Có người nghĩ rằng: "Hôm nay
tham thiền, chân mình không bị đau, lưng không bị mỏi, đến
giờ khai tịnh mà cũng không hay". Nói như vậy tức là
người đó đã ngủ quên, tất nhiên chẳng còn hay biết gì
hết. Ðừng ngộ nhận cảnh giới đó, kẻo lại bị tẩu hỏa
nhập ma!
HT Tuyên Hoá
Hiện nay trong Thiền Thất, các hành
giả dụng công nhưng là loại công phu hời hợt. Người ta
coi thiền như là một cuộc đua, để tranh nhau về nhất. Anh có
thể ngồi trong ba tiếng đồng hồ thời tôi sẽ ngồi trong năm
tiếng, hơn anh một bậc. Nếu thiền mà còn mang tâm lý đó
thì quý vị ngộ làm sao được? Cho dù quý vị ngồi tới tám
vạn đại kiếp cũng không thể nào minh tâm kiến tánh
được. Tại sao vậy? Chỉ vì quý vị có tâm hơn thua. Có câu
rằng:
Tranh, do tâm hơn thua
Là đi ngược với Ðạo
Trong tâm sanh bốn tướng
Làm sao đạt tam muội?
Bốn câu kệ trên dùng để cảnh
giác người tu không được sanh tâm tranh. Khi công phu đầy
đủ, trí huệ hiển bày, tự nhiên sẽ có người khác phẩm
bình đưa ta lên hạng nhất. Như vậy mới là hạng nhất thật
sự. Còn như trong tâm quý vị tham đứng hạng nhất, thì đây
là tâm hơn thua, đi ngược với Ðạo.
Người tu hành phải giống như
nước. Tánh của nước là khiêm nhượng, không tranh công,
không tham đức, cái gì tốt thì để cho người, cái gì xấu
thì giữ lấy cho mình. Lão tử nói: Cái thiện tột cùng
giống như nước. Nước đem lợi ích cho vạn vật mà không
tranh. Nước ở nơi mà mọi người khinh rẻ, do đó nước
hợp với Ðạo".
Thiện tột cùng chỉ những hành
giả ưu hạng. Họ được ví như nước. Nước chảy tới
những chỗ thấp, nước đem lại lợi ích cho muôn vật mà
không tranh công tranh đức. Bất kể đối với loài nào, chim
chóc, cá tôm, động vật hay thực vật, bất kể sanh ra do thai,
do trứng, do khí ẩm, hay là hóa sanh, nước đều đối xử
ngang nhau và cho đều tất cả. Người tu hành cũng vậy, đối
với tất cả chúng sanh đều coi như cha mẹ của mình trong quá
khứ, như các vị Phật trong tương lai. Người tu phải rải tâm
từ bi, tìm các phương tiện để cứu chúng sanh ra khỏi bể
khổ; trú ở những nơi mà chúng sanh không muốn trú. Có
được những tư tưởng đó thì hành giả đã gần tới
Ðạo. Còn như tâm hơn thua là không hợp với tông chỉ của
kẻ tu hành, ngược lại với Ðạo vậy.
Người tu hành không nên có bốn
tướng.
- Ai tu đó? Như tự cảm thấy là
không có ai tu, tức là không có tướng ngã (vô ngã
tướng).
- Tự mình không cảm thấy hơn thua
với ai, tức là không có tướng của người (vô nhân
tướng).
- Không thấy tướng mình, không
thấy tướng người, tự nhiên tướng chúng sanh cũng không
(vô chúng sanh tướng).
- Như đã không có tướng chúng
sanh thì lấy đâu ra tướng của thọ mạng? Vậy là vô thọ
giả tướng.
Như nếu còn tư tưởng muốn tranh
hơn kém, tất nhiên sẽ có bốn tướng; có bốn tướng thì
không sao đạt được tam-muội. Nghĩa lý đó chúng ta phải
thực tập, mài dũa cho nhiều. Tóm lại, ai còn bốn tướng
là phàm phu, ai không có bốn tướng là Bồ-tát.
Người tu phải ghi nhớ bốn câu
kệ trong Kinh Kim Cang:
Hết thảy các pháp hữu vi
Như mộng, huyễn, bọt, hình
Như sương, như điện chớp
Nên quán chúng như vậy.
Phàm cái gì có hình có tướng
đều là pháp hữu vi. Pháp hữu vi cũng giống như một giấc
mộng, một thứ huyễn hóa, một cái bọt nước, một cái
bóng hình, một tia điện chớp, toàn là những thứ hư vọng
không có thực chất. Hết thảy mọi thứ đều phải quán như
vậy, mới có thể hiểu minh bạch lẽ chân thật, để chúng ta
không chấp trước, không bị vọng tưởng quấy nhiễu.
Người tu Ðạo phải y theo chánh tri chánh kiến, coi đó là mẫu mực để tinh tấn thực tập. Lúc tu là lúc "lìa tướng ngôn thuyết", bởi không còn gì để nói ra nữa; cũng là lúc "lìa tướng tâm duyên", vì không còn duyên nào để tâm theo đuổi; "lìa tướng văn tự", vì không còn chữ nghĩa gì để tả ra. Nếu đã không nói được ra, thì có gì để ghi nhớ? Còn cái gì mà chúng ta không buông bỏ được? Còn gì nữa để chúng ta quan tâm? Quý vị! Hãy dụng công ngay tại chỗ đó, thay vì dụng công hời hợt ở cái vỏ ngoài!
Có người nghĩ rằng: "Hôm nay
tham thiền, chân mình không bị đau, lưng không bị mỏi, đến
giờ khai tịnh mà cũng không hay". Nói như vậy tức là
người đó đã ngủ quên, tất nhiên chẳng còn hay biết gì
hết. Ðừng ngộ nhận cảnh giới đó, kẻo lại bị tẩu hỏa
nhập ma!
Quý vị nên chú ý! Khi tham thiền
gặp cảnh lạ, quý vị cũng đừng quan tâm, đừng chú ý,
cứ để tự nhiên, đừng cho cảnh lạ lay chuyển. Kinh Lăng
Nghgiêm giảng về điểm này rất rõ. Mong các hành giả tìm
nghiên cứu phần "Ngũ Thập Ấm Ma" cho tường
tận. Kinh Lăng Nghiêm là một tấm gương quý báu cho người
tham thiền, do đó tất cả những ai tu phải nghiền ngẫm bộ
Kinh đó.
0 Kommentare:
Post a Comment