Này các tỳ kheo! Có hai người mà các
thầy không thể nào đền ơn cho hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai
trái cõng cha, vai phải cõng mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức
ăn, đồ mặc, chăn nệm và thuốc thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại
tiện trên vai đi nữa, cũng chưa trả được ân sâu cha mẹ. Các thầy phải
biết, ân cha mẹ nặng lắm, bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho
ta trưởng thành. Vì thế, mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu
thảo muốn báo đáp công ơn cha mẹ đúng chánh pháp cần phải thực hành
những việc sau đây
Phật dạy:
“Cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu
Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu”.
(Kinh Nhẫn Nhục)
“Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng sinh
lang thang trong nẻo luân hồi, bỏ thân này nhận thân khác, sinh đi sinh
lại bao lần, sữa mẹ mà chúng ta đã uống còn nhiều hơn nước trong bốn
biển”.
(Kinh Tương Ưng)
“Này các tỳ kheo! Có hai người mà các
thầy không thể nào đền ơn cho hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai
trái cõng cha, vai phải cõng mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức
ăn, đồ mặc, chăn nệm và thuốc thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại
tiện trên vai đi nữa, cũng chưa trả được ân sâu cha mẹ. Các thầy phải
biết, ân cha mẹ nặng lắm, bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho
ta trưởng thành. Vì thế, mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu
thảo muốn báo đáp công ơn cha mẹ đúng chánh pháp cần phải thực hành
những việc sau đây:
- Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm tin tưởng tam bảo.
- Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyết khích cha mẹ phát tâm bố thí.
- Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyết khích cha mẹ hướng về đường thiện.
- Nếu cha mẹ theo tà kiến, phải khuyết khích cha mẹ trở về với chánh kiến.
Làm được như vậy là trả ơn cha mẹ đúng
với chánh pháp, khiến cha mẹ không những được an vui trong hiện tại, mà
còn gieo phước lành trong tương lai”.
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“Cung kính và vâng lời cha mẹ.
- Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu.
- Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình.
- Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại.
- Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời”.
(Kinh Trường Bộ)
“Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo,
không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại
không một lần nào làm mẹ, làm cha”.
(Kinh Tương Ưng)
“Tất cả người nam là cha ta , tất cả
người nữ là mẹ ta . Bao nhiêu đời kiếp ta từ đó mà sanh ra , nên chúng
sanh trong sáu đường là cha mẹ của ta cả” .
(Kinh Phạm Võng)
“ Này các Thầy Tỳ Kheo! Nếu người nào
biết ơn và đền ơn cho dù ở cách xa Ta ngàn dặm , nhưng ta vẫn xem người
đó như đứng hầu gần bên Ta . Còn nếu như người nào không biết ơn và đền
ơn , cho dù người đó có đứng hầu gần bên Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa
ngàn dặm”.
(Kinh Tăng Nhất A Hàm)
“ Nếu có người muốn được vua Phạm
Thiên ở trong nhà , hãy hiếu dưỡng cha mẹ , vua Phạm Thiên đã có ở trong
nhà . Muốn có Đế Thích ở trong nhà , hãy hiếu dưỡng cha mẹ , Đế Thích
sẵn ở trong nhà . Muốn được tất cả thiên thần ở trong nhà , chỉ cúng
dường cha mẹ , tất cả thiên thần đều ở trong nhà . Cho đến muốn cúng
dường Thánh Hiền và Phật , chỉ cúng dường cha mẹ , các vị Thánh Hiền và
Phật đều ở trong nhà”.
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“Phật hỏi các Thầy Sa môn: Con nuôi
cha mẹ, lấy cam lồ trăm vị làm thức ăn, dùng thiên nhạc làm vui tai, sắm
y phục hảo hạng mặc nơi thân, vai cõng cha mẹ đi khắp bốn phương, suốt
đời phụng dưỡng như vậy, đáng gọi là hiếu chăng?
Các Thầy Sa môn thưa: Người này là đại hiếu.
Phật dạy: Chưa gọi là hiếu.
Phật bảo các Thầy Sa-môn : Xem người
thế gian không có hiếu thảo, chỉ thế này mới gọi là hiếu: Hãy khuyên cha
mẹ bỏ ác làm lành, thọ tam Quy giữ ngũ Giới. Dù cha mẹ sớm mai thọ trì quy giới , chiều về cõi chết , đối với ơn nặng cha mẹ nuôi dưỡng , cũng gọi tạm đền”.
(Kinh Hiếu Tử)
Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói sáng
Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn
Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ
Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u.
(Kinh Tâm Địa Quán)
Vui thay hiếu kính Mẹ
Vui thay hiếu kính Cha
Vui thay kính Sa môn
Kính bậc Thánh vui thay.
(Kinh Pháp Cú)
“Có hai hạng người , này các Tỳ kheo,
ta nói không thể trả ơn được. Thế nào là hai. Là mẹ và cha. Nếu một bên
vai cõng cha , một bên vai cõng mẹ, làm vậy cho đến trăm tuổi, nếu đấm
bóp, thoa nước tắm rửa , thoa gội , và dầu tại đấy có vãi tiểu tiện ,
đại tiện như thế , này các Tỳ Kheo cũng chưa làm đủ hay trả ơn đủ mẹ và
cha. Vì cớ sao? Vì rằng, này các Tỳ kheo, cha mẹ đã làm nhiều cho con
cái , nuôi nấng , nuôi dưỡng con khôn lớn, giới thiệu con vào đời”.
(Kinh Tăng Chi I)
“ Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ
mọn cúng dường thì được phước vô lượng , trái lại làm ít điều bất thiện
đối với cha mẹ tội cũng vô lượng”.
(Kinh Tạp Bảo Tạng)
“ Thế Tôn lấy một ít đất để trên đầu
ngón tay rồi hỏi các Thầy Tỳ kheo, đất trên đầu ngón tay ta nhiều hay
đất trên quả địa cầu này nhiều?
Bạch Đức Thế Tôn! Đất trên đầu ngón tay Như Lai so với đất trên quả địa cầu thì quá ít.
Cũng vậy, này các Tỳ kheo, những chúng
sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít , như đất trên đầu ngón tay của
ta, còn những chúng sinh không hiếu kính với cha mẹ lại quá nhiều như
đất trên địa cầu”.
(Kinh Tương Ưng)
“ Những đứa con bất hiếu , sau khi
chết bị đọa vào địa ngục A tỳ , lửa dữ thiêu đốt , ăn hoàn sắt nóng ,
uống nước đồng sôi , gươm đao đâm chém …. ngày đêm chết sống muôn lần ,
đến trăm ngàn kiếp không ngừng một giây , sự hình phạt tại A tỳ ngục ,
rất nặng nề ngỗ nghịch song thân”.
(Kinh Báo Hiếu)
“ Ta trong nhiều kiếp quá khứ , nhờ từ
tâm hiếu thuận , cúng dường cha mẹ , do công đức đó , nên sinh lên các
từng trời thời làm Thiên đế , xuống nhân gian thì làm Thánh Vương”.
(Kinh Hiền Ngu)
“ Thuở Phật còn tại thế có một vị chư Thiên đến hỏi : “ Bạch Đức Thế Tôn , làm sao để có được vận may ?”
Phật đáp :
“ Phụng dưỡng cha và mẹ là vận may tối thượng”.
(Kinh Hạnh Phúc)
“ Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng”.
(Kinh Phân biệt)
“ Thờ trời đất quỷ thần không bằng có hiếu với cha mẹ , vì cha mẹ là hai vị thần minh cao nhất trong các thần minh”.
(Kinh Tứ Thập Nhị Chương)
“ Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt .
Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận , hiếu cảm đến đất thì muôn vật
hóa sinh , hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng”.
(Khế kinh)
“Ơn cha lành như núi Thái , nghĩa mẹ hiền sâu hơn biển cả . Nếu ta ở trong đời một kiếp , nói công ơn cha mẹ không thể hết” .
“Cha mẹ tại tiền như Phật tại thế , gặp thời không có Phật , khéo thờ cha mẹ tức là thờ Phật vậy”.\
(Kinh Tâm Địa Quán)
“Cha mẹ là Phạm Thiên
Bậc đạo sư đời trước
Xứng đáng được cúng dường
Vì thương đến cháu con
Do vậy bậc hiền trí
Đảnh lễ và tôn trọng
Dâng thức ăn nước uống
Vải mặc và giường nằm
Thoa bóp cùng tắm rửa
Với sở hành như vậy
Đời này người hiền khen
Đời sau hưởng Thiên lạc”.
(Kinh Hạnh Phúc)
“Thế Tôn lại bảo A Nan
Ơn cha nghĩa mẹ mười phần phải tin
Điều thứ nhất giữ gìn thai giáo
Mười tháng trường chu đáo mọi bề
Thứ hai sanh đẻ gớm ghê
Chịu đau chịu khổ mỏi mê trăm phần
Điều thứ ba thâm ân nuôi dưỡng
Cực đến đâu, bền vững chẳng lay
Thứ tư ăn đắng uống cay
Để dành bùi ngọt đủ đầy cho con
Điều thứ năm lại còn khi ngủ
Ướt mẹ nằm khô ráo phần con
Thứ sáu sú nước nhai cơm
Miễn con no ấm chẳng nhờm chẳng ghê
Điều thứ bảy không chê ô uế
Giặt đồ dơ của trẻ không phiền
Thứ tám chẳng nở chia riêng
Nếu con đi vắng cha phiền mẹ lo
Điều thứ chín miễn con sung sướng
Dầu phải mang nghiệp chướng cũng cam
Tính sao có lợi thì làm
Chẳng màng tội lỗi bị giam bị cầm
Điều thứ mười chẳng ham trao chuốt
Dành cho con các cuộc thanh nhàn
Thương con như ngọc như vàng
Ơn cha nghĩa mẹ sánh bằng Thái sơn”.
(Kinh Báo Ân)
“ Này các Tỳ Kheo , sữa mẹ mà các Thầy
thọ nhận nơi người mẹ từ vô lượng kiếp đến nay còn nhiều hơn nước của
đại dương . Quý Thầy nên biết sữa của người mẹ là những giọt máu kết
tinh thành những dòng sữa ngọt truyền đạt qua cho con , mỗi ngày đứa con
bụ bẫm lớn lên đã rút tỉa tàn phá thân hình của người mẹ khô gầy héo
mòn , chết sớm cũng vì con”. (Kinh Tương Ưng)
“Người con nào giàu có mà không biết hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ đó là cửa ngõ đưa đến bại vong”. (Kinh Đại Vân)
“Người nào muốn báo ơn nghĩa to lớn cả
cha mẹ , không có cách nào hơn là phát tâm Bồ đề cầu giác ngộ , rồi tìm
cách hướng dẫn người thân của mình và chúng sanh đồng phát tâm Bồ đề ,
đó là cách báo ân rốt ráo”. (Kinh Phương Tiện Phật Báo Ân)
“ Người con chí hiếu dù có gặp đại nạn
như tai trời , ách nước , địa chấn…. sẽ thoát hiểm một cách an toàn.
Nếu giàu thì được hưởng trọn vẹn gia tài không bị nghịch cảnh, chướng
duyên , nội nghịch ngoại thù , luật vua phép nước , trộm cướp mất mùa…
Nếu nghèo thì đời sống trong sạch thanh nhàn, trời người yêu thương,
danh thơm xông khắp , không bị cảnh nợ nần khổ sở , ít bịnh tật , được
tăng tuổi thọ… Sau khi chết đuợc sanh Thiên”. (Kinh Hạnh Phúc)
“Giữa các loài hai chân
Chánh giác là tối thắng
Trong các loài con cái
Hiếu thuận là tối thắng”.
(Kinh Tăng Chi I)
Như bài viết: “Lời Phật dạy về công ơn
cha mẹ“, chúng ta đã thấy đức Phật nói thật cụ thể, rõ ràng về ơn cha
nghĩa mẹ và những phương cách báo hiếu thông thường mà ai cũng có thể
làm được.
Rất mong rằng tất cả chúng ta đều ghi
lòng tạc dạ, luôn nhớ nghĩ đến ân nghĩa sinh thành sâu dày thâm trọng
của cha mẹ để tìm cách đáp đền trong muôn một.
0 Kommentare:
Post a Comment