Ni sư Thubten Chodron 
Mọi người đều muốn được thương yêu – muốn 
được mọi người chú ý và thừa nhận những khía cạnh tích cực của bản thân,
 muốn được quan tâm và tôn trọng. Hầu hết chúng ta đều không muốn bị 
đánh giá, bị phê bình và từ chối. Việc trau dồi thói quen nhìn thấy 
những điều tốt đẹp của bản thân và của người khác mà có thể đem lại cho 
mình và người niềm hạnh phúc, nó cho phép chúng ta cảm nhận và mở rộng 
tình thương yêu.
Từ bỏ thói quen nhìn thấy lỗi lầm sẽ giảm 
thiểu sự đau khổ cho mình và người. Vấn đề này nên được xem là trọng tâm
 trong lộ trình tâm linh của chúng ta. Chính vì lý do này mà đức Dalai 
Lama đã nói: “Tôn giáo của tôi là lòng tốt”. 
Chúng ta có thể vẫn thấy những điều chưa hoàn thiện của mình và của 
người khác, nhưng tâm chúng ta hiền dịu hơn, biết chấp nhận và rộng 
lượng hơn.
– “Tôi nguyện không nói lỗi lầm của người khác“.
 Trong truyền thống Phật giáo, đây là một trong những lời nguyện của Bồ 
tát. Đối với những vị tu sĩ thọ Cụ túc giới, một nguyên tắc tương tự 
được đề cập đến trong lời phát nguyện là không nói lời phỉ báng.
Điều này cũng được nhắc đến trong lời 
khuyên của Đức Phật đối với tất cả mọi người để tránh 10 bất thiện 
nghiệp, đó là bất thiện nghiệp thứ năm: nói những lời gây bất hòa, chia 
rẽ.
Nhiều người có thói quen ưa nói lỗi lầm của người khác. Và đôi khi chính họ không nhận thấy thói quen ấy và chỉ nhận diện được nó sau khi đã nói xong. Vậy thì động cơ ở đằng sau việc nói lỗi lầm của người khác, đằng sau xu hướng muốn hạ thấp người khác là gì?
Một trong số những minh sư của tôi, ngài Ngawang Dhargye đã từng nói: “Quý
 vị ngồi lại với nhau và nói về lỗi lầm của một người khác, về những 
việc làm sai trái của người đó. Thế rồi quý vị tiếp tục thảo luận về 
những sai phạm và những phẩm chất tiêu cực của người khác, bởi vì quý vị
 tự thừa nhận với nhau rằng quý vị là những người tốt nhất trên thế 
giới”.
Khi tôi nhìn sâu vào bên trong, tôi nhận 
thấy rằng ngài Ngawang Dhargye đã nói đúng. Bị nung nấu bởi cảm giác bất
 an, tôi đã nghĩ sai rằng nếu người khác sai, xấu, đầy khuyết điểm, theo
 phép so sánh, thì tôi phải là người đúng, tốt và có năng lực. Chiến 
thuật hạ nhục người khác để tạo dựng lòng tự trọng của mình theo cách 
này rất khó có kết quả.
Lúc chúng ta tức giận người khác cũng là 
lúc chúng ta thường nói xấu họ. Trong trường hợp này chúng ta có thể nói
 lỗi của người khác vì một vài nguyên do khác nhau. Đôi khi chúng ta nói
 xấu người khác để kéo mọi người đứng về phía mình.
Chúng ta nghĩ rằng, nếu ta kể cho mọi 
người nghe về sự tranh luận giữa ta với anh A rồi thuyết phục mọi người 
rằng anh A sai và mình đúng. Như thế thì mọi người sẽ đứng về phía chúng
 ta. Chính vì ý nghĩ rằng:“Nếu mọi người nghĩ mình đúng thì chắc hẳn là mình đúng”.
Việc tự nghĩ rằng mình đúng như thế ấy là 
một việc làm kém cõi trong khi chúng ta không chịu dành thời gian để 
đánh giá một cách trung thực đối với những việc làm và động cơ của chúng
 ta khi chúng ta nói xấu người khác vì chúng ta ganh ghét họ. Chúng ta 
muốn được mọi người tôn trọng và đánh giá cao như người kia vậy.
Từ trong sâu thẳm chúng ta nghĩ rằng: 
“Nếu mọi người thấy những phẩm chất xấu của người mà mình nghĩ là tốt 
hơn mình thì thay vì tôn trọng và giúp đỡ người đó, họ sẽ khen ngợi và 
hỗ trợ mình”. Chiêu bài mà chúng ta dùng để giành lấy sự tôn trọng 
và đánh giá cao của người khác theo cách này có rất khó mang lại hiệu 
quả.
Trước hết, chúng ta sẽ được biết đến như 
là một người thường gây ra sự bất hòa. Người ta sẽ không muốn tâm sự với
 chúng ta vì họ sợ là chúng ta sẽ nói với người khác, thêm thắt những 
lời đánh giá của ta khiến cho họ bị xem là không tốt.
Theo kinh nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy 
rằng người nào hay nói xấu người khác với tôi thì chắc hẳn họ sẽ đi nói 
xấu tôi với người khác. Hay nói cách khác, tôi không tin tưởng những ai 
thường hay phê bình người khác.
Thứ hai, chúng ta phải đối mặt với người bị chúng ta nói xấu khi họ phát hiện ra những gì chúng ta đã nói, và phiền phức hơn là lúc họ nghe được những gì chúng ta đã nói xấu về họ thì những điều đó đã bị phóng đại lên nhiều lần. Người đó có thể nói với người khác về lỗi của mình để trả đũa.
Thứ hai, chúng ta phải đối mặt với người bị chúng ta nói xấu khi họ phát hiện ra những gì chúng ta đã nói, và phiền phức hơn là lúc họ nghe được những gì chúng ta đã nói xấu về họ thì những điều đó đã bị phóng đại lên nhiều lần. Người đó có thể nói với người khác về lỗi của mình để trả đũa.
Thứ ba, một số người có thể sẽ bị kích 
động khi nghe nói về lỗi của người khác. Chẳng hạn, nếu một người ở 
trong văn phòng hoặc trong nhà máy nói xấu sau lưng người khác, mọi 
người ở tại nơi làm việc có thể sẽ tức giận và công kích người đã bị nói
 xấu. Điều này có thể sẽ làm dấy lên việc nói xấu sau lưng người khác ở 
sở làm và gây ra tình trạng bè phái. Điều này gây tổn hại đến một môi 
trường làm việc hòa hợp.
Thứ tư, chính bản thân ta cũng không có 
hạnh phúc khi mình luôn phanh phui lỗi của người khác. Khi chúng ta tập 
trung vào những điểm tiêu cực, hoặc là những sai lầm, chính tâm của 
chúng ta cũng không có an vui. Những ý nghĩ rằng người này xấu, người 
kia không tốt,… thường không có lợi cho tinh thần của chúng ta.
Thứ năm, khi ta nói xấu người khác tức là chúng ta đã gây ra tác nhân để cho người khác nói xấu mình. Điều này có thể xuất hiện ngay trong đời này nếu người mà ta phê bình muốn hạ nhục mình, hoặc có thể xuất hiện trong tương lai khi mình bị người khác buộc tội một cách vô lối hoặc là bị vu oan.
Thứ năm, khi ta nói xấu người khác tức là chúng ta đã gây ra tác nhân để cho người khác nói xấu mình. Điều này có thể xuất hiện ngay trong đời này nếu người mà ta phê bình muốn hạ nhục mình, hoặc có thể xuất hiện trong tương lai khi mình bị người khác buộc tội một cách vô lối hoặc là bị vu oan.
Khi chúng ta là người nghe những lời nói 
thô tục, chúng ta cần nhớ rằng đấy là kết quả từ hành động của chính 
chúng ta, chúng ta đã tạo ra nhân, nay đã đến lúc phải nhận quả. Chúng 
ta đã gây ra sự tiêu cực ở trong vũ trụ và trong tâm thức của mình, bây 
giờ nó trở lại với chúng ta. Không có lý do gì để giận hay buộc tội 
người khác khi chúng ta là người đã tạo ra nguyên nhân chính yếu đối với
 rắc rối của mình.
Tuy nhiên, có một số trường hợp có vẻ như 
là nói lỗi của người khác nhưng lại là cần thiết, nên nói. Mặc dù những 
trường hợp này rất giống với việc phê bình người khác, nhưng thực ra thì
 chúng không giống nhau. Điểm khác nhau ở đây là gì?
Đấy chính là động cơ của ta. Nói lỗi của 
người khác thường là có ác tâm ở bên trong và thường bị thúc đẩy bởi 
động cơ ích kỷ. Bản ngã của ta muốn có được điều gì đó từ việc nói xấu 
người khác, nó muốn được tốt bằng cách hạ nhục người khác.
Ngược lại, sự bàn thảo chính đáng về những
 lỗi lầm của người khác thường xuất phát từ sự quan tâm giúp đỡ và tâm 
thương yêu, chúng ta muốn làm rõ sự tình, ngăn chặn nguy hại, hoặc là 
muốn giúp đỡ.
Chẳng hạn như khi chúng ta phải viết thư giới thiệu cho ai đó mà người ấy không được tốt lắm, chúng ta phải trung thực, phải đề cập đến những ưu điểm cũng như nhược điểm của anh ta để cho người chủ tương lai hoặc là chủ nhà của họ có thể quyết định xem người đó có thể làm những gì mà họ mong muốn hay không.
Tương tự như vậy, chúng ta có thể phải báo
 trước về những thói quen của ai đó để cảnh báo những rắc rối có nguy cơ
 xảy ra. Trong cả hai trường hợp này, động cơ của ta là không phải để 
phê bình người khác, cũng không phải để thêm thắt những điều mà người đó
 không có. Chúng ta chỉ muốn đưa ra một lời diễn tả không có thành kiến 
về những gì chúng ta thấy mà thôi.
Đôi khi ta nghi ngờ rằng việc nhìn nhận 
của chúng ta về những tiêu cực của một ai đó có thể bị hạn chế, bị định 
kiến, cho nên ta nói với một người bạn mà người bạn đó không hề biết gì 
về người kia, nhưng người bạn đó có thể giúp ta nhìn thấy những khía 
cạnh khác.
Điều này đem đến cho ta những ý tưởng, 
quan điểm có tính xây dựng, tích cực hơn và giúp cho ta biết cách để ứng
 xử với người kia. Người bạn của ta cũng có thể chỉ cho ta thấy những 
điểm nút của mình – những sự phản kháng và các vấn đề tế nhị – những 
điều mà ta đang phóng đại về điểm yếu kém của người khác, nhờ vậy mà ta 
có thể điều chỉnh cho phù hợp.
Có khi chúng ta không rõ về những việc 
người khác làm nên nhờ một người bạn – là bạn của mình và người đó – tư 
vấn để biết thêm về hoàn cảnh người đó, và từ đó đánh giá, ứng xử với họ
 một cách hợp lý.
Hoặc là chúng ta phải tiếp xúc với một 
người mà mình nghi là họ có vấn đề, nên mình nhờ đến các chuyên gia tư 
vấn để biết cách ứng xử với người đó. Trong cả hai trường hợp này, chúng
 ta phải nói cho người bạn hoặc là chuyên gia nghe về những vấn đề, 
những việc không tốt của người khác, nhưng động cơ của mình là muốn giúp
 họ và muốn giải quyết sự khó khăn.
Trong một trường hợp khác, một người quen 
của mình có thể không biết là họ đang có hành vi gây tổn hại người khác 
hoặc là hành xử theo lối hạ nhục người khác. Để bảo vệ người ấy khỏi 
phải tai họa do sự thiếu sáng suốt của chính họ gây ra, chúng ta có thể 
nói cho họ biết rõ điều mà họ làm.
Ở đây chúng ta nói không phải với giọng 
phê bình hay là thái độ xét nét mà nói với lòng thương yêu, nhằm chỉ ra 
lỗi lầm hoặc sai phạm của người đó để rồi anh ta có thể khắc phục.
Chúng ta thường có thói quen nói lỗi của 
người khác. Để từ bỏ thói quen này thì chúng ta phải bắt đầu từ việc 
điều chỉnh thói quen đánh giá người khác. Thay vì đánh giá, phê bình 
người khác, chúng ta hãy lưu tâm đến những phẩm chất tốt và sự tử tế của
 người khác.
Chúng ta cần phải rèn luyện tâm của mình, 
chỉ nhìn những điểm tốt, những điều tích cực của người khác. Rèn luyện 
như thế thì sẽ tao nên sự khác biệt giữa niềm hạnh phúc, cởi mở và 
thương yêu của ta với sự buồn khổ, khó gần và khắt khe.
Chúng ta cần phải cố gắng để trau dồi thói
 quen chú ý vào những điều tốt đẹp, đáng yêu, đáng quý ở nơi người khác.
 Nếu chúng ta để ý những thứ đó thì chúng ta sẽ không lưu tâm đến những 
lỗi lầm của họ.
Thái độ vui vẻ và lời nói bao dung xuất 
phát từ việc này sẽ cải thiện những người xung quanh và sẽ nuôi lớn hạnh
 phúc, sự mãn nguyện và tình thương yêu ở trong ta. Vì thế, chất lượng 
cuộc sống của ta tùy thuộc vào việc chúng ta tìm thấy lỗi lầm với kinh 
nghiệm của mình hay là thấy những gì tốt đẹp ở bên trong nó.
Khi chúng ta nhìn thấy lỗi lầm của người 
khác là chúng ta bỏ lỡ cơ hội để thương yêu. Nó cũng có nghĩa là chúng 
ta không có khả năng để nuôi dưỡng bản thân một cách hợp lý với những sự
 hiểu biết chân tình khi chúng ta đem vào tâm mình những độc tố.
Khi chúng ta có thói quen xăm xoi lỗi của 
người khác thì chúng ta cũng có xu hướng chỉ nhìn thấy những khuyết 
điểm, những lỗi lầm của bản thân. Điều này có thể đưa chúng ta đến việc 
làm giảm giá trị toàn bộ cuộc sống của mình.
Thật là bi thảm nếu chúng ta bỏ qua những 
điều quý giá và cơ hội trong cuộc sống của mình, không nhìn thấy khả 
năng thành Phật trong bản thân mình. Vì thế, chúng ta phải chấp nhận 
chính mình như những gì mình đang có trong hiện tại, đồng thời chúng ta 
cố gắng để trở nên những con người tốt hơn trong tương lai.
Nói vậy không có nghĩa là chúng ta làm ngơ trước những lỗi lầm của mình, mà là chúng ta không quá miệt thị về chúng. Chúng ta mừng vì mình được làm người, tự tin về khả năng của mình và tự tin về những giá trị chân thực mà chúng ta đã gầy dựng từ trước đến nay.
Nói vậy không có nghĩa là chúng ta làm ngơ trước những lỗi lầm của mình, mà là chúng ta không quá miệt thị về chúng. Chúng ta mừng vì mình được làm người, tự tin về khả năng của mình và tự tin về những giá trị chân thực mà chúng ta đã gầy dựng từ trước đến nay.
Đối lập với việc nói xấu người khác là nói
 với sự hiểu biết và thương yêu. Những ai đang đi trên lộ trình tâm linh
 và những ai muốn sống hòa hợp với người khác thì việc phát ngôn với sự 
hiểu biết và thương yêu là điều rất quan trọng.
Khi chúng ta nhìn vào những phẩm chất tốt 
của người khác, chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Việc thừa nhận những phẩm 
chất tốt của người khác khiến cho lòng mình cảm thấy hạnh phúc, nó còn 
tạo ra bầu không khí hài hòa và đem đến cho người khác thông tin phản 
hồi hữu ích.
Khen ngợi người khác là một việc mà chúng 
ta cần phải thực tập trong quá trình tu tập của mình. Nếu chúng ta 
thường nghĩ đến những tài năng, những phẩm chất tốt của người khác thì 
chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn và người khác cũng vậy.
Chúng ta sẽ tạo được mối quan hệ tốt đẹp 
với người khác, và gia đình của chúng ta, môi trường làm việc và hoàn 
cảnh sống của chúng ta sẽ hòa hợp hơn. Chúng ta gieo những hạt giống từ 
những hành vi tích cực ấy ở trong tâm thức của mình, chúng ta sẽ tạo 
nhân duyên cho những mối quan hệ hòa ái và cho sự thành tựu những mục 
đích tâm linh cũng như những mục đích trong cuộc sống đời thường.
(nguồn: qtcs.com.vn) 





0 Kommentare:
Post a Comment