"Người tham Thiền không nên nghĩ
đến việc thành Phật, đừng để tâm tới chuyện khai ngộ,
cũng chớ nghĩ tới chuyện đắc trí huệ. Cứ nỗ lực dụng
công, cần cù chăm chỉ tu hành. Khi thời gian chín muồi thì
sẽ khai ngộ..."
Khai Thị Của Hoà Thượng Tuyên Hoá
Vạn Phật Thánh Thành mỗi năm
đều có tổ chức vài Thiền-thất, mỗi thất là bảy ngày.
Trước lễ vía A-Di-Ðà thì có một Phật-thất (7 ngày), rồi
sau đó là liên tiếp ba Thiền-thất (21 ngày). Hằng năm,
những người đến dự Thiền-thất đều tham gia từ đầu
đến cuối, khiến công đức được viên mãn. Năm nay, hy
vọng quý vị đến tham gia cũng giữ sự chung thủy, chẳng
thối lui nửa chừng, bỏ Thiền-đường đi mất; bằng không
thì công phu sẽ phải bỏ dở, lãng phí thời giờ, chẳng có
sở đắc.
Tư thế lúc ngồi cần phải ngay
ngắn, thẳng lưng. Ðầu phải thẳng, không cúi xuống, không
ngửa lui, không nghiêng trái, không quẹo phải. Sau đó, bắt
tréo hai chân theo thế kiết-già-lấy chân trái bỏ lên
đùi phải, kế đó lấy chân phải bỏ lên đùi trái-đó
là tiêu chuẩn. Bởi vì tư thế kiết-già phu tọa khiến chúng
ta dễ nhập Ðịnh, cho nên còn gọi là thế hàng ma tọa, thế
kim-cang tọa, hay thế liên hoa tọa. Tư thế này có thể giúp
tiêu trừ nghiệp chướng trong vô lượng kiếp, khiến liễu
sanh thoát tử, tạo được vô lượng công đức.
Lúc bắt đầu ngồi Thiền, quý vị
cần phải luyện tập tư thế căn bản này. Kế đến, quý vị
hãy điều chỉnh thân thể-mắt nhìn xuống chót mũi, từ
mũi nhìn xuống miệng, từ miệng nhìn xuống tâm. Ðó là bí
quyết để khống chế vọng tưởng. Sau đó mới điều hòa
hơi thở-đừng mau, đừng chậm-hãy thở một cách tự
nhiên. Lúc này quý vị mới tham cứu câu "Ai là kẻ
niệm Phật?" Trải qua một thời gian lâu dài, việc tham
Thiền sẽ có tác dụng.
Việc dụng công tham Thiền cũng
giống như "gà mẹ ấp trứng" vậy. Gà mẹ lúc nào
cũng nghĩ đến gà con, cứ chuyên tâm hết lòng ấp trứng.
Chẳng phải ấp được năm phút là chạy đi, rồi một lúc
sau lại trở về ấp tiếp, ấp chưa tới năm phút lại chạy
mất...; bởi làm như vậy thì vĩnh viễn không bao giờ trứng
nở ra gà con đặng. Tham Thiền cũng thế-lúc nào cũng phải
dụng công miên mật. Ðừng sợ đau lưng, đừng sợ nhức
chân, đừng sợ khổ cực, đừng sợ gian nan. Hãy một lòng
một dạ tham Thiền. Tham cái gì? Tham câu "Niệm Phật là
ai?" Tham cho tới khi "sông cạn, núi cùng, nước
dừng, đá hiện" thì lúc đó mới khai ngộ được.
Tham Thiền lại cũng giống như
"rồng ấp ủ hạt châu." Rồng lúc nào cũng ôm giữ
bảo châu, chẳng hề lơ là hoặc không cẩn thận chú ý. Vì
vậy, hạt châu ngày một sáng, còn rồng thì ngày đêm canh
giữ hạt châu. Người tham Thiền cũng phải như thế-trong
mỗi phút mỗi giây đều không khởi tạp niệm. Cổ nhân
nói:
"Nhất niệm bất sanh, toàn thể hiện."
Nghĩa là khi một niệm không sanh
khởi thì chân tâm, Phật-tánh hiện bày. Cũng có thể nói
rằng:
"Vọng niệm bất sanh, toàn thể
hiện."
Hễ vọng niệm không sanh khởi thì
lúc ấy toàn thể sẽ hiện rõ. Khi ngừng bặt vọng tưởng,
quý vị sẽ có cơ hội thành tựu.
Người tham Thiền không nên nghĩ
đến việc thành Phật, đừng để tâm tới chuyện khai ngộ,
cũng chớ nghĩ tới chuyện đắc trí huệ. Cứ nỗ lực dụng
công, cần cù chăm chỉ tu hành. Khi thời gian chín muồi thì
sẽ khai ngộ. Ở trong Thiền-đường, quý vị cứ ngồi Thiền,
xong lại đi kinh hành, rồi ngồi tiếp, xong lại đi kinh hành,
rồi ngồi tiếp, xong lại đi tiếp... Cứ như vậy, tu một thời
gian lâu dài thì quý vị sẽ có cơ hội thành tựu, bởi vì
"cửu tọa hữu Thiền," ngồi lâu thì sẽ có Thiền.
Tham Thiền lại cũng giống như
"mèo rình chuột." Mèo phải định thần chú ý rình
tại ổ chuột, chờ chuột chui ra là chụp ngay. Mèo không thể
giải đãi; hễ tâm tán loạn thì không còn chú ý đặng.
Người tham Thiền cũng thế-lúc nào cũng phải giữ chặt
chánh niệm, không được sanh vọng niệm. Ðó là kiến thức
vào Ðạo sơ cấp nhất của việc tham Thiền.
Người tu Ðạo chớ xuống Nam-sơn
cũng chớ lên Bắc-hải mà tìm Ðạo. Ðạo vốn ở ngay thân
ta. Nếu quý vị có thể ngồi kiết-già phu tọa, chuyên tâm
chú ý tham Thiền, thì đó là Ðạo. Không nên có tâm thích
chuyện cao siêu diệu vợi, hướng tâm ra ngoài tìm Ðạo; vì
như thế thì vĩnh viễn không tìm ra được đâu. Nếu quý vị
bỏ cái gần kề để chạy đi tìm cái xa xôi, thì tới đâu
quý vị cũng gặp toàn chuyện khó khăn, phiền toái. Ðó là
tự mình chuốc lấy rắc rối, tự mình rước khổ vào thân!
(Thiền-thất,
12/1980)
0 Kommentare:
Post a Comment