"Ngược lại, nếu ta có niệm thiện nhiều, các
ác niệm được thay thế, thì tai nạn sẽ bị đẩy lùi
vài năm, mười mấy năm, cho nên không có cái gì
là nhất định theo nghĩa bất biến. Khi ta hoàn
toàn không có ác niệm, chỉ có niệm thiện khởi
lên thì tai nạn sẽ không có, hoàn toàn hóa giải
hết..."
Cư sĩ Vọng Tây dịch
Gần đây có thông tin cho rằng HT. Tịnh Không
khẳng định ngày 21-12-2012 là ngày tận thế rồi
khuyên mọi người buông bỏ mọi thứ, chuyên tâm
niệm Phật để được vãng sanh. Trong buổi trả lời
10 câu hỏi cho hành giả Tịnh độ tông tại Hiệp
hội giáo dục Phật-đà Hong Kong, ngày 08-2-2012,
HT. Tịnh Không khẳng định rằng đó là một sự hiểu
lầm về lời giảng của ngài. Dưới đây là nội dung
2 câu trả lời của ngài liên hệ đến năm 2012.
Câu hỏi: Có
một đồng tu tự ý trích đoạn từ Khoa chú – tập 94
của Ngài đề cập về hiểm họa 21-12-2012, rút gọn
lại thành 1 VCD, lưu truyền rộng khắp, ngụ ý cho
rằng Ngài chủ trương cuối năm 2012 là tận thế!
Xin Ngài cho biết ý kiến?
HT Tịnh Không:
Tự động
cắt xén không phải là một việc tốt, không nên
làm như vậy. Muốn lưu truyền lời dạy của tôi thì
phải lưu truyền trước sau đầy đủ. Nếu xem qua
hết các bài giảng của tôi về năm 2012 thì sẽ
không có vấn đề hiểu lầm gì xảy ra. Cho nên việc
này là thuộc về trích dẫn cắt xén, chỉ nghe cái
đoạn đó mà không biết những đoạn trước và sau sẽ
sanh ra một số hiểu lầm. Nếu bạn nghe toàn bộ
lời giảng của tôi thì vấn đề được giải quyết rồi.
Việc hiểu lầm là
do cho rằng ngày 21 tháng 12 năm 2012 hiểm họa
“nhất định” sẽ xảy ra. Tôi không hề nói như vậy.
Tôi trước giờ không hề dám nói từ “nhất định”,
tôi chỉ nói tôi đã xem qua rất nhiều tin tức
ngoài đời nói về việc này, nói là “có khả năng”
xảy tai nạn mà thôi. Dù tin tức bên ngoài nói
như vậy, tôi cũng không cho là quan trọng, tại
vì sao? Phật đã nói với chúng ta: Pháp vốn dĩ là
không cố định, không có định pháp, tại vì sao
không có định pháp? Bất cứ sự việc gì trên thế
giới đều đang thay đổi mỗi ngày, không có gì là
bất biến.
Vận mạng của con
người cũng vậy. Các vị xem “Liễu Phàm Tứ Huấn”
thì biết rõ không có gì là “nhất định.” Tiên
sinh Viên Liễu Phàm lúc 15 tuổi đã được Khổng
tiên sinh đoán mạng rất chính xác, đoán đúng
được nhiều năm. Theo lời đoán này, khi được 53
tuổi thì Viên Liễu Phàm qua đời. Trong suốt 20
năm liên tiếp, mỗi năm tiên sinh Liễu Phàm đều
có trải nghiệm nhiều sự việc hoàn toàn đúng với
lời tiên đoán của Khổng tiên sinh cho nên tâm lý
của ông buông xuôi, không khởi một ý niệm nào,
ông nói tôi có ý niệm cũng không ích gì, vận
mạng đã định rồi.
Vận mạng từ do
đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế
mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự
tăng giảm, thêm bớt. Khởi lên một niệm thiện thì
vận mạng của bạn được thêm một điểm tốt, khởi
lên một niệm ác thì bị giảm đi một điểm. Đại ý
là như vậy, mỗi ngày đều có thêm bớt cộng trừ.
Không thể nói “nhất định” được. Phật cũng không
thể nói nhất định. Đạo lý này chúng ta phải hiểu.
Hiện tại, các nhà
khoa học ngành vật lý lượng tử đã phát hiện ra
một số bí mật của vũ trụ, đã công bố với chúng
ta. Báo cáo của họ hoàn toàn tương đồng với
những gì kinh Phật đã nói, chính là không có
định pháp. Phật đã nói: “Tất cả pháp từ tâm
tưởng sanh”. Hiện tại khoa học gia lượng tử đã
chứng minh: Cái tâm tưởng đó trước một giây cùng
sau một giây là không như nhau, thì bạn làm sao
có thể nói là “nhất định”? Cách nói khẳng định
về sự “nhất định” đã sai quá nghiêm trọng rồi.
Mỗi ngày, mọi sự vật đều đang thay đổi.
Hiểm họa, nếu có,
do đâu mà sanh ra? Là từ nơi ý niệm bất thiện mà
tạo thành. Chúng ta hướng thiện thì tai nạn liền
được hóa giải rồi. Năm trước có một số khoa học
gia tổ chức hội nghị ở Sydney, Học viện của
chúng ta có cử 8 đồng tu đến tham dự. Ngày đầu
tiên nghe báo cáo những thành tựu đạt được của
các chuyên gia vật lý lượng tử. Ngày hôm sau
thảo luận vấn đề của năm 2012. Sau cùng là một
vị Tiến sĩ Hoa Kỳ báo cáo tổng kết.
Khi tổng kết, các
khoa học gia khẳng định năm 2012 không phải là
ngày tàn của thế giới, ngày 21 tháng 12 không
phải là ngày tận thế. Hy vọng cư dân trên địa
cầu từ nay đến thời điểm đó có thể thức tỉnh,
mọi người đều có thể làm được “bỏ ác dương thiện,
cải tà quy chánh, đoan chánh tâm niệm”, các tai
nạn sẽ không còn, hoặc được hóa giải.
Cho nên không thể
nói “nhất định” có thể xảy ra, nói “nhất định”
xảy ra ở mức độ nào đó cũng không đúng. Mỗi ngày,
mọi sự vật đều có tăng giảm, thêm bớt. Nếu như,
ta có niệm ác quá nhiều thì tai nạn có thể sẽ
xảy ra sớm hơn, không phải là ở vào ngày hôm đó,
có thể sớm hơn nửa năm, có thể sớm hơn mấy tháng
v.v…Ngược lại, nếu ta có niệm thiện nhiều, các
ác niệm được thay thế, thì tai nạn sẽ bị đẩy lùi
vài năm, mười mấy năm, cho nên không có cái gì
là nhất định theo nghĩa bất biến. Khi ta hoàn
toàn không có ác niệm, chỉ có niệm thiện khởi
lên thì tai nạn sẽ không có, hoàn toàn hóa giải
hết.
Những gì Phật nói
ra hơn 2500 năm trước, 30 năm gần đây được các
khoa học gia phát hiện. Khoa học và Phật giáo
giống nhau ở điểm này. Ngày xưa, chúng ta không
nghe biết về các báo cáo khoa học. Những gì Phật
nói ta đều tin tưởng, Phật không vọng ngữ, nhưng
cũng còn ít nhiều nghi hoặc. Thiếu khoa học, ta
tin Phật khoảng 99%, vẫn còn có một phần trăm
nghi hoặc. Nhờ các báo cáo khoa học, nghi hoặc
về Phật mới dứt hết, chúng ta hoàn toàn tin
tưởng vào Phật. Ý niệm làm chủ tất cả. Đạo lý
này ta không thể không biết.
Hỏi:
Có một số người nghe tin năm 2012 tận thế
liền buông bỏ thế giới, chuyên niệm Phật vãng
sanh, từ bỏ công việc, gia đình, hoặc tập trung
lại một chỗ, hoặc ở trên núi, hoặc ở riêng một
mình trong phòng, v.v… Mọi người tập trung, cùng
nhau không ăn, không uống, không ngủ, muốn học
theo pháp sư Oánh Kha niệm Phật vãng sanh. Họ
còn nói đây là phương pháp tốt mà lão Pháp sư
Tịnh Không dạy chúng ta tránh khỏi hiểm họa năm
2012, tạo ra ảnh hưởng rất xấu cho quốc gia và
xã hội. Trong tâm đệ tử có nghi hoặc, kính xin
Pháp sư từ bi giải thích.
HT. Tịnh Không: Tôi
không hề giảng như vậy. Đây là do cắt xén lời
văn giảng của tôi mà sanh ra, nếu xem mấy tập
tôi giảng trước và sau (đại khái có khoảng 6
đến 7 tập) thì vấn đề này liền được giải quyết.
Bài kệ khai kinh
có câu: “Nguyện giải Như Lai chân thật nghĩa”.
Hiểu chính xác nghĩa là rất quan trọng. Ý nghĩa
mà tôi giảng về năm 2012, có người không hiểu rõ,
đã hiểu sai. Sự hiểu sai là cái ý của chính các
vị, không phải là ý của tôi.
Trước nhất, tôi
khẳng định đức Phật không chủ trương “tự tu tự
lợi.” Nếu như học Phật chân thật là vì chính
mình, vì tự tu tự lợi thì Phật Thích Ca Mâu Ni
cần gì phải giảng kinh thuyết pháp suốt 49 khổ
cực; nếu thế thì tại sao ngài không vào Đại Niết
Bàn sớm? Hoặc đi đến thế giới Cực Lạc sớm hơn
cho khỏe chứ, cần gì hoằng pháp cho khổ cực vậy?
Nên nhớ, nhà Phật dạy từ bi mà từ bi thì phải
phụng sự chúng sinh.
Giáo dục Phật dạy
bảo chúng ta làm thế nào để quay về với tự tánh.
Giáo dục truyền thống của chúng ta dạy quay về
bổn tánh thì sẽ trở thành thánh nhân. Nếu quay
chưa về được đến nơi thì cũng được làm hiền nhân.
Đang trên đường quay trở về thì gọi là quân tử.
Trong Phật pháp, ai quay về được viên mãn thì
gọi là Phật Đà, quay về chưa được đến nơi thì
gọi là Bồ Tát, đang trên đường quay về đó là A
La Hán, cùng đồng một đạo lý. Đây là thánh học,
học vấn của thánh nhân, chân thật làm đến được
viên mãn, cứu cánh, triệt để.
Cho nên “Phật
pháp ở thế gian thì không thể giác ngộ ngoài thế
gian”. Câu nói này quan trọng. Lìa khỏi thế gian
thì bạn không thể giác ngộ. Tại sao bạn phải
buông bỏ công việc, gia đình, người thân để tự
tu cho riêng mình? Đó là bạn không gánh vác
trách nhiệm. Buông bỏ trách nhiệm thì chứng tỏ
bạn học Phật không thấu đáo, chỉ nghe lời truyền
miệng.
Bạn nên tránh thái độ học Phật qua lời đồn trong
dân gian.
Học Phật chính là
học trở thành tấm gương tốt ở gia đình, xã hội
và thế giới. Dù theo nghề nghiệp nào, bạn nên là
tấm gương tốt nhất, là mô phạm của mọi người. Sứ
mạng của Phật Thích Ca là giáo dục. Đức Phật là
một thầy giáo tốt nhất. Trong 49 năm, ngày nào
cũng vậy, đức Phật chưa từng bỏ thuyết giảng và
dạy học một buổi nào. Thái độ giáo học cũng
giống như Khổng Tử, không phân quốc tịch, không
phân chủng tộc, không phân tôn giáo tín ngưỡng,
người đến thì không từ chối, người đi thì không
lưu giữ, hơn nữa đều xem là nghĩa vụ, không có
nhận học phí, thời gian học tập của bạn dài ngắn
tùy theo ý bạn. Đủ hạng người theo học với Ngài,
không ai là không được đại hoan hỉ, pháp hỉ sung
mãn.
Còn nói “không ăn,
không uống, không ngủ” để tu niệm Phật miên mật
là trái lời Phật dạy. Nên nhớ Phật Thích Ca mỗi
ngày đều vào thành khất thực. Ngài phải ăn cơm,
uống nước, nghỉ ngơi, như bao nhiêu người khác.
Thời xưa, Ấn Độ ngày đêm chia làm sáu thời, ngày
ba thời, đêm ba thời, thời gian nghỉ ngơi là nửa
đêm, tính theo thời gian hiện tại là từ 10 giờ
tối đến 2 giờ khuya, bốn giờ đồng hồ, thời gian
này là nghỉ ngơi. Sinh hoạt có quy tắc. Người
tại gia học Phật cũng không ngoại lệ. Tu đó, tu
thì phải tu, thậm chí niệm Phật tinh tấn và chí
thành, nhưng đừng ép xác “không ăn, không uống
và không ngủ.”
Ngày nay, con
người còn nhiều vọng tưởng, tạp niệm trong tâm
thì làm sao có thể niệm Phật nhất tâm bất loạn
được? Nếu có tâm chân thành thì bạn sẽ không
viết gởi lên đây những lời hỏi này. Khi tâm bạn
thanh tịnh, một vọng niệm cũng không có. Bạn vẫn
còn viết hỏi tôi nhiều thứ, có thể thấy rằng
công phu của bạn chưa thông.
Xem thêm Video
Khai Thị của HT Tịnh Không
về ngày 21.12.2012
0 Kommentare:
Post a Comment