"Ta đã thấy rằng kềm chế xác
thân không phải là con đường có thể giúp con người đạt Đạo. Thân thể không
phải chỉ là một dụng cụ. Thân thể là đền thờ của tâm linh, thân tể là
chiếc thuyền vượt biển. Vì vậy ta đã từ bỏ con đường kềm chế xác thân bằng
sự đói khát và bằng sự chịu đựng..."
Đường xưa mây trắng
Theo gót chân Bụt
Thích Nhất Hạnh
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Chương 5
Từ hôm ấy về nhau, mỗi ngày
Svastika đều có ghé vào rừng thăm Siddhatta. Những hôm nào cắt được đầy
gánh cở thì Svastika ghé vào và ăn trưa vói Siddhatta. Nắng càng gay gắt
thì cỏ càng ít đi vì vậy có hôm Svastika phải đợi đến xế chiều mới vào
thăm vị sa môn trong rừng được. Có khi Svastika vào rừng thì gặp lúc
Siddhatta đang ngồi thiền tọa. Những lúc ấy cậu bé chỉ ngồi ngắm Siddhatta
một hồi rồi lặng lẽ đi ra khỏi rừng, sợ làm phiền nhiễu đến công phu thiền
tập của thầy. Chỉ khi nào vào rừng mà gặp Siddhatta đang đi kinh hành thì
Svastika mới dám đến gần để được truyện trò chốc lát. Năm bảy hôm một lần,
Svastika cùng gặp Sujata trong rừng. Hôm nào chị Sujata cũng đem dâng cho
Siddhatta một nắm cơm và một ít thức ăn, hoặc muối mè, hoặc đậu phụng,
hoặc nước sốt cà – ri, có hôm chị đem theo cả sữa hoặc để hồ hoặc được
phèn. Hai chị em đã từng có dịp nói chuyện nhiều lần ở cửa rừng, bên cạnh
những con trâu ăn cỏ. Có khi Sujata đi với cô em gái tên là Supriya, trạc
chín mười tuổi. Svastika nghĩ thầm là một hôm nào đó nó cũng sẽ đưa các em
nó vào rừng để thăm Siddhatta. Nó sẽ ẳm con Bhima. Bala sẽ dắt tay thằng
Rupak. Thế nào chúng nó cũng lội qua sông được ở khúc sông cạn nhất gần
đó.
Sujata đã kể lại cho Svastika
nghe những gì mà chị ấy biết về vị sa môn tên Siddhatta. Chị ấy đã làm
quen với Siddhatta mấy tháng nay rồi, và từ hôm ấy đến nay mỗi ngày chị
đều có đem cơm cúng dường Siddhatta vào khoảng trước giờ ngọ. Cái hôm đầu
tiên mà chị Sujata được gặp Siddhatta là một ngày rằm. Nghe lời mẹ, chị
Sujata mặc sari mới màu hồng, bưng một mâm bồng đầy thức cúng vào cửa rừng
để cúng các thần linh. Trên mâm có bánh, có sữa, có đề hồ, có mật. Đó là
vào khoảng giữa trời trưa. Trời nắng khá lớn. Mới tới bờ sông, Sujata thấy
một người nằm sóng soài dưới nắng. Sujata đặt mâm xuống bên bờ cỏ và chạy
tới quan sát. Người này còn thoi thóp thở. Ông ta ốm lắm, chỉ còn da bọc
xương. Hai mắt ông ta nhắm nghiền. Má ông ta hóp hẳn lại như ngưòi đã lâu
ngày thiếu ăn. Tóc và râu của ông ta ra dài, chắc đã lâu ngày rồi không
cạo. Nhìn cách phục sức của ông ta, Sujatabiết đây là một ông thầy tu núi.
Vốn là một cô bé thông minh, Sujata biết rằng ông này té xỉu vì đói quá.
Cô bé liền cúi xuống lấy bình sữa rót đầy vào một cái bát nhỏ đem theo.
Rồi cô kê bát sữa vào môi người kia và đổ xuống từng giọt. Ban đầu người
ấy không đáp ứng. Nhưng sau đó đôi môi động đậy và người ấy há miệng ra.
Sujata kê hẳn bát sữa vào miệng người ấy và đổ sữa vào từ từ. Người ấy bắt
đầu uống. Chẳng mấy chốc bát sữa đã cạn.
Sujata ngồi xuống một bên bờ cỏ
để đợi phản ứng. Người kia từ từ ngồi dậy, mở mắt. Thấy Sujata, người ấy
mỉm cười. Ông kéo chiếc khăn choàng lại trên vai, ngồi xếp bằng lại trên
bờ cỏ, trong tư thế hoa sen, thân hình rất thẳng, và bắt đầu thở. Thế ngồi
của ông rất vững và rất đẹp. Tưởng đây là một vị thần linh của rừng núi
hiện ra để thử mình, cô bé chắp hai tay để lại xuống, nhưng người ấy đã
đưa một bàn tay ra ngăn lại. Sujata còn ngẩn ngơ thì người ấy lên tiếng
nhỏ nhẹ bảo cô:
- Con rót thêm cho ta một ít
sữa nữa.
Sung sướng, Sujata rót sữa đầy
bát dâng lên. Người ấy tiếp lấy và uống cạn. Sữa thật là mầu nhiêmj. Trong
chưa đầy một khắc đồng hồ, sức khoẻ người ấy hình như đã được phục hồi.
Mắt người đó thật sáng. Nụ cười người đó thật hiền. Sujata hỏi thăm về
duyên cớ tại sao người ấy ngất xỉu giữa đường. Người ấy nói:
- Ta tu ở trong rừng này. Vì tu
khổ hạnh lâu ngày nên thân thể ta yếu mòn. Hôm nay ta đã quyết định xuống
xóm để hoá trai, nhưng đi đến đây thì kiệt sức. May mà con đến kịp để cứu
ta.
Ngồi trên bờ sông, người ấy kể
cho Sujata nghe sơ lược về cuộc đời tu hành của ông. Nhờ đó mà Sujata biết
được rằng vị sa môn mà mình đã cứu thoát chết tên là Siddhatta, con của
một vị quốc vương đang trị vì ở nước Ca tỳ la vệ, Sujata ngồi nghe rất
chăm chú, Siddhatta nói với cô bé:
- Ta đã thấy rằng kềm chế xác
thân không phải là con đường có thể giúp con người đạt Đạo. Thân thể không
phải chỉ là một dụng cụ. Thân thể là đền thờ của tâm linh, thân tể là
chiếc thuyền vượt biển. Vì vậy ta đã từ bỏ con đường kềm chế xác thân bằng
sự đói khát và bằng sự chịu đựng. Ta đã quyết định mỗi ngày sẽ xuống xóm
để hoá trai vào giờ ngọ.
Sujata chắp tay:
- Nếu thầy cho phép thì mỗi
ngày con sẽ đem dâng cúng thực phẩm cho thầy. Thầy cứ ở trong rừng mà hành
đạo, đừng xuống xóm để khỏi mất thì giờ. Nhà con cũng gần đây thôi, và ba
mẹ con cũng sẽ bằng lòng cho con mỗi ngày đem cơm dâng cúng cho thầy.
Siddhatta im lặng. Một lát sau,
ông nói:
- Ta vui lòng nhận cơm cúng
dường của con mỗi ngày. Nhưng ta cũng muốn thỉnh thoảng đi vào xóm để khất
thực và tiếp xúc với bà con trong xóm. Hôm nào con đưa ta tới nhà con nhé.
Ta muốn làm quen với ba và mẹ của con. Ta cũng muốn gặp các em bé khác
trong xóm.
Sujata mừng rỡ. Cô bé chắp tay
bái tạ. Cô rất vui khi nghĩ đến lúc được vị sa môn này ghé lại nhà và thăm
ba mẹ của cô. Cô không nghĩ rằng cúng dường cho vị sa môn này là tốn kém.
Gia đình cô ta là một trong những gia đình khá giả nhất ở Uruvela. Nhưng
Sujata không muốn nói điều ấy ra. Cô nghĩ đây là một ông thầy tu núi rất
quan trọng gấp mấy lần cúng dường các vị thần núi thần rừng. Sau này mà
Siddhatta tìm được Đạo thì cuộc đời sẽ được vơi bớt bao nhiêu là nỗi
khổ...
Siddhatta đã chỉ cho Sujata
rặng núi Dangsiri nơi có những hang động mà Siddhatta đã từng cư trú để
hành đạo. Rồi ông nói:
- Bắt đầu từ hôm nay, ta sẽ
không cư trú ở đó nữa. Bên bờ sông, có một khu rừng rất mát và co một cây
pipala thật sum xuê. Ngồi dưới gốc cây ta có thể thấy được cả dòng sông.
Ta đã chọn nơi ấy để tu hành. Mai mốt khi con đem theo thức ăn cúng dường
cho ta, con sẽ đem tới đấy. Để ta đưa con đi xem qua chỗ ấy cho biết.
Rồi ông đưa Sujata vào thăm khu
rừng êm mát bên bờ sông Neranjara. Ông chỉ cho cô bé xem gốc cây pippala
mà ông thường ngồi để thiền định. Sujata ngắm thân cây rồi ngửng lên nhìn
cành lá. Cây lớn quá. Cây che mát cả một vùng khác rộng. Đây là một loại
cây đa, lá lớn bằng bàn tay Sujata. Lá cây giống như trái tim và có những
cái đuôi thật dài. Sujata nghe tiếng chim hót ríu rít. Nơi đây quả là một
nơi thanh tịnh và êm mát. Sujata cũng đã có lần tới đây với ba mẹ cô để
dâng cúng phẩm vật cho thần linh.
- Vậy đây là nhà mới của thầy,
có phải thế không? Sujata nhìn Siddhatta với hai mắt to và tròn lấp láy.
Mỗi ngày con sẽ vào đây thăm thầy.
Siddhatta gật đầu. Ông đưa tiễn
Sujatara cửa rừng, rồi trở về gốc cây ngồi thiền tọa.
Từ hôm đó, ngày nào Sujatacũng
mang cơm hoặc bánh vào cúng dường vị sa môn, trước khi mặt trời đứng bóng.
Có khi cô bé mang theo cả sữa, hoặc đề hồ. Có khi Siddhatta cầm bát tự
mình đi vào làng khất thực. Ông đã gặp đựoc cha mẹ của Sujata, và biết
rằng cha của sụ là vị hương cả trong làng. Sujata cũng đưa cho ông đi và
gặp những đứa trẻ khác mà cô bé quen ở trong xóm. Cô cũng đưa ông ta tới
nhà người thợ cạo và nhờ người này cạo sạch tóc và râu cho vị sa môn. Sức
khỏe của Siddhatta phục hồi thật mau chóng. Siddhatta cũng cho cô bé thí
chủ biết rằng công phu thiền quán của người đang mang lại nhiều hoa trái
quan trọng. Cho đến một hôm, Sujata được gặp Svastika.
Hôm ấy Sujata đến sớm và đã
được Siddhatta nói cho nghe về cuộc gặp gỡ với Svastika chiều hôm trước.
Sujata vừa mới ngỏ ý muốn được gặp Svastika thì Svastika đã hiện ra trong
rừng. Sau này có dịp gặp Svastika, Sujata đã hỏi thăm về các em của
Svastika. Và Sujata cũng đã cùng với Purna tới nhà Svastika chơi. Purna là
con hầu mới của Sujata. Con hầu cũ, tên là Radha, đã bị bệnh thương hàn
chết cách đây hai tháng. Trong những lần thăm viếng sau này Sujata đã đem
cho các em của Svastika một ít áo quần cũ nhưng lại rất tốt. Và Sujata đã
ẵm bé Bhima trước sự ngạc nhiên của con hầu Purna. Sujata dặn Purna đừng
mách cho ba mẹ cô biết là cô đã ẵm trong tay một em bé ngoại cấp.
Một bữa trưa hôm nọ, bọn trẻ rủ
nhau vào thăm Siddhatta khá đông. Các em của Svastika đều có mặt. Sujata
rủ theo Balagupta, Vijayasena. Ulluvillike và Jatilika. Bốn người này đều
là bạn gái của Sujata. Sujata cũng mời được chị họ là Nandabala cùng đi.
Chị Nandabala đã mười sáu tuổi. Anh Nalaka năm nay đã mười bón. Còn Subash
mới chín tuổi. Mười một đứa ngồi thành một vòng cung trước mặt Siddhatt.
Hôm ấy ngoài ngoài thức ăn đem theo để cúng dường vị sa môn, bọn trẻ còn
đem theo thức ăn trưa của chúng. Sau khi dân cơm cho Siddhatta, bọn trẻ
cũng mở thức ăn của mình ra ăn trong yên lặng. Bala và Rupka đã được anh
dặn dò và huấn luyện kỹ càng rồi cho nên chúng ngồi ăn thật nghiêm trang.
Bé Bhimba mở to mắt nhìn mọi người: chưa bao giờ bé thấy nhiều người như
thế. Bé ngồi thật ngoan trong lòng Svastika và không hề khóc.
Hôm ấy Svastika đã cúng dường
một ôm cỏ mới cho Siddhatta. Hôm ấy Svastika cũng đã nhờ đứa bạn chăn trâu
của nó là thằng Gavampati coi trâu giùm trong giấc trưa. Ngoài ruộng trời
đã nắng gắt lắm nhưng trong rừng bọn trẻ đang cùng với vị sa môn ngồi
trong bóng cây im mát. Cây pippala này lớn quá, cành lá xờ ra che mát cả
một vùng lớn bằng cả mười mấy căn nhà. Bọn nhỏ chia xớt thức ăn cho nhau.
Rupka và bé Bala hôm nay được ăn bánh chappati với nước xốt cà ri. Chúng
cũng được ăn cơm trắng chấm muối đậu phụng và muối mè. Sujata và Balagupta
đã đem đủ nước uống cho mọi người. Không khí ở đây thật lặng lẽ, nhưng
niềm vui ở đây thật lớn lao.
Hôm ấy theo lời của Sujata
thỉnh cầu, Siddhatta đã kể cho bọn trẻ nghe về cuộc đời của mình. Bọn trẻ
đã ngồi nghe say mê từ đầu đến cuối.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment