Hồ ly chiêu tập rất nhiều binh đội đến,
hướng vào thân thể thủ tọa dùng đạn pháo bắn vào, oanh kích rất nhiều
ngày cũng bắn không trúng thân thể của thủ tọa. Vì sao? Vì thủ tọa đem
hết tinh thần tụng chú Đại Bi, không rời thiền sàng, đạn pháo chỉ rơi
bốn bên của thủ tọa, cho nên bắn hoài không trúng.
Thủ tọa không ăn không uống nhiều ngày,
thực tại sức cùng lực kiệt, trong một lúc tinh thần hốt hoảng, đầu gối
bên phải bị pháo trúng, âm binh Nhật Bổn bèn thối lui. Thủ tọa giải trừ
được trận pháo kích uy hiếp, lòng rất sung sướng, cho rằng vô sự. Vừa
mới nghĩ như thế, cảm giác bị pháo trúng phát đau, cúi đầu nhìn xuống,
đầu gối có mụt nhọt giống mặt người, có miệng, có răng, vừa sưng vừa
đau, không thuốc nào chữa khỏi.
Việc cừu oán lớn nhất trên thế giới
không qua được sát sanh. Giết người đền mạng, thiếu nợ trả tiền. Anh
giết cha, anh của người ta, người ta phải giết cha, anh của anh. Đó là
chuyện tàn sát lẫn nhau, không bao giờ chấm dứt. Bởi giết người quá
nhiều, cho nên quả báo đến rất mau, gọi là báo ứng nhãn tiền.
Người thời nay vì sao phát sanh nhiều
chứng bệnh lạ, thầy thuốc cũng đành bó tay. Thế thời làm thế nào đây?
Phải thành tâm sám hối, sửa lỗi lầm tự làm người mới, làm nhiều việc
công đức cho chúng sanh, mới có thể tiêu trừ nghiệp chướng. Nếu không
làm như thế e rằng không dễ gì được tốt đâu. Đó là chân lý, không phải
mê tín.
1 – Mụt nhọt mặt người đời hiện tại.
Hôm nay giảng hai công án về sát sanh.
Vào khoảng trước sau năm 1945, tại chùa Thừa Thiên, tỉnh Tô Châu, Trung
Quốc có vị hòa thượng trụ trì. Tuy vị nầy là người theo đạo Phật, nhưng
tin ngoại đạo, trong chùa miếu thờ Tiên Hồ Ly. Do đó hồ ly ở vùng miếu
nầy ra vào tự do, không bị xua đuổi, nó cũng không sợ người. Người và hồ
ly ở chung, bình an vô sự.
Lúc đó, Hòa Thượng Đại Minh làm thủ tọa ở
đây, đang bế quan duyệt đọc đại tạng kinh. Hồ ly cũng đến phòng hoà
thượng đồng tu. Thủ tọa duyệt kinh, nó nằm ngủ trên tấm đệm thủ tọa lạy
Phật. Khi thủ tọa đến lạy Phật bảo nó: “Ta muốn lạy Phật, mầy ra ngoài
đi!” Lúc đó hồ ly lửng thửng bước ra khỏi phòng. Chờ khi thủ tọa lễ
xong, nó lại vào, dĩ nhiên là ngủ trên tấm đệm bái Phật. Ngày nào cũng
như thế trải qua thời gian dài, hai bên thành như bạn đạo.
Một ngày kia, hòa thượng thủ tọa có chút
nóng tính, muốn bái Phật bèn bảo nó: “Mầy phải ra ngay, không ta đánh
chết mầy!” Hồ ly trưng mắt nhìn như không lý đến hòa thượng, nó tiếp tục
nhắm mắt, ngủ tiếp. Nó nghĩ đại khái: Người tu hành chân chánh, từ bi
là hoài bảo, phương tiện làm cửa ngỏ, cho nên không đi.
Bấy giờ, thủ tọa tức giận: “Há như thế
sao! Khách đoạt ngôi vị chủ đơn giản vậy sao, ta đánh chết mầy!” Nói
xong lấy cây thước vuông uy hiếp nó, buộc nó phải đi. Hồ ly không lý gì
đến cử động nầy, thủ tọa còn cơn nóng vung thước vuông đánh hồ ly, không
ngờ trật tay đánh vỡ đầu hồ ly, não máu chảy ra đỏ cả tấm đệm bái Phật,
thế là nó bị đánh chết. Thủ tọa phạm tội sát sanh, lòng vô cùng hối
hận, không biết giải quyết thế nào cho ổn. Nghiệp tội nầy làm sao tiêu
đây? Nghĩ quanh nghĩ quẩn, nghĩ không ra cách nào. Bỗng nhiên linh cơ
mấp máy, như có tiếng ai vừa nói, đánh chết hồ ly, đem thịt nó cho người
chung quanh ăn, nghiệp tội sẽ hết. Cuối cùng lóc da hồ ly, đem thịt cho
người làm công ăn. Thủ tọa cho rằng như vậy đã giải quyết xong.
Không ngờ bảy ngày sau, linh hồn hồ ly
nói với thủ tọa: “Tôi đã đến Diêm Vương cáo tố ông, ông phải đền mạng
cho tôi.” Thủ tọa sau khi ngồi thiền nghe như vậy, kinh khủng muôn phần,
cuối cùng phải niệm chú Đại Bi. Bởi sức gia trì của chú, hồ ly không
thể tiếp cận thân thể của hòa thượng, cho nên không làm hại được ông,
nhưng nó không bỏ đi, lúc nào cũng đến quấy nhiễu ông. Sau bảy ngày hồ
ly biết không thể báo cừu, bèn tìm viện binh. Quí vị nghĩ thử xem, nó
mượn binh nào đây? Đó là âm hồn của binh sĩ Nhật Bổn chết trong trận
Nhật Bổn xâm lăng Trung Quốc. Hồ ly chiêu tập rất nhiều binh đội đến,
hướng vào thân thể thủ tọa dùng đạn pháo bắn vào, oanh kích rất nhiều
ngày cũng bắn không trúng thân thể của thủ tọa. Vì sao? Vì thủ tọa đem
hết tinh thần tụng chú Đại Bi, không rời thiền sàng, đạn pháo chỉ rơi
bốn bên của thủ tọa, cho nên bắn hoài không trúng.
Thủ tọa không ăn không uống nhiều ngày,
thực tại sức cùng lực kiệt, trong một lúc tinh thần hốt hoảng, đầu gối
bên phải bị pháo trúng, âm binh Nhật Bổn bèn thối lui. Thủ tọa giải trừ
được trận pháo kích uy hiếp, lòng rất sung sướng, cho rằng vô sự. Vừa
mới nghĩ như thế, cảm giác bị pháo trúng phát đau, cúi đầu nhìn xuống,
đầu gối có mụt nhọt giống mặt người, có miệng, có răng, vừa sưng vừa
đau, không thuốc nào chửa khỏi.
Một ngày kia, người chung quanh nói với
ông: “Lấy thịt mỡ đắp lên miệng mụt nhọt, có thể bớt đau.”, ông làm theo
quả nhiên có hiệu quả. Nhưng khi thịt bị mụt nhọt mặt người ăn hết, lại
bắt đầu đau. Cứ như thế hành hạ hoài, khổ không chỗ nói. Trải qua nhiều
ngày đau khổ, thủ tòa giác ngộ chỉ có tiêu trừ nghiệp chướng mới khỏi
khổ. Cuối cùng nhận chân tu hành, không để ý đến đau đớn. Ông cố nhịn
trăm phương khổ sở, nhất tâm bái Phật, sám hối nghiệp sát, trải qua ba
năm mới thuyên giảm.
Vị hòa thượng thủ tọa nầy là vị Hoà
Thượng đi tham học bái phỏng các bậc tu hành Thiện tri thức khắp nơi.
Ông từng triều bái tứ đại danh sơn (Ngũ Đài Sơn, Nga My Sơn, Cửu Hoa
Sơn, Phổ Đà Sơn) cho đến bát đại tiểu sơn trong thiên hạ. Tuy có lỡ tay
đánh chết hồ ly, cũng đã sám hối bái Phật mới tiêu trừ nghiệp chướng. Do
đó phải biết, nghiệp báo sát sanh thật là tệ hại. Các vị chú ý, cần
phải làm nhiều công đức phóng sanh. Nếu vô ý sát sanh, sẽ mắc bệnh lạ
lùng, không cách nào chửa trị, hoặc thành người tàn phế, trọn đời khó
chịu!
2 – Mụt nhọt mặt người đời quá khứ.
Thời vua Ý Tông đời Đường, có vị Quốc
Sư, tên gọi là Ngộ Đạt Thiền Sư. Khi ông ở chùa Cư An, Trường An giảng
kinh, vua Ý Tông thân hành đến dự thuyết pháp, đặc biệt cúng dường một
tòa trầm thủy đàn hương. Lúc bấy giờ, quốc sư sanh tâm kiêu ngạo, tự
nhận mình là cao tăng nhất đời nầy. Không ngờ vừa có vọng tưởng, hộ pháp
long thần liền rời khỏi ông. Bấy giờ trái chủ mười đời của ông ta nhân
cơ hội nầy tìm cách báo thù, đánh vào ống quyễn ông một cái. Từ đó, đầu
gối ông phát mụt nhọt có hình mặt người, có lông mi, có mắt, có miệng,
có răng, mỗi ngày đòi ăn thịt, uống rượu. Nếu không cho thịt rượu, mụt
phát đau đớn, khổ không thể tả. Cả đám y sư bó tay chịu thua.
Quốc Sư Ngộ Đạt, lúc chưa hiển đạt, có
một năm ngụ tại chùa có vị tăng phát một mụt độc quái ác, miệng nhọt
chảy nước, chảy máu, mười phần dơ bẩn, vả lại mùi xông hôi thúi, khiến
người người tránh xa, không ai dám gần. Lúc đó Thiền Sư Ngộ Đạt trú ngụ
cách có một cửa sổ, ngày ngày chiếu cố, không ngại mùi hôi thúi phục
dịch vị tăng nầy. Không cần biết đến thời gian, hết hè sang thu, khí hậu
trở lạnh, mụt độc của vị tăng dần dần thuyên giảm. Lúc sắp chia tay, vị
tăng có bệnh nói với Thiền Sư Ngộ Đạt:
“Cám ơn ngài chiếu cố, ngày sau nếu ngài
có chuyện gì nan giải, có thể đến Mông Sơn, Tứ Xuyên tìm tôi, trên núi
có hai cây tùng to để ngài dễ nhận. Tên tôi là Ca Nặc Ca.”
Thiền Sư Ngộ Đạt hồi tưởng lại chuyện cũ, bèn lên Mông Sơn tìm vị sư bị mụt độc khi trước.
Từ xa trông lên lưng chừng núi, đã thấy
hai cây tùng cao ngất tận chín tầng mây. Đến trước hai cây tùng, phát
hiện có một ngôi tự viện bằng vàng xanh rực rỡ, định tìm vị tăng, thời
đã thấy ông nầy đứng trước cửa chùa mỉm cười đưa ông vào. Thiền Sư Ngộ
Đạt đảnh lễ xong bèn kể đầu đuôi nỗi khổ của mình. Vị tăng bày thiền sư
sáng mai xuống con suối dưới hốc đá rửa đi, thời bệnh khỏi.
Sáng ngày thứ hai, tiểu đồng đưa ông đến
con suối dưới hốc đá. Đang lúc rửa ráy vết nhọt, mụt nhọt miệng người
phát ra tiếng nói: “Không cần nữa! Giữa chúng ta có đoạn cừu oán chưa
hết. Ngài là cao tăng, đọc nhiều hiểu rộng, nhất định có đọc qua sử Tây
Hán, chắc biết chuyện Viên Án chém Triệu Thố không? Viên Án là ông bây
giờ, còn Triệu Thố chính là tôi. Ông tu đã mười đời, tu hành chân chính,
tôi không tìm được dịp báo cừu. Hiện nay ông sanh tâm kiêu mạn, khiến
tôi có cơ hội, may có Tôn giả Ca Nặc Ca giàu lòng từ bi, hóa giải oán
cừu giữa chúng ta, Tôn giả đã dùng phép tam muội rửa tôi, từ nay về sau,
không còn oán hận ông.”
Quốc Sư Ngộ Đạt sau khi nghe hồn phiêu
phách tán tận chín tầng mây, cấp tốc vốc nước rửa mụt độc, đau nhói tận
xương, hôn mê bất tỉnh. Một thời gian lâu ông mới tỉnh, nhìn đầu gối
không còn thấy dấu vết mụt độc nữa. Bấy giờ mới biết vị tăng đó là
thánh, những tưởng trở lại chùa lễ bái, vừa quay đầu lại, chẳng thấy
chùa đâu cả. Cuối cùng lấy cỏ bện lều, sớm chiều lễ tụng, tu phép sám
hối, cho nên nay mới có bản Từ Bi Tam Muội Thủy Sám.
Hai công án kể trên, đại đồng tiểu dị,
khiến người cảnh tĩnh nhân quả báo ứng mảy may không sai sót. Chuyện
trên là báo ứng ngay đời nầy, chuyện dưới báo ứng sau mười đời. Tóm lại,
nghiệp duyên thành thục, thời khắc đến, rốt lại phải chịu quả báo. Hôm
nay giảng công án nầy, để mọi người hiểu sát sanh có hại, không nên xem
chuyện đó là trò chơi. Hiện nay khoa học càng tiến bộ, võ khí giết người
càng tệ hại hơn nữa. Chủng chủng nhân quả làm sao tiêu trừ đây? Hiện
tại thế giới khói đen chướng khí, một cuộc đại chiến có thể xảy ra bất
cứ lúc nào, quỉ oán hờn mượn cơ hội nầy báo thù. Cho nên nói oan oan
tương báo, biết bao giờ mới hết? Ngoại trừ không sát giới; nếu không,
vĩnh viễn không có lúc nào an tịnh.
0 Kommentare:
Post a Comment