"Ai cũng có công việc hết, nhưng rồi cũng
có xen kẽ, lúc tâm trí mình được rảnh rang thì gắng giữ ba điều: Niệm
Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Được vậy, phóng dật bớt dần lại, tương ưng
với phần tinh tấn. Nếu trọn đời mình sống trong chánh pháp của đức Phật
thì đường đạo mỗi ngày sẽ mỗi tăng tiến..."
Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh dạy về cách nhất tâm, tinh tấn và chuyển hóa vọng niệm
(Thượng Tọa Thích Hoằng Tri thực hiện)
Đại
lão Hoà thượng Thích Trí Tịnh sinh năm 1917, được suy cử Chủ tịch Hội
đồng Trị sự GHPGVN từ năm 1984 đến nay, là một bậc Tòng Lâm thạch trụ,
đã phiên dịch nhiều bộ kinh lớn, khiến cho giáo nghĩa Đại thừa được lưu
thông, Phật pháp được lưu truyền trong tứ chúng. Hoà thượng tinh thông
cả thiền giáo, là tấm gương sáng, bậc chân tu sáng ngời đạo hạnh trong
lòng Tăng Ni, Phật tử Việt Nam, là bậc thầy mẫu mực của Tịnh tông để các
liên hữu cùng noi bước.
Các bậc tổ sư thường dạy đồ chúng
cách tâm niệm để làm phương châm hành trì. Xin Sư ông cho chúng con một
lời khuyên dưới hình thức một lời tâm niệm?
Người xưa thường nói: “Sanh tử sự đại”
nhưng mình đã quen sống trong sanh tử, ai cũng vậy hết, nên không thấy
quan trọng. Kỳ thật, lấy mắt đạo mà nhìn vào thì đó là việc lớn của mọi
người, của chúng sanh. Đã lăn lóc mãi trong nhiều đời, hiện tại nếu
không cố gắng thì những đời sau cũng vẫn lẩn quẩn trong vũng lầy sanh tử
mà thôi.
Gặp được Phật pháp rất khó! Trên đời này
không có pháp nào thoát ly sinh tử, chỉ có giáo pháp của Phật mới ra
khỏi sanh tử luân hồi. Vì thế, gặp được rồi thì mình phải cố gắng để
vững bền trong chánh pháp. Cho nên, Phật dạy tất cả đều phải tinh tấn,
nhất tâm. Nhưng chúng ta lại có cái lỗi là luôn phóng dật, giãi đãi.
Trong Luật, những khi có việc gì thì các vị Trưởng lão, các vị Đại đức
đều khuyên nhắc: “Phải tinh tấn, chớ phóng dật”. Chỉ có hai điều đó
thôi! Phóng dật ở thân khẩu thì dễ biết, còn ở tâm ý thì rất khó biết.
Hễ duyên theo lục trần đều là phóng dật. Phóng dật thì trôi theo sanh
tử. Tinh tấn thì đạt Niết-bàn. Người tu hành phải tinh tấn thì mọi khó
khăn đều sẽ vượt qua, mọi công đức sẽ đạt được.
Trong một số bài giảng, Sư ông thỉnh thoảng sử dụng từ “tu mót” để khích
lệ tứ chúng tinh tấn tu tập. Xin Sư ông giải thích thêm ý nghĩa của tu
mót là gì?
Các bậc tổ đức ngày xưa khi vào trong đạo
liền tìm cách để được định và tuệ. Chúng ta trong thời mạt pháp, lăn lóc
trong ồn náo, nhiều chuyện, nhiều việc, nhiều người nên tôi thường nhắc
nhở sự tu hành của mình giống như là “tu mót”. Mót thời gian để tu, đừng
bỏ qua. Gặp việc thì làm việc. Rảnh việc thì nhiếp tâm niệm Phật, niệm
Pháp, niệm Tăng. Được một phút thì tốt một phút. Được một giờ thì tốt
một giờ. Thế nên đừng bỏ qua việc tu mót.
Ví như những người ở quê ngày xưa đi mót
lúa, tuy chỉ mót lúa nhưng vẫn đủ lúa gạo để ăn, vẫn nuôi thân, nuôi gia
đình được. Mình đây cũng vậy, nếu cố gắng mót thì cũng được đầy đủ đạo
pháp, nuôi lớn pháp thân, huệ mạng của chính mình. Nếu huynh đệ thực
hành một thời gian rồi nghiệm lại sẽ thấy “tu mót” lại nhiều hơn thời
khoá tu hành chính. Vì thế nếu bỏ qua tu mót thì bỏ phí rất nhiều thời
gian.
Ai cũng có công việc hết, nhưng rồi cũng
có xen kẽ, lúc tâm trí mình được rảnh rang thì gắng giữ ba điều: Niệm
Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Được vậy, phóng dật bớt dần lại, tương ưng
với phần tinh tấn. Nếu trọn đời mình sống trong chánh pháp của đức Phật
thì đường đạo mỗi ngày sẽ mỗi tăng tiến.
Sư
ông vừa dạy niệm Tam bảo. Vậy trọng tâm của pháp niệm này là gì?
Ai nấy cần phải nhất tâm và chánh niệm.
Chánh niệm đứng đầu là ba niệm: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Đừng để
nó rời. Niệm Phật thì niệm hồng danh, niệm tướng hảo, niệm công đức.
Niệm Pháp thì phải thuộc kinh, vì nhớ đến kinh pháp tức là niệm Pháp.
Niệm Tăng thì ở nơi đức Quán Thế Âm Bồ-tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát hay
Phổ Hiền Bồ-tát, cho đến Di Lặc Bồ-tát, Địa Tạng Bồ-tát đều là Bồ-tát
Tăng đáng để cho chúng ta nghĩ đến các ngài và công hạnh của các ngài.
Nếu tâm mình thường nghĩ tưởng như vậy thì bớt phóng dật, tất được tinh
tấn. Tinh tấn dần từ một ngày, hai ngày, ba ngày, cho đến nhiều tháng
nhiều năm thì lần lần cội bồ-đề mà mình vun trồng sẽ càng thêm to lớn,
vững mạnh.
Làm
thế nào để vượt qua các vọng niệm?
Vọng tâm, vọng niệm dễ sanh. Những phiền
não, nghiệp chướng cũng dễ phát khởi. Do vì cảnh duyên bên ngoài trợ
giúp mấy thứ đó phát triển, tăng trưởng. Mình ở trong thời mạt pháp, lấy
sức người để tu hành cũng giống như ở nơi giữa dòng sông, chẳng những là
nước mà lại có sóng lớn nữa, luôn luôn lúc nào cũng có sóng hết. Trong
đó phải bơi lội thì việc đó cần cố gắng lắm mới được. Có cố gắng mới
thành công.
Do đó, cần lập nguyện. Chí nguyện lớn sẽ
giúp mình thêm cố gắng và vững chãi hơn ở đường đạo. Chí nguyện phải
thật vững để giúp cho nghị lực, vì có chí nguyện ắt có nghị lực. Như thế
mới vững vàng được ở nơi những luồng sóng dập dồn, nếu sơ suất liền bị
chìm. Nói tiếng chìm, huynh đệ cần phải suy nghĩ cho kỹ.
Ở cõi ngũ trược này, phát chí nguyện phải
dũng mãnh, nghị lực phải dũng mãnh. Ở trong cái khó mà tu tập thì hạnh
đức cao vời. Khó thì dễ hư nhưng thành tựu được thì công cao. Do đó,
trong kinh Duy Ma Cật nói: “Bồ-tát ở nơi cõi đời này, có những công đức
mà nơi cõi khác không có được” chính là ý này vậy.
Huynh đệ biết khó thì phải cố gắng. Lập
chí lập nguyện cố gắng vượt lên. Luôn luôn kiểm soát tâm ý của mình lẫn
cả về hành động và lời nói. Kiểm soát nếu thấy không đúng thì sửa lại
cho đúng. Ai cũng đều có lỗi, nhưng có lỗi mà biết sửa đổi thì thành
tốt. Mong rằng chư huynh đệ đều nhất tâm, tinh tấn tu hành!
Khi tu sĩ chúng con làm Phật sự thì
phải tiếp duyên. Vậy, tiếp duyên thế nào để Phật sự thành công mà không
bị vướng dính duyên trần?
Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả,
rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. Làm việc hễ thuận duyên thì làm,
không thuận thì phải khéo léo nhẫn chịu để vượt qua. Không phải hàng
xuất gia không bị dính mắc vào quyền lợi. Huống nữa, chính quyền lợi đó
sẽ đem đến những tai hoạ cho thân mình. Mấy huynh đệ tuổi còn trẻ, đường
còn dài, phải lưu ý lắm mới được.
Người
đời có sự nghiệp của người đời. Người xuất gia có sự nghiệp của người
xuất gia. Chỉ là lớn hay nhỏ thôi. Tuy vậy, mình nhớ tạo sự nghiệp phải
được như con nhện, đừng như con tằm nhả tơ rồi phải chết trong kén của
nó. Tôi chỉ luôn luôn mong cầu công đức. Tôi khuyên các huynh đệ không
mong cầu những cái lợi như người đời thường nghĩ. Cái lợi của người tu
chính là thiện căn công đức, đâu phải là tiền bạc, vật chất. Mấy huynh
đệ phải nhớ mình ở chỗ nào, nơi nào cũng phải gây tạo thiện căn công
đức, đừng chạy theo những vật chất bên ngoài.
Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh
Tôi luôn làm theo khẩu hiệu ngầm của riêng mình. Những việc đúng pháp, về mặt tinh thần hoặc vật chất thì “không cầu cũng không từ”. Nghĩa là không tìm cầu cũng không từ chối. Đây là khẩu hiệu để tôi lập thân. Chẳng hạn, nếu có duyên cất chùa, mà cái duyên đó nó tự đến, nhận thấy đáng thì không từ chối. Cho đến tứ sự cúng dường cũng vậy, những vật gì không dùng nhưng cũng không từ chối. Mình không sử dụng thì chuyển đến người khác, cho đại chúng dùng.
Nếu làm việc gì, dù có cái lợi lớn trước
mắt nhưng khi làm có cái hại xen vô trong hiện tại hoặc tương lai thì
quyết không làm, không tham dự. Ví dụ như danh vị, tiền bạc, lời khen
tặng … Nếu được lợi thì phải xem có cái hại hay không. Nếu có thì phải
tránh xa. Thấy hại mà vẫn chạy vô thì bị nghiệp dẫn.
Tôi thấy việc tu hành đã trải qua mấy mươi
năm, nhờ ứng dụng những điều trên mà không bị tổn thất, chịu cái hại
lớn, mà lại thấy việc nhẹ nhàng, thảnh thơi. Tôi đã nói tận đáy lòng.
Mấy huynh đệ thấy đúng lý thì nên bắt chước làm theo, để sự tu hành
không bị vướng kẹt, thiện căn công đức luôn được tăng trưởng. Đó là điều
tôi muốn ở tất cả mấy huynh đệ.
Xin
Sư ông cho chúng con một lời khuyên để chúng con áp dụng tu hành!
Ngày tháng trôi qua mau lắm, một năm không
mấy chốc mà đã hết rồi. Già, bệnh, chết mãi đeo theo người, không chừa
ai hết. Mong các huynh đệ ai nấy đối với pháp của Phật, không biết nhiều
thì cũng biết ít, noi theo chỗ hiểu biết của mình mà tinh tấn tu hành,
luôn luôn nghĩ đến vô thường, sanh tử. Thân này tuy không bền lâu, mình
phải cố gắng nương theo thân người này để tu hành, vượt qua biển sanh
tử, lên đến bờ giải thoát. Nếu chưa được vậy thì cũng làm nhân duyên thù
thắng cho những đời sau, đạo tâm kiên cố, căn lành tăng trưởng.
Thời gian qua thật mau, đừng để luống
uổng, phải thường nghĩ vô thường. Nhớ lại thuở trước, chỗ mình đang
ngồi, đang quỳ ở đây là nơi mấy em cháu (bây giờ cũng sáu, bảy mươi tuổi
rồi) đứng hái trái sim, thì mấy huynh đệ biết nó thuộc rừng rú. Rồi mình
khai hoang, cất chùa. Thấm thoát cây gỗ của chùa cũng mục. Từ đó, biết
rằng thời gian trôi mau lắm, năm sáu chục năm thoáng chốc đã qua. Vì
vậy, nên nhớ lời Phật dạy, phải luôn nghĩ đến vô thường. Thân này còn
đây, ngày mai không bảo đảm.
Pháp của Phật rõ ràng, chỉ ở nơi mình có
chịu làm hay không chịu làm đó thôi. Nên gắng tinh tấn giữ đạo tu hành.
Cầu mong mấy huynh đệ căn lành mỗi ngày thêm lớn, công đức mỗi ngày tăng
trưởng.
Chúng con thành kính tri ân Sư ông đã khai tâm mở trí chúng con.
Chúng con xin y giáo phụng hành.
Chúng con xin y giáo phụng hành.
0 Kommentare:
Post a Comment