Pages

21 March 2013

Ăn Chay - Trải Tấm Lòng Từ

"Đây không chỉ là một nét đẹp, độc đáo khi dụng trà, hơn thế nó còn là một thông điệp mà Ni Sư Diệu Hạnh muốn thầm nhắn gửi tới tất cả các thành viên tham dự Khóa Nấu Ăn Chay nói riêng, và tất cả mọi người nói chung: Ăn Chay phải được khởi lên từ tấm lòng từ bi của chính mình..."




Dạy Nấu Ăn Chay cũng là một trong những Pháp sự được tổ chức hàng năm tại chùa Phật Huệ. Như Ni Sư Thích Nữ Diệu Hạnh cho biết thì Khóa Dạy Nấu Ăn Chay đã chính thức bắt đầu từ năm 2005. 

Mục đích của những Khóa Nấu Ăn Chay không chỉ đơn thuần giới thiệu tới các Phật tử nói chung, xa hơn là nhằm giúp các Phật tử người bản xứ (người Đức) hiểu rõ hơn về tác dụng, ý nghĩa cao cả của việc ăn chay. Nói khác đi: Ăn Chay không chỉ đơn thuần là những món ăn mang nặng rau, dưa, hay hoa quả… (vegetarisch) như nhiều người thường nghĩ – những món ăn mà nhiều người trong xã hội công nghiệp hiện đại vì quá dư thừa chất béo, nên mới tìm đến những sản phẩm rau quả này để làm giảm lượng calorin trong cơ thể. Trái lại – Ăn Chay không chỉ giúp cho thân thể thanh nhã, hơn thế còn giúp cho tâm lượng con người thêm quảng đại hơn, từ bi hơn trước đồng loại và chúng sanh muôn loài.
Ni Sư Diệu Hạnh đang chuẩn bị cho khóa Dạy Nấu Ăn Chay

Khóa dạy nấu ăn chay đầu năm Quý Tỵ đã được tổ chức vào ngày thứ Bảy, ngày 16.03.2013 vừa qua. Tham gia khóa dạy nấu ăn chay lần này có 16 thành viên đều là người Đức.
Đúng 10:30h, Ni Sư Diệu Hạnh đã khai mạc Khóa Dạy Nấu Ăn Chay. Để các học viên nắm được những cách thức cơ bản khi bắt tay vào chế biến, thực hành nấu ăn tại chỗ, Ni Sư Diệu Hạnh đã tuần tự giới thiệu tới các học viên những gia vị cùng những vật dụng cần thiết cho các món ăn trong cả buổi thực hành nấu ăn.
Các học viên trong khóa nấu ăn chay lần này đã được làm quen và thực hành nấu ăn tại chỗ những món sau:
  1. Phở Chay
  2. Nem chay
  3. Cà ri chay
  4. Salat ngũ món
Mặc dù mỗi học viên đều nhận được sách hướng dẫn tỉ mỉ về cách thức chọn, chế biến, cách thức nấu và trang trí món ăn… nhưng khi bắt tay vào thực hành, ai cũng nhận thấy: để có một món ăn ngon miệng, lại bài trí một cách tinh hoa, quả là một việc chỉ không đơn thuần mất nhiều công sức, mà còn là tấm lòng của người chế biến ra những món ăn thanh nhã nhưng rất tinh hoa đó.

 Các học viên đang nhận biết các loại gia vị
 Các học viên chăm chú học cách chế biến món ăn



Trong suốt hơn hai giờ đồng hồ, các học viên đã vừa thực hành chế biến, vừa tự mình nấu lên những món ăn từ chính bàn tay mình sáng chế và cũng sẽ tự mình thưởng thức tại chỗ những món ăn mình đã tạo nên.

Các học viên đang thực hành chiên chả giò chay

Khi được hỏi về cảm nghĩ về sự thụ hưởng những sản phẩm chay thuần túy Việt Nam, do chính mình làm ra, các học viên đều vô cùng hoan hỉ đáp: Thật tuyệt vời! Không thể nghĩ ăn chay đơn giản, nhưng lại ngon miệng đến như vậy…
Ni Sư Như Huệ đang kiểm tra gia vị giúp các học viên

Vào lúc 13:30h, các học viên đã được Ni Sư Diệu Hạnh huấn tập về phương thức ngồi thiền và những động tác thể dục dưỡng sinh thông thường, vừa giúp xả bớt stress sau những giờ làm việc mỏi mệt, căng thẳng, phần làm giảm bớt những lượng calorin không cần thiết trong cơ thể.


      Các học viên đang thực hành ngồi thiền

Sau phần ngồi thiền, các học viên đã được Ni Sư Diệu Hạnh hướng dẫn về cách thưởng thức Chén Trà Tình Thương. Gọi là Chén Trà Tình Thương không phải vì những chén trà đó có ẩn chứa những hương liệu gì đặc biệt, nhưng có sự khác biệt (nói cho đúng) là sự đặc biệt khi dụng trà, đó là mọi người khi được mời trà, thay vì đưa ngay ly trà lên miệng để thưởng thức, mọi người sẽ cùng nhau nâng ly trà lên, rồi ấp tách trà vào giữa hai lòng bàn tay, và cùng hướng tách trà ra phía người đối diện. Kế đó cả hai người sẽ cùng nhau quán tưởng, nghĩ rằng những chén trà đó là tất cả tình yêu thương, lòng vị tha (tâm từ) của mình, mà mình muốn trao, tặng cho hết thảy mọi người. Quán tưởng trong vài ba phút như thế, rồi đôi bên cùng nâng niu, trao cho nhau chén trà, để cùng nhau thưởng thức. Và hương vị trà lúc này sẽ chính là hương từ bi từ mỗi người truyền, tặng cho nhau… 
Các học viên đang trao nhau Chén Trà Tình Thương

Đây không chỉ là một nét đẹp, độc đáo khi dụng trà, hơn thế nó còn là một thông điệp mà Ni Sư Diệu Hạnh muốn thầm nhắn gửi tới tất cả các thành viên tham dự Khóa Nấu Ăn Chay nói riêng, và tất cả mọi người nói chung: Ăn Chay phải được khởi lên từ tấm lòng từ bi của chính mình.   
20.03.2013 – Lược ghi Thiện Lợi
                         Xem Slideshow Khóa Dạy Nấu Ăn Chay 16.03.2013 tại chùa Phật Huệ

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites