Pages

23 January 2013

Phật Huệ - Một Năm Nhìn Lại - Phần II

"Đón chào một năm mới, các Phật tử hãy cùng nhau đoàn kết, sáng suốt, tinh tấn và dũng mãnh hơn nữa; hãy cùng nhau dẹp bỏ những tị hiềm, những phiền não, chấp nhất còn chất chứa trong tâm để cùng giúp đỡ, dìu dắt nhau trên bước đường tu Đạo..."





08.09.2012 – Đại Lễ Vu Lan (Đọc bài cũ tại đây)

Khác với mọi năm, Đại lễ Vu Lan năm nay Ban Tổ Chức chùa Phật Huệ đã quyết định tổ chức tất cả mọi nghi lễ trên khuân viên của mảnh đất toạ lạc trên đường Borsigalle 24A – 60388 Franfurt am Mai – Nơi đây Chùa Phật Huệ cũng sẽ được xây dựng trong một vài năm tới. Cũng vì lẽ đó những ngày cận kề Đại lễ công việc chuẩn bị càng trở nên đồ sộ, bộn bề và khẩn trương hơn bao giờ hết. Mấy chục gian lều bao gồm Chánh Điện, Khu ẩm thực; Khu vui chơi, Khu văn nghệ, Những gian hàng lưu niệm; Gian hàng chay; Quầy thông tin… đã được nhanh chóng hoàn tất. Nhìn  Thầy chủ trì và các Thầy trong BTC vất vả cùng các Phật tử thiện nguyện trong suốt ngày-đêm - những ngày Đại lễ cận kề, mặc dù không ai nói ra, nhưng ai cũng có thể hiểu được tấm lòng của Thầy và BTC đối với sự nghiệp hoằng pháp và dành cho các Phật tử quan trọng đến nhường nào. (…)




22.09.2012 – Thọ Bát Quan Trai tại chùa Phật Huệ (Đọc bài cũ tại đây)

Đây là chủ đề trọng yếu nhất mà BTC chùa Phật Huệ đã đặt ra cho Lễ Thọ Bát Quan Trai lần hai được tổ chức vào ngày 22-23.09.2012 vừa qua.

Tại sao người Phật tử lại phải nhìn thấu và buông xả? Nói khác đi: Người Phật tử phải nhìn thấu điều gì? Và những gì cần phải buông xả? Trong lễ Thọ Bát Quan Trai vào lúc 14:30 giờ ngày 22.09.2012 vừa qua, và xuyên suốt hai ngày tu học, TT Thích Từ Trí – Đại diện cho BTC chùa Phật Huệ đã có những thời pháp nhằm phân tích, lý giải và hướng dẫn cho các Phật tử về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nhìn thấu và buông xả đối với một hành giả tu hành theo pháp môn của Phật. (…)  


29.09.2012 – Tết Trung Thu cho thiếu nhi tại chùa Phật Huệ (Đọc bài cũ tại đây)

Hoà chung với những Phật sự lớn của Chùa, ngay sau Đại Lễ Vu Lan, một Phật sự không kém phần quan trọng đó là Tết Trung Thu, hay còn gọi: Ngày Hội Trăng Rằm – Ngày hội của các cháu thiếu nhi và cũng là ngày để các bậc phụ huynh cùng các cháu nhỏ về Chùa, cùng nhau dâng hương, lễ Phật. Đây cũng là một cơ duyên lớn không chỉ dành cho các bậc phụ huynh nói chung, mà cũng là một cơ duyên  giúp cho các cháu nhỏ thế hệ thứ hai và thứ ba sinh ra tại Đức có thêm niềm vui, niềm tự hào truyền thống dân tộc và có thêm khái niệm, niềm tôn kính về Đạo Phật.
Với những người dân bản xứ, phong tục rước đèn (còn gọi ngày Hội Lichtfest hay Laterner) cũng được tổ chức hàng năm, nhưng một lễ hội rước đèn ông sao, có múa lân, có ca hát, chung vui nhảy múa dưới ánh sáng trăng rằm, cùng những câu đố vui, rồi được cùng nhau thưởng thức những món ăn chay đa dạng… thì có lẽ mọi người chỉ tìm thấy trong sinh hoạt truyền thống văn hoá tâm linh và sinh hoạt văn hoá của người Việt.  Đây cũng là một nét văn hoá đáng tự hào không chỉ cho người Việt nơi đây nói chung, mà còn là một việc làm vô cùng trân quý cùng bao tâm huyết mà Chư Tăng Ni chùa Phật Huệ trong suốt những năm qua không ngừng bảo tồn, duy trì, phát huy. (…)

28.10.2012 – Thọ Bát Quan Trai tại chùa Phật Huệ (Đọc bài cũ tại đây)

Tâm là gì? Tâm ở đâu? Đây là câu hỏi lớn và cũng là chủ đề chính mà BTC chùa Phật Huệ đã đặt ra trong khoá tu học Bát Quan Trai vào ngày 27-28.10.2012 vừa qua.  
Là thế nào để biết tâm mình đang ở đâu? Nói khác đi: Tại sao người Phật tử – Người hành giả niệm Phật lại phải thường xuyên quán chiếu Tâm của mình?
Ngay sau phần Thọ Bát Quan Trai Giới cho các Phật tử vào lúc 14:00 giờ, ngày 27.10.2012, Thượng Toạ Thích Từ Trí đã có một thời Pháp về Quán Chiếu Tâm dành cho các Phật tử tham gia khoá tu học. (…)


17.11.2012 – Pháp Hội Dược Sư tại chùa Phật Huệ (Đọc bài cũ tại đây)
Có thể nói sau đại Lễ Vu lan và Phật Đản, Pháp hội Dược Sư 2556 được tổ chức vào ngày 17-18.11.2012 vừa qua tại chùa Phật Huệ là một trong những Pháp sự lớn và quan trọng trong năm.

Thời tiết những ngày lập thu mặc dù không được thuận lợi như ý muốn, nhưng ngay từ những phút đầu chuẩn bị cho giờ khai mạc Pháp Hội Dược Sư, các Phật tử Việt-Đức đã cùng với thân quyến của mình nô nức về chùa để tu học. 
Sau phần Khai Đàn Dược Sư, TT Thích Thiện Sơn đã thay mặt BTC chùa Phật Huệ giản lược đôi nét cùng đại chúng về ý nghĩa cao cả của Pháp Hội Dược Sư, kế đó TT chủ Trì cùng Tăng Đoàn đã hướng dẫn đại chúng chúng tụng Kinh Dược Sư để nguyện cầu cho thế giới hoà bình, dân sinh an lạc. (…)


21-23.12.2012 – Khoá Tu Phật Thất tại chùa Phật Huệ (Đọc bài cũ tại đây)

Có lẽ đây là khoá tu học đáng ghi nhớ và gặt hái được nhiều thành công hơn cả. Ghi nhớ và gặt hái không phải ở sự tham gia đông đảo của các Phật tử đến từ mọi miền nước Đức, mà đó là tinh thần tu học hăng say vượt tột của các Phật tử trong suốt những ngày tu học. Điều này đã được TT Thích Từ Trí ghi nhận và tán dương ngay từ những ngày khai mạc và cho đến khi kết thúc khoá tu Phật Thất 20-23.12.2012 vừa qua. (…)




31.12.2012 - Gặp gỡ cuối năm

Trong buổi Gặp Gỡ Cuối Năm - Silvester 2013 TT Thích Thiện Sơn và TT Tri Sự Thích Từ Trí đều có chung một tâm sự, nói cho đúng là một thông điệp nhắn gửi và mong muốn đối với các Phật tử: Đón chào một năm mới, các Phật tử hãy cùng nhau đoàn kết, sáng suốt, tinh tấn và dũng mãnh hơn nữa; hãy cùng nhau dẹp bỏ những tị hiềm, những phiền não, chấp nhất còn chất chứa trong tâm để cùng giúp đỡ, dìu dắt nhau trên bước đường tu Đạo
Tu chính là Sửa. Tổ Huệ Năng luôn từng nhắc nhở:
(…)
Sửa lỗi ắt sanh trí tuệ
Giữ quấy trong tâm không hiền
Mỗi ngày thường hành lợi ích
Thành đạo không do thí tiền
Bồ đề chỉ hướng tâm tìm
Đâu nhọc hướng ngoại cầu huyền
Nghe nói ý đây tu hành
Cực lạc chỉ ngay trước mắt (Trích từ bài Kệ Tụng Vô Tướng của Tổ Huệ Năng).

Chỉ còn ít tuần nữa chúng ta sẽ bước sang một năm mới – Năm Quý Tỵ. Chúng ta hãy cùng nhau kính chúc Chư Thượng Toạ, Chư Đại Đức, Chư Tăng Ni thân tâm thường an lạc để tiếp tục dìu dắt chúng ta trên bước đường giác ngộ và giải thoát.
Xuân về - Mong lắm thay!
BBT chùa Phật Huệ









0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites