" Những người này họ vốn không có phước báu. Những phước báu này không phải Đức Phật hay ai đó đã cướp đi của họ, trái lại, chính họ đã tự cướp đi (đánh mất) phước báu của chính mình..."
Có thể nói sau đại Lễ Vu lan và Phật Đản, Pháp
hội Dược Sư 2556 được tổ chức vào ngày 17-18.11.2012 vừa qua tại chùa
Phật Huệ là một trong những Pháp sự lớn và quan trọng trong năm.
Thời tiết những ngày lập thu mặc dù không được
thuận lợi như ý muốn, nhưng ngay từ những phút đầu chuẩn bị cho giờ
khai mạc Pháp Hội Dược Sư, các Phật tử Việt-Đức đã cùng với thân
quyến của mình nô nức về chùa để tu học.
Theo lịch trình đã định, vào lúc 10:30 giờ ngày
17.11.2012, các Phật tử đã cung tựu đầy đủ và trang nghiêm trong Chánh
điện để cung nghinh Thượng Toạ chủ Trì Thích Thiện Sơn cùng Tăng Đoàn
chùa Phật Huệ bước vào Chánh điện để chủ trì và làm lễ khai Đàn Pháp
Hội Dược Sư 2556.
Khung cảnh Chánh Điện chùa Phật Huệ trong Pháp Hội Dược Sư
Sau những giây phút linh thiêng và trang trọng, TT
Thích Thiện Sơn cùng Tăng Đoàn đã hướng dẫn đại chúng tụng Kinh Dược
Sư để nguyện cầu cho thế giới hoà bình, dân sinh an lạc.
Sau phần Khai Đàn Dược Sư, TT Thích Thiện Sơn đã
thay mặt BTC chùa Phật Huệ giản lược đôi nét cùng đại chúng về ý
nghĩa cao cả của Pháp Hội Dược Sư, kế đó TT chủ Trì cùng Tăng Đoàn
đã hướng dẫn đại chúng về phương pháp quán tưởng và trì Chú Dược
Sư.
Thượng Toạ Chủ Trì Thích Thiện Sơn cùng Tăng Đoàn làm lễ Khai Đàn Dược Sư 2556
Sau khi nắm vững được những kiến thức cơ bản về
pháp quán tưởng, và trì chú, các Phật tử đã cùng với Tăng Đoàn
thực nghiệm tại chỗ Pháp quán tưởng Dược Sư Phật và cùng nhau trì
chú Dược Sư trong suốt hai tiếng đồng hồ để nguyện cầu quốc thái,
dân an, chúng sanh vạn vật muôn loài đều được sống trong hoà bình, an
lạc…
Trong phần hai của ngày đầu Pháp Hội Dược Sư, TT
Thích Thiện Sơn đã dành hơn hai tiếng đồng hồ để giới thiệu tới các
Phật tử, đặc biệt là các Phật tử người Đức và nước ngoài đến tham
gia Pháp sự cùng được hiểu rõ và tường tận hơn về ý nghĩa của
Pháp Hội, sự tích và đặc biệt là 12 Đại nguyện cao cả của Đức
Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật:
12 Bổn Nguyện
của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật:
của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật:
Nguyện
thứ nhất: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng được quả vị Chánh Đẳng Chánh Giác,
thân ta có hào quang
sáng chói, chiếu khắp vô số thế
giới, khiến cho chúng hữu tình đều có đủ ba mươi hai tướng đại trượng phu và
tám mươi tướng vẻ đẹp trang nghiêm như thân của Ta vậy."
Nguyện
thứ hai: "Ta nguyện đời sau, khi
đặng Đạo Bồ Đề(14), thân ta như ngọc lưu ly, trong ngoài sáng suốt, tinh sạch
hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi, công đức
cao vòi vọi và an trú giữa từng lưới dệt bằng tia sáng, tỏ hơn vầng nhật
nguyệt. Chúng sanh trong cõi U minh đều nhờ ánh sáng ấy, tâm trí được mở mang,
muốn đi đến chỗ nào để làm nên sự nghiệp, sẽ được như ý."
Nguyện
thứ ba: "Ta nguyện đời sau, khi
đặng Đạo Bồ Đề, dùng trí huệ, và phương tiện vô lượng vô biên, độ cho chúng hữu
tình, khiến mọi người có đủ các vật dụng, không ai phải chịu sự thiếu
thốn."
Nguyện
thứ tư: "Ta nguyện đời sau, khi
đặng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình tu theo tà đạo(15), ta khiến họ quay về
an trụ trong Đạo Bồ Đề. Hoặc có những người tu theo hạnh Thinh Văn(16), Độc
Giác, thì ta cũng dùng giáo lý Đại Thừa mà giảng dạy cho họ."
Nguyện
thứ năm: "Ta nguyện đời sau, khi
đặng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình, nhiều vô lượng, vô biên ở trong giáo
pháp của ta mà tu-hành theo hạnh thanh tịnh thì ta khiến cho tất cả
đều giữ được giới pháp hoàn toàn đầy đủ cả tam-tu tịnh giới(18). Nếu có
người bị tội hủy phạm giới pháp, nghe được danh hiệu Ta, người đó sẽ được thanh
tịnh, khỏi sa vào đường ác."
Nguyện
thứ sáu: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào thân hình hèn hạ, các căn(19) không
đủ, xấu xa, khờ khạo, tai điếc, mắt đui, nói năng ngọng liệu, tay chân tật
nguyền, lác hủi, điên cuồng, chịu những bịnh khổ ấy, nếu nghe danh hiệu Ta,
liền được thân hình đoan chánh, tâm tánh khôn ngoan, các căn đầy đủ, không còn
những bịnh khổ ấy nữa."
Thượng Toạ Thích Thiện Sơn khai thị 12 Đại nguyện của Đức Dược Sư
Nguyện
thứ bảy: "Ta nguyện đời sau, khi chứng
Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào bị những chứng
bệnh hiểm nghèo không ai cứu chữa, không ai để nương nhờ, không gặp thầy, không gặp thuốc, không bà con, không
nhà cửa, chịu nhiều nỗi nghèo hèn khốn khổ, nếu nghe danh hiệu Ta một lần, tất
cả những bịnh hoạn khổ não đều tiêu trừ, thân tâm an lạc, gia quyến sum vầy,
của cải sung túc, cho đến chứng được đạo quả vô thượng Bồ Đề."
Nguyện
thứ tám: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, nếu có những phụ nữ nào bị trăm điều hèn hạ khổ sở, buồn
rầu, bực tức, sanh tâm nhàm chán, muốn bỏ thân ấy, nếu nghe danh hiệu Ta, được
chuyển thân gái thành thân trai, có đủ hình tướng trượng phu, cho đến chứng
được đạo quả vô thượng Bồ Đề."
Nguyện
thứ chín: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, dẫn dắt chúng hữu tình ra khỏi vòng lưới ma nghiệp, được giải
thoát tất cả sự ràng buộc của ngoại đạo. Nếu có những kẻ sa vào rừng ác
kiến(20), Ta nhiếp dẫn họ trở về với chánh kiến(21), và dần dần dạy họ tu tập
theo các hạnh Bồ Tát(22) đặng mau chứng Đạo Chánh đẳng Bồ Đề."
Nguyện
thứ mười: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào bị nhà vua xiềng xích, đánh đập,
hoặc bị giam giữ trong chốn lao tù, hoặc bị chém giết, hoặc bị nhiều tai nạn
nhục nhã, thân tâm chịu
những nỗi khổ,
buồn rầu, bứt rứt, nếu nghe danh hiệu Ta, nhờ sức oai thần phước đức của Ta,
đều được giải thoát tất cả những nỗi ưu khổ ấy."
Nguyện
thứ mười một: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào bị sự đói khát hoành hành, vì tìm
miếng ăn phải tạo các nghiệp dữ, nếu nghe danh hiệu Ta, chuyên niệm thọ trì,
trước hết Ta dùng các món ăn ngon ban bố cho họ được no đủ, và sau ta đem giáo
pháp nhiệm mầu kiến lập cho họ cảnh giới an lạc hoàn toàn."
Nguyện
thứ mười hai: "Ta nguyện đời sau, khi
chứng Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào nghèo đến nỗi không có áo che thân,
bị muỗi mòng cắn đốt, nóng lạnh giãi dầu, ngày đêm khổ bức, hễ nghe danh hiệu
ta và chuyên niệm thọ trì thì Ta sẽ
giúp cho người đó được như ý
muốn: Các thứ y phục tốt đẹp, bảo vật trang nghiêm, tràng hoa, phấn sáp thơm
ngát, trống nhạc ca múa, muốn thưởng thức thứ nào cũng được thỏa mãn cả."
Đại chúng chăm chú lắng nghe lời khai thị của TT Thích Thiện Sơn
Đan xen những lời giải nghĩa về 12 bổn nguyện
cao cả của Đức Phật Dược Sư, TT chủ Trì đã kể lại những câu chuyện
vui nhưng cũng đầy khúc triết, đầy trăn trở của Đoàn Phật tử chùa
Phật Huệ trong hành trình viếng thăm nước Phật do TT chủ Trì hướng
đạo trong hai tuần đầu tháng 11.2012 vừa qua.
Khi nói về tấm lòng từ bi của Đức Phật Dược
Sư trong bổn nguyện thứ 3: "Ta nguyện đời sau, khi đặng Đạo Bồ Đề, dùng trí huệ, và phương tiện
vô lượng vô biên, độ cho chúng hữu tình, khiến mọi người có đủ các vật dụng,
không ai phải chịu sự thiếu thốn." TT Thích Thiện
Sơn đã kể lại một tiết chuyện nhỏ nhân một ngày phái đoàn Phật tử
của chùa Phật Huệ mang bánh mì tới Bồ Đề Đạo Tràng để phân phát
cho những người nghèo.
Bồ Đề Đạo Tràng là nơi vô cùng linh thiêng,
nơi đánh dấu sự thành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nhưng
một điều khiến tất thảy những ai đến viếng thăm nơi đây cũng đều
sửng sốt, là nơi này người nghèo, bần cùng tụ tập lại nhiều vô số
kể. Công việc chính của họ là xin ăn. Khi phái đoàn Phật tử do Thầy
chủ Trì dẫn đầu mang theo một số lượng bánh mì được chuẩn bị khá
nhiều và kỹ lưỡng, với ước nguyện tới nơi này phái đoàn sẽ được
tự tay hoan hỉ để phân phát những chiếc bánh thô mọn đến tận tay
những người nghèo khó… Nhưng rồi hôm đó khi phát hiện thấy phái đoàn
của Thầy chủ Trì xuất hiện, cả đoàn người ăn xin, trong đó phần lớn
là các trẻ nhỏ và thiếu niên đã cùng nhau đồng lượt ào lên để tranh
cướp, xin ăn.
TT Thích Thiện Sơn cùng Phật tử đoàn
viếng thăm nơi Đức Phật nhập Niết Bàn (Nguồn: www.phathue.de)
Mọi người trong đoàn, kể cả Thầy chủ Trì
đều không có dự tính trước và cũng không thể hình dung tình huống
này sẽ xảy ra, vì vậy khi thấy đám trẻ ăn xin cùng nhau ào lại, rồi
đứa với tay, người giật, kẻ xông, nhao lên cướp bánh, rồi có những
đứa trẻ khi cướp được bánh mì, nó vội nhét đầy vào miệng, nhai
ngấu nghiến; có những đứa khác cướp được bánh, cũng vội nhét bánh
vào miệng, rồi vừa nhai nhồm nhoàm, vừa xông lên tiếp tục cướp; cũng
có đứa lại nhét vội bánh chiếc bánh vừa cướp được vào túi; kẹp
chặt bánh vào nách, hay nắm chặt trong tay, hoặc găm vào bất cứ chỗ
nào trên thân thể, rồi cứ thế lại tiếp túc nhao, nhảy lên để xin
(nói cho đúng) là cướp bánh…
TT Thích Thiện Sơn cùng Phật tử đoàn chùa Phật Huệ trước khuân viên
ngôi chùa Tây Tạng tại Bod Gaya (Nguồn: www.phathue.de)
Trước cảnh tượng như thế, mọi người trong
đoàn đều trở nên hụt hẫng. Mọi sự chuẩn bị, ý định từng người,
từng người sắp theo hàng, hoan hỉ phân phát từng chiếc bánh nhỏ bé
vào tay những người ăn xin trước cửa Bồ Đề Đạo Tràng bỗng vụt tan
biến. Thế vào đó là những hành động phải né tránh, tự vệ, giằng
co… để cố giữ lại những chiếc bánh còn lại ít ỏi, phân chia cho
những người già, tàn tật không có cơ hội xông lên cướp bánh như tụi
trẻ.
Thầy chủ Trì bùi ngùi tâm sự: Không cứ gì
những người trong đoàn, ngay cả Thầy cũng đều rất hoan hỉ khi chuẩn
bị cho chuyến phát quà tại Bồ Đề Đạo Tràng này. Nhưng khi nhìn thấy
các Phật tử bị đám trẻ ăn xin xô đẩy, lấn lướt, nhiều người tưởng
chừng tới té nhào, trước trùng trùng đoàn trẻ ăn xin cùng lượt nhao
tới cướp đồ ăn, lúc này hình như nỗi hân hoan, lòng từ bi của mọi
người đột nhiên đều biến mất. Ngay cả Thầy trước nghịch cảnh như vậy
cũng buộc phải tự vệ bằng cách: Cố giơ thật cao những túi bánh còn
lại, rồi nghiêng người, né, tránh để gắng gượng giữ lại một số
bánh ít ỏi, để phân phát cho những người mù, già cả và tàn tật
ngồi ở góc khác của Bồ Đề Đạo Tràng. – Vậy là… - Thầy chủ Trì
xúc động nói: Lòng từ bi của mọi người lúc ấy đột nhiên không còn
nữa. Không phải vì mọi người không thương xót tụi trẻ ăn xin, trái
lại, nhìn thấy ai họ cũng động lòng, nhưng trước những hành động
cướp giật quá dũng mãnh của tụi nhỏ, khiến mọi người, vì muốn xan
sẻ chút bánh ít ỏi cho những người khác, mà buộc lòng mọi người trong
đoàn đã phải gồng mình lên để tự vệ. Hành động ấy, dù giải thích thế
nào chăng nữa, cũng không thể nói nó còn mang trọn vẹn ý nghĩa của
lòng từ bi được…
Phật tử đoàn chùa Phật Huệ viếng thăm ngôi chùa Việt Nam tại vùng Lumbini (Nguồn: www.phathue.de)
Một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao trước
một nơi thánh thiện, linh thiêng, tôn quý và trang nghiêm như thế mà
lại trở thành một nơi tụ họp những người ăn xin đủ mọi thành phần?
Thầy chủ Trì giải thích: Những người này họ vốn không có phước
báu. Những phước báu này không phải Đức Phật hay ai đó đã cướp đi
của họ, trái lại, chính họ đã tự cướp đi (đánh mất) phước báu của
chính mình. Bởi như đoàn Phật tử được biết: mặc dù những người ăn
xin này đều biết đằng sau họ, chỉ cách vài bước chân thôi là Bồ Đề
Đạo Tràng, là nơi Đấng Chí Tôn, Bậc Tôn Sư của chúng sanh muôn loài
đã tu học và thành đạo, vậy nhưng hình như không một ai trong số đó
mảy may nghĩ tới một điều đơn giản: Bước vào Bồ Đề Đạo Tràng để
cung kính thắp một nén hương, hay đảnh lễ bậc Tôn Sư. Hành động ấy,
đủ thấy họ – những người nghèo khó đang khiến mình thêm tiếp tục
nghèo khó hơn; vô phước hơn. Nói khác đi: Họ đang tự đoạn tuyệt, đánh
mất đi những phước báu của chính mình.
Đây cũng là điều khiến cho các Phật tử đang
tham dự Pháp Hội nói riêng và cũng là điều mà các Phật tử nói
chung nên có sự nhìn nhận và cân nhắc lại về hành vi, sự dấn thân
cho con đường tu học của chính mình.
Trong phần 3 của đêm Pháp Hội Dược Sư, TT chủ
Trì cùng Tăng Đoàn đã hướng dẫn các Phật tử phương pháp toạ thiền,
trì chú và quán Đảnh Dược Sư Phật. Mục đích của pháp toạ thiền,
trì chú và quán đảnh Dược Sư Phật là giúp cho các Phật tử có thể
an trụ tâm, loại bỏ những tạp niệm… rồi tiến tới có thể tự điều
trị những tâm bệnh của chính mình để có một cuộc sống an lạc hơn.
TT Thích Thiện Sơn và Đại Đức Thích Trung Lưu làm lễ quán Đảnh Dược Sư cho các Phật tử
Sang ngày 18.11.2012, sau phần công phu khuya và
tụng kinh Dược Sư, các Phật tử đã được TT Thích Từ Trí hướng dẫn
cách trì Chú Dược Sư và kết chỉ ngũ sắc (còn gọi là kết chỉ Dược
Sư).
Ý nghĩa của việc trì chú và kết chỉ Dược Sư là mọi người cùng
nhau phát tâm, hướng nguyện đem đến những lợi ích, an lạc không chỉ
hướng về những người thân, mà đem lòng hướng nguyện tới tất thảy
những chúng sanh muôn loài khác đang sống trong khổ đau, bất hạnh…
trong đó có cả những người không có được cơ hội đến chùa tu học, hoặc
chưa có cơ duyên đến với Phật pháp.
Mười hai gút chỉ Dược Sư được kết nguyện bằng
hồng danh của 12 vị Đại Tướng Dược Soa:
Phạt Chiếc La đại tướng,
Mê Súy La đại tướng,
An Để La đại tướng,
Át Nể La đại tướng,
San Để La đại tướng,
Nhơn Đạt La đại tướng,
Ba Di La đại tướng,
Ma Hổ La đại tướng,
Chơn Đạt La đại tướng,
Chơn Đạt La đại tướng,
Tỳ Yết La đại tướng.
Trong kinh
Dược Sư ghi lại rằng: 12 vị đại tướng sau khi được nghe Phật Thích Ca
thuyết Dược Sư Kinh đã đồng tâm phát nguyện: "Bạch Đức Thế Tôn, hôm nay, chúng tôi nhờ oai lực của Phật,
được nghe danh hiệu của Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, không còn sợ sệt các đường ác thú nữa. Chúng tôi đồng một lòng trọn đời quy y Phật, Pháp,
Tăng, thề sẽ gánh vác cho chúng
hữu tình, làm việc nghĩa lợi đưa đến sự nhiêu ích an vui.
Trong làng xóm, thành, nước, hoặc trong rừng cây vắng vẻ, nếu có kinh nầy lưu bố
đến, hay có có người thọ trì danh hiệu Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai và cung
kính cúng dường Ngài,
chúng
tôi cùng quyến thuộc
đồng
hộ vệ người ấy thoát
khỏi
tất cả ách nạn và khiến họ cầu việc chi cũng
được thỏa mãn. Nếu có ai bị bệnh hoạn khổ ách, muốn cầu cho khỏi, nên đọc
tụng kinh nầy và lấy chỉ ngũ sắc gút danh
tự chúng tôi, khi đã được như lòng mong cầu thì mới mở gút ra."
Cũng vì ý nghĩa cao cả này mà trong các
Pháp Hội Dược Sư hàng năm, BTC chùa Phật Huệ đều có một khoá hướng
dẫn tường tận cho các Phật tử về cách thức và hành theo những đại
thiện nguyện này.
Pháp Hội Dược Sư 2556 đã được khép lại hoàn
mãn vào lúc 16 giờ ngày 18.11.2012.
Ghi nhận từ Pháp Hội Dược Sư 17-18.11.2012 –
Thiện Lợi
0 Kommentare:
Post a Comment