"Chú định bụng sau giờ thiền hành sẽ đi tìm chú
Rahula để hỏi thêm về phương pháp nhiếp tâm. Với lại còn có mấy điều Bụt
dạy hồi trưa mà chú ghi nhận chưa được kỹ càng..."
Đường xưa mây trắng
Theo gót chân Bụt
Theo gót chân Bụt
Thích Nhất Hạnh
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Chương 2
Nghệ thuật chăn trâu
Hôm nay trời mát, sau bữa cơ
trưa ăn trong quán niệm, các vị khất sĩ lặng lẽ đi rửa bát của mình và đem
trải tọa cụ ngoài trời ngồi quây quần quanh Bụt. Tu viện Trúc Lâm có rấ
nhiều sóc. Chúng quanh quẩn bên các thầy, không có vẻ gì sợ hãi. Nhiều con
sóc leo lên trên các thân tre, đưa mắt nhìn xuống. Svastika đưa mắt tìm
Rahula. Chú thấy Rahula ngồi ngay trước mặt Bụt. Chú rón rén đến trải tọa
cụ bên cạnh Rahula và nghiêm chỉnh ngồi xuống trong tư thế hoa sen. Không
khí thật trang nghiêm. Không ai nói với ai lời nào, nhưng Svastika biết
rằng ai cũng đang theo dõi hơi thở trong khi chờ đợi Bụt mở lời chỉ dạy.
Bụt ngồi trên một chiếc chõng
tre, cao hơn mọi người chừng vai gang tay để mọi người có thể nhìn thấy.
Người ngồi ung dung và uy nghiêm như một con sư tử chúa ngồi trong bầy sư
tử. Người đưa mắt nhìn đại chúng một cách từ hòa. Rồi cái nhìn của
ngươờidừng lại nơi Svastika và Rahula. Bỗng nhiên, Bụt mỉm cười. Người cất
tiếng:
- Hôm nay tôi muốn nói chuyện
với đại chúng về việc chăn trâu, và thế nào là một em bé chăn trâu giỏi.
Một em bé chăn trâu giỏi là một em bé có thể dễ dàng nhận ra được trâu của
mình, biết hình tướng của mỗi con, biết cách cọ xát tắm rửa cho trâu, biết
thương yêu trâu, biết tìm bến tốt để cho trâu qua sông, biết tìm chỗ có cỏ
non và nước uống cho trâu, biết bảo trì những vùng thả trâu và cuối cùng
là biết để cho những con trâu lớn làm gương cho nhưng con trâu nhỏ.
Ngưng một lát Bụt tiếp :
- Này các vị khất sĩ! Một vị
khất sĩ giỏi cũng phải làm tương tự như một em bé chăn trâu. Nếu em bé
chăn trâu biết nhận ra được trâu của mình thì người xuất gia cũng phải
biết nhận ra được những yếu tố tạo nên sắc thân của mình. Nếu em bé chăn
trâu biết được hình tướng của mỗi con trâu trong đàn trâu của mình thì
nguời xuất gia cũng phải thấy được những hành động nào của thân của miệng
và của ý là những hành động đáng làm và những hành động nào là những hành
động không đáng làm. Nếu một em bé chăn trâu biết cách cọ xát tắm rửa cho
trâu thì người xuất gia cũng phải biết buông xả và gột rửa khỏi thân tâm
những tham dục, si mê và hờn oán…
Trong khi Bụt nói những lời
trên, mắt Bụt không rời Svastika, Svastika có cảm tưởng rằng chú làn nguồn
cảm hứng cho những lời mà Bụt đang nói. Chú nhớ rằng ngày xưa chú đã được
ngồi bên Bụt hàng giờ, và Bụt đã từng hỏi chuyện chú một cách tỉ mỉ về
công việc chăn trâu và cắt cỏ. Vốn là một vị hoàng thái tử xuất thân, làm
sao Bụt có thể hiểu rõ như thế về nghề chăn trâu, nếu chính chú đã không
kể hết những chuyện đó cho người nghe?
Bụt vẫn nói. Tiếng nói người
vừa rõ vừa trong. Tuy người chỉ nói giọng bình thường, tiếng của người vẫn
vọng ra rành mạch rừng âm, không ai à không nghe thấy:
- Nếu em bé chăn trâu biết chăm
sóc các vết thương của trâu thì người xuất gia cũng phải biết hộ trì sáu
căn của mình là mắt, tai, mũi, lưỡi thân và ý và để cho sáu đối tượng tức
là sáu trần không thể lung lạc được mình. Nếu em bé chăn trâu biết cách
đốt khói un trâu để trâu khỏi bị muỗi đốt thì người xuất gia cũng phải đem
đạo lý giải thoát để dạy cho người chung quanh để họ tránh được những khổ
đau dằn vặt trong thân tâm họ. Nếu em bé chăn trâu biết tìm đường đi an
toàn cho trâu thì người xuất gia cũng phải biết tránh những con đường đưa
tới danh lợi, sắc dục, quán rượu và hý trường. Nếu em bé chăn trâu biết
thương yêu trâu thì người xuất gia cũng phải biết quý trọng những niềm an
vui do thiền tập đưa tới. Nếu em bé chăn trâu biết tìm bến tốt cho trâu
qua sông thì người xuất gi cũng phải biết nương vào diệu lý bốn sự thật để
biết đến bến bờ. Nếu em bé chăn trâu biết tìm chỗ có cỏ non và nước uống
cho trâu thì người xuất gia cũng phải biết rằng bốn lãnh vực quan niệm là
mảnh đất tốt nhất để làm phát sinh giải thoát. Nếu em bé chăn trâu biết
bảo trì những vùng thả trâu, không tàn hại phá phách môi trường nuôi trâu,
thì người xuất gia cũng phải cẩn thận và dè dặt trong việc tiếp xúc với
quần chúng và thu nhận của cúng dường. Nếu em bé chăn trâu biết dùng những
con trâu lớn làm gương cho những con trâu con thì người xuất gia cũng phải
biết nương vào đức hạnh và kinh nghiệm của các bậc thầy đi trước… Một vị
khất sĩ biết làm đúng theo mười một điều vừa nói thì có thể đạt đến quả vị
La hán trong vòng sáu năm tu học.
Vị khất sĩ trẻ tuổi Svastika
lấy làm kỳ lạ. Những điều chú nói với Bụt cách đây mười năm, Bụt còn nhớ
hết. Người đã nhắc lại tất cả những chi tiết, và con đem áp dụng vào việc
tu học của người khất sĩ. Tuy Bụt đang dạy giáo lý chung cho đại chúng,
nhưng chú có cảm tưởng là Bụt đang dạy riêng cho một mình chú. Chú nhìn
đăm đăm vào mặt Bụt, hai mắt không rời khỏi người.
Những lời Bụt dạy thật hàm súc.
Những danh từ như “sáu căn”, “sáu trần”, “bốn sự thật”, và “bốn lãnh vực
quán niệm”… mà Bụt đã xử dụng trong bài pháp thoại, Svastika chưa hiểu
được tường tận. Chú tự bảo là sẽ nhờ chú Rahula giảng giải cho. Nhưng chú
có cảm tưởng là dù sao chú cũng hiểu được khái quát những lời Bụt dạy. Chú
sẽ ôn lại những điều học hôm nay với chú Rahula. Nhưng Bụt đã lại lên
tiếng, Người giải thích thêm về việc chọn con đường an toàn cho trâu đi.
Nếu con đường có quá nhiều gai góc, trâu có thể sẽ bị thương, và những vết
thương có thể làm độc. Nếu em bé chăn trâu không biết cách trị thương cho
trâu thì trâu có thể lên cơn sốt và lăn ra chết. Sự tu học cũng giống như
thế. Không tìm chánh đạo mà đi thì sẽ bị mang thương tích trong thân thể
và tâm hồn. Những vết thương do các độc tố tham sân si làm cho ung thối sẽ
có thể làm hư hỏng cả sự nghiệp giác ngộ.
Svastika có cảm tưởng là Bụt đi để mà đi
chứ không phải đi để mà tới. Đoàn khất sĩ đi theo nguời cũng vậy. Không ai
tỏ vẻ nóng ruột hoặc hấp tấp muốn cho chóng tới Rajagaha. Mọi người bước
những bước vững chắc, chậm rãi và thanh thản. Đi như là đi chơi. Không ai
tỏ vẽ mỏi mệt. Vậy mà mỗi ngày đoàn người đi được rất xa. Cứ vào khoảng
mười giờ sáng thì đoàn khất sĩ lại ghé vào một thôn xóm bên đường để khất
thực. Họ đi thành một hàng. Bụt đi đầu, tay phải Người nâng bình bát,
Svastika đi chót, ngay sau chú Rahula. Đoàn người trang nghiêm vừa đi vừa
theo dõi hơi thở, mắt nhìn phía trước. Thỉnh thoảng đoàn người dừng lại.
Có người trong xóm đem thức ăn ra cúng dường. Họ đứng nghiên mình đổ thức
ăn vào trong bình bát của các vị khất sĩ. Có người quỳ xuống bên đường để
dâng cúng thức ăn. Các vị khất sĩ sau khi nhận thức ăn thầm lặng hộ niệm
cho người thí chủ.
Đoàn khất sĩ sau khi khất thực, từ từ đi
ra khỏi thôn xóm và tìm tới dưới một khu rừng hay dưỡi một bãi cỏ. Họ ngồi
xuống thành vòng tròn và chia xẻ thức ưn đã xin được cho những chiếc bình
bát chưa có gì. Chú Rahula từ bờ sông đi lên mang theo một bình nước đầy.
Chú cung kính mang bình nước tới trước mặt Bụt. Bụt chắp tai lại thành một
búp sen. Chú đổ nước trên tay Bụt để Bụt rửa tay. Rồi chú đến trước các vị
khất sĩ, cung kính đổ nước trên tay từng vị. Sau cùng chú đến đổ nước cho
Svastika rửa tay. Sau đó mọi người chắp tay lại để quán niệm và chú
nguyện. Rồi mọi người nâng bát lên ăn. Bữa ăn trang nghiêm và im lặng.
Svastika chưa có bát. Chú Rahula đã chia thức ăn cho Svastika trên một tàu
là chuối tươi.
Thọ trai xong, đoàn khất sĩ tìm nơi nghỉ
trưa. Có vị tiếp tục đi thiền hành. Có vị ngồi thiền tọa dưới gốc cây. Khi
nắng bắt đầu dịu xuống, mọi người lại lên đường. Đoàn người đi chó đến khi
bóng chiều ngã thì mới tìm nơi tá túc. Chỏo nghỉ đêm tốt nhất của họ là
một khu rừng thưa. Mọi người đều có mang theo tọa cụ. Họ ngồi xếp bằng
trong tư thế hoa sen để thiền tọa dưới một gốc cây. Có vị thiền tọa đến
quá nửa đêm mói ngả lưng xuống nghỉ trên áo ca sa xếp tư của mình. Các vị
khất sĩ thường mang theo mình một chiếc y khác. Họ dùng y này để đắp khi
trời trở lạnh. Svastika cũng bắt chước mọi người thiền tọa, và chú cũng
học cách ngả lưng ngủ dưới một gốc cây, đầu chú gối trên một chiếc rễ cây.
Buổi sáng thức dậy, Svastika thấy Bụt đã
dậy từ hồi nào và đang an nhiên ngồi tĩnh tọa. Dáng điệu của người trầm
tĩnh và an lạc lạ thường. Nhìn quanh, Svastika thấy nhiều vị khất sĩ cũng
đã dậy và đang thực tập thiền quán. Khi trời đã sáng rõ, mọi người lại xếp
y, cầm bắt và chuẩn bị lên đường.
Ngày đi đêm nghỉ, như thế được mười hôm
thì đoàn người tới thủ đô Vương Xá. Đây là lần đầu tiên trong đời Svastika
thấy nhà cửa phố xá đông đúc như vậy. Xe ngựa rộn rịp. Tiếng cười tiếng
nói vang vang. Tuy nhiên, đoàn khất sĩ vẫn đi khoan thai, nghiêm chỉnh và
tịnh lạc như đi trên một bờ sông hoặc một con đường giữa hai cánh đồng lúa
nơi thôn dã. Nhiều khách bộ hành dừng lại đẻ ngắm đoàn khất sĩ. Có người
nhận ra được Bụt. Họ vội sụp xuống lạy một cách kính cẩn. Đoàn khất ĩ vẫn
an nhiên đi. Rồi đoàn khất sĩ về tới tu viện Trúc Lâm.
Tin Bụt về tới Trúc Lâm phút chốc đã được
truyền đi khắp tu viện. Chỉ trong chốc lát, gần bốn trăm vị khất sĩ cư trú
tại Trúc Lâm đã tề tựu lại tịnh xá của người để thăm hỏi. Bụt không nói
chuyện nhiều, người chỉ hỏi thăm mọi người về hiện trạng tu học và hành
đạo tại Trúc Lâm và tại thành Vương Xá. Rồi người giao Svastika cho thầy
Sariputta. Thầy Sariputta hiện là vị giáo thọ crua chú Rahula. Thầy cũng
là vị giám viện của tu viện Trúc Lâm. Hiện thầy đáng hướng dẫn việc tu học
cho gần năm trăm vị khất sĩ tân học, nghĩa là những vị khất sĩ trẻ mới
được xuất gia trong vòng vài ba năm. Người đứng đầu tu viện là đại đức
Kondanna.
Chú Rahula có phận sự chỉ dẫn cho Svastika
về thể thức sinh hoạt hằng ngày trong tu viện: cách đi, cách ngồi, cách
đứng, cách chào hỏi, cách htiền hanh, cách thiền tọa, và cách quán niệm
hơi thở. Rahula cũng chỉ cho Svastika cách khoát y, mang bát, cách khất
thực, chú nguyện rửa bát. Nội trong ba hôm, Svastika theo sát chú Rahula
để học tất cả những thứ đó. Rahula chỉ dẫn rất tận tình, nhưng Svastika
biết rằng để có thể làm được những việc này một cách ung dung và tự nhiên
như chú Rahula, chú phải thực tập trong nhiều năm. Cuối cùng thầy Xá Lợi
Phất gọi Svastika vào thảo am riêng của thầy. Thầy bảo Svastika ngồi xuống
trên một chiếc ghế thấp bên cạnh thầy và bắt đầu giảng cho Svastika về
giới luật của người khất sĩ.
Khất sĩ là người từ bỏ đời sống gia đình,
nương vào Bụt như người đưa đường chỉ lối cho ình trong cuộc đời, nương
vào Pháp như con đường đưa tới sự thành tựu đạo nghiệp giải thoát và nương
vào Tăng như đoàn thể của những người cungà đi trên một con đường chí
hướng. Người khất sĩ phải sống đời đạm bạc và khiêm nhượng. Đi khất thực
là để thực hiện tinh thần ấy mà cũng là để có cơ hội tiếp xúc với dân
chúng và hướng dẫn mị ngườivào con đường của hiểu biết và của thương yêu
mà Bụt chỉ dạy.
Mười năm về trước dưới cây Bồ Đề, Svastika
và các bạn đã từng được nghe Bụt nói về đạo giải thoát như con đường của
hiểu biết và thương yêu, nên bây giờ chú hiểu rất chóng những điều mà thầy
Sariputta đang giảng dạy. Nét mặt của thầy nghiêm trang, nhưng hai mắt và
nụ cười của thầy bộc lộ rất nhiều từ ái. Thầy nói sáng ngày mai Svastika
sẽ được làm lễ thế phát xuất gia để được gia nhập vào giáo đoàn khất sĩ.
Và thầy dạy cho Svastika học thuộ những câu nói và chú phải nói trong lễ
thọ giới.
Trong lễ thọ giới của Svastika, chính thầy Sariputta là giới sư truyền giới. Chỉ có khoảng trên hai mươi vị khất sĩ tham dự. Bụt cũng đến tham dữ lễ truyền giới này. Rahula cũng có mặt. Svastika rất sung sướng. Thầy Sariputta làm lễ xuống tóc cho Svastika. Tay cầm dao cạo, thầy im lặng một lát để chú nguyện rồi đưa dao cạo một vài đường tóc trên đầu Svastika. Sau đó Rahula nhận trách nhiệm hoàn tất việc cạo đầu cho vị giới tử mới. Svastika được thầy Sariputta trao cho ba chiếc y, một chiếc bình bát và một dụng cụ lọc nước. Đã học cách quấn y với Rahula rồi nên chú mặt y vào người một cách tự nhiên và mau chóng. Chu sụp lạy trước Bụt và đoàn thể các vị khất sĩ để biểu lộ niềm quy kính và lòng biết ơn của chú.
Ngay sáng ngày hôm ấy Svastika được tập sự
đi khất thực. Chú đã là một bhikkhu. Quấn y, mang bát, chú gia nhập vào
đoàn của vị y chỉ sư của mình, tức là thầy Sariputta. Rahula là thị giả
của thầy Sariputta nên cũng có trong đoàn của chú. Mấy trăm vị khất sĩ
trong tu viện Trúc Lâm chia nhau thành nhiều đoàn, mỗi đoàn tìm đi khất
thực trong một con đường khác nhau của thành Vương Xá. Hôm ấy Bụt không đi
trong đoàn của Svastika.
Bụt ngừng nói. người ra dấu cho Svastika
lại gần người. Svastika vâng lời, đến đứng chấp tay búp sen bên Bụt. Bụt
tươi cười giới thiệu chú với đại chúng. Người nói:
- Mười năm trước, tôi đã được gặp chú
Svastika tại rừng Gaya, trước ngày thành đạo. Chính chú Svastika đã cho
tôi những nắm cỏ Kusa để trải làm tọa cụ mà ngồi dưới gốc cây Bồ Đề. Hồi
đó chú mới mười một tuổi. Những điều mà tôi biết về nghệ thuật chăn trâu
là do chú dạy tôi hồi đó. Tôi biết Svastika là một em bé chăn trâu giỏi.
Và tôi tin tưởng rằng vị khất sĩ Svastika hôm nay cũng sẽ là một vị khất
sĩ giỏi trong ngày mai.
Mọi con mắt đổ dồn về phía Svastika. Chú
biết là hai tai và hai má chú đang đỏ bừng. Mọi người cháp tay búp sen để
chào chú. Chú cúi đầu chắp tay đáp lễ. Bụt kết thúc buổi pháp thoại bằng
cách yêu cầu chú Rahula lặp lại những phép quán niệm hơi thở. Chú Rahula
đứng dậy chắp tay. Chú đọc rành mạch từng phép. Giọng chú sang sảng như
tiếng chuông đồng. Đọc xong, chú lại chắp tay cung kính xá đại chúng. Bụt
đứng dậy. Người trở về am tranh. Đại chúng giải tán. Mọi người thu xếp tọa
cụ và trở về vị trí mình. Tại tu viện Trúc Lâm không phải ai cũng cư trú
trong các tịnh xá. Có nhiều vị khất sĩ ngồi thiền và ngủ ngay dưới các bụi
tre. Chỉ khi nào trời mưa các vị mới xếp tọa cụ và tìm vào ẩn mưa ở các
tăng xá hoặc ở giảng đường.
Svastika được thầy Sariputta cho phép ở
chung một liêu với chú Rahula. Năm nay chú Rahula đã chững chạc rồi nên
không còn phải ngủ chung một liêu với thầy y chỉ sư như những năm còn bé.
Svastika rất sung sướng được thân cận với Rahula. Chú thầm cảm ơn vị y chỉ
sư. Thầy Sariputta hiểu chú không kém gì Bụt. Hèn gì ai cũng nói thầy là
học trò lớn của người. Chiều nay sau giờ thiền tọa, Svastika tập đi kinh
hành một mình. Chú chọn một con đường vắng trong tu viện để khỏi phải gặp
nhiều người. Trong lúc kinh hành, chú không được nhất tâm cho lắm, bởi vì
chú đã bắt đầu cảm thấy nhớ nhà và nhớ các em. Hình bóng con đường làng
dẫn ra bờ sông hiện rõ trong trí. Hình bóng của bé Bhima đang cúi mặt
xuống gần như khóc. Hình bóng của thằng Rupak một mình chăm sóc đàn trâu
đông đảo của ông Rambhul. Chú cố xua đuổi những hình ảnh ấy đi để chú tâm
vào bước chân và hơi thở, nhưng thỉnh thoảng các hình bóng ấy lại lảng
vảng về. Chú hơi giạn chú là đã không hết lòng tu học đã không xứng đáng
với lòng tin cậy của Bụt. Chú định bụng sau giờ thiền hành sẽ đi tìm chú
Rahula để hỏi thêm về phương pháp nhiếp tâm. Với lại còn có mấy điều Bụt
dạy hồi trưa mà chú ghi nhận chưa được kỹ càng. Rahula chắc chắn là có thể
giúp chú. Nghĩ đến Rahula, chú thấy vững tâm hơn và tự nhiên tâm trí chú
trở nên định tĩnh. Giờ đây chú có thể tập trung được tâm ý vào hơi thở và
bước chân một cách dễ dàng hơn trong việc thực tập thiền hành.
Svastika chưa kịp đi tìm Rahula
thì Rahula đã tìm đến chú, Rahula kéo chú ngồi xuống bên một gốc tre.
- Hồi xế trưa tôi có gặp thầy
Ananda. Thầy đã được nghe Bụt giới thiệu về chú và thầy muốn gặp chú để
được nghe chú kể chuyện ngày xưa, hồi chú còn bé và chú đã được gặp Bụt
như thế nào.
- Thầy Ananda là ai vậy hả chú?
- Thầy là một vị vương tử dòng
học Sakya, và là em chú bác của Bụt. Thầy xuất gia bảy năm nay. Thầy học
giỏi lắm và rất được Bụt thương. Thầy thường để tâm săn sóc đến sức khỏe
của Bụt, thầy mời anh em mình chiều mai đến thảo am của thầy đàm đạo. Tôi
cũng rất muốn được nghe chú kể chuyện Bụt hồi người còn tu ở rừng Gaya.
- Thế Bụt chưa kể cho chú nghe
sao?
- Có chứ, nhưng người chỉ kể sơ
lược thôi. Tôi tin chắc là chú có rất nhiều chuyện hay để kể lại.
- Chuyện thì cũng không có gì
nhiều đâu, nhưng nhớ được điều gì tôi sẽ kể lại điều ấy. Này chú, thầy
Ananda có dễ thương không? Tôi ngại quá.
- Dễ thương lắm, và hiền lắm.
Tôi đã có nói sơ lược về chú và về gia đình chú cho thầy ấy nghe, thấy ấy
tỏ vẻ ưa thích lắm. Thôi nhé, chúng ta sẽ gặp lại nhau ngày mai vào giờ đi
khất thực. Tôi sẽ đi giặt y cho kịp khô.
Rahula đứng dậy, Svastika kéo
áo bạn:
- Chú ngồi chơi thêm chút nữa,
tôi có mấy điều muốn hỏi chú. Hồi sáng Bụt dạy râấtrõ về mười một điều mà
một vị khất sĩ cần phải làm theo. Tôi đã không ghi nhớ hết mười một điều.
Vậy nhờ chú chỉ bảo lại tôi.
- Hồi chiều tôi cũng có nhẩm
lại mười một điều ấy nhưng tôi cũng chỉ nhớ được có chín điều. Thôi thế
này nhé, ngày mai gặp thầy Ananda chúng ta sẽ nhờ thầy nhắc lại.
- Có chắc thầy Ananda nhớ được
hết không?
- Chắc chứ! Ai chứ thầy Ananda
thì một trăm mười một điều thầy cũng nhớ được chứ đừng nói mười một điều.
Chú mới tới thành ra không biết thầy Ananda đấy thôi. Thầy có một trí nhớ
kinh khiếp lắm; ở đây không có người nào là không phục. Những điều Bụt
nói, thầy ấy có thể trùng tuyên lại vanh vách không sót một chi tiết nào.
Ai cũng xưng tụng thầy là “đệ nhất đa văn” đấy. hễ ai quên một điều gì Bụt
đã dạy thì người ấy lại tìm đến thầy Ananda. Ở đây lâu lâu đại chúng lại
tổ chức một buổi học ôn lại và mời thầy trùng tuyên lại những bài dạy căn
bản của Bụt.
- Vậy thì chúng ta may mắn quá.
Chúng ta đời đến chiều mai vậy. À mà quên, tôi lại định hỏi chú: làm thế
nào để nhiếp tâm trong khi đi kinh hành?
- Chú muốn nói là khi đi kinh
hành chú cứ nghĩ đến những chuyện khác phải không? Hẳn là chú nhớ tới các
em chú ở nhà?
Svastika nắm tay bạn:
- Sao chú thông minh quá! Quả
thật tôi có nghĩ đến các em ở nhà. Chiều hôm nay sao tôi thấy nhớ nhà thế.
Tôi rất hối hận đã không nhất tâm với việc tu học. Tôi cảm thấy xấu hổ với
Bụt và với chú lắm.
Rahula cười:
Rahula cười:
- Chú đừng cảm thấy xấu hổ. Hồi
tôi mới đi theo Bụt tôi cũng nhớ mẹ, ông nội và bà dì của tôi lắm. Có
nhiều đêm tôi nằm úp mặt vào vách mà khóc một mình. Tôi biết mẹ tôi, ông
nội và bà dì tôi cũng nhớ tôi lắm. Nhưng mà lâu ngày thì quen đi.
Rahula kéo Svastika đứng dậy.
Chú ôm ngang hông Svastika một cách thân ái:
- Các em chú dễ thương lắm. Chú
nhớ nhà là phải. Nhưng rồi chú cũng sẽ quen đi như tôi. Ở đây chúng ta có
nhiều chuyện phải làm lắm. Phải tu và phải học. Có dịp tôi sẽ kể chuyện mẹ
tôi, ông nội tôi và bà dì cho chú nghe. Chú có muốn nghe không?
Svastika nắm chặt bàn tay của
Rahula trong hai tay mình. Chú gật đầu. Hai bạn chia tay. Rahula đi giặc
y. Svastika đi tìm chổi quét lá tre xung quanh các tịnh xá và gom lá tre
lại thành từng đống.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment