"Như
vậy chúng ta đi chùa cầu xin Phật cho điều này, cho điều kia, cho đủ
thứ hết. Nhưng rốt cuộc rồi tất cả những gì chúng ta xin có được như ý
hết không? Điều này tôi không khẳng định là được hay không được. Có thể
một số người xin được, nhưng đa số người xin không được, phải không?..."
Tác giả: HT Thích Thanh Từ
Bài
giảng hôm nay, chúng tôi sẽ giảng đề tài rất bình dị là: “Chúng ta đi
chùa để cầu xin hay để tu học theo Phật?” Đây là một đề tài có thể nói
rất gần với quí Phật tử.
Quí
Phật tử xét thật kỹ xem từ trước đến giờ, chúng ta đi chùa là vì cầu
xin hay để tu học theo Phật? Đa số đều cầu xin, phải không? Mỗi khi đến
chùa, Phật tử hoặc là cúng hoa quả hoặc là cúng nhang đèn. Khi cúng
rồi, quí vị quì xuống nguyện Phật cho gia đình con bình an, cho con
cháu con thi đậu, cho tất cả trong gia quyến đều gặp may mắn v.v… như
thế là xin hay tu?
Như
vậy chúng ta đi chùa cầu xin Phật cho điều này, cho điều kia, cho đủ
thứ hết. Nhưng rốt cuộc rồi tất cả những gì chúng ta xin có được như ý
hết không? Điều này tôi không khẳng định là được hay không được. Có thể
một số người xin được, nhưng đa số người xin không được, phải không?
Thí
dụ, khi con cái thi cử, cha mẹ là Phật tử thế nào cũng tới chùa xin
Phật gia hộ cho con mình thi đậu. Như vậy các Phật tử được cha mẹ cầu
xin đều đậu hết hay vẫn có người rớt? Tại sao cùng xin với nhau, Phật
lại cho người đậu, kẻ rớt? Vậy là Phật không công bình rồi. Đức Phật đối
với chúng sanh chỉ một lòng từ bi bình đẳng, thương như con một, không
bỏ người nào, tại sao có người xin Phật cho, có người xin Phật không
cho? Như vậy vấn đề này chưa thể khẳng định đúng hay sai.
Chúng
ta tự nghiệm xét những gì chúng ta xin đó, nếu được hết thì chắc rằng
Phật tử đều giàu, đều vui vẻ, không ai khổ phải không? Nhưng kiểm lại
trong giới Phật tử có giàu hết chưa, có hết khổ hoàn toàn chưa? Nếu
Phật cho thì phải cho đều, người này cho thì người kia cũng phải cho.
Sao có người xin được, có người xin không được? Chúng ta nghĩ sao về
điều này? Tôi gợi ý để rồi quí Phật tử tự nghiệm tự xét.
Ảnh mang tính minh hoạ (Nguồn: Net)
Cũng
như những người gặp tai nạn, cầu nguyện đức Quan Thế Âm cứu độ, tất cả
đều cầu được hay có người được, có người không được? Như vậy Phật và
Bồ-tát hình như thương người này, không thương người kia. Nhưng thật ra
Phật, Bồ-tát có như vậy không?
Tất
cả chúng ta do yếu lòng, nhẹ dạ nên gặp tai nạn, gặp khó khăn thì lúc
nào cũng ỷ lại. Ỷ lại Phật, ỷ lại Bồ-tát. Cầu xin Phật, Bồ-tát an ủi
cứu giúp mình bớt khổ. Nhưng sự thật việc cầu xin đó đâu có gì bảo đảm
được trăm phần trăm. Vậy mà tất cả Phật tử chúng ta đi chùa tới đâu
cũng xin, cũng cầu. Nếu xin cầu thì không phải là tu, còn tu thì không
có cầu xin.
Nên kết luận lại, Phật tử chúng ta đi chùa là để tu theo Phật hay để xin Phật cho mình được phước đức?
Tôi
thường thí dụ, quí Phật tử có bệnh đi tới phòng khám của bác sĩ. Khi
tới phòng khám, lẽ ra phải để cho bác sĩ khám, cho toa, mua thuốc uống.
Nhưng có người tới phòng khám chỉ chấp tay nói rằng: “Thưa bác sĩ, bác
sĩ cứu giùm tôi cho hết bệnh.” Đó, cứ nằng nằng đòi như vậy. Bác sĩ
biết nói làm sao đây? Chắc cũng đầu hàng luôn, không biết sao cứu được.
Nếu là người bệnh thì yêu cầu bác sĩ xem bệnh, rồi cho toa chúng ta mua
thuốc uống, bệnh mới lành. Chúng ta không chịu cho xem bệnh, không
chịu xin toa, mà cứ đòi bác sĩ cho hết bệnh, như vậy bác sĩ biết nói
sao đây? Đó là điều hết sức lầm lẫn.
Kế
nữa, có người được bác sĩ khám bệnh, cho toa, bảo phải về mua thuốc
uống. Nhưng người không chịu mua thuốc, cứ cầm toa đọc hoài, đọc thuộc
lòng. Thuộc lòng cái toa hết bệnh không? Chắc rằng không hết. Chỉ khi
nào mua thuốc uống thì mới lành bệnh.
Chúng
ta ngày nay đến với Phật giống hệt như những người bệnh đến với bác
sĩ. Không cần bác sĩ khám, không cần bác sĩ cho toa mà cứ chắp tay cầu
bác sĩ cứu cho tôi hết bệnh thôi. Điều này bác sĩ cũng bó tay. Quí vị
đến chùa, cứ xin Phật cho con cái này, cho con cái nọ v.v… thì Phật sẽ
làm sao? Phật đã từng tuyên bố: “Ta không có quyền ban phước xuống họa
cho ai.” Mà không ban phước xuống họa thì Ngài cho được không? Nên có
người xuyên tạc, như vậy thì Phật bất lực quá, Phật không có khả năng,
xin Phật không có kết quả.
Trong
đạo Phật luôn luôn dạy rằng “Phật là một bậc Đạo sư”, là vị thầy chỉ
đường cho chúng ta ra khỏi nẻo luân hồi đau khổ, giúp cho chúng ta
tránh những hiểm nguy trong cuộc đời này. Phật là người chỉ đường nhưng
nếu chúng ta không chịu đi thì lỗi tại chúng ta, chớ không phải lỗi
tại Ngài. Ngài không thể cho chúng ta hết khổ đâu. Vì thế có người cho
Phật bất lực, nhưng với người biết nghĩ suy, biết nhận định thì chính
lời nói đó là lời nói chân thật.
Như
chúng tôi bây giờ, thật tình chỉ hiểu Phật pháp, chỉ tu để tâm được
yên tịnh và chỉ dẫn lại cho quí Phật tử cùng tu. Chớ tôi cũng đâu có
quyền cho Phật tử được hết bệnh, đâu có quyền cho Phật tử gặp cảnh khổ
được hết khổ. Tôi chỉ giảng dạy lời Phật cho quí Phật tử hiểu, ứng
dụng, dẹp hết các phiền não, đó là Phật tử tu. Nếu tu được thì phiền não
sạch, chớ tôi đâu có giúp gì cho quí vị.
Quí
vị nghĩ kỹ, chúng ta là Phật tử tức là con của Phật. Phật là bậc giác
ngộ mà con của Phật có giác ngộ chưa? Nếu không giác ngộ trăm phần trăm
như Phật, thì ít ra chúng ta cũng giác ngộ được một phần trăm, tí xíu
vậy đó. Phật trăm phần, chúng ta được một phần cũng tạm gọi là con của
Phật. Chớ Phật thì trọn vẹn còn mình thì không có chút nào, làm sao gọi
là con Phật. Cái giác ngộ nhỏ nhất, gần nhất là giác ngộ được lý nhân
quả.
Đức
Phật dạy, tất cả chúng ta muốn được quả lành thì phải gieo nhân lành.
Chúng ta muốn quả dữ, quả ác thì gieo nhân ác. Nhân lành sẽ đưa đến quả
lành, nhân ác sẽ đưa đến quả khổ. Như vậy cái khổ, cái vui đều do
chúng ta tạo mà ra, chớ Phật không làm thế được. Phật dạy rất thực tế.
Tôi
thí dụ, một anh nông phu muốn làm ruộng trúng thì phải lựa giống, mua
giống tốt. Giống tốt đó là nhân khiến sẽ được quả tốt là những bông lúa
chín vàng, no đầy. Những bông lúa chín vàng, no đầy có được là nhờ
những hạt giống tốt. Nhân đã có thì quả sẽ có. Có anh nông phu nào ngây
ngô đến nỗi không chịu gieo giống lúa mà cứ ra ngoài đồng chấp tay cầu
Phật cho con lúa đầy đồng không? Có ông Phật nào trên trời, trên mây
rải giống xuống cho lúa mọc được không? Hay là chính tay mình gieo
giống, rồi mình mới gặt được kết quả do công phu của mình làm ra.
Rõ
ràng lẽ thật của cuộc sống này là chúng ta tự tạo nhân tốt hay tạo
nhân xấu, từ nhân đó đưa tới quả tốt hay xấu, chớ không ai có quyền
chen vô hết. Đó là một chân lý, một lẽ thật mà chúng ta không chịu tin,
cứ đòi Phật cho không thôi, đòi thế này, đòi thế kia.
Như
khi tôi lên Châu Đốc thấy một số Phật tử, nhất là từ tháng giêng tới
tháng ba, nhằm thời gian vía Bà, người ta đi đông là đông. Từ các tỉnh,
thành phố lên, để làm gì? Để vay tiền Bà về làm ăn cho phát đạt. Họ cứ
quan niệm rằng mượn của Bà chừng năm ba chục ngàn, về làm ăn sẽ giàu.
Quí vị thấy nghĩ vậy đúng hay sai? Tôi chỉ cần nói đơn giản rằng nếu Bà
thương người tới vay tiền, Bà cho làm ăn phát đạt giàu có, thì từ Châu
Đốc tới Long Xuyên, ai cũng giàu hết. Tại sao vậy? Vì ở gần Bà, tốn ít
chục bạc tiền xe là đã tới rồi, tiếc gì mấy chục mà không đi vay? Còn
những người ở xa như thành phố Hồ Chí Minh hay dưới Cà Mau lên vay xa
quá. Vậy thì người ở gần vay nhiều nên phải giàu nhiều, nhưng nhìn lại
dân ở gần đó vẫn nghèo, vẫn có những người rất khổ sở, rách trước rách
sau. Sao họ không tới vay cho được giàu? Hay họ vay hoài không giàu nên
phải chịu nghèo. Như vậy có đúng là Bà cho vay thì được giàu không?
Có
những điều rất thực tế mà không ai dám nói. Thí dụ khoảng trăm người
lên vay tiền của Bà, về có chừng năm mười người làm ăn phát tài, họ
liền khoe: “Tôi nhờ năm nay vay tiền của Bà về làm ăn phát tài.” Còn
tám chín chục người vay, nhưng làm ăn lỗ lã, thua thiệt lại làm thinh,
không dám nói. Vì họ không dám nói nên đâu có ai biết. Thiên hạ chỉ
biết người phát tài mà không biết những người không có gì. Đó, lẽ thật ở
chỗ nào?
Trong
một trăm người, có người phước nhiều, có người phước ít. Người có
phước làm ăn phát tài, lấy cớ vay tiền Bà được phát tài. Còn người vô
phước làm ăn thất bại, sao lại làm thinh không đổ thừa tiền Bà không có
giá trị? Tại không dám nói. Nên người ta cứ nghe đồn đằng kia, đằng nọ
có người vay tiền Bà về làm ăn khá. Thế là ùa nhau kéo đi vay. Chúng ta
không chịu nghiệm, không chịu xét nên rồi bị rơi vào mê tín. Mê tín là
lòng tin mù quáng, không có lẽ thật, không đúng chân lý.
Chúng
ta là Phật tử hiểu Phật pháp thì phải thực hành theo lời Phật. Chúng
ta muốn làm ăn khá thì chúng ta phải biết ăn ở tốt với mọi người, xử sự
công bằng với mọi người. Trong cuộc sống chúng ta đừng giành phần hơn
về mình mà luôn luôn biết nhường nhịn nhau. Nhờ có phước chúng ta làm
ăn mới tốt. Người không chịu thực hành như vậy, cứ đi vay chỗ này, xin
chỗ kia, rốt cuộc không được gì hết mà chỉ chuốc khổ. Hiện tại không
được mà vị lai cũng không có chút phước đức nào. Nên quí Phật tử phải
tin tưởng đức Phật là một vị đã giác ngộ, chỉ cho chúng ta những lẽ
thật trong cuộc đời để chúng ta ứng dụng tu, ứng dụng thực hành thì
chúng ta sẽ đạt kết quả tốt.
Khi
chiều chúng tôi đã làm lễ qui y cho một số Phật tử. Trong lễ qui y có
những vấn đề mới nghe quí Phật tử thấy hơi lạ một chút. Như nói rằng,
qui y Phật rồi khỏi đọa địa ngục, qui y Pháp rồi khỏi đọa ngạ quỉ, qui y
Tăng rồi khỏi đọa súc sanh. Trong nhà Phật nói ba đường khổ là địa
ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Nếu qui y Phật rồi khỏi rơi vào địa ngục, qui y
Pháp rồi khỏi rơi vào ngạ quỉ, qui y Tăng rồi khỏi rơi vào súc sanh.
Nếu qui y là chỉ hứa suông thôi mà thành công liền thì dễ quá! Ở đây
tôi sẽ giải thích thứ tự cho quí vị hiểu.
Như
chúng ta đã biết Phật là bậc giác ngộ sáng suốt. Qui y Phật tức là trở
về con đường sáng suốt. Trở về con đường sáng suốt thì chúng ta không
rơi vào chỗ u minh, tối tăm. Địa ngục là chốn u minh cho nên Bồ-tát Địa
Tạng phát nguyện xuống địa ngục để độ chúng sanh. Vì vậy, Ngài làm
Giáo chủ ở cõi địa ngục, gọi là U Minh giáo chủ. Chúng ta đi con đường
sáng thì không rơi vào chỗ tối, nhưng phải đi chớ không chỉ hứa. Nếu
Phật tử hứa rằng tôi qui y Phật rồi khỏi đọa địa ngục, ngang đó không
tu tập thì có khỏi địa ngục không? Chắc chưa khỏi.
Tôi
lặp lại ví dụ anh nông phu, anh được hạt giống tốt và gieo xuống. Biết
rằng nhân tốt thì quả sẽ tốt, đó là lẽ thật. Nhưng từ ngày gieo giống
cho tới ngày cây lúa đơm bông kết quả, phải làm sao? Gieo giống rồi
chúng ta phải chăm sóc, nhổ cỏ, bón phân, chúng ta còn phải theo dõi
sâu rầy. Cuối cùng đủ điều kiện thì bông lúa mới được tốt, được no đủ,
được chín vàng.
Cũng
như vậy, khi chúng ta nguyện qui y tu theo Phật, đó là nhân để đi tới
quả giác ngộ. Nhưng từ nhân tới quả đòi hỏi chúng ta phải liên tục theo
dõi, phải cố gắng tu hành mới được kết quả như vậy. Chớ không phải qui
y rồi nói: “Ngang đây tôi khỏi đọa địa ngục”, đó là sai lầm.
Qui
y Pháp khỏi đọa ngạ quỉ, ngạ quỉ tức là loài quỉ đói. Bởi vì Phật dạy
chúng ta tu phải có lòng từ bi thương yêu mọi người. Có lòng từ bi thì
ai khổ chúng ta giúp. Chúng ta không nỡ gian lận, hiểm độc, bòn rút
người khác mà phải mở lòng từ bi thương xót, cứu độ người ta. Vì có
lòng từ bi nên không có tâm bỏn sẻn, tâm keo kiệt, tâm hiểm độc. Vì vậy
không đọa làm loài quỉ đói. Không bao giờ chúng ta tạo nhân tốt mà lại
có kết quả xấu được.
Cho
nên qui y Pháp rồi thì tránh khỏi làm loài quỉ đói. Vì vậy khi đã qui y
rồi, chúng ta phải tập tâm từ bi. Mỗi ngày mỗi mở rộng, mỗi ngày mỗi
thực hành đúng như vậy, thấy ai khổ ai đói chúng ta dùng phương tiện
giúp. Thực hành đúng pháp Phật dạy tránh khỏi loài ngạ quỉ, nhất định
không sai chạy.
Qui y Tăng rồi khỏi đọa làm súc sanh. Tại
sao? Vì súc sanh là si mê. Bây giờ mình theo chư Tăng, chư Tăng dạy
cho mình biết đây là thiện, đây là ác, đây là tội, đây là phước, đây là
chánh, đây là tà. Giản trạch cho mình biết rõ, nhờ biết rõ nên mình
tránh tội làm phước, tránh ác làm lành, tránh tà làm chánh. Kết quả
mình không đọa làm súc sanh. Như vậy từ nhân đến quả không sai chạy nếu
chúng ta làm đúng. Nhưng có nhân mà không săn sóc, không chăm bón thì
kết quả không bao giờ đúng hết.
Chúng
ta đến với đạo Phật là đến với tâm hồn chân thật, phải dụng công tu
hành, không phải đến với đạo Phật bằng cách cầu xin. Nếu quí Phật tử
gẫm kỹ, nhớ cho rõ ràng, từ hồi biết đi chùa cho tới bây giờ, mình tu
theo Phật hay là cầu xin Phật? Chắc tu ít, cầu xin thì nhiều. Đó là
điều đáng buồn mà cũng rất đáng thương. Nếu Phật tử cứ đi cầu xin hoài
thì đạo Phật đã mất rồi. Dầu còn chùa, còn Phật tử cũng không còn đạo
Phật, vì Phật dạy tu mà mình có tu gì đâu? Nên nhiều người đi chùa mười
năm, hai mươi năm nhưng phiền não ngày càng tăng chớ không giảm. Đi
chùa nhiều mà sân cũng lắm, giận cũng nhiều thì có hiệu quả gì đâu.
Đến
với Phật là để tu, để chừa bỏ những thói xấu. Nhưng đến với Phật lâu
mà những thói xấu không giảm, ngược lại càng tăng, đó là tu theo Phật
hay là gì? Lỗi tại đâu? Tại vì chúng ta không chịu tu mà chỉ có xin.
Xin không được rồi đâm ra chán, mà chán rồi thì nghe ai đồn đại đằng kia
miếu Bà, miếu Ông gì đó xin chi cũng được, linh lắm. Thế là Phật tử
liền mang bó hương, dĩa quả tới xin. Vì xin cho nên dễ lạc đường tà.
Còn nếu chúng ta biết tu, hiểu lời Phật dạy, ứng dụng tu thì chúng ta
hết khổ. Hết khổ bằng lẽ thật chớ không phải hết khổ bằng tưởng tượng.
Chúng
ta đến với đạo Phật là để tu, mà tu thì phải làm sao? Phật dạy lấy
nhân quả làm căn bản. Chúng ta gieo nhân tốt rồi còn phải cố gắng duy
trì, bảo vệ thì sẽ được quả tốt. Nếu chúng ta gieo nhân xấu thì phải
rơi vào cảnh khổ, không nghi ngờ. Như vậy người Phật tử là người biết
chọn nhân để gieo, tránh nhân dữ không cho nó sanh khởi, đó là chúng ta
tu.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment