"Ðức Phật dạy, chính sáu căn là đầu
mối của phiền não sinnh tử, do tiếp xúc với sáu trần mà khởi tâm phân biệt.
Nhưng sáu căn cũng là nguồn gốc của Niết bàn..."
Xuân Vãn của Ðiều Ngự Giác Hoàng - Trần Nhân Tông
Thích Thông Huệ
Vua Trần Nhân Tông là một minh quân đời thứ 3 triều Trần. Từ lúc còn là Thái Tử, Ngài đã được vua cha cho học Thiền cùng Tuệ Trung Thượng Sĩ, biết rõ đường lối tu hành theo tông chỉ “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” (Xoay lại soi sáng chính mình là phận sự gốc, không cầu bên ngoài mà được). Khi lên ngôi, dù bộn bề trăm việc đối nội và đối ngoại, Ngài vẫn có chỗ sống riêng của mình, tuy ở trong trần mà vẫn vui với Ðạo. Năm 41 tuổi, Ngài nhường ngôi cho con, sau đó xuất gia về núi Yên Tử, lấy hiệu Hương Vân Ðại đầu đà, được tôn xưng là Ðiều Ngự Giác Hoàng. Ngài sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử mang đậm bản sắc dân tộc, trở thành vị Sơ Tổ của dòng Thiền đặc thù Việt Nam . Bài thơ “Xuân vãn” là một trong những bài mượn cảnh mùa xuân, diễn đạt một cách sâu sắc trình độ tâm linh vút cao của Ngài:
XUÂN VÃN
Niên thiếu hà tằng liễu sắc không,
Nhất xuân tâm sự bách hoa trung.
Như kim khám phá Ðông hoàng diện,
Thiền bản, bồ đoàn khán trụy hồng.
Niên thiếu hà tằng liễu sắc không,
Nhất xuân tâm sự bách hoa trung.
Như kim khám phá Ðông hoàng diện,
Thiền bản, bồ đoàn khán trụy hồng.
Hòa thượng Trúc
Lâm dịch:
CUỐI XUÂN
Thuở bé chưa từng rõ sắc không,
Xuân về hoa nở rộn trong lòng.
Chúa Xuân nay bị ta khám phá,
Thiền bản, bồ đoàn, ngắm cánh hồng.
Thuở bé chưa từng rõ sắc không,
Xuân về hoa nở rộn trong lòng.
Chúa Xuân nay bị ta khám phá,
Thiền bản, bồ đoàn, ngắm cánh hồng.
Bài thơ tứ tuyệt
ngắn ngủi nhưng bao hàm cả hai giai đoạn đời Ngài: lúc còn bé chưa biết đường
tu và khi đã là vị Thiền Sư đạt đạo.
“Thuở bé chưa từng
rõ sắc không / Xuân về hoa nở rộn trong lòng”: Thuở bé là lúc còn non tuổi đời,
cũng là khi còn ấu thơ về đạo lý. Nhân một ngày xuân đi dạo trong vườn thượng
uyển, Thái Tử thấy trăm hoa đua nở tỏa hương ngào ngạt. Chưa thấu hiểu lý Bát
Nhã, chưa rõ thể tánh không của các pháp, Thái Tử ngỡ thân tâm cảnh đều thật
có. Ý thức chấp ngã chấp pháp mạnh mẽ, nhất là trong điều kiện thuận lợi về vật
chất, Ngài làm sao tránh khỏi rộn ràng xao xuyến khi thấy cảnh xuân về? Và đây
hầu như là tâm trạng chung của con người, nhất là những ai có tâm hồn nghệ sĩ.
Nhà thơ Ðinh Hùng nhìn xuân sang mà nhớ hương người xưa:
Xuân nào như
xuân mới?
Hương nào như hương xưa?
Lòng chàng không có tuổi
Duyên chàng se tình cờ.
Hương nào như hương xưa?
Lòng chàng không có tuổi
Duyên chàng se tình cờ.
hay J. Leiba nói
thay cô gái tuổi trăng tròn:
Em nhớ năm em
lên mười lăm,
Cũng ngày đông cuối sắp sang xuân.
Mừng xuân, em thấy tim hồi hộp,
Nhìn cái xuân sang khác mọi lần.
Cũng ngày đông cuối sắp sang xuân.
Mừng xuân, em thấy tim hồi hộp,
Nhìn cái xuân sang khác mọi lần.
Tập khí của chúng
ta là dính mắc với trần cảnh, loạn động theo các duyên bên ngoài. Từ đó tạo
nghiệp, quẩn quanh trong sáu nẻo luân hồi. Ðức Phật dạy, chính sáu căn là đầu
mối của phiền não sinnh tử, do tiếp xúc với sáu trần mà khởi tâm phân biệt.
Nhưng sáu căn cũng là nguồn gốc của Niết bàn, khi thấy nghe hay biết tất cả các
pháp mà vẫn an nhiên tự tại. Thời điểm chợt nhận ra tánh giác thường hằng của
chính mình là khoảnh khắc diệu thường, ngàn năm không dễ có. Những bậc đạt đạo
dùng rất nhiều mỹ từ tạm đặt tên cho tánh giác sẵn đủ ấy, vì thật sự nó không
có tên, cũng không thể dùng ngôn từ diễn tả. Ở đây, Sơ Tổ Ðiều Ngự gọi là Chúa
Xuân. “Chúa Xuân nay bị ta khám phá”. Thật ra, Chúa Xuân không lẫn tránh, không
giấu mặt, cũng không phải ở đâu xa. Chỉ vì vọng thức che lấp nên không nhận ra
tánh giác lúc nào cũng sáng ngời.
Mai Hoa Ni đời Tống
viết bài thơ Ngộ đạo như sau:
Tìm Xuân, chẳng
thấy bóng xuân sang,
Giày rơm giẫm nát đỉnh mây ngàn.
Trở về chợt ngửi hương mai ngát,
Xuân ở đầu cành đã chứa chan.
(Ðỗ Tùng Bách dịch)
Giày rơm giẫm nát đỉnh mây ngàn.
Trở về chợt ngửi hương mai ngát,
Xuân ở đầu cành đã chứa chan.
(Ðỗ Tùng Bách dịch)
Một đời lặn lội,
mòn mỏi những bước chân giẫm nát cỏ cây trên đỉnh núi mây phủ, thế mà vẫn chưa
tìm thấy mùa xuân. Chính vì ý tưởng “tìm xuân” nên xuân không thể hiện. Chúa
Xuân không ở bên ngoài, không phải là đối tượng của sự tìm cầu, mà chính là
mình - con người bất sanh bất diệt xưa nay. Sực tỉnh xoay trở về chính mình, ta
mới nhận ra, quả thật xuân đang trùm khắp vạn hữu, mai đang tỏa ngát mùi
hương.!
Sơ Tổ của chúng ta
không những đã trở về, đã khám phá Chúa Xuân, Ngài còn trọn vẹn sống cùng mùa
Xuân miên viễn:
“Thiền bản, bồ
đoàn, ngắm cánh hồng”.
Thiền bản là chiếc
chõng hay giường nhỏ, bồ đoàn là chiếc gối tròn để ngồi. Ðây là hai dụng cụ sử
dụng khi tọa thiền. Giường hay chõng thiền còn ám chỉ chân tánh hay bản tâm của
mỗi người. Ngồi trên giường Thiền nghĩa là hằng sống cùng bản tâm sẵn đủ. Bản
tâm thường tịch nhưng thường tri, luôn lặng lẽ mà luôn chiếu sáng. Ðịnh của bản
tâm không trụ không xả, không nhập không xuất nên là thường định, đại định.
Tinh thần Bồ tát Ðại thừa không bỏ huyễn cầu chơn, không bỏ mê về ngộ, không bỏ
trần gian thủ chứng Niết bàn. Trong các cảnh vô thường sinh diệt, các bậc đạt
đạo nhận ra và sống bằng thể tánh chân thường bất sinh, nên có cái nhìn thẩm
thấu vào bản chất của các pháp. Do vậy, các Ngài tự tại anh nhiên trước sự biến
đổi của vũ trụ vạn hữu, nên nói “ngồi trên giường Thiền ngắm từng cánh hoa rụng
trong một chiều xuân vãn”.
Cùng một cảnh xuân
nhưng lúc mê thì tâm loạn động, dính mắc theo cảnh, khi ngộ thì an nhiên nhìn
mọi sự đổi dời. Xuân đời đến rồi đi, hoa theo xuân nở rồi tàn, nhưng Chúa Xuân
mãi hiện hữu, siêu vượt thời - không. Mùa Xuân miên viễn ấy không ở đâu xa,
không từ bên ngoài đến, mà ở ngay đương xứ - tại đây và bây giờ. Cầu chúc tất
cả chúng ta, nhân mùa xuân đến, nhận ra Chúa - Xuân - tự - tâm của chính mình,
đồng thời chan rải hương xuân đến khắp mọi người.
Mùa Xuân Kỷ Sửu - 2009
Thiền thất Viên Giác
0 Kommentare:
Post a Comment