Giả
sử người chết đó, trong đời vị lai hoặc đời hiện tại, đắc được phần Thánh Quả,
sẽ sanh vào cõi trời, cõi người; nhưng vì lúc lâm chung bị hàng quyến thuộc gây
tạo ác nhân, làm cho người chết cũng mắc lấy ương lụy, phải đối biện, chậm sanh
vào chốn tốt lành.
Huống
chi là người sắp chết lúc sống chưa từng có chút thiện căn, phải y theo bổn
nghiệp mà tự đọa ác đạo! Hàng quyến thuộc nỡ nào làm tăng nghiệp tội của người
ấy?!
Ví
như có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, lại vác theo đồ vật
nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận gởi ít món đồ nữa, vì thế mà càng khốn
đốn, nặng nề thêm."
Lúc
đó, Ðịa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát bạch cùng Ðức Phật rằng: "Bạch Ðức Thế Tôn!
Con xem xét chúng sanh trong cõi Diêm Phù, cử tâm động niệm không chi là chẳng
phải tội. Họ từ bỏ những thiện lợi có được và phần nhiều thối thất tâm tốt ban
đầu, nếu gặp ác duyên thì niệm niệm tăng trưởng. Những hạng người này như kẻ đi
trong bùn lầy mà còn mang đá nặng, nên càng khốn đốn, nặng thêm dần, chân càng
lún xuống sâu.
Nếu
được gặp hàng Tri Thức thì sẽ được gánh vác giùm bớt, hoặc gánh hết cho. Vì
hàng Tri Thức đó có sức rất mạnh, lại dìu đỡ, khuyến khích làm cho mạnh chân
lên. Nếu đến chỗ đất bằng phẳng rồi, thì phải xét nghĩ đến con đường hiểm xấu
ấy, không đi vào đó nữa."
"Bạch
Ðức Thế Tôn! Những chúng sanh tập khí xấu ác, bắt đầu từ mảy mún rồi lần đến
nhiều vô lượng.
Ðến
khi những chúng sanh có tập khí như thế sắp sửa mạng chung, thì cha mẹ cùng
quyến thuộc nên vì họ mà tạo phước đức, để giúp cho lộ trình phía trước của họ.
Hoặc treo phan lọng và thắp đèn dầu, hoặc chuyển đọc tôn kinh, hoặc cúng dường
tượng Phật cùng tượng của chư Thánh, cho đến niệm danh hiệu của Phật, Bồ Tát
cùng Bích Chi Phật, làm cho mỗi danh mỗi hiệu đều thấu vào nhĩ căn của người
sắp mạng chung, hoặc nơi bổn thức nghe biết.
Các
chúng sanh đó, cứ theo nghiệp ác đã gây tạo mà suy lường quả báo chiêu cảm, tất
phải đọa vào ác đạo; song nhờ quyến thuộc vì kẻ lâm chung mà tu nhân Thánh này,
các tội đó thảy đều tiêu sạch.
Như
sau khi người ấy đã chết, nếu lại có thể trong bốn mươi chín ngày vì người ấy
mà tu tạo nhiều phước lành, thì có thể làm cho người chết đó vĩnh viễn xa lìa
chốn ác đạo, được sanh vào cõi trời
hoặc cõi người, hưởng sự vui thù thắng vi diệu; quyến thuộc hiện tại cũng được
vô lượng lợi ích."
"Vì
lẽ đó nên nay con đối trước Ðức Phật Thế Tôn, cùng Thiên Long Bát Bộ, nhân và
phi nhân v.v... mà khuyên bảo các chúng sanh trong cõi Diêm Phù Ðề: Vào ngày
lâm chung, cần phải cẩn thận, chớ giết hại và chớ gây tạo ác duyên, cũng đừng
bái tế quỷ thần, cầu xin vọng lượng.
Vì
sao thế? Vì việc sát hại cho đến tế bái đó không có mảy may năng lực lợi ích
cho người mất, mà chỉ kết thêm tội duyên, làm cho nặng thêm mà thôi.
Giả
sử người chết đó, trong đời vị lai hoặc đời hiện tại, đắc được phần Thánh Quả,
sẽ sanh vào cõi trời, cõi người; nhưng vì lúc lâm chung bị hàng quyến thuộc gây
tạo ác nhân, làm cho người chết cũng mắc lấy ương lụy, phải đối biện, chậm sanh
vào chốn tốt lành.
Huống
chi là người sắp chết lúc sống chưa từng có chút thiện căn, phải y theo bổn
nghiệp mà tự đọa ác đạo! Hàng quyến thuộc nỡ nào làm tăng nghiệp tội của người
ấy?!
Ví
như có người từ xứ xa đến, tuyệt lương thực đã ba ngày, lại vác theo đồ vật
nặng hơn trăm cân, bỗng gặp kẻ lân cận gởi ít món đồ nữa, vì thế mà càng khốn
đốn, nặng nề thêm."
"Bạch
Ðức Thế Tôn! Con xem xét chúng sanh cõi Diêm Phù Ðề, ở trong giáo pháp của chư
Phật, nếu có thể làm thiện sự chừng bằng một sợi lông, một giọt nước, một hạt
cát, một mảy bụi, thì tất cả đều tự mình được sự lợi ích."
Nói
lời như thế xong, trong Pháp Hội có một vị Trưởng Giả tên là Ðại Biện, ông
Trưởng Giả này từ lâu đã chứng Vô Sanh, hiện thân Trưởng Giả để hóa độ mười
phương, chắp tay cung kính hỏi Ðịa Tạng Bồ Tát rằng: "Thưa Ðại Sĩ! Trong
cõi Nam Diêm Phù Ðề có chúng sanh nào sau khi mạng chung mà hàng quyến thuộc kẻ
lớn người nhỏ, đều vì người chết đó mà tu công đức, cho đến thiết trai, tạo
những thiện nhân, thì người chết đó có được lợi ích lớn và được giải thoát
chăng?"
Ðịa
Tạng Bồ Tát đáp rằng: "Này ông Trưởng Giả! Nay tôi vì tất cả chúng sanh
trong hiện tại cùng vị lai, nương oai lực của Ðức Phật mà lược nói về việc đó.
Này
ông Trưởng Giả! Những chúng sanh ở hiện tại hay vị lai, lúc sắp mạng chung mà
nghe được danh hiệu của một đức Phật, danh hiệu của một vị Bồ Tát, danh hiệu
của một vị Bích Chi Phật, thì bất luận là có tội hay không tội, thảy đều được
giải thoát cả."
"Như
có người nam hoặc người nữ nào, lúc sống đã không tu thiện nhân mà lại tạo
nhiều nghiệp tội, sau khi mạng chung lại được hàng quyến thuộc vì người chết mà
tu tạo phước lợi lớn nhỏ; thì tất cả Thánh sự, trong bảy phần công đức, người
chết được một phần, còn sáu phần thuộc về người sống hiện lo tu tạo đó.
Vì
thế cho nên, các thiện nam thiện nữ ở hiện tại và vị lai, nghe lời nói vừa rồi
đó nên cố gắng tự tu hành, thì được hưởng trọn phần công đức.
Ðại
quỷ Vô Thường không hẹn mà đến, thần hồn vơ vẩn mịt mờ, chưa rõ là tội hay
phước, trong bốn mươi chín ngày như ngây như điếc, hoặc ở tại các ty sở để biện
luận về nghiệp quả, sau khi thẩm định xong thì cứ y theo nghiệp mà thọ sanh.
Trong
lúc chưa biết ra sao đó thì đã ngàn muôn sầu khổ, huống là phải bị đọa vào các
ác đạo!
Người
chết đó khi chưa được thọ sanh, ở trong bốn mươi chín ngày luôn luôn trông
ngóng hàng cốt nhục quyến thuộc tu tạo phước lực để cứu vớt cho. Quá ngày ấy
rồi thì cứ theo nghiệp mà thọ báo.
Nếu
là tội nhân thì phải trải qua trong trăm ngàn năm, không có ngày được giải
thoát; còn nếu là năm tội Vô Gián thì phải đọa vào đại địa ngục, chịu mãi những
sự đau khổ trong ngàn kiếp muôn kiếp."
"Lại
nữa, này ông Trưởng Giả! Sau khi những chúng sanh gây nghiệp tội như thế mạng
chung, hàng cốt nhục quyến thuộc vì họ mà làm chay cúng dường để trợ giúp
nghiệp đạo, thì khi thức ăn chưa làm xong cùng trong lúc đang làm, chớ có đem
nước gạo, lá rau đổ vung vãi nơi đất, cho đến các thứ đồ ăn chưa dâng cúng cho
Phật và chư Tăng thì chẳng được ăn trước.
Nếu
ăn trái phép và không được tinh sạch kỹ lưỡng, thì người chết đó trọn không
được trợ lực nào cả.
Nếu
có thể kỹ lưỡng giữ gìn tinh sạch đem dâng cúng cho Phật cùng Tăng, thì trong
bảy phần công đức, người chết hưởng được một phần.
Này
ông Trưởng Giả! Vì thế nên những chúng sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ
hay người quyến thuộc chết, nếu có thể thiết trai cúng dường, chí tâm cầu khẩn,
thì những người như thế, kẻ còn lẫn người mất đều được lợi ích cả."
Nói
lời này xong, tại cung trời Ðao Lợi có ngàn muôn ức na-do-tha quỷ thần của cõi
Diêm Phù Ðề đều phát tâm Bồ Ðề vô lượng.
Ông
Trưởng Giả Ðại Biện làm lễ mà lui ra.
(Trích Kinh Địa Tạng Bổn Nguyện - Phẩm Thứ Bảy LỢI ÍCH CHO CẢ KẺ CÒN NGƯỜI MẤT)
0 Kommentare:
Post a Comment