"Đức
Phật thuyết rằng nếu có người muốn trả ơn cha mẹ bằng cách cõng cả hai
lên vai, cả trăm năm, tận tụy phụng dưỡng họ, dầu họ có tiểu tiện
trên vai; hoặc dâng tặng cho cha mẹ bao của cải, mang đến cho cha mẹ bao
chức quyền, địa vị cao sang –dầu người con có thể làm tất cả những điều
này cho cha mẹ, người đó vẫn chưa thể bù đắp cho những gì mà cha mẹ đã
làm cho họ..."
Ajahn Jayasaro
Diệu Liên Lý Thu Linh chuyển ngữ
Tỳ Kheo Jayasaro (thế danh: Shaun Chiverton) sinh
năm 1958, tại Anh Quốc. Năm 1979, ông
tham dự khóa thiền tích cực với Sư Sumedho.Tháng 9, năm đó ông đến Thiền viện Wat Pa Pong ở
miền Đông Bắc Thái Lan, nơi ông đã thọ giới xuất gia với vị Thiền sư
trưởng lão nổi tiếng, ngài Ajahn Chah và tu học theo Truyền Thống
Forest Tradition, là một truyền thống thuộc Phật giáo Nguyên Thủy.
Nhân
mùa Vu Lan, chúng tôi xin trích dịch một phần nhỏ trong quyển Daughters & Sons, của Sư Ajahn
Jayasaro để tặng các bậc cha mẹ và con cái Việt Nam.
Tôi nghĩ hẳn là mẹ tôi đã phải chịu
bao khó nhọc khi mang thai tôi. Lúc
đầu bà bị hành buồn nôn mỗi sáng, thời gian sau thì đi đứng trở nên
khó khăn. Mọi chuyển động đều đau
đớn và không thuận lợi. Nhưng mẹ
tôi đã chấp nhận cái khổ này vì bà tin rằng có điều gì đó rất
đáng công, và điều gì đó chính là tôi.
Khi còn nhỏ, việc gì tôi cũng phải nhờ
đến cha mẹ, vậy mà không hiểu sao tôi coi chuyện đó là bình thường
–phải đâu bổn phận của họ là phải cung cấp, cưu mang, còn tôi chỉ có
quyền nhận? Sau này, tôi có duyên
được tu tập theo Phật giáo để phát triển một nơi nương tựa thực sự ở bên
trong, vì cha mẹ tôi đã tạo cho tôi một chỗ nương tựa bền vững, đáng
tin cậy ở bên ngoài khi tôi còn trẻ.
Họ đã thiết lập cho tôi một nền tảng vững bền để tôi có thể
toàn tâm toàn trí tu tập, chiến đấu với uế nhiễm.
Năm 20 tuổi, tôi đến Thái Lan để thọ
giới xuất gia. Cha mẹ tôi không phản
đối vì họ muốn cho con trai có thể sống theo ý nó muốn và được
hạnh
phúc. Cha mẹ tôi đã chấp nhận việc
này và buông bỏ tất cả mọi kỳ vọng họ đã đặt vào tôi. Năm
ngoái, mẹ tôi đã thú nhận rằng ngày
tôi ra đi là ngày buồn nhất trong đời của mẹ. Nghe vậy tôi rất
xúc động. Điều gây ấn tượng ở tôi là mẹ đã rất
chịu đựng và che giấu nỗi khổ đau này suốt hai mươi năm vì mẹ
không
muốn tôi phải bức rức vì chuyện này.
Sau khi đã trở thành một tu sĩ, đôi khi
tôi không thể không tự trách mình.
Khi còn sống bên cạnh mẹ cha, mỗi ngày tôi đều có cơ hội để
làm điều gì đó, hầu đáp lại chút
tình thương mà họ đã dành cho tôi, nhưng tôi hầu như chẳng làm gì
cả. Giờ tôi ước muốn bày tỏ lòng biết
ơn bằng trăm ngàn cách thì lại không thể vì tôi đã là tu sĩ và sống
cách xa họ hàng ngàn dặm. Thật
đáng trách. Tôi chỉ còn có thể làm
những gì mà các vị tu sĩ vẫn làm hơn hai ngàn năm nay, là rải tâm từ
đến cho họ mỗi ngày.
Ở Thái Lan chúng tôi thường nghĩ tưởng
đến ‘boon khoon’ (công ơn) cha
mẹ. Boon
Khoon là niềm tin rằng mỗi khi ta nhận được sự giúp đỡ, lòng tử tế
của ai đó –nhất là khi được ban tặng- là chúng ta đã mang một cái
ơn. Thiện nhân là người biết trọng ơn
nghĩa, và ơn nghĩa sâu dày nhất trong tất cả mọi ơn nghĩa là ơn nghĩa
đối với cha mẹ. Đức Phật đã dạy chúng
ta phát triển lòng biết ơn sâu sắc đến với cha mẹ, và ý hướng đáp trả
ơn cha mẹ bằng những phương cách tốt nhất mà chúng ta có thể thực hiện.
Lúc nhỏ, tôi đã không được dạy dỗ về các
giá trị này. Dĩ nhiên, trong nền văn
hóa phương Tây cũng có tình thương yêu, gắn bó giữa cha mẹ và con cái,
nhưng nói chung sự quan tâm, lòng biết ơn lẫn nhau thường ít được coi
trọng. Trong khi các giá trị khác như
là tự do cá nhân, tính tự lập thì lại được chú trọng hơn. Tình cảm thâm sâu, gắn bó giữa cha mẹ
và con cái có thể cũng được nhiều người cảm nhận, nhưng nó không được
truyền thông rộng rải như một đạo lý chung trong xã hội như trong văn hóa
Phật giáo, thí dụ như ở Thái Lan.
Việc chúng ta phải coi trọng công ơn cha
mẹ có thể được tìm thấy trong giáo lý của Đức Phật về Chánh kiến trong
đời sống thế tục, nền tảng giúp ta hiểu điều này điều nọ trong cuộc
sống. Trong kinh điển Pali, Đức Phật
dạy rằng ta phải tin rằng cha ta là thật, mẹ ta là thật. Có thể bạn sẽ bỡ ngỡ khi đọc điều này
phải không? Tại sao Đức Phật phải dạy
chúng ta một điều quá hiển nhiên? Có
ai không biết rằng mình được sinh ra trong cõi đời này là vì cha mẹ mình
thực sự có?
Chúng ta cần phải hiểu rằng những lời
dạy đó chỉ là ẩn dụ thôi. Điều
Đức Phật muốn dạy là chúng ta cần phải biết rằng có một ý nghĩa đặc
biệt trong quan hệ giữa cha mẹ và con cái, một ý nghĩa mà ta phải chấp
nhận và tôn trọng. Mối liên hệ giữa
cha mẹ và con cái thật sâu sắc và huyền bí. Đức Phật dạy rằng không có nghiệp báo nào
nặng hơn hành động giết cha hay mẹ.
Trong từ ngữ Pali đó là anantariya
kamma –nghiệp này nặng nề đến nỗi người gây nghiệp không thể nào
tránh khỏi những hậu quả gớm ghê, dầu người đó có thật tâm hối hận
đến mức độ nào. Như thế khi Angulimala
có thể trở thành một vị A-la-hán dầu đã giết 999 người, thì điều đó
sẽ không thể xảy ra nếu ông giết chỉ một người, mà người đó là cha hay
mẹ ông.
Đức Phật không dạy về mối liên hệ thâm sâu
này như là một phương tiện thiện xảo để quảng bá các giá trị trong đời
sống gia đình. Nhưng đó là một chân
lý vượt thời gian mà Ngài đã khám phá ra và sau đó truyền dạy lại vì
lợi ích của chúng sanh. Giáo lý quan
trọng đó dạy rằng mối liên hệ giữa cha mẹ và con cái rất sâu dày và có
thể đã diễn ra qua nhiều kiếp sống.
Do đó, chúng ta phải chấp nhận, tôn trọng, và gìn giữ mối liên hệ
đó.
Tóm lại, có thể nói rằng được sinh ra trong
kiếp này là để chúng ta tiếp tục ‘bổn phận còn dang dở’ đối với mẹ
cha. Có khi công việc còn dang dở
này được thể hiện ra một cách không tốt đẹp, như khi đứa bé bị cha mẹ
bỏ rơi, hay bị cha mẹ bạo hành thân xác hay tâm hồn. Có những hoàn cảnh như thế, và dường như
ngày càng nhiều hơn. Nhưng những
điều tệ hại mà cha mẹ có thể mang đến cho con cái như thế cũng không
xóa bỏ được mối liên hệ thâm sâu này.
Kiếp sống này chỉ như là một cảnh trong vở tuồng nhân sinh dài
dẵng, chúng ta không biết điều gì đã xảy ra trong những kiếp quá
khứ. Sống trong một xã hội nhân ái, dĩ
nhiên chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm phạm. Chúng ta phải tỏ rõ việc không thể chấp
nhận những điều đó, và phải đối xử với các bậc cha mẹ phạm tội này
đúng theo quy luật xã hội hiện hành.
Nhưng đồng thời chúng ta cũng phải bảo vệ tâm khỏi sự sân hận và
thất vọng bằng cách tự nhắc nhở rằng chúng ta chỉ thấy một phân cảnh
ngắn của một vở trường kịch, mà phần lớn đều xa tầm mắt nhìn của
ta. Quán chiếu dựa trên chân lý này
giúp nạn nhân của những việc bạo hành, xâm phạm có thể tìm được phương cách
để tha thứ cho những người có liên quan.
May thay, có rất ít các cha mẹ hoàn toàn
nhẫn tâm với con cái. Phần đông, như các kinh điển đã nói, cha mẹ đều
như các đấng Phạm Thiên đối với con cái, với tình thương yêu không lay
chuyển, với tâm từ bi và niềm hoan hỷ.
Trong một số kinh, Đức Phật đã dạy chúng ta làm thế nào để đáp trả
tấm lòng trời biển của cha mẹ. . . .
Đức
Phật thuyết rằng nếu có người muốn trả ơn cha mẹ bằng cách cõng cả hai
lên vai, cả trăm năm, tận tụy phụng dưỡng họ, dầu họ có tiểu tiện
trên vai; hoặc dâng tặng cho cha mẹ bao của cải, mang đến cho cha mẹ bao
chức quyền, địa vị cao sang –dầu người con có thể làm tất cả những điều
này cho cha mẹ, người đó vẫn chưa thể bù đắp cho những gì mà cha mẹ đã
làm cho họ.
Tuy nhiên, nếu cha mẹ không có hoặc ít
có lòng tin vào Phật pháp, thì người
con có thể khơi dậy lòng tin đó nơi cha mẹ, hoặc nếu cha mẹ không biết tuân
giữ giới hoặc trì giới không nghiêm mật mà người con có thể giúp cha mẹ chuyển
đổi, sống đạo đức: thí dụ người con có thể giúp cha mẹ keo kiệt tìm được
niềm vui trong việc bố thí, giúp đỡ người khác hay giúp cha mẹ phát triển
trí tuệ để chiến thắng tâm uế nhiễu, chấm dứt khổ đau, thì người con
đó đã hoàn thành được những nhiệm vụ được coi là thực sự trả được công
ơn mà người đó đã mang đối với cha mẹ. . . .
Cách hành xử của con cái đối với cha mẹ
thay đổi theo từng gia đình, vì điều đó tùy thuộc vào nhiều yếu tố; thí
dụ như số con cái trong gia đình, độ tuổi của con cái; con cái còn sống
trong gia đình hay đã ra riêng, ở gần hay ở xa cha mẹ, vân vân.
Khi cha mẹ già yếu, người con có hiếu phải
chăm sóc họ. Nếu thực sự điều này
không khả thi (chứ không phải là viện lý do), thì họ phải thăm viếng
cha mẹ thường xuyên, hay chí ít cũng phải gọi điện thoại hay viết thư
thăm hỏi cha mẹ đều đặn, cũng như thông tin cho cha mẹ biết cuộc sống của
mình thế nào. Biết rằng con cái vẫn
tưởng nhớ, quan tâm đến mình là liều thuốc có thể mang đến cho cha mẹ
tâm bình an, liều thuốc này còn hiệu lực hơn cả các loại thuốc do bác
sĩ kê toa. Chúng ta phải giúp đỡ cha mẹ
trong tất cả khả năng của mình. Khi
cha mẹ đau yếu, nếu ta có thể giúp tiền chữa bệnh thì quá tốt, nhưng
nếu ta nghèo, không thể làm điều đó thì hãy mang đến cho cha mẹ những
gì ta có –thí dụ như thời gian. Hãy
ngồi bên họ, đọc cho họ nghe hay chăm sóc họ theo cách tốt nhất mà
chúng ta có thể làm (thí dụ tắm rửa, làm vệ sinh, đút ăn hay bóp tay
bóp chân cho họ) –những việc làm này đối với cha mẹ đôi khi còn giá trị
hơn tiền bạc hay bất cứ món quà vật chất nào mà ta dành tặng cho họ.
Diệu
Liên Lý Thu Linh
Vu
Lan 2013 (Nguồn: thuvienhoasen)
0 Kommentare:
Post a Comment