Pages

20 December 2013

Lễ Hằng Thuận - Hướng Về Nguồn Cội


"Hạnh phúc đôi lứa có tồn tại bền lâu hay không vốn phụ thuộc vào tấm lòng bao dung từ cả hai phía. Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn! Câu thành ngữ này muốn nhắc nhở: Sự hoà thuận, bao dung, tấm lòng nhu nhẫn là cái NHÂN để duy trì tình yêu đôi lứa và nghĩa vợ tình chồng..."




Mái chùa che chở hồn dân tộc

Nếp sống muôn đời của tổ tông



Để các thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên nơi đất khách hiểu và biết trân quý về cội nguồn, dân tộc là một điều vô cùng khó khăn trong việc bảo tồn và duy trì nền văn hoá Việt nơi đất khách, quê người, nhưng để những thế hệ này có được sự hiểu biết tâm linh theo đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt là điều khó khăn và quan trọng hơn nữa. 






                      Khung cảnh chuẩn bị cho Lễ Hằng Thuận cho đôi uyên ương 
                       Thái Quang Tuấn và Bùi Thị Huyền Trang ngày 08.12.2013

 

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng đó, từ nhiều năm nay hầu như trong các Phật sự lớn nhỏ của chùa, BTC chùa Phật Huệ luôn tạo mọi sự cố gắng để giúp cho cộng đồng người Việt đang sống tại Đức nói chung và các Phật tử nói riêng có được cơ hội nhận biết về ý nghĩa, tầm quan trọng của tâm linh trong đời sống của mỗi thành viên trong gia đình và xã hội. Đây là sự  nỗ lực, trưởng thành vượt bậc,  nói khác đi: đó là những thành tựu đáng tán thán trong sự nghiệp truyền bá Phật Pháp vào cuộc sống tâm linh của những người dân trên xứ sở Châu Âu này.



Cũng chính từ những nhân duyên đó, ngày Chủ Nhật, 08.12.2013 vừa qua, đôi uyên ương trẻ Thái Quang Tuấn và Bùi Thị Huyền Trang đã chính thức ra mắt hai họ và bạn hữu. Điều đáng tán thán là trong ngày cưới của mình, hai bạn đã trọn Chùa Phật Huệ để làm lễ Hằng Thuận và gửi thác tâm linh. Sao gọi là lễ Hằng Thuận? Hằng là sự thường còn, Thuận là không trái nghịch với nhau. Ý nói: Hạnh phúc đôi lứa có tồn tại bền lâu hay không vốn phụ thuộc vào tấm lòng bao dung từ cả hai phía. Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn! Câu thành ngữ này muốn nhắc nhở: Sự hoà thuận, bao dung, tấm lòng nhu nhẫn là cái NHÂN để duy trì tình yêu đôi lứa và nghĩa vợ tình chồng.

 Thượng Toạ Thích Từ Trí khai thị cho đôi uyên ương trẻ về ý 
nghĩa của Lễ Hằng Thuận ngày 08.12.2013



 












Trong khung cảnh thanh tịch chốn Thiền Môn, Thượng Toạ Thích Từ Trí đã thay mặt BTC chùa Phật Huệ cử hành hôn lễ cho đôi bạn trẻ theo đúng nghi thức Phật giáo. Trước sự chứng giám của Tam Bảo, Thượng Toạ Thích Từ Trí đã khai thị cho đôi bạn trẻ về ý nghĩa cuộc sống tâm linh trong cuộc sống nói chung và cuộc sống chồng-vợ nói riêng. Thượng Toạ cũng khai thị cho đôi bạn trẻ thấu hiểu hơn về vai trò của người chồng đối với người vợ và ngược lại. Thượng Toạ cũng nhấn mạnh về nghĩa vợ, tình chồng, về sự thuỷ chung, sự chia sẻ, hy sinh và gánh vác chung sự nghiệp khi kết duyên đôi lứa. Trước Tam Bảo và trước sự chứng kiến của gia đình và bè bạn, đôi bạn trẻ đã chăm chú lắng nghe và hân hoan đón nhận những lời khai thị quý báu mà Thượng Toạ Thích Từ Trí đã dành cho, đồng thời hai bạn trẻ cũng nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho đôi lứa được sống trong an lạc và thuỷ chung bên nhau chọn đời… 















Sau phần nghi lễ và khai thị, hai bạn trẻ đã hoan hỉ trao nhau vòng nhẫn cưới và cùng gia đình hai họ, bạn bè… chụp ảnh lưu niệm. Thượng Toạ Thích Từ Trí cũng giải nghĩa cho đôi bạn trẻ về ý nghĩa cao quý của vòng nhẫn cưới cũng như hành động chú rể và cô dâu trao nhẫn cưới cho nhau, điều đó nói lên, biểu trưng cho việc cư xử trong tinh thần tương kính, nhường nhịn, yêu thương lẫn nhau của hai người. Đó chính là những giá trị đích thực để thiết lập hạnh phúc gia đình.

 




























Bữa cơm chay tịnh dành cho đại diện hai nhà cũng được tổ chức ngay sau lễ Hằng Thuận. Những món ăn chay thuần tuý nhưng không kém phần phong phú và trang trọng càng tạo thêm sự gần gũi, ấm cúng và thanh nhã hơn cho những người dự tiệc cưới.

Cùng chung vui trong tiệc cưới chay để mừng chúc cho đôi bạn trẻ, nhìn từ góc độ sâu xa, nó nói lên tấm lòng nhân ái, và từ bi của những người thân muốn dành cho người thân của mình. 

Đây cũng là một nghĩa cử tốt đẹp mang đậm dấu ấn và cốt cách của Đạo Phật…

BBT Chùa Phật Huệ


 
Khung cảnh bữa cơm thân mật sau Lễ Hằng Thuận của đôi uyên ương 
Thái Quang Tuấn và Bùi Thị Huyền Trang chiều 08.12.2013
 
Dưới đây là một số hình ảnh được ghi lại trong Lễ Hằng Thuận của đôi uyên ương trẻ Thái Quang Tuấn và Bùi Thị Huyền Trang: (Để xem hình khổ lớn xin quý vị hoan hỉ click lên các bức hình)


























  

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites