháp gọi là "apprendre sur le tas", tạm dịch là
"vừa làm vừa học", hên thì hưởng, xui thì chịu.
Ngoài ra nghề vợ chồng không phải thích
thì làm, chán thì nghỉ dễ dàng như các nghề khác. Đương nhiên thời nay
người ta có thể lấy nhau vài năm rồi ly dị, nhưng nếu có con thì vấn đề
ly dị, chia gia tài thật là nhiêu khê, phiền toái. Vì thế có những cặp
chán ghét nhau mà vẫn phải sống chung vì con cái, kinh tế, thể diện, hay
truyền thống, v.v...
Tình yêu suông không đủ đem lại hạnh
phúc. Tình yêu chỉ là ðộng cơ thúc đẩy hai người đến với nhau, nhưng
sống chung hạnh phúc là một việc khác. Nó đòi hỏi mỗi người phải biết
cách cư xử với nhau. Trong các đạo giáo gọi đó là "đạo vợ chồng". Đạo vợ
chồng thường chỉ dạy "bổn phận" (duty, devoir) của vợ chồng. Biết được
"bổn phận" cũng là một điều đáng quý rồi, nhưng vẫn chưa đủ đem lại hạnh
phúc, nó chỉ giúp cho gia đình sống bình yên, không sóng gió. Giống như
một nhân viên biết bổn phận của mình là đi làm chăm chỉ, đúng giờ,
nhưng chưa chắc anh ta làm việc giỏi, biết tăng lợi nhuận cho chủ. Do đó
ngày nay, các hãng xưởng phải gửi nhân viên đi học thêm các lớp tu
nghiệp để nâng cao năng xuất. Người nhân viên cũng có quyền lợi như được
nghỉ hè một năm hai tuần hay một tháng. Cũng thế, ngoài "bổn phận" (hay
trách nhiệm), người vợ và chồng cũng nên biết mình có những "quyền lợi"
gì để không bị đàn áp, bóc lột, lường gạt. Ngoài bổn phận và quyền lợi,
vợ chồng cần phải học hỏi thêm những cách thức xây dựng hạnh phúc, gọi
tắt là nghệ thuật sống (art of living). Do đó chữ "nghề" vợ chồng bao
gồm nhiều nghĩa: bổn phận, trách nhiệm, đạo nghĩa, quyền lợi, và nghệ
thuật.
Nếu được học một chút "nghề" vợ chồng,
ít nhất là "bổn phận" thì đã không có những người chồng say rượu, vũ phu
đánh đập vợ con, hoặc như người đàn ông ném bốn đứa con xuống sông ở
trên, làm tan nát gia đình; không có những ngýời vợ lẳng lơ, say mê cờ
bạc, phá hoại gia cang.
Bên đạo Chúa, có những lớp dạy về đời
sống gia đình cho những cặp vợ chồng sắp cưới, giúp họ tìm hiểu về tâm
sinh lý, tình cảm nam nữ, cách sống làm vợ, làm chồng, làm cha mẹ, hiểu
biết về những khó khăn thử thách của đời sống gia đình sau khi cưới,
cách giáo dục con cái trở thành người tốt trong xã hội, v.v... Ðây là
một điều rất hay cần được bắt chước học hỏi.
Trong đạo Phật, mặc dù nhấn mạnh về sự
giải thoát sanh tử luân hồi, đức Phật vẫn không quên dạy cho người tại
gia cư sĩ những phương pháp sống hạnh phúc trong cuộc đời như trong các
kinh Thiện Sinh, Bảy Loại Vợ, Người Vợ Mẫu Mực, Người Cư Sĩ, Hiền Nhân,
v.v... Song le những kinh này không được khai triển rộng rãi nên ít
người để ý học hỏi và áp dụng trong cuộc sống.
Có những người suốt ngày ngồi thiền,
niệm Phật, tụng kinh và quên mất bổn phận làm vợ làm chồng, làm cha mẹ,
khiến người hôn phối đâm ra oán ghét đạo Phật và nghĩ rằng các thầy đã
làm mất hạnh phúc gia đình của họ. Từ đó gia đình trở nên xào xáo, bất
hòa, càng tu vợ chồng càng cãi nhau, giận nhau rồi cho là tại tu nên đổ
nghiệp, ma phá. Họ đâu ngờ tu một cách ích kỷ, chỉ biết phần mình và bỏ
mặc bổn phận nên mới sinh ra phiền não như vậy. Do đó người Phật tử
thông minh, khéo léo là người biết dung hòa đời sống gia đình và tâm
linh.
Thích Trí Siêu
0 Kommentare:
Post a Comment