Pháp môn Niệm Phật chẳng có gì là lạ lùng, đặc biệt cả. Chỉ cốt yếu là tin sâu, tận lực hành trì mà thôi. Phật dạy: “Nếu ai chỉ niệm A Di Ðà Phật thì gọi là vô thượng thâm diệu thiền”.
Ngài Thiên Thai nói: “Bốn thứ tam muội, cùng tên Niệm Phật, Niệm Phật Tam Muội là vua trong các tam muội”. Ngài Vân Thê nói: “Một câu A Di Ðà bao trùm tám giáo, nhiếp trọn năm tông”.
Tiếc rằng người đời nay nghĩ pháp Niệm Phật là tầm thường, thiển cận,
cho là công phu của hạng ngu phu, ngu phụ. Ðó là vì tín chẳng sâu, hành
cũng chẳng tận sức, suốt ngày lơ là, tịnh nghiệp chẳng hề đạt được. Dù
có ai khéo bày phương tiện, muốn cho họ hiểu rõ môn tam muội này, nhưng
cứ hễ động tới, họ liền cho rằng tham cứu chữ “ai” (ai là người
niệm Phật) mới là hướng thượng, nào biết đâu cái tâm năng niệm - sở niệm
hiện tiền vốn tự vượt khỏi những đối đãi, phân biệt, chẳng mảy may tác ý
rời lìa hay tuyệt dứt cái gì. Tức là một câu Phật được ta niệm này đây
cũng vốn tự vượt ngoài tình thức, lìa khỏi mọi phân biệt, phán đoán, nào
phải còn nhọc nhằn đàm huyền thuyết diệu nữa ư?
Cốt sao tin cho đến nơi, giữ cho ổn, thẳng một bề mà niệm. Hoặc là suốt
ngày đêm niệm mười vạn, hoặc năm vạn, ba vạn, lấy số câu quyết định
chẳng thiếu làm chuẩn. Trọn cả đời này, thề chẳng biến cải. Nếu chẳng
được vãng sanh thì tam thế chư Phật đều là nói dối. Một phen được vãng
sanh sẽ vĩnh viễn chẳng thoái chuyển; các thứ pháp môn đều được hiện
tiền.
Kỵ nhất hôm nay Trương Tam, ngày mai Lý Tứ. Gặp người bên Giáo, bèn toan
tầm chương trích cú. Gặp kẻ bên Tông những mong tham cứu vấn đáp. Gặp
người trì luật bèn toan đắp y, trì bát. Ðấy chính là kẻ chẳng hiểu mối
đầu, chẳng tường gốc ngọn. Ðâu biết rằng niệm A Di Ðà Phật đến thuần
thục thì những giáo lý chí cực của Tam Tạng mười hai bộ kinh cũng đều
nằm trong ấy cả. Một ngàn bảy trăm công án, mấu chốt hướng thượng cũng
nằm trong ấy cả. Ba ngàn oai nghi, tám vạn tế hạnh, Tam Tụ Tịnh Giới đều
nằm trong ấy cả.
Chân thật niệm Phật, buông bỏ thân tâm, thế giới xuống, chính
là Ðại Bố Thí. Chân thật niệm Phật, chẳng khởi tham, sân, si nữa, chính
là Ðại Trì Giới. Chân thật niệm Phật, chẳng quản thị phi, nhân ngã,
chính là Ðại Nhẫn Nhục. Chân thật niệm Phật, chẳng mảy may gián đoạn,
lai tạp, chính là Ðại Tinh Tấn. Chân thật niệm Phật, chẳng đuổi theo
vọng tưởng nữa, chính là Ðại Thiền Ðịnh. Chân thật niệm Phật, chẳng bị
lầm lạc bởi những trò ngoắt ngoéo của người khác, chính là Ðại Trí Huệ.
Hãy thử kiểm điểm: Nếu còn chưa thể buông thân tâm, thế giới xuống, tham
- sân - si vẫn còn tự hiện khởi, thị phi – nhân ngã vẫn còn tự ôm giữ,
gián đoạn – lai tạp còn chưa trừ sạch, chưa vĩnh viễn diệt hết chuyện
rong ruổi theo vọng tưởng, các thứ trò ngoắt ngoéo của người khác vẫn
còn lung lạc được mình thì chưa phải là niệm Phật chân thật.
Muốn đạt đến cảnh giới Nhất Tâm Bất Loạn thì cũng không có thuật chi
khác. Cách hạ thủ ban đầu hết là phải dùng xâu chuỗi để nhớ số cho phân
minh; khắc định khóa trình, quyết định chẳng thiếu. Nếu là kẻ Sơ Tâm mà
thích bàn chuyện Khán Thoại Ðầu, muốn chẳng chấp tướng, muốn học viên
dung tự tại thì nói chung là hạng tin chẳng sâu, hành chẳng tận sức. Dù
có giảng được mười hai phần giáo, hạ được một ngàn bảy trăm câu Chuyển
Ngữ cũng chỉ là chuyện bên bờ sanh tử; đến lúc lâm chung, hoàn toàn vô
dụng.
Hãy trân trọng!
Trích: Ngẫu Ích Đại Sư Pháp Ngữ (nguồn: tinhdophapmon)
|
0 Kommentare:
Post a Comment