"Vậy mà, đâu đó quanh ta, vẫn có những
con người dường như không hề hay biết gì về những thống khổ bất an của kẻ khác.
Vẫn có những con người loay hoay một đời, chuẩn bị cho mình nơi chốn an thân,
nhàn nhã; mặc tình cơn bão lốc vô thường có thể quét qua những lâu đài thần
thoại cổ tích, cuốn đi những dinh thự kiên cố hiện đại, hoặc phủi sạch những dự
án mơ hồ ngày mai…"
Tác giả: Vĩnh Hảo
Lá đã úa màu trên cây. Cũng có những lá
đã vàng, khô, rơi lác đác trên thảm cỏ xanh, và trên những con đường dẫn quanh
khu xóm. Trời bắt đầu lạnh. Từ lúc trời sẩm tối cho đến buổi sớm hôm sau, sương
giăng dầy đặc khiến cho ngọn đèn đầu đường chỉ có thể tỏa ra một vùng sáng nhỏ,
lòa nhòa.
Khi mùa thu chuẩn bị qua đi, mùa đông
chớm đến.
Thực ra thì mùa đông đã có trong mùa
thu. Mùa thu đã có trong
mùa hạ. Mùa hạ đã có trong mùa xuân. Mùa xuân đã có trong mùa đông.
Cái
này luôn có mặt trong cái khác, và ngược lại.
Nếu
cái này có một thực thể, một thực tánh nhất định thì không cái gì khác có thể
làm duyên hay kết hợp với nó, và ngược lại.
Như
vậy, nhờ không có thực tánh nhất định mà tất cả mọi sự vật đều có thể nương vào
nhau mà sinh khởi, cũng nương vào nhau mà thay đổi và hủy diệt.
Triết
lý nhà Phật nói sát-na sinh-diệt: nếu cái sinh ra không diệt đi ngay trong
sát-na ấy thì nó sẽ sanh mãi không ngừng.
Thực
ra thì không có cái gì sanh mãi. Nếu sanh mãi thì đất rộng trời cao này, không
gian vũ trụ kia, có chỗ đâu mà dung chứa những con người, muông thú và sự sự
vật vật!
Cho
nên dù thế nào, tất cả những gì có thể nắm bắt, thấy, nghe, ngửi, nếm, cảm nhận
được, đều phải sinh-diệt.
Mong
đợi hay trốn chạy, nó vẫn như thế, vẫn đến trên những chập chùng có-không,
mộng-thực; vẫn đến lững thững chậm chạp như con ốc sên bò qua vùng cỏ rối, như
lá xanh chuyển màu thơ mộng trên những hàng cây, hay cuồng nộ thần tốc như bão
lũ cuốn trôi những con người, làng mạc và ruộng đồng…
Chúng
ta sáng tạo, diễn tả, hân thưởng cuộc sống của chính chúng ta và muôn loài muôn
vật trên giòng thời gian chuyển biến và trong không gian đổi dời ấy. Vẽ trên
mặt cát những ước mơ thật đơn giản đến ngây ngô, cho đến những giấc mộng hão
huyền vĩ đại không bao giờ trở thành hiện thực. Những ước mơ và giấc mộng ấy có
khi là thảm họa dài lâu cho đồng loại.
Vậy mà, đâu đó quanh ta, vẫn có những
con người dường như không hề hay biết gì về những thống khổ bất an của kẻ khác.
Vẫn có những con người loay hoay một đời, chuẩn bị cho mình nơi chốn an thân,
nhàn nhã; mặc tình cơn bão lốc vô thường có thể quét qua những lâu đài thần
thoại cổ tích, cuốn đi những dinh thự kiên cố hiện đại, hoặc phủi sạch những dự
án mơ hồ ngày mai…
Và cũng đâu đó quanh ta, có những kẻ
nghịch thường, đi ngược dòng đời, như thể đang đi tìm một cái gì trường cửu bất
diệt.
Có chăng một cái gì bất diệt? — Đó là
cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh.
Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng
hữu). Vậy mà vẫn tìm kiếm. Cũng không phải là tìm kiếm, mà thực ra là lên
đường, trở về cội nguồn xưa.
Trần
gian trôi mãi trong giòng cuồng lưu biến-dị vô cùng. Con đường trở về cũng dài
bất tận, bởi lẽ, nó chưa từng được sinh ra, chưa từng được vẽ vời hay sáng tạo
bởi bất cứ ai trong cõi trời, cõi người.
Và
trong khi những con thú đông-miên chuẩn bị tìm nơi an ổn cho giấc ngủ dài, từ
nơi băng tuyết, vươn lên những loài dị thảo.
Vĩnh Hảo
0 Kommentare:
Post a Comment