"Chị đến để chào từ giã Svastika, bởi
chiều hôm qua trên đường bờ sông chị đã được gặp Bụt và đã được Bụt báo
tin cho biết là Svastika sẽ lên đường theo Bụt Chị Sujata là con gái của
ông hương cả..."
Đường xưa mây trắng
Theo gót chân Bụt
Theo gót chân Bụt
Thích Nhất Hạnh
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Lá Bối Xuất Bản lần 2, 1992, San Jose, Cali, USA
Chương I
Đi để mà đi
Trong
bóng me im mát vị khất sĩ Svastika đang thực tập phép quán niệm hơi thở.
Chú ngồi trong tư thế hoa sen. Từ hơn một tiếng đồng hồ, chú đã ngồi thực
tập như thế một cách chăm chú. Đó đây trong tu viện Trúc Lâm, hàng trăm vị
khất sĩ cũng đang ngồi thực tập thiền quán, hoặc trong bóng tre, hoặc tron
những chiếc am lá nhỏ đựng rải rác khắp nơi trong tu viện, xen lẫn giữa
những bụi tre xanh tươi và khỏe mạnh.
Bụt hiện đang cư trú trong tu
viện này cùng với khoảng gần bốn trăm vị khất sĩ học trò Người. Tu viện
đông như thế mà vẫn thanh tinh. Đất của tu viện rộng đến bốn chục mẫu.
Những giống tre trồng ở tu viện đều là những giống tre đẹp khỏe, lấy từ
khắp nơ trong vương quốc Magadha. Tu viện tọa lạc ở phía bắc thành Vương
Xá. Tu viện này do chính vua Bimbisara hiến tặng cho Bụt. và cho giáo đoàn
khất sĩ của Người cách đây bảy năm.
Svastika mở mắt. Chú mỉm cười.
Hai bắp chân chú đã moi. Chú tháo chân ra khỏi tư thế hoa sen và bắt đầu
xoa bóp cho máu chạy đều trong hai chân.
Svastika năm nay mới hai mươi
mốt tuổi. Chú chỉ mới được xuống tóc và thọ giới khất sĩ cách đây ba hôm.
Thầy Sariputta một trong những vi cao đệ của Bụt đã làm lễ truyền giới cho
chú.
Svastika quê ở Uruvela gần
Gaya, chú được làm quen với Bụt ngay từ hồi Bụt chưa thành đạo, cách đây
dúng mười năm. Hồi đó chú mới mười một tuổi. Bụt thương chú lắm, cách đây
nửa tháng, Bụt ghé lại làng Uruvela tìm chú. Bụt đưa chú về đây, và Bụt đã
bảo thầy Sariputta truyền giới khất sĩ cho chú.
Được chấp nhận vào giáo đoàn
của Bụt, Svastika sung sướng lắm. Chú nghe nói trong giáo đoàn của Người
có rất nhiều vị khất sĩ xuất thân từ giới quyền quý, như thầy Nanda. Thầy
Nanda cũng là hoàng thái tử, em ruột của Bụt. Lại có những vị hoàng thân
khác như Bhaddiya, Devadatta, Anuruddha và Ananda. Chú chưa đựơc trực tiếp
chắp tay chào hỏi các vị này, tuy chú đã được trông thấy họ. Các vị này
tuy đã đi tu, tuy đã khoác những chiếc áo cà sa bạc màu trên người nhưng
dáng điệu vẫn còn mang tính cách thanh lịch và quý phái. Svastika có cảm
tưởng là còn lâu lắm chú mới làm quen thân được với các vị. Bụt là một vị
hoàng tử con vua thật đấy, nhưng Svastika không còn tìm thấy được sự ngăn
cách nào giữa người và chú. Có lẽ vì chú quen với Bụt lâu rồi và ngày xưa
đã từng ngồi với Bụt hàng giờ hoặc trên bờ sông Neranjara hoặc dưới cột bồ
đề im mát. Chú thuộc về hạng những người cùng đinh, những người thấp kém
và nghèo khổ nhất ở xứ chú. Chú đã làm nghề giữ trâu trên mười năm nay.
Trong vòng nửa tháng vừa qua, chú đã chung đụng với những người tu thuộc
giai cấp quý tộc. Những người này đều là khất sĩ và là học trò của Bụt.
Tuy họ rất tử tế với chú, tuy họ đã nhìn chú với con mắt có cảm tình và
nhiều khi đã mỉm cười với chú, nhưng chú vẫn chưa cảm thấy thật sự thỏai
mái với họ. Chắc là tại chú chưa quen. Có lẽ phải sống với họ trong nhiều
tháng nữa chú mới thực sự cảm thấy đây là thế giới của chú.
Nghĩ tới đây, Svastika lại mỉm
cười. Ở đây ngoài Bụt ra, chú còn cảm thấy thoải mới với một người khác
nữa. Đó là chú Rahula, con trai Bụt, Rahula năm nay mười tám tuổi, Rahula
được theo Bụt tám năm rồi và trên đường tu học, Rahula đã bước được những
bước thật dài. Hiện Rahula là bạn thân nhất của chú. Chính Rahula đã chỉ
cho chú phương pháp quán niệm hơi thở. Rahula giỏi giáo lý và hành trì hơn
chú nhiều nhưng sỡ dĩ Rahula chưa được thọ giứoi khất sĩ vì tuổi Rahula
chưa đến hai mươi. Muốn được thành khất sĩ, muốn được thọ giới bhikkhu,
nghĩa là giới khất sĩ thì ít nhất phải là hai mươi tuổi. Tháng trước khi
Bụt ghé vào làng Uruvela tìm Svastika thì gặp lúc Svastika không có ở nhà,
chú đang chăn trâu ngoài ruộng với đứa em trai tên là Rupka. Chỉ có hai
đứa em giá của chú là ở nhà. Bala là chị Rupka năm nay lên mười sáu, còm
Bhima là đứa em gái út năm nay mười hai tuổi. Bla nhận ra ngay được Bụt.
Nó đòi ra bờ sông tìm anh những Bụt nói là để Bụt tự ý đi tìm. Rồi người
rủ Rahula cùng đi. Hôm ấy đi với Bụt còn có hai mươi mấy vị khất sĩ nữa.
Ai cũng theo Bụt đi ra bờ sông. Quả nhiên khi ra tới bờ sông thì Bụt gặp
Svastika. Lúc ấy trời đã chiều, và Svastika đang cùng Rupka tắm cho đàn
trâu. Đàn trâu của Svastika chăn có tới tám con trâu liứn và một con nghé.
Hai anh em Svastika cũng nhận ra Bụt ngay tức khắc. Svastika cùng Rupka
vội chạy đến chắp tay búp sen cúi đầu chào Bụt.
- Các con đã lớn quá, Bụt nhìn
hai anh em và mỉm cười một cách thân ái. Svastika đứng ngây người ngắm
Bụt. Vẫn khuôn mặt trầm tĩnh và hai con mắt sáng ngời ngày xưa. Vẫn nụ
cười bao dung và hiền hậu đó. Vẫn những lọn tóc nhỏ xoắn hình ốc trên đầu.
Bụt khoát một chiếc y màu chàm, do nhiều miếng vải may kết lại. Người vẫn
còn đi chân đất như thuở nào, Svastika đưa mắt nhìn các vị xuất gia đứng
sau lưng Bụt. Chú nhận thấy vị nào cũng đi chân trần như Bụt. Vị nào cũng
quấn y màu chàm. Chú để ý thì thấy y của Bụt dài hơn các vị thầy khác độ
một tấc. Đứng gần Bụt là một thầy rất trẻ, trạc tuổi Svastika. Vị thầy này
cứ nhìn chú mà mỉm cười hoài. Bụt xoa đầu Svastika và Rupak. Người bảo
người đang trên đường về thành Vương Xá, tiện đường chiều này ghé lại thăm
mấy anh em. Người bảo người sẽ đứng trên bờ sông, đợi hai anh em xuống tắm
trâu cho xong rồi sẽ cùng về nhà.
Trên đường về làng Bụt giới
thiệu chú Rahula với hai anh em. Chú Rahula là vị xuất gia trẻ tuổi nhát
hồi nãy trên bờ sông cứ đứng nhìn hai anh em Svastika mà cười hoài. Rahula
thua Svastika ba tuổi nhưng cũng đã cao bắng Svastika. Rahula chưa thọ
giới khất sĩ, nhưng đã thọ giới xuất gia làm s’ramanera, nghĩa là một vị
sa di. Trông chú không khác gì những vị khất sĩ khác. Rahula đi giữa hai
anh em. Chú trao chiếc bát cho Rupak giữ, và chú đặt tay trên vai hai
người một cách thân ái. Chú đã từng được nghe Bụt nói chuyện về gia đình
Svastika rồi, và chú có rất nhiều cảm tình với gia đình này. Cũng vì vậy
nên hai anh em Svastika cảm nhận ngay được thân tình mà Rahula bộc lộ.
Về tới nhà, Bụt hỏi Svastika có
muốn theo học với Bụt và gia nhập giáo đoàn khất sĩ không. Đây là một điều
mà Svastika mong ước từ lâu. Mười năm trước, Svastika đã từng tỏ lộ ước mơ
ấy với Bụt. Ngày ấy Bụt cũng đã hứa là sau này sẽ thừa nhận chú làm học
trò xuất gia. Và bây giờ đây Người đã trở lại. Người đã không quên lời
hứa. Các em của Svastika đã lớn cả rồi. Rupak em trai của Svastika đã có
đủ khôn ngoan để một mình chăm sóc bầy trâu. Em gái lớn của Svastika là
Bala cũng có đủ sức để làm một người nội trợ rồi.
Bụt ngồi ngoài sân, trên một chiếc ghế đẩu
nhỏ. Tất cả các vị khất sĩ đều đứng sau lưng người. Nhà của mấy anh em
Svastika là một túp lều lụp xụp, vách đất, làm gì có đủ chỗ để mời tất cả
mọi người vào. Rupak đi lùa trâu về nhà ông chủ trâu cũng chưa về. Bala
nói với Svastika:
- Anh cứ đi theo Bụt và các thầy đi. Tụi
em ở nhà cũng đủ sức lo. Thằng Rupak nó mạnh lắm, mạnh hơn cả anh hồi xưa.
Anh đi chăn trâu nuôi tụi em đã hơn mười năm rồi, không lý bây giờ tụi em
không đủ sức để tự lo cho chính mình sao.
Ngồi bên lu nước, con Bhima ngửng lên nhìn
chị, không nói năng gì, Svastika nhìn no. Con bé năm nay đã lớn. Hồi
Svastika mới được gặp Bụt. Bhima còn chưa đầy tuổi thôi nôi. Bala hồi đó
mới sáu tuổi, đã phải vừa ẳm em vừa nấu cơm. Rupak hồi đó mới có ba tuổi,
cả ngày vọc đất vọc cát chơi ngoài sân. Cha chúng vừa mất được sáu tháng
thì mẹ chúng cũng bỏ chúng, ngay sau khi sanh em Bhima. Svastika mười một
tuổi mà đã phải làm chủ gia đình. May mắn mà nó được chăn trâu cho gia
đình ông Rambhul trong xóm. Nhờ chăn trâu giỏi cho nên nó kiếm đủ thức ăn
mỗi ngày cho chính nó và cho các em. Nó còn kiếm được cách xin sữa trâu
cho bé Bhima nữa.
Bhima có khuôn mặt xinh xinh. Thấy anh
nhìn mình như có ý dọ hỏi, Bhima mỉm cười. Nó ngần ngừ một lát rồi nói,
giọng nhỏ nhẹ:
Bhima có khuôn mặt xinh xinh. Thấy anh
nhìn mình như có ý dọ hỏi, Bhima mỉm cười. Nó ngần ngừ một lát rồi nói,
giọng nhỏ nhẹ:
- Anh đi với Bụt đi. Nói xong Bhima quay
mặt đi nơi khác, rơm rớm nước mắt. Bhima đã từng nghe anh nói về dự tính
đi theo Bụt để tu học. Nó muốn anh nó được đi, nhưng nó lại buồn khi biết
anh nó sắp đi.
- Vừa lúc ấy, Rupak về tới. Rupak nghe
được câu nói của em. Nó hiểu tất cả. Nó nhìn Svastika, và nói:
- Anh cứ đi với Bụt đi.
Mọi người im lặng, Rupka nhìn Bụt nói:
- Bụt cho anh con được đi học với Bụt .
Con ở nhà đủ sức lo cho chị và cho em con rồi.
Và quay sang Svastika, Rupak nháy mắt:
- Nhưng thỉnh thoảng anh phải xin phép Bụt
về thăm tụi em.
Thế là vấn đề của Svastika được giải
quyết. Bụt đứng dậy xoa đầu Bhima và nói:
- Các con đi ăn cơm và chuẩn bị đi nhé.
Sáng mai, ta sẽ trở lại đây đón Svastika cùng lên đường đi Rajagaha. Bây
giờ ta và các thầy khất sĩ sẽ đi về cây Bồ Đề và sẽ nghỉ đêm trong ấy.
Ra tới cổng, Bụt quay lại. Người nhìn
Svastika và nói:
- Ngày mai, con không cần đem theo gì hết.
Chỉ cần áo mặc trên người thôi, con nhé.
Đêm đó, bốn anh em thức khuya. Svastika
dặn dò các em đủ điều. Svastika ôm từng đứa em trong vòng tay, thật lâu.
Bé Bhima khóc thút thít trong tay anh. Nhưng bé lại ngửng lên nhìn anh và
mỉm cười. Nó không muốn anh nó buồn. Ánh sáng chiếc đền dầu tuy tù mù
nhưng vẫn soi rõ được nụ cười của bé. Tối hôm đó không ai nghĩ đến chuyện
ăn cơm tối cả, dù Bala đã nấu cơm sẵn cho bốn anh em từ hồi xế chiều.
Sáng tinh sương hôm sau, khi Svastika vèa
dậy thì đã thấy chị Sujata đến thăm. Chị đến để chào từ giã Svastika, bởi
chiều hôm qua trên đường bờ sông chị đã được gặp Bụt và đã được Bụt báo
tin cho biết là Svastika sẽ lên đường theo Bụt Chị Sujata là con gái của
ông hương cả. Chị lớn hơn Svastika hai tuổi, ngày xưa, chị cũng đã được
gặp Bụt hồi người chưa thành đạo, và chị cũng từng giúp mấy anh em
Svastika nhiều lần trong nhưng cơn ốm đau hoạn nạn. Sujata đem đến tặng
Svastika một lọ dầy, nói là để đánh gió những khi bị nhức đầu. Hai chị em
mới nói được vài ba câu chuyện thì Bụt và các thầy tới. Các em của
Svastika cũng đã dậy và sửa soạn để tiễn đưa anh. Chú Rahula đến ân cần
hỏi thăm từng đứa em của Svastika. Chú hứa trong tương lai nếu có dịp đi
ngang qua vùng Gaya thế nào chú cũng sẽ ghé thăm mấy đứa. Chị Sujata và ba
đứa em của Svastika đưa Bụt và đoàn khất sĩ ra tới bờ sông. Đoàn người
theo con đường ven sông để đi về phía Đông Bắc. Bốn chị em chắp tay chào
Bụt, chào các thầy, chào chú Rahula và chào Svastika. Svastika thấy lòng
nao nao. Đây là lần đầu tiên chú Svastika rời bỏ quê hương. Nghe nói phải
đi đến mười hôm mới tới được thành Rajagaha. Bụt và các thầy khất sĩ đi
thật khoan thai. Đi như thế này thì lâu đến là phải. Nhưng Svastika cũn
châm bước lại. Bước chân Svastika cũng trở nên khoan thai. Lòng Svastika
bây giờ bình yên hơ. Svastika đã một lòng quay về nương tựa Bụt, nương tựa
Pháp và nương tựa Tăng. Svastika đã có đường đi của mình. Chú quay lại
nhìn một lần chót. Bóng của chị Sujata và các em đã khuất sau rừng cây.
Svastika có cảm tưởng là Bụt đi
để mà đi chứ không phải đi để mà tới. Đoàn khất sĩ đi theo nguời cũng vậy.
Không ai tỏ vẻ nóng ruột hoặc hấp tấp muốn cho chóng tới Rajagaha. Mọi
người bước những bước vững chắc, chậm rãi và thanh thản. Đi như là đi
chơi. Không ai tỏ vẽ mỏi mệt. Vậy mà mỗi ngày đoàn người đi được rất xa.
Cứ vào khoảng mười giờ sáng thì đoàn khất sĩ lại ghé vào một thôn xóm bên
đường để khất thực. Họ đi thành một hàng. Bụt đi đầu, tay phải Người nâng
bình bát, Svastika đi chót, ngay sau chú Rahula. Đoàn người trang nghiêm
vừa đi vừa theo dõi hơi thở, mắt nhìn phía trước. Thỉnh thoảng đoàn người
dừng lại. Có người trong xóm đem thức ăn ra cúng dường. Họ đứng nghiên
mình đổ thức ăn vào trong bình bát của các vị khất sĩ. Có người quỳ xuống
bên đường để dâng cúng thức ăn. Các vị khất sĩ sau khi nhận thức ăn thầm
lặng hộ niệm cho người thí chủ.
Đoàn khất sĩ sau khi khất thực,
từ từ đi ra khỏi thôn xóm và tìm tới dưới một khu rừng hay dưỡi một bãi
cỏ. Họ ngồi xuống thành vòng tròn và chia xẻ thức ưn đã xin được cho những
chiếc bình bát chưa có gì. Chú Rahula từ bờ sông đi lên mang theo một bình
nước đầy. Chú cung kính mang bình nước tới trước mặt Bụt. Bụt chắp tai lại
thành một búp sen. Chú đổ nước trên tay Bụt để Bụt rửa tay. Rồi chú đến
trước các vị khất sĩ, cung kính đổ nước trên tay từng vị. Sau cùng chú đến
đổ nước cho Svastika rửa tay. Sau đó mọi người chắp tay lại để quán niệm
và chú nguyện. Rồi mọi người nâng bát lên ăn. Bữa ăn trang nghiêm và im
lặng. Svastika chưa có bát. Chú Rahula đã chia thức ăn cho Svastika trên
một tàu là chuối tươi.
Thọ trai xong, đoàn khất sĩ tìm
nơi nghỉ trưa. Có vị tiếp tục đi thiền hành. Có vị ngồi thiền tọa dưới gốc
cây. Khi nắng bắt đầu dịu xuống, mọi người lại lên đường. Đoàn người đi
chó đến khi bóng chiều ngã thì mới tìm nơi tá túc. Chỏo nghỉ đêm tốt nhất
của họ là một khu rừng thưa. Mọi người đều có mang theo tọa cụ. Họ ngồi
xếp bằng trong tư thế hoa sen để thiền tọa dưới một gốc cây. Có vị thiền
tọa đến quá nửa đêm mói ngả lưng xuống nghỉ trên áo ca sa xếp tư của mình.
Các vị khất sĩ thường mang theo mình một chiếc y khác. Họ dùng y này để
đắp khi trời trở lạnh. Svastika cũng bắt chước mọi người thiền tọa, và chú
cũng học cách ngả lưng ngủ dưới một gốc cây, đầu chú gối trên một chiếc rễ
cây.
Buổi sáng thức dậy, Svastika
thấy Bụt đã dậy từ hồi nào và đang an nhiên ngồi tĩnh tọa. Dáng điệu của
người trầm tĩnh và an lạc lạ thường. Nhìn quanh, Svastika thấy nhiều vị
khất sĩ cũng đã dậy và đang thực tập thiền quán. Khi trời đã sáng rõ, mọi
người lại xếp y, cầm bắt và chuẩn bị lên đường.
Ngày đi đêm nghỉ, như thế được
mười hôm thì đoàn người tới thủ đô Vương Xá. Đây là lần đầu tiên trong đời
Svastika thấy nhà cửa phố xá đông đúc như vậy. Xe ngựa rộn rịp. Tiếng cười
tiếng nói vang vang. Tuy nhiên, đoàn khất sĩ vẫn đi khoan thai, nghiêm
chỉnh và tịnh lạc như đi trên một bờ sông hoặc một con đường giữa hai cánh
đồng lúa nơi thôn dã. Nhiều khách bộ hành dừng lại đẻ ngắm đoàn khất sĩ.
Có người nhận ra được Bụt. Họ vội sụp xuống lạy một cách kính cẩn. Đoàn
khất ĩ vẫn an nhiên đi. Rồi đoàn khất sĩ về tới tu viện Trúc Lâm.
Tin Bụt về tới Trúc Lâm phút
chốc đã được truyền đi khắp tu viện. Chỉ trong chốc lát, gần bốn trăm vị
khất sĩ cư trú tại Trúc Lâm đã tề tựu lại tịnh xá của người để thăm hỏi.
Bụt không nói chuyện nhiều, người chỉ hỏi thăm mọi người về hiện trạng tu
học và hành đạo tại Trúc Lâm và tại thành Vương Xá. Rồi người giao
Svastika cho thầy Sariputta. Thầy Sariputta hiện là vị giáo thọ crua chú
Rahula. Thầy cũng là vị giám viện của tu viện Trúc Lâm. Hiện thầy đáng
hướng dẫn việc tu học cho gần năm trăm vị khất sĩ tân học, nghĩa là những
vị khất sĩ trẻ mới được xuất gia trong vòng vài ba năm. Người đứng đầu tu
viện là đại đức Kondanna.
Chú Rahula có phận sự chỉ dẫn
cho Svastika về thể thức sinh hoạt hằng ngày trong tu viện: cách đi, cách
ngồi, cách đứng, cách chào hỏi, cách htiền hanh, cách thiền tọa, và cách
quán niệm hơi thở. Rahula cũng chỉ cho Svastika cách khoát y, mang bát,
cách khất thực, chú nguyện rửa bát. Nội trong ba hôm, Svastika theo sát
chú Rahula để học tất cả những thứ đó. Rahula chỉ dẫn rất tận tình, nhưng
Svastika biết rằng để có thể làm được những việc này một cách ung dung và
tự nhiên như chú Rahula, chú phải thực tập trong nhiều năm. Cuối cùng thầy
Xá Lợi Phất gọi Svastika vào thảo am riêng của thầy. Thầy bảo Svastika
ngồi xuống trên một chiếc ghế thấp bên cạnh thầy và bắt đầu giảng cho
Svastika về giới luật của người khất sĩ.
Khất sĩ là người từ bỏ đời sống
gia đình, nương vào Bụt như người đưa đường chỉ lối cho ình trong cuộc
đời, nương vào Pháp như con đường đưa tới sự thành tựu đạo nghiệp giải
thoát và nương vào Tăng như đoàn thể của những người cungà đi trên một con
đường chí hướng. Người khất sĩ phải sống đời đạm bạc và khiêm nhượng. Đi
khất thực là để thực hiện tinh thần ấy mà cũng là để có cơ hội tiếp xúc
với dân chúng và hướng dẫn mị ngườivào con đường của hiểu biết và của
thương yêu mà Bụt chỉ dạy.
Mười năm về trước dưới cây Bồ
Đề, Svastika và các bạn đã từng được nghe Bụt nói về đạo giải thoát như
con đường của hiểu biết và thương yêu, nên bây giờ chú hiểu rất chóng
những điều mà thầy Sariputta đang giảng dạy. Nét mặt của thầy nghiêm
trang, nhưng hai mắt và nụ cười của thầy bộc lộ rất nhiều từ ái. Thầy nói
sáng ngày mai Svastika sẽ được làm lễ thế phát xuất gia để được gia nhập
vào giáo đoàn khất sĩ. Và thầy dạy cho Svastika học thuộ những câu nói và
chú phải nói trong lễ thọ giới.
Trong lễ thọ giới của Svastika,
chính thầy Sariputta là giới sư truyền giới. Chỉ có khoảng trên hai mươi
vị khất sĩ tham dự. Bụt cũng đến tham dữ lễ truyền giới này. Rahula cũng
có mặt. Svastika rất sung sướng. Thầy Sariputta làm lễ xuống tóc cho
Svastika. Tay cầm dao cạo, thầy im lặng một lát để chú nguyện rồi đưa dao
cạo một vài đường tóc trên đầu Svastika. Sau đó Rahula nhận trách nhiệm
hoàn tất việc cạo đầu cho vị giới tử mới. Svastika được thầy Sariputta
trao cho ba chiếc y, một chiếc bình bát và một dụng cụ lọc nước. Đã học
cách quấn y với Rahula rồi nên chú mặt y vào người một cách tự nhiên và
mau chóng. Chú sụp lạy trước Bụt và đoàn thể các vị khất sĩ để biểu lộ
niềm quy kính và lòng biết ơn của chú.
Ngay sáng ngày hôm ấy Svastika
được tập sự đi khất thực. Chú đã là một bhikkhu. Quấn y, mang bát, chú gia
nhập vào đoàn của vị y chỉ sư của mình, tức là thầy Sariputta. Rahula là
thị giả của thầy Sariputta nên cũng có trong đoàn của chú. Mấy trăm vị
khất sĩ trong tu viện Trúc Lâm chia nhau thành nhiều đoàn, mỗi đoàn tìm đi
khất thực trong một con đường khác nhau của thành Vương Xá. Hôm ấy Bụt
không đi trong đoàn của Svastika.
Vừa bước ra khỏi tu viện,
Svastika thấy ngay rằng đi hóa trai là một phương thức hành đạo. Lập tức
chú trở về theo dõi hơi thở. Chú bước từng bước đoan nghiêm, đôi mắt nhìn
thẳng về phía trước. Chú Rahula hiện đi ngay phía sau chú. Tuy Svastika có
ý thức rằng mình là một vị khất sĩ thực thụ, chú cũng biết rất rõ là kinh
nghiệm tu học của chú còn kém xa kinh nghiệm tu học của Rahula. Và chú
thường nguyện nuôi dưỡng đức khiêm cung nơi chú.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment