Thai nhi lần này chính thực là oan
gia, oán cừu – quyết lòng tới đòi nợ họ – Vì vậy mà kể từ lúc thần thức
vừa nhập thai, ngày nào nó cũng hành hạ sản phụ, khiến cả nhà không được
phút giây an ổn. Thế nhưng, hai vợ chồng Mạnh Vĩ, Chung Hồng thành tâm
sám hối niệm Phật, tụng kinh… nên thai nhi dần dần tiếp thọ Phật pháp.
Huống nữa, cha mẹ vì thai nhi mà tụng kinh Địa Tạng...
Chàng
trai Mạnh Vĩ và cô gái Chung Hồng là đôi tình nhân có đồng tín ngưỡng
Phật. Sau khi kết hôn, cả hai đồng tâm đồng chí, cùng tụng kinh, trì
giới tu hành, là gia đình Phật hóa gương mẫu, họ sống rất hạnh phúc,
khiến các bạn đồng tu phải hâm mộ, ước ao.
Bạn gái Chung Hồng là Lan, xấp xỉ tuổi
nàng, đã kết hôn trước. Trong thời kỳ mang thai, cũng nhờ Lan chí thành
tụng kinh Địa Tạng, kinh Phổ Môn, khuyên ngăn gia đình không nên sát
sinh giết vật cho nàng tẩm bổ, nhờ vậy mà vợ chồng Lan cứ nối tiếp sinh
ra những đứa con cưng xinh đẹp đáng yêu. (Những đứa bé nhờ ba mẹ tụng
kinh mà sinh ra thường có chung một đặc điểm là rất thông minh, xinh
xắn; linh hoạt; hay cười và ít khóc, chẳng làm rộn ba mẹ).
Đến khi Chung Hồng mang thai, vì
thương con, hai vợ chồng bắt đầu tụng kinh Địa Tạng, hy vọng sẽ sinh ra
một đức bé thiện căn sâu dày, xinh đẹp ưng ý.
Trong thời kỳ có mang, cái thai trong
bụng Chung Hồng thường phản ứng mạnh bạo, bé hành mẹ rất dữ, khiến nàng
hay buồn nôn, bực bội, bị sưng phù, xương thần kinh tọa bị đau… ăn không
ngon, đêm chẳng ngủ an. Tóm lại, nàng nếm mùi đau khổ nhiều hơn những
thai phụ khác.
Chỉ có điều khiến cả nhà thấy an ủi
là, buổi tối trước khi lâm bồn, sau khi khám thai lần chót, thấy tim
thai, tất cả đều bình thường. Bác sĩ dự tính ngày sinh đúng vào ngày
mồng một tết, đây là ngày khiến toàn gia càng hoan hỷ.
Đêm giao thừa, nhà nào nhà nấy vui vẻ
đoàn tụ, tiếng pháo nổ giòn tan, đứa bé trong bụng Chung Hồng cũng khoa
chân múa tay, đánh đấm lung tung. Mẹ chồng Chung Hồng nói:
– Đứa bé này coi bộ rất nôn nóng muốn ra chơi pháo đây mà!
Câu nói đùa của bà khiến ai nấy cười xòa.
Nhưng thế sự vô thường, tới ngày sinh,
mới biết đứa bé do bị cuống rốn quấn quanh cổ mà chết. Chết ngay trong
đêm giao thừa, chết sau lần cử động mạnh cuối cùng. Trong khi tất cả mọi
người đều hân hoan nô nức, ngóng trông, chờ đợi bé ra đời.
Tin dữ này đúng là sấm nổ giữa trời
quang. Không những khiến vợ chồng Chung Hồng bất ngờ và đau khổ tột độ
mà cũng khiến tôi hết sức kinh ngạc và thắc mắc, không sao hiểu nổi.
Sáng hôm đó, khi Chung Hồng nhập viện
chờ sinh và nhận được hung tin thai đã chết đêm qua, tôi cũng “sốc” đến
quên bén luôn đó là mồng một năm mới.
Khi nhìn cảnh một người cha trẻ tuổi
đứng chờ trước phòng sinh, nhưng chàng biết mình vĩnh viễn không nghe
được tiếng khóc chào đời của con thơ. Một người mẹ trẻ đợi lâm bồn,
nhưng cô biết rõ mình tuyệt không còn có thể sờ vào thân thể còn sức
sống của con nữa. Lúc đó, quả thật tôi nghĩ không ra lời lẽ nào trong
nhân gian để mà an ủi họ.
Trước tình cảnh này, tôi nghĩ gì cũng
không thông, tại sao trời cứ khăng khăng bắt hai vị Phật tử chí thành
phải mang lấy họa lớn mất con? Điều này không những khiến cha mẹ hai bên
mất đi lòng tin Phật, thân quyến họ còn hung hăng, một bề chỉ trích
Mạnh Vĩ và Chung Hồng quá mê tín Phật giáo, có khả năng hai vợ chồng họ
sẽ thối thất đạo tâm.
Do vậy, dù đang ở trước sản phòng, tôi vẫn gọi điện kể cho Hòa thượng Diệu Pháp nghe hết mọi sự.
Thật là ngoài sức tưởng tượng, Sư phụ
nghe xong không nói nửa câu thương tiếc hay chia buồn, mà lại nói “Lành
thay, lành thay!”
Ngài còn sai tôi đi tìm Mạnh Vĩ hỏi ngay là có phải hồi xưa ông nội anh hành nghề đồ tể và đã giết rất nhiều heo?
Sư phụ còn giải thích cho tôi nghe:
– Thai nhi lần này chính thực là oan
gia, oán cừu – quyết lòng tới đòi nợ họ – Vì vậy mà kể từ lúc thần thức
vừa nhập thai, ngày nào nó cũng hành hạ sản phụ, khiến cả nhà không được
phút giây an ổn. Thế nhưng, hai vợ chồng Mạnh Vĩ, Chung Hồng thành tâm
sám hối niệm Phật, tụng kinh… nên thai nhi dần dần tiếp thọ Phật pháp.
Huống nữa, cha mẹ vì thai nhi mà tụng kinh Địa Tạng. Mà kinh này:
“CHUYÊN GIÚP TIÊU TRỪ NGHIỆP CHƯỚNG TIỀN KHIÊN”. Nhờ vậy mà trong suốt
gần mười tháng nghe kinh, thai nhi đã thực sự được lợi ích. Do nghiệp
chướng tiêu trừ và lòng nó cũng tiêu luôn niềm oán thù sân hận đối với
ông nội Mạnh Vĩ, tiêu tan hẳn ý niệm muốn tìm con cháu hiện tại của ông
mà báo thù. Hiện tại vong hồn thai nhi đã siêu thăng lên thiên giới tu
hành rồi, nó chẳng còn quay lại thế gian để tìm kẻ thù báo oán làm chi
nữa.
Tôi hỏi:
– Thế thì vì sao thai nhi đến lúc sắp sinh mới chết?
– Có hai lý do, một: Mẹ con duyên phận
chưa tận. Hai: thai nhi ưa nghe kinh thính pháp. Vì vậy mà nó một mực
kiên trì đến phút cuối mới chịu lìa xa. Nói ngược lại, nếu như vợ chồng
họ không tin Phật, chẳng chí thánh niệm Phật tụng kinh, thì đứa bé này
nhất định sẽ chẳng thể chết đi, nó sẽ sinh ra thuận lợi, nhưng mà toàn
gia bọn họ, sẽ tùy theo tuổi tác trưởng thành của đứa bé, mà phiền não
ngày càng tăng. Cuối cùng dòng họ Mạnh sẽ lâm vào cảnh “Gia phá nhân
vong”, sẽ bị hủy diệt hoàn toàn trong tay đứa bé này. Bởi vậy, khi thai
nhi chết, ai nhìn vào cũng tưởng bất hạnh, toàn gia ôm khổ đau thống
thiết, nhưng thực sự các vị đang được hưởng phúc, tiêu tai họa đấy. Đây
chính là điều đáng chúc mừng!
Tôi nghe Sư phụ giảng giải xong, tinh
thần phấn chấn hẳn lên, mây đen nghi ngờ tiêu tan. Tôi lập tức đến chỗ
Mạnh Vĩ đang chìm đắm trong niềm bi thống, xác minh ngay mọi điều Sư phụ
vừa kêu tôi hỏi, té ra tất cả đều đúng y như vậy.
Mạnh Vĩ nhìn nhận ông nội chàng thuở
sinh tiền chuyên sống bằng nghề đồ tể giết heo. Trước lúc chết ông còn
phát bệnh rất kỳ quái. Không những ra lịnh, kêu người phải treo ông lên,
không ngừng dùng chùy đánh vào ông, ông nói có làm vậy thì ông mới thấy
thoải mái. Ông chết rất thống khổ, không những ọc máu tươi mà ánh mắt
cực kỳ hung dữ. Xưa nay Mạnh Vĩ không bao giờ nhắc đến việc tổ phụ lâm
chung thê thảm cho người ngoài nghe.
Rồi Mạnh Vĩ kể chuyện về ông Hùng, một
người bạn của ông nội chàng làm nghề đồ tể mổ bò, mỗi ngày giết mấy
con. Ông Hùng nhờ nghề này mà giàu có. Một hôm ông Hùng đi chơi về, vừa
vào nhà nằm nghỉ bỗng than tức ngực, khó thở. Lát sau vợ ông vào thăm,
thấy ông nằm bất động trên giường lau không tỉnh, gọi không đáp. Bèn mời
bác sĩ đến.
Khi bác sĩ đến thì thấy ông Hùng rống
lên đau đớn âm thanh giống như tiếng bò bị đập đầu, tiếp theo toàn thân
co giật ghê rợn, rồi hộc máu chết. Ông chết cả buổi rồi, máu tươi vẫn
còn ứa ra từ miệng. Nhìn cảnh đó, ai cũng kinh hãi. Con cháu ông Hùng
nghe lời phụ thân chàng khuyên, bèn dẹp lò mổ, không theo nghề sát sinh
nữa.
Mạnh Vĩ kể, chành đã chứng kiến nhiều
cảnh chết chóc của những người làm nghề giết mổ gia súc và thấy rằng, đa
số bọn họ dù chết trẻ hay chết già, đều chết rất thê thảm và trước khi
chết miệng luôn ọc máu tươi.
Đây cũng là nguyên nhân khiến chàng
nhất tâm học Phật. Tất cả chú, bác và các cô của Mạnh Vĩ đều bị bệnh tật
triền miên, cha chàng bị đau xương sống, xương sụn đều nhức nhối, bác
chàng thì bị bán thân bất toại, nằm liệt trên giường mười năm nay. Đến
đời Mạnh Vĩ, anh của chàng chưa đầy bốn mươi thì bị bệnh thần kinh, suốt
ngày luôn nghi ngờ người ta nói xấu sau lưng. Anh không thể làm việc
được, còn Mạnh Vĩ và chị gái lúc nào cũng bị đau cột sống, chị chàng còn
phải mổ nhưng trị không lành được.
Hòa thượng Diệu Pháp còn nói, nếu như
chẳng phải nhờ Mạnh Vĩ chuyên ăn chay, học Phật tu tập, thì chàng cũng
khó thể kết hôn. Bởi do gia đình nghiệp sát quá sâu nặng, số phần đã
định con cháu phải bệnh hoạn lụn bại.
Bài pháp ngữ Hòa thượng Diệu Pháp vừa
ban bố, giống như trận mưa xuất hiện kịp thời, rưới tắt ngúm ngọn lửa tà
đang thiêu đốt, nung nấu tâm can mọi người. Giải trừ hết mọi nghi hoặc
đang có trong lòng họ. Nhất là vợ chồng Mạnh Vĩ – Chung Hồng, họ đã
chuyện buồn thành vui, hai vợ chồng bây giờ học Phật, tập tu càng thêm
dũng mãnh tinh tiến. Tôi tin họ chí thành như thế, Chư Phật Bồ-tát cũng
sẽ gia trì cho họ sớm sinh quý tử.
(Trích Báo Ứng Hiện Đời của tác giả Quả Hồng
Hạnh Đoan biên dịch)
0 Kommentare:
Post a Comment