"Nếu ta đợi đến chùa mới tu, đợi sám hối, tụng kinh mới tu, đợi ăn chay
mới tu, tu như thế thì quá ít. Một tháng ta đến chùa mấy ngày, chỗ này chúng ta
nên xét lại. Chúng ta tu là phải thường xuyên quay lại chính mình, nhìn thấy
từng ý nghĩ, rồi phát xuất ra lời nói bằng hành động cụ thể, nếu tốt thì ta duy
trì, gìn giữ, phát huy thêm, nếu xấu thì ta phải dừng lại, đó mới là thật biết
tu..."
Thích Đạt Ma Phổ Giác
TU CÓ CHUYỂN ĐƯỢC NGHIỆP HAY KHÔNG?
Nhiều
người nói số phận đã an bài không thể thay đổi được, nhưng trong Phật pháp cho
rằng, nghiệp không cố định, có thể thay đổi được. Bởi vì sao, nghiệp được huân
tập từ thân-miệng-ý lâu ngày trở thành thói quen, rồi thói quen đó có sức mình
chi phối, sai sử ta.
Cũng như gió, tuy không thấy hình tướng cụ thể
của gió đâu hết, nhưng khi lá cây rung rinh thì ta biết, trời đang nóng nực, khi
nghe mát ta biết có gió, nếu sức gió mạnh có thể trở thành phong ba, bão táp
cuốn phăng tất cả mọi sự vật. Nghiệp lực cũng lại như thế.
Tuy
nhiên, nghiệp phát xuất từ thân-miệng-ý, khi chưa biết tu ta hút thuốc, uống
rượu, cờ bạc, chơi bời lêu lỏng. Nhưng khi biết tu rồi, ta ý thức lại, thấy
những hành động đó làm cho ta hao tiền, tốn của, mất thời gian vô ích, và cuối
cùng có hại cho sức khỏe, làm ảnh hưởng đến gia đình, người thân và xã hội.
Chính ta ý thức được điều đó là tai hại, nên
ta quyết định buông bỏ, không bám theo những thứ đó nữa thì coi như ta chuyển
được nghiệp xấu, hút thuốc, rượu chè, cờ bạc và nhiều thứ xấu khác nữa.
Bản
thân chúng tôi là một bằng chứng thiết thực, khi xưa si mê, ngu dại nên lao đầu
vào cờ bạc, rượu chè, hút xách, đàn điếm, vì quan niệm chết là hết nên mặc tình
gây tạo tội lỗi. Tôi nhờ có người mẹ hiền tế độ và gặp được Phật pháp, đã giúp
cho tôi làm mới lại cuộc đời bằng sự tu học và dấn thân đóng góp, phục vụ tùy
theo khả năng của mình.
Thiền Viện Thường Chiếu hiện nay, Tăng ni tu học trên một ngàn người
dưới sự trực tiếp chỉ dạy của Hòa Thượng thượng Nhật hạ Quang- viện trưởng Thiền
Viện Trúc Lâm Trí Đức, trụ trì Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, và là trưởng
ban quản trị Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam.
Tôi
bây giờ là một Thiền sinh đang tu học và lao động, được sự chỉ dạy tận tình của
sư phụ từng bước đã giúp tôi chuyển hóa dần những thói hư, tật xấu, nhờ vậy mà
tôi mới được tồn tại cho đến ngày hôm nay. Cho nên, ai nói rằng nghiệp là cố
định thì không đúng, chúng tôi xin xác quyết điều này qua sự trải nghiệm và tu
tập của bản thân.
Từ
lâu, chúng ta thường nghe nói, gieo nghiệp nào thì phải chịu kết quả nấy, tức
là ai gieo nhân gì thì phải thọ quả báo y như vậy, có đúng không? Đây là điều
mà tất cả chúng ta phải tìm hiểu cho rõ ràng, tường tận, vì nhiều người mới tu
còn hoang mang chỗ này, không biết tu có chuyển được nghiệp hay không? Bản thân
chúng tôi xin thề rằng, nếu tu mà không chuyển được nghiệp xấu, tôi sẽ bị đọa
địa ngục suốt đời, suốt kiếp thay thế cho tất cả chúng sinh.
Nhưng nếu trước đã nói gieo nghiệp nào sẽ phải
chịu quả nấy, thì chúng ta tu đâu có lợi ích gì? Tu là cốt chuyển ba nghiệp
tham-sân-si thành vô lượng trí tuệ và từ bi, nếu ta tạo nghiệp nào thì phải thọ
nhận quả nấy, thì tu làm sao cho bớt khổ và hết khổ được? Nếu ai cũng nghĩ theo
nghĩa nông cạn, đơn giản, mà không có sự thể nghiệm là gây nghiệp nào thọ quả
nấy, thì ta sẽ thối Bồ đề tâm mà bỏ tu.
Lý nhân quả nghiệp báo của đạo Phật không cố
định là tác nhân nào thọ quả nấy, mà cũng không phải khi đã gây nhân mà không
thọ quả, nó rất phức tạp và đa dạng, tùy theo khả năng tu tập của mình mà
nghiệp có thể thay đổi nhiều hay ít.
Trong kinh A Hàm, Phật dạy, “Người
gây tạo nhân xấu ác làm hại người vật, trước hoặc sau họ biết tu thân, tu giới,
tu tâm thì quả sẽ được đổi thay nhiều hay ít tùy theo khả năng. Nếu ai đã lỡ
tạo nghiệp xấu ác rồi mà không biết tu thân, tu giới, tu tâm thì sẽ gây nhân
nào mà chịu thọ quả báo đúng như vậy. Đó là nhân nào quả nấy như trồng dưa được
dưa, trồng đậu được đậu, và khi ta gây nhân mà biết thay đổi, chuyển nghiệp,
thì quả cũng sẽ chuyển theo tùy theo khả năng của ta”.
Phật đưa ra một ví dụ rất cụ thể, “nếu
ta bỏ một nắm muối vào trong ly nước lạnh, thì nước ấy mặn không uống được; nếu
ta bỏ cũng nắm muối đó vào trong bình nước lớn có dung tích chứa vài ba trăm
lít, thì nước trong bình ấy sẽ uống được, nhưng vị nước hơi măn mẳn; và nếu nắm
muối được bỏ vào trong một ao nước có sức chứa nước quá nhiều, thì nước không
còn mặn, mà ta có thể dùng xài bình thường”.
Nghiệp xấu ác Phật dụ cho vị mặn của nắm muối, được hòa tan trong ly
nước thì kết quả muối và nước ngang nhau, nên nước bị mặn, không dùng xài bình
thường được. Nếu vị mặn của nắm muối được hòa tan trong bình nước lớn thì quả
mặn của muối bị loãng ra, nước có thể tạm giải khát được nhưng còn măn mẳn.
Nhưng nếu vị mặn của muối được hòa tan trong ao nước lớn thì vị mặn của muối
không đủ sức phân hóa nước, nên nước ấy có thể dùng xài bình thường.
Cũng
vậy, trong cuộc sống của chúng ta, với dòng đời nghiệt ngã ai mà không biết tu
thân, tu giới, tu tâm, thì khi tạo nhân xấu ác sẽ trả quả xấu ác nguyên vẹn,
Phật dụ như nắm muối bị hòa tan trong ly nước, không giải khát được vì quá mặn.
Nhưng nếu chúng ta biết tu thân, tu giới, thì Phật dụ như nắm muối được
tan trong bình nước lớn, tuy vị nước có hơi măn mẳn nhưng cũng tạm dùng được
không đến nỗi phải bỏ đi.
Còn
ai biết tu thân, tu giới, tu tâm, Phật dụ như nắm muối bị hòa tan trong ao nước
lớn, tuy có nắm muối mặn, nhưng vì nước trong ao quá nhiều, nên muối không đủ
sức chi phối, ta có thể dùng nước xài bình thường.
Chính vì vậy, nếu ai biết tu thân, tu giới, tu tâm, thì nghiệp nhân được
chuyển hoàn toàn, sẽ không thọ quả báo đúng như khi mới gây nhân ban đầu. Cho
nên, nếu ta lỡ gây nhân xấu ác mà không biết tu thì coi như không chuyển được
nghiệp cũ. Chính vì vậy, ta gây nhân nào, thọ quả ấy không sai chạy. Nếu ai lỡ
lầm gây nhân xấu ác mà biết tu thân, tu giới là có thể chuyển nghiệp và sẽ chịu
quả báo nhẹ hơn lúc ban đầu. Còn nếu ta gây nhân xấu ác mà biết tu thân, tu
giới, tu tâm thì gần như chuyển hoàn toàn được nghiệp xấu, và bản thân tôi là
một bằng chứng thiết thực. Cho nên, chúng ta tu là chuyển nỗi khổ, niềm đau
thành an vui, hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.
Thế
giới chúng ta đang sống tương tàn tương sát lẫn nhau theo nguyên lý duyên khởi,
lớn hiếp nhỏ, mạnh hiếp yếu, người giết người, người giết vật và ngược lại. Cho
nên, khó có ai từ nhỏ đến già là người hoàn toàn trong sáng, thiện lành, ngoài
trừ các vị đại Bồ Tát và chư Phật. Chính vì vậy, ai đã từng sống trong cuộc đời,
không ít thì nhiều cũng sẽ làm đau khổ cho nhau, gây oán giận, thù hằn không có
ngày thôi dứt.
Nếu hiện tại, chúng ta tu mà vẫn phải trả quả
xấu hoàn toàn như cũ, thì quý thầy cô và Phật tử tu có được lợi ích gì? Thế cho
nên, chúng ta phải biết, tu là chuyển nghiệp, tức thay đổi nhân xấu thành quả
tốt, nhưng tuỳ theo khả năng mỗi người tu nhiều hay ít mà cho ra kết quả khác nhau trong hiện tại.
Như
vậy, chúng ta đã thấy, tuy cùng tạo nhân ác, nhưng tùy theo khả năng tu tập của
mọi người có cao thấp khác nhau mà chịu quả sai khác, không ai giống ai. Nếu
chúng ta biết tu thì quả liền chuyển, không cố định như người chấp nhận số phận
đã an bài, nên càng ngày sống trong đau khổ, lầm mê.
Khi chúng ta biết rõ ai có tu thân, tu giới,
tu tâm thì sẽ chuyển được những nghiệp quả xấu trước kia, tuy nói chuyển mà
không phải hết hoàn toàn. Thân ta có thể bị đau nhức, nhưng tâm ta vẫn trong
sáng, thanh tịnh, nên thường biết rõ ràng, thân đau mà không khởi lên niệm than
van, oán trách. Có nghĩa là nắm muối vẫn hòa tan trong ao nước lớn, nhưng vì
nước trong ao quá nhiều, nên chúng ta nếm thử không thấy mặn.
Như
vậy, tất cả mọi người chúng ta hiểu rõ lý nhân quả nghiệp báo thì phải biết
tránh nhân xấu mà cố gắng gieo tạo nhân tốt. Nếu ta biết tránh nhân xấu mà vẫn
tạo nhân tốt thì quả xấu làm gì đến để chi phối và sai sử chúng ta được? Người biết
tránh nghiệp xấu ác, biết tạo nghiệp thiện lành, tốt đẹp là người tốt trong
hiện tại và mai sau.
Ai
biết tránh nghiệp xấu ác thì không phải lo lắng hay băn khoăn về chuyện phải
quấy, tốt xấu, đúng sai, thương ghét, không lo lắng, sợ hãi về hậu vận rủi may,
ta chỉ cứ một bề trải lòng thương yêu chân thành đến với tất cả chúng sinh và
dấn thân đóng góp, làm lợi ích cho mọi người, lòng không so đo hay toan tính,
hơn thua.
Chúng ta thường hay có những cái bất công vô
lý mà không tự thấy, ta không chịu yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia đến với tất cả
mọi người, mà ta cứ mong mình luôn được an vui, hạnh phúc là điều không thể có
được.
Cũng vậy, con người ai cũng muốn đời mình hoàn toàn được an vui, hạnh
phúc, không muốn khổ đau chi phối, vậy mà khi tạo nghiệp thì không chọn thuần
nghiệp lành mà cứ để lẫn lộn những điều xấu ác vào thì thử hỏi làm sao được quả
an lạc, hạnh phúc hoàn toàn?
Chẳng hạn như các đấng mày râu muốn cho thân thể cường tráng khỏe mạnh,
tinh thần thông minh, sáng suốt mà lại hút thuốc, uống rượu say sưa, gây cái
nhân bịnh hoạn về sau thì thử hỏi làm sao được khỏe mạnh, sáng suốt.
Ai
muốn cho thân thể khỏe mạnh, tâm sáng trong, nhẹ nhàng thì phải sống có điều
độ, có chừng mực, biết cách dung hòa, ăn uống, làm việc, vui chơi, giải trí,
biết sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, tịnh dưỡng đễ giữ thân tâm trong sạch, lành
mạnh, sáng suốt.
Còn
các cô thiếu nữ đại diện cho phái đẹp, ai cũng muốn trẻ đẹp, tươi vui, vậy mà lúc nào cũng nhăn
nhó, quạu quọ, buồn giận hoài, cứ hay bà tám rồi sinh tâm ganh ghét, tật đố,
tham chấp đủ thứ thì thử hỏi làm sao vui tươi, trẻ trung, yêu đời cho được.
Phái
nữ muốn trẻ trung, đẹp đẽ, duyên dáng thì phải sống vui vẻ, lành mạnh, nhờ vui
vẻ, hồn nhiên nên mới tươi tắn, mà đã vui thì ít ganh ghét, hờn giận, nhờ vậy
mà giảm bớt phiền muộn, khổ đau. Vậy nếu có ai lỡ làm phiền một chút thì nên
hoan hỷ bỏ qua, đó là ta biết tạo nhân vui vẻ, trẻ trung, yêu đời mà làm tròn
bổn phận trong gia đình, và phục vụ tốt cho xã hội.
Bằng ngược lại, ta cứ buồn thương, giận ghét, hết phiền muộn người này
lại ghét bỏ người kia, mà oán ghét, giận hờn thì lòng ta đâu có an ổn, nhẹ
nhàng. Cho nên, ta ăn không ngon, ngủ không yên, đó là cái nhân dẫn đến thân
bệnh hoạn, tiều tụy, hốc hác, và tâm hồn bị dằn vặt bởi bám víu vào những cái
được mất, hơn thua, giận hờn nên sống trong đau khổ, lầm mê.
Nếu
ta biết rõ ràng, gieo nhân xấu sẽ đưa tới quả xấu thì chúng ta tìm cách tránh
xa không nên làm, đừng muốn một đàng mà lại làm một nẻo. Vậy, ta muốn được an
vui, hạnh phúc thì ngay bây giờ, mình phải biết buông xả những tập nghiệp gây
đau khổ cho người, vật.
Hiểu như vậy, chúng ta mới thấy tin sâu nhân
quả nghiệp báo, giúp chúng ta nhìn đúng lẽ thật mà biết cách sống an lành, trở
thành người gan dạ, mạnh mẽ, không nhát nhúa, yếu đuối, mình làm gì phải chấp
nhận chịu chứ không đổ thừa cho ai.
Ví
dụ, có ai đó vì không điều phục được cơn nóng giận, hờn mát nên lỡ tay đánh
mắng chửi người. Khi đánh chửi xong, biết mình tạo nhân ác nên thấy ăn năn, hối
lỗi, vì mình biết chắc chắn rằng quả báo xấu sẽ đến với mình trong nay mai. Nên
khi bị người uy hiếp, đánh đập lại, ta phải gan dạ chịu đựng chớ không nên đối
kháng lại, làm cho nhân quả oán giận, thù hằn không có ngày thôi dứt.
Ngược lại, khi ta đánh mắng chửi người thì hăng hái làm như vẻ ta đây,
đến khi bị người uy hiếp trở lại thì kêu trời, trách đất đủ thứ hết. Đó là
người yếu đuối, không thấy được nhân xấu mà mình đã tạo ra trước đây. Nhân quả
chỉ dừng hẳn khi hai bên biết thông cảm và tha thứ cho nhau. Vậy muốn được quả
an vui, hạnh phúc, thì ta phải gan dạ bỏ những thói quen xấu xa, tội lỗi mà
luôn tạo nhân thiện lành, tốt đẹp. Hai bên cùng tạo nhân thiện lành thì cái quả
xấu ác sẽ dần dần yếu đi cho đến khi hết hẳn.
Khi
hiểu được lý nhân quả nghiệp báo, đối với những sự việc không như ý xảy ra, chúng
ta sẽ không oán trách trời đất hay người mà chỉ tự trách mình. Do ta trước kia
si mê, dại dột, không tránh nhân xấu ác, làm tổn hại cho người nên bây giờ chịu
quả xấu. Ta sẵn sàng đón nhận quả xấu một cách sáng suốt, biết bình tĩnh nhận
định đúng sai để tìm cách vươn lên và vượt qua số phận tối tăm.
Chúng ta thường thấy trong một gia đình hai ba anh, chị, em sống chung
với nhau. Khi có một người trong gia đình lỡ làm bể một cái ly hay cái dĩa, vì
sợ bị cha mẹ rầy nên ém nhẹm phi tang, không dám nhận trách nhiệm về mình. Đến
khi ba hay má hỏi, không ai nhận là mình làm bể, thái độ như thế là nhát nhúa,
hèn nhát, không có tinh thần trách nhiệm, lỡ làm thì gan dạ thú nhận lỗi của
mình để người khác không bị hàm oan, không bị vạ lây bởi cái xấu dở của mình.
Lý
nhân quả nghiệp báo giúp cho con người có tinh thần trách nhiệm, sáng suốt,
biết lựa chọn nhân tốt để làm và tránh xa nhân xấu ác. Nếu ta lỡ tạo nhân xấu
rồi thì sẵn sàng can đảm chấp nhận quả xấu một cách gan dạ, không sợ sệt, không
đổ thừa hay lẩn trốn. Vì không tin sâu lý nhân quả nghiệp báo nên ta mới có
thái độ tránh né, chối cãi, phủ nhận sự thật rồi làm xằng bậy. Cuối cùng, ta đi
vào con đường xấu ác một cách dễ dàng.
Thế
cho nên, người Phật tử tu hành chân chánh đầu tiên là phải tin sâu Tam bảo, kế
đến tin sâu nhân quả, và cuối cùng tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa
phúc. Khi hiểu và biết rõ như thế rồi thì ta phải biết khôn ngoan, sáng suốt
chọn lựa, biết nhân nào tốt đẹp nên làm, biết nhân nào xấu ác nên tránh, đó là
chúng ta đang từng bước tiến bộ trên con đường giác ngộ, giải thoát.
Hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta, tuy công việc làm ăn có bộn bề,
bận rộn, ta phải giao tế đối tác với nhiều người, nhưng nếu chúng ta biết tránh
nhân xấu ác, chọn nhân thiện lành, thì từ suy nghĩ cho đến lời nói và việc làm
lúc nào cũng lương thiện, vừa giúp ta hoàn thiện chính mình, vừa làm hài lòng,
vui vẻ mọi người, đó là chúng ta đang tiến bộ trên đường đi đến Phật quả.
Chúng ta là Phật tử, phải biết tu trong mọi hoàn cảnh, tỉnh giác tu từng
tâm niệm của mình. Khi có niệm xấu khởi lên hại người vật, ta liền buông, không
chạy theo nó và cứ như thế mà buông xả hoài cho đến khi tâm ta sáng suốt, thanh
tịnh, nhưng thường biết rõ ràng chớ không phải chờ đến chùa sám hối, tụng kinh,
lạy Phật mới tu, ngoài giờ đó ra nếu có ai đụng chạm đến là ăn thua đủ, tu như
vậy là sai lời Phật dạy. Phật đâu khuyên ta tu với Phật mà dạy ta tu với gia
đình, người thân, bà con, chòm xóm, bạn bè và người ngoài xã hội. Thế cho nên,
tu hoài mà không hết khổ là lỗi tại chỗ đó.
Vì
ta tu mà chỉ biết tu với Phật, không chịu tu với chúng sinh, cũng không chịu tu
với chính mình nữa. Phật đâu có cần chúng ta tu với Ngài, vậy mà ta cứ một bề
tu với Phật, Bồ Tát mà thôi, còn ra ngoài xã hội đối với mọi người thì ta không
chịu tu, không chịu nhường nhịn, hễ có chuyện một chút là quyết ăn thua đủ. Đối
với Phật, dù ta có khen hay chê, Ngài cũng không vui, không buồn, không mừng,
không giận, Ngài cũng không bao giờ nói một lời nào, mà Ngài chỉ khuyên ta tu
với tất cả mọi người.
Bởi
ta đang sống với thấy biết sai lầm nên ai cũng dễ sinh hờn ghét, buồn giận. Do đó, chúng ta phải tu với họ, biết nhường
nhịn, tìm cách an ủi, chỉ dẫn, thì mình bớt khổ mà người cũng bớt khổ. Ta biết
tu với nhau là tự mình đem lại an vui, hạnh phúc cho nhau, đem lại sự bình an
và thương yêu nhau bằng trái tim hiểu biết.
Phật
dạy, chúng ta tu là tu với tất cả chúng sinh, tu với con người chớ đâu có bảo
ta tu với Ngài. Vậy mà đa số quý Phật tử chỉ biết tu với Phật mà thôi, đến chùa
thì lạy Phật, Bồ Tát lia lịa, thậm chí có người vuốt bụi Phật trét vào mình,
cho đó là linh thiêng, Phật sẽ gia hộ cho.
Nếu ta đợi đến chùa mới tu, đợi sám hối, tụng kinh mới tu, đợi ăn chay
mới tu, tu như thế thì quá ít. Một tháng ta đến chùa mấy ngày, chỗ này chúng ta
nên xét lại. Chúng ta tu là phải thường xuyên quay lại chính mình, nhìn thấy
từng ý nghĩ, rồi phát xuất ra lời nói bằng hành động cụ thể, nếu tốt thì ta duy
trì, gìn giữ, phát huy thêm, nếu xấu thì ta phải dừng lại, đó mới là thật biết
tu.
Thậm chí, có nhiều Phật tử nói hôm nay là ngày tôi đang tu vì tôi ăn
chay. Nếu ta đợi đến ăn chay mới tu, một
tháng ăn chay có bốn ngày hoặc sáu ngày nên ta chỉ tu có mấy ngày đó, còn lại
hai mươi mấy ngày kia ta cứ tự do làm việc xấu ác, làm tổn hại cho người, vật?
Vậy những ngày ăn mặn là không tu sao? Quý Phật tử hãy nên chính chắn suy nghĩ
lại chỗ này kẻo hiểu lầm lời Phật dạy.
Chúng ta tu ngay
từ thân-miệng-ý của chính mình, tu như vậy mới đúng theo lời Phật dạy, vậy mà
đa số quý Phật tử thích cầu khẩn, van xin nhiều hơn là thường xuyên áp dụng tu
tập trong mọi hoàn cảnh.
(còn tiếp)
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment