"Để có thể giữ đúng như lời giáo huấn của ta,
các con hãy kính trọng lẫn nhau và đừng cãi vả. Đừng như nước với dầu xô đẩy
lẫn nhau, mà hãy như nước với sữa hoàn toàn hòa lẫn vào nhau..."
Dưới đây là tóm tắt những lời dặn dò cuối cùng của
đức Phật. Thật ra đức Phật đã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởi sự dặn dò
người đệ tử thân cận nhất là A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đà tập họp các đệ tử để
nghe giảng và thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy đức Phật đã 80
tuổi. Trong những tháng cuối cùng, đức Phật gầy gò và mệt mỏi, nhưng vẫn đi
thuyết giảng như thường, tuy không còn đi xa được nữa. A-Nan-Đà xin Phật hãy
tĩnh dưỡng trong những ngày còn lại, nhưng Ngài khoát đi và dạy rằng :
"Thân ta tuy có kém mạnh khoẻ, nhưng lòng
từ bi của ta, trí sáng suốt của ta không kém sút. Ta còn tại thế ngày nào thì
ngày ấy không phải là một ngày vô ích".
Trong một khu rừng cạnh thị trấn Câu-thi-na
(Kusinaga, còn viết là Kuçinagara), ngày nay là một thị trấn nhỏ tên là Kasia,
cách 50 cây số về phía đông tỉnh Gorakhpur, và cách 150 kilomét về phía
bắc-đông-bắc Varanasi (Bénarès), Phật nằm nghỉ giữa hai gốc cây sa-la. Ngài tự
gấp áo cà sa làm bốn, rồi nằm nghiêng về phía tay phải, đầu hướng về phía bắc,
mặt hướng về phía tây, hai chân duỗi thẳng, chân này gác lên chân kia. Sau đó
Phật ngỏ những lời cuối cùng với các đệ tử để nhắc lại một lần nữa tầm quan
trọng của Đạo Pháp. Phật nhắc nhở các đệ tử phải hiểu rằng vị thầy của họ không
phải là một nhân vật nào cả, dù đó là Phật, vị thầy đích thực của họ chính là
Đạo Pháp. Phật cất tiếng và nhắn nhủ các đệ tử đang ngồi chung quanh Ngài như
thế này :
"Này các đồ đệ, các con hãy tự làm đuốc để soi
sáng cho các con, hãy trông cậy vào chính sức mạnh của các con; không nên lệ
thuộc vào bất cứ ai. Những lời giảng huấn của ta sẽ làm ngọn đuốc dẫn đường cho
các con, làm nơi nương tựa cho các con; không cần phải lệ thuộc thêm vào những
lời giảng huấn nào khác nữa".
"Hãy nhìn vào thân xác các con, các con sẽ
hiểu được rằng lạc thú lẫn đớn đau của thân xác cũng chỉ là cội nguồn chung của
khổ đau, khi hiểu được như thế, các con sẽ không thể nào tự buông lỏng cho dục
vọng chi phối các con".
"Hãy nhìn vào tâm thức các con, các con sẽ
thấy cái tâm thức đó biến dạng không ngừng. Vì thế các con sẽ không thể nào tự
buông rơi vào chính những ảo giác của tâm thức, để rồi tự duy trì những kiêu
căng và ích kỷ do tâm thức tạo ra, nhất là khi các con đã hiểu rằng những xúc
cảm đó nhất định chỉ mang đến khổ đau mà thôi".
"Hãy nhìn vào tất cả các vật thể chung quanh
xem có vật thể nào trường tồn hay chăng? Có vật thể nào không phải là những cấu
hợp sinh ra hay không? Tất cả sẽ biến hoại và phân tán. Các con chớ sợ hãi khi
nhận thấy khổ đau cùng khắp mọi nơi. Hãy thấu hiểu những lời giáo huấn của ta,
kể cả sau khi ta đã tịch diệt. Như thế các con sẽ loại bỏ được khổ đau, các con
sẽ trở thành những đồ đệ thật sự của ta".
"Này các đồ đệ của ta, những lời giáo huấn ta
giảng cho các con, các con đừng bao giờ quên và để cho mai một đi. Hãy gìn giữ
chúng và nghiên cứu thực hành. Khi theo đúng những lời giáo huấn ấy, các con sẽ
đạt được an vui".
"Những gì hệ trọng nhất trong những lời giáo
huấn của ta là các con phải kiểm soát được tâm thức các con vượt qua các thèm
muốn ảo tưởng. Hãy giữ cho thân xác đứng thẳng, tâm thức tinh khiết và ngôn từ
chân thật. Nếu các con biết tự nhắc nhở là cuộc sống của các con chỉ là ngắn
tạm, các con sẽ đủ khả năng loại bỏ mọi thèm khát và hung dữ đưa đến khổ
đau".
"Nếu các con nhận ra được là tâm thức các con
đang có xu hướng bám níu hay vướng mắc vào ham muốn, các con hay chận đứng sự
cám dỗ đó. Các con phải làm chủ được tâm thức các con.
Tâm thức có khả năng biến một con người thành một
vị Phật hay một con thú từ sự giác ngộ hay mê lầm. Vì thế, các con phải kiểm
soát lấy tâm thức các con không đi lạc ra ngoài Chánh Đạo".
"Để có thể giữ đúng như lời giáo huấn của ta,
các con hãy kính trọng lẫn nhau và đừng cãi vã. Đừng như nước với dầu xô đẩy
lẫn nhau, mà hãy như nước với sữa hoàn toàn hòa lẫn vào nhau.
Hãy cùng nghiên cứu với nhau, cùng giảng giải cho
nhau, thực hành với nhau. Không nên phí phạm tâm thức của các con và thời giờ
của các con trong sự cãi vả hay lười biếng. Hãy hân hoan đón nhận hoa thơm của
Giác ngộ và hái lấy quả ngọt trên Đường Ngay Thật".
"Những lời giáo huấn ta ban cho các con là do
nơi kinh nghiệm của chính ta, và chính Ta đã noi theo con đường đó. Các con nên
tuân theo những lời giáo huấn ấy và giữ đúng như thế dù phải gặp hoàn cảnh khó
khăn nào. Nếu các con xao lãng, có nghĩa là các con chưa hề gặp được ta, cho dù
trong lúc này đây các con đang ngồi bên cạnh ta vậy. Nhưng nếu ngược lại, các
con thấu hiểu và đem ra thực hành những lời giáo huấn của ta, thì dù cho các
con ở thật xa trong một chốn tận cùng của thế giới, nhưng cũng giống như các
con đang ở bên cạnh ta trong lúc này.
"Hỡi các đồ đệ, phút cuối cùng của ta đã gần
kề, phút xa lìa giữa ta và các con không còn bao lâu nữa. Tuy nhiên các con
không nên than khóc. Sự sống là một sự đổi thay không ngừng và không có gì cản
trở được sự tan rã của xác thân. Cái sự thực đó, ta đang chứng minh cho các con
thấy ngay trên thân xác của ta, thân xác ta sẽ tan rã như một cỗ xe hư nát.
Đừng than khóc một cách vô ích, trái lại các con phải hân hoan khi nhận ra được
cái quy luật biến đổi ấy và hiểu được rằng sự sống của con người chỉ là trống
rỗng mà thôi. Đừng cố gắng duy trì cái khát vọng phi lý, mong muốn những gì tạm
bợ phải nhất định trở thành trường tồn".
"Con quỷ của những dục vọng thế tục luôn luôn
tìm cách đánh lừa tâm thức các con. Nếu có một con rắn độc trong phòng, các con
sẽ không thể nào ngủ yên nếu chưa đuổi được nó ra ngoài. Các con phải cắt đứt
những mối giây ràng buộc của thèm khát thế tục và rứt bỏ những mối giây đó, thì
như thế các con đã đuổi bỏ rắn độc kia ra khỏi phòng vậy. Các con hãy bảo vệ
thật cẩn thận tâm thức các con".
Hoa và Trái cây sa la
"Này các môn đệ của ta, giây phút cuối cùng
của ta đã đến, tuy vậy các con phải hiểu rằng cái chết chỉ là sự tan rã của xác
thân vật chất mà thôi. Thân xác được cha mẹ sinh ra, nó lớn lên nhờ thức ăn,
thức uống và hơi thở, nó không có cách gì tránh khỏi bịnh tật và cái chết. Một
vị Phật đích thực không mang thân xác con người, mà vỏn vẹn chỉ là sự Giác ngộ.
Chỉ có sự Giác Ngộ mà thôi. Thân xác con người phải tiêu tan, nhưng Trí tuệ của
Giác ngộ sẽ trường tồn vô tận trong thực thể của Đạo Pháp. Trên con đường tu
tập Đạo Pháp, nếu có ai chỉ thấy thân xác ta thì kẻ ấy đã không trông thấy ta,
chỉ có những ai hiểu thấu những lời giáo huấn của ta mới thật sự nhìn thấy ta
vậy".
"Sau khi ta tịch diệt, Đạo Pháp thay ta làm vị
thầy cho các con. Biết noi theo Đạo Pháp, ấy chính là cách các con tỏ lòng
trung thành với ta. Trong bốn mươi lăm năm sau cùng trong cuộc đời giáo hóa của
ta, ta không hề dấu diếm điều gì trong những lời giáo huấn. Chẳng có một lời
giáo huấn nào bí mật, không có một lời nào mang ẩn ý. Tất cả những lời giảng
của ta đều được đưa ra một cách ngay thật và minh bạch".
"Này các con yêu quý của ta, đây là giây phút
chấm dứt. Trong một khoảnh khắc nữa ta sẽ nhập vào Niết bàn. Những lời này là
những lời dặn dò cuối cùng của ta cho các con".
Hoa và trái cây Sa-la
Người chép lại những lời này xin chắp tay mong rằng:
Chúng
ta sẽ đọc lên và đọc lên cho từng chúng sinh một, ta đọc cho đến khi nào những
lời dặn dò trên đây trở thành những lời dặn dò xuất phát từ chính tâm thức ta,
để nhắn nhủ cho chính ta, nhắn nhủ những người chung quanh ta, kể cả những sinh
linh nhỏ nhoi nhất của sự sống. Khi những lời nhắn nhủ chân thật và tràn đầy Từ
Bi trên đây trở thành làn hơi thở của của chính ta, thì lúc ấy ta và Phật vốn
không khác biệt?
Bures-Sur-Yvette (Pháp quốc)
Hoang Phong
(Biên soạn dựa
theo một bài viết của Thiền sư và Giáo sư Triết học ngưới Pháp Gérard Pilet,
đăng trong nội san của Hội Thiền học Quốc tế AZI(Association Zen
Internationale), trụ sở tại Paris, và tài liệu của Bukkyo Dendo Kyokai
(Society For the Promotion of Bouddhism), trụ sở tại Tokyo).
0 Kommentare:
Post a Comment