Pages

05 November 2012

Tu Bát Quan Trai - Quán Tâm Vô Trụ - Phần II

"Ngược lại, nếu như chuyện tiên đoán không trở thành sự thật, người Phật tử lúc này càng trở nên vững vàng và tự tin hơn trên bước đường tu học và hoàn thiện chính mình. Do vậy thế giới này có thể thay đổi hay mất đi, nhưng riêng người Phật tử sẽ không có gì để mất..."

(Tiếp theo và hết)

Qua câu chuyện, người Phật tử quán chiếu được một điều: Tâm cúng dường là đáng quý, nhưng đáng quý hơn là phải được quán chiếu và biết buông xả...

Vậy Tâm là gì? Tâm ở đâu? TT Thích Từ Trí giải nghĩa: Tâm vốn không có hình tướng, không có nơi chốn (tâm vô sở trụ), vì thế chúng ta không thể nhận biết ra được. Nói khác đi: chúng ta chỉ có thể nhận biết được tâm là gì, khi chúng ta khởi lên chấp trước (chấp đẹp-xấu; sang-hèn; thiện-ác; cao-thấp; buồn-vui; thương-ghét; thiệt-hơn…v.v) 




Trong những khoá tu học gần đây, ngoài những công khoá quy định, BTC chùa Phật Huệ còn thường tổ chức và hướng dẫn các Phật tử những khoá Cộng tu thực hành niệm Phật và Niệm Phật kinh hành.

TT Thích Từ Trí đã giải nghĩa thêm về ý nghĩa cao cả và tối thượng của một hành giả niệm Phật, đó là phương pháp an trụ tâm (tâm không điên đảo, vọng tưởng). Làm thế nào để tâm người hành giả luôn được an trụ? Đây chính là một thử thách lớn trong quá trình tu học của các Phật tử khi tham gia các khoá tu học tại chùa cũng như tại gia. An trụ tâm = Tâm chánh niệm. Một phương pháp được BTC đưa ra thực hành trong các khoá cộng tu niệm Phật là dùng chính câu Phật hiệu: Nam Mô A Di Đà Phật hoặc A Di Đà Phật để nhiếp tâm (gọi đơn giản: cột chặt tâm lại một chỗ, không để tâm chạy lăng xăng). Bằng cách: Khởi quán âm thanh niệm Phật phát ra từ miệng, kế đó thu nhiếp âm thanh ấy vào đôi tai, rồi từ đôi tai chuyển những âm thanh ấy quay trở ngược vào tâm. Cứ vậy liên tiếp trong suốt khoảng thời gian niệm Phật, những câu Phật hiệu được phát ra tạo thành một mắt xích liên hoàn giữa: Miệng-Tai-Tâm, từ đó trong tâm sẽ chỉ còn bừng lên ánh sáng của những câu Phật hiệu, và những ý nghĩ xen tạp khác sẽ không còn cơ hội để len lỏi vào trong tâm của người hành giả. Thực hành được liên tiếp và nhuần nhuyễn như vậy, người hành giả sẽ mau chóng thanh lọc dần dần những tạp loạn đang khởi lên hoặc tràn vào trong tâm, và cũng nhờ thế tâm người hành giả sẽ mau chóng được an định. Tâm định  = Cõi Phật định.
Đây cũng chính là Pháp niệm Phật tới nhất tâm bất loạn.



TT Thích Từ Trí cũng nhấn mạnh: Bước đầu học và thực hành niệm Phật, để khắc chế tâm, giúp cho tâm không tán loạn đối với người Phật tử là điều vô cùng khó, nhưng không phải không thể thực hiện được, trái lại, điều quan trọng là người hành giả phải luôn thường quán chiếu tâm và phải biết buông xả. TT Thích Từ Trí cũng nêu ra ví dụ về pháp thức niệm Phật của Ấn Quang Đại Sư, bằng cách viết và dán chữ TỬ lên trán của mình. Tại sao chư Tổ lại làm như vậy? Ý nghĩa của chữ TỬ nhằm để nhắc nhở người Phật tử và người hành giả niệm Phật: Đời là vô thường. Thân xác này là vô thường, và nó có thể bị huỷ diệt, hay mất đi vào bất cứ một thời khắc nào. Nếu ta còn luyến tiếc, hay còn mê mải để lo lắng, chăm sóc cho cái thân vô thường, hư giả ấy, tất chẳng khi nào tâm ta an định được. Nhưng nếu ta khởi quán: Thân xác này giống như một xác chết, đang từng ngày, từng giờ, từng phút, từng giây… không ngừng thối rữa, và khi những ý nghĩ đó liên tiếp hiện lên trong tâm, tất tâm chúng ta sẽ không còn lo lắng, mê mải để luyến tiếc, hay chăm sóc cho cái sự thối rữa đó nữa, cũng nhờ thế mà tâm chúng ta mau chóng được an định.

Trong giờ Pháp đàm, những câu chuyện nghiệp báo, nhân-quả… cũng được các Phật tử đưa ra đàm thảo khá sôi nổi.

TT Thích Từ Trí cũng nêu ra một số câu chuyện về các thiện nghiệp, báo ứng làm dẫn chứng cho các Phật tử lấy đó làm động lực tu học, cũng như lấy đó làm gương để tránh xa những nghiệp báo bất thiện cho mình và những người thân. Thượng Toạ cũng khuyên và nhắc nhở các Phật tử phải nỗ lực và không ngừng thắp sáng ngọn lửa chánh niệm trong tâm của chính mình. Khi tâm chánh niệm luôn được thắp sáng, cũng đồng nghĩa chúng ta đang hướng mình đến gần cái đích của sự giải thoát.



Những câu chia sẻ về ngày Tận Thế sẽ xảy ra trong những ngày 21-23.12.2012 tới cũng đã được TT Thích Từ Trí giải thích tường tận: Người Phật tử hãy nên lấy đó làm một động lực để tu học nỗ lực hơn, tinh tấn hơn, thay vì tỏ ra lo âu, chán trường, hay giãi nải và hoảng sợ. Giả như những chuyện được tiên đoán hay đồn đại là có thật, thì với sự tinh tấn tu học, và niềm tin sắt đá vào Pháp môn của Phật, người Phật tử đã có sẵn một định lực không gì lay chuyển để dễ dàng vượt qua những cơn nguy khốn. Ngược lại, nếu như chuyện tiên đoán không trở thành sự thật, người Phật tử lúc này càng trở nên vững vàng và tự tin hơn trên bước đường tu học và hoàn thiện chính mình. Do vậy thế giới này có thể thay đổi hay mất đi, nhưng riêng người Phật tử sẽ không có gì để mất. Nói khác đi, có mất chăng là chúng ta trả lại cái thân xác giả tạm này về nơi nguyên thuỷ, còn nghiệp thức của chúng ta sẽ bước vào một cuộc sống mới…

 
                           TT Thích Từ Trí và Đại Đức Đồng Thiện làm lễ Xả Giới cho các Phật tử 

Cuộc sống mới tốt đẹp hay đen tối phụ thuộc vào tâm giác ngộ của mỗi người Phật tử – Người hành giả đang nguyện tu hành theo Pháp môn niệm Phật.
 Khoá tu học Bát Quan Trai lần thứ 3 đã được khép lại vào lúc 14:00 giờ ngày 28.10.2012.
Sau phần lễ Xả giới, các Phật tử đã cùng nhau bày tỏ tấm lòng ngưỡng kính và tri ơn tấm lòng của cách Chư Tôn Thượng Toạ, Đại Đức, Tăng Ni và BTC chùa Phật Huệ đã không quản ngại  ngày, đêm, bỏ ra nhiều công sức để truyền thụ những giáo Pháp của Phật, giúp cho các Phật tử ngày một thêm giác ngộ và hoàn thiện hơn trên con đường giải thoát của chính mình.


TT Thích Từ Trí cũng thay mặt BTC chùa Phật Huệ khen ngợi những đóng góp, nỗ lực và tinh thần tu học chuyên cần của các Phật tử đến từ mọi nơi. Sự đồng tâm, đồng lòng của các Phật tử cũng chính là hơi thở, là nguồn sinh lực dồi dào giúp cho những mái chùa của người Việt trên khắp mọi nơi nói chung, trong đó có mái chùa Phật Huệ ngày thêm một ấm cúng, trang nghiêm và thanh tịnh.

Đúng 16:00 giờ ngày 28.10.2012 Khoá tu học đã kết thúc hoàn mãn.
Ghi nhận từ khoá tu Bát Quan Trai – 27-28.10.2012 - Thiện Lợi


Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại trong khoá tu học 
Bát Quan Trai ngày 27-28.10.2012 vừa qua.

 
  
 
 
 
 
 
 
 

Xem toàn bộ Photos tại đây
Xem Slideshow tại đây  

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites