Các bạn không phải là lúc nào cũng
ngồi Thiền, cũng chẳng phải là luôn luôn lạy Phật, thế mà khi hành lễ Công
Phu Khuya và Công Phu Tối thì lại không có thì giờ tham gia (nhưng lại có thì
giờ để nói chuyện thị phi), hoặc là đã đến giờ hành lễ Công Phu Khuya và
Công Phu Tối rồi mà cứ lần khân chần chờ, các bạn trễ, tôi trễ, và người
khác cũng trễ nữa, thế thì các khóa Công Phu Khuya và Công Phu Tối để cho ai
làm chứ? Người tu hành mà không làm lễ Công Phu Khuya và Công Phu Tối thì
làm gì?
Bí quyết của người tu hành là nên ăn
ít. Vì sao? Vì ăn ít thì bớt sanh dục niệm. Dục niệm ít thì có thể biết
đủ (tri túc). Biết đủ thì thường xuyên được an lạc. Luôn luôn an lạc thì
không có phiền não. Không có phiền não thì Bồ-đề nảy sanh. Bồ-đề nảy sanh
thì được giải thoát. Ðạt được sự giải thoát tức là có thể "nhiệm
vận tự tại, sanh tử tự tại, trí huệ tự tại"- tóm lại là hoàn
toàn tự tại. Ðó là những chặng đường mà người tu hành phải trải qua; mọi
người hãy cùng nhau gắng sức!
Người tu hành cần phải nhẫn nại, bất
luận cảnh giới thử thách nào xảy đến cho mình thì cũng phải dùng lòng nhẫn
nại mà nhịn nhục, nghiến chặt răng mà chịu đựng; lúc đã vượt qua
"cửa ải" được rồi thì "gió êm sóng lặng," tự nhiên sẽ
được yên ổn. Khi làm việc, nếu có những việc mình không muốn làm thì cũng
nên nhẫn nại mà làm, lâu dần sẽ quen đi, rồi trở thành tự nhiên. Nói tóm
lại, bất luận làm công việc gì chúng ta cũng đều nên làm cho đàng hoàng,
có lương tâm; chớ nên lười biếng, trốn tránh công việc cho nhàn thân, hoặc
làm cẩu thả qua loa cho xong chuyện. Nếu có ý tưởng "làm Hòa Thượng một
ngày thì đánh chuông một ngày," tức là trái ngược với Ðạo; hạng
người này chẳng qua là "dựa vào Phật để có áo mặc, nương theo Phật
để kiếm cơm ăn," sống lây lất qua ngày tháng, chắc chắn chẳng có triển
vọng gì cả!
Tôi dùng hai chữ "nhẫn nại" làm
phương châm cho đời mình - bất luận trong hoàn cảnh nào cũng dứt khoát
không chịu đầu hàng, cương quyết nhẫn chịu hết thảy bằng cả thân lẫn tâm.
Khi còn ở tại quê nhà Ðông Bắc, tôi đã quen "chịu nóng chịu
lạnh." Vào những ngày "tam cửu"2 (thời kỳ lạnh nhất
trong năm), tôi không mang giày mang vớ gì cả, cứ để chân trần mà đi trong
tiết trời giá rét như cắt, khiến chân bị lạnh cóng đến đau buốt - nhưng
tôi vẫn cố gắng chịu đựng, hễ nhẫn nại được thì không còn thấy đau nữa!
Còn trong mấy hôm "tam phục"3 (thời kỳ nóng nực
nhất trong năm) thì khí trời nực nội đến nỗi đầu óc choáng váng, mặt mày
xây xẩm; bước đi mà cứ thấy trước mắt một màn tối đen, tưởng chừng như
trời đất đang quay cuồng đảo lộn vậy. Nhiều người cảm thấy nóng bức đến
lả người, nhưng tôi nhận thấy cũng không đến nỗi nào, chỉ cần ngồi nghỉ
một lát là khỏe ngay. Tôi lấy hai chữ "nhẫn nại" làm Pháp-bảo để
khắc phục mọi khó khăn - chịu lạnh chịu nóng, dầm mưa dãi nắng, nhịn đói
nhịn khát; tôi nhẫn nại chịu đựng tất cả, nhất quyết không "kéo cờ
trắng" đầu hàng.
Sau khi xuất gia, tôi chuyên tâm tu Pháp
Môn Nhẫn Nhục. Nếu có người mắng tôi ư? Thì tôi cứ như chẳng nghe thấy gì
cả, hoặc coi như mình đang nghe nhạc vậy, và tự nhiên được bình an vô sự!
Nếu có người đánh tôi ư? Tôi tuyệt đối không đánh trả, mà chỉ đón
nhận với thái độ bình tĩnh, ôn hòa! Tôi cũng kiên nhẫn hành trì các khóa
lễ Công Phu Khuya và Công Phu Tối - sáng sớm tinh mơ, khi gần đến giờ phải
lên Chánh Ðiện, dù đang ngon giấc mà nghe tiếng mõ báo hiệu là tôi lập tức
vùng dậy. Súc miệng rửa mặt, chuẩn bị xong xuôi là tôi lên Chánh điện chờ
sẵn; bao giờ tôi cũng đến sớm năm phút, không một lần trễ nải!
Từ khi xuất gia đến nay, tôi luôn luôn
dùng lòng nhẫn nại để làm việc. Khi tôi đến những nơi khác để tham cứu
học hỏi, bất luận là hành lễ Công Phu Khuya, Công Phu Tối, giảng Kinh thuyết
Pháp, nghe Kinh nghe Pháp, hay Cúng Ngọ, tôi đều tới sớm hơn giờ giấc ấn
định, chưa bao giờ chậm trễ một chút! Hôm nay tôi mang sự việc trước kia
của mình ra kể cho các bạn nghe tức là "hiện thân thuyết Pháp" vậy!
Nếu muốn tu hành một cách chân chánh,
thì các bạn không được lười biếng, khi làm việc thì phải tích cực, hăng
hái, và không được thiếu lòng nhẫn nại. Dẫu có những điều không thể nhẫn
nhịn được thì cũng phải nhẫn nhịn, và nếu có những việc không thể chịu
đựng nổi thì cũng phải chịu đựng. Nhẫn nhịn và chịu đựng tất cả - đó
là kim chỉ nam của người tu hành. Ðặc biệt là trong thời kỳ còn đang học
hỏi, rèn luyện thì các bạn càng phải cố gắng nhẫn nhịn và chịu đựng hơn
nữa; cho dù thật tình là chẳng thể nào nhẫn nhịn được nữa thì cũng vẫn
phải ráng dằn lòng mà nhẫn nhịn! Có câu:
Nhẫn phiến khắc, phong bình lãng
tĩnh,
Thối nhất bộ, hải khoát thiên không.
(Nhẫn một chút, gió êm sóng lặng,
Lùi một bước, biển rộng trời cao.)
Các bạn không được tùy tiện nổi nóng;
phải biết rằng:
Vô minh hỏa năng thiêu hủy công đức
lâm!
(Lửa vô minh có thể thiêu rụi rừng
công đức!)
Ðó là một câu danh ngôn rất chí lý và
cũng là một nhận định đầy kinh nghiệm. Mọi người hãy nhớ lấy, hãy khắc
ghi trong lòng! Phải thận trọng, chớ nên nổi giận!
Các bạn không nên tùy tiện nổi nóng,
cho rằng như vầy là không đúng, như thế là không phải, hoặc trông thấy cái
gì cũng lấy làm gai mắt, khó chịu. Ðành rằng ở đời có nhiều việc không
như ý mình mong muốn, thế nhưng, các bạn hãy "lùi một bước" mà tự
nhắc nhở: "Phải nhẫn nhịn! Mình phải nhẫn nhịn!" Nếu nhẫn nhịn
được thì muôn sự đều êm đẹp, bao nhiêu rắc rối phiền phức đều không
còn nữa!
Chúng ta, những người tu hành, cần phải
làm mọi công việc một cách đàng hoàng, chu đáo, không được lười biếng,
không được phóng túng, buông lung. Mọi người phải nghiêm túc tuân theo quy
củ của đạo tràng; chớ nên nói rằng: "Hằng ngày tôi đều có tới nghe
giảng Kinh, không hề vắng mặt, thì những việc khác cứ qua loa, đại khái thôi
cũng được!" Tư tưởng này quả thật không thể nào chấp nhận được! Dù
là Cúng Ngọ, Công Phu Khuya, Công Phu Tối hay là Pháp Hội, thì các bạn đều
nên đến Chánh Ðiện sớm một chút để chờ tới giờ hành lễ, bởi như thế
thì quả báo đến với các bạn trong tương lai mới được viên mãn. Bằng
không, nếu thời khóa nào các bạn cũng trễ nãi, thì sau này các bạn có thể
bị vuột mất cơ hội khai ngộ. Phàm nếu làm việc gì cũng đi sau đến trễ,
thì công đức sẽ không được viên mãn.
Chúng ta, những người tu hành, đừng tự
lý sự với chính mình hoặc tự làm luật sư biện hộ cho mình. Nên có câu
rằng:
Như thị nhân, như thị quả.
(Nhân nào thì quả nấy.)
Hễ trồng thiện nhân thì được thiện
quả, gieo ác nhân thì gặp ác báo - đó là định luật "thiên kinh địa
nghĩa," là định luật muôn thuở của trời đất. Nếu trồng cái nhân trọn
vẹn thì khi kết trái sẽ được quả trọn vẹn, trồng cái nhân nửa chừng hay
lỡ dở thì sẽ sanh ra quả nửa chừng hay lỡ dở. Mọi người cần phải thật sự
thấu suốt điểm này, chớ nên thờ ơ, xem như gió thoảng qua tai!
(Giảng ngày 01 tháng 5 năm 1983)
Quy củ của đạo tràng là nếu có công
việc thì mọi người cùng làm chung với nhau. Ăn thì cùng nhau ăn, làm công
quả thì cùng nhau làm. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ, ví dụ như
những người thật sự biết dụng công ngồi Thiền, tịnh tọa hằng ngày, thì họ
có thể bớt làm các công việc khác. Tại sao? Bởi vì họ dụng công như thế
tức là tu hành rồi! Và niệm Phật hay lạy Phật thì cũng đều là dụng công tu
hành cả. Nếu quả có tình trạng đặc thù như thế, thì đó là trường hợp
cá biệt, chúng ta khỏi phải đề cập tới. Nếu không thuộc trường hợp đặc
biệt, thì tuyệt đối không được lười biếng, không được trốn việc cho
khỏe thân, mà phải đồng loạt tuân theo quy củ, nề nếp của đạo tràng.
Các bạn không phải là lúc nào cũng
ngồi Thiền, cũng chẳng phải là luôn luôn lạy Phật, thế mà khi hành lễ Công
Phu Khuya và Công Phu Tối thì lại không có thì giờ tham gia (nhưng lại có thì
giờ để nói chuyện thị phi), hoặc là đã đến giờ hành lễ Công Phu Khuya và
Công Phu Tối rồi mà cứ lần khân chần chờ, các bạn trễ, tôi trễ, và người
khác cũng trễ nữa, thế thì các khóa Công Phu Khuya và Công Phu Tối để cho ai
làm chứ? Người tu hành mà không làm lễ Công Phu Khuya và Công Phu Tối thì
làm gì?
Trong đạo tràng, các thời khóa Công Phu
Khuya và Công Phu Tối là việc chung của Thường Trụ, là công việc mà không
một ai được trốn tránh. Không làm lễ Công Phu Khuya và Công Phu Tối tức là
coi thường đạo tràng, mà coi thường đạo tràng tức là coi thường Phật, và
coi thường Phật thì cũng như coi thường đại chúng. Nếu coi thường đại
chúng, thì không thể "cộng trụ," không thể cùng sống chung; và như
thế tức là không thể cùng tu hành với mọi người được nữa!
Ngoại trừ thời gian hành trì Công Phu
Khuya và Công Phu Tối, thời giờ còn lại là tùy ý mỗi người muốn làm gì
thì làm. Ai muốn phiên dịch kinh điển thì phiên dịch kinh điển, ai muốn đọc
sách Phật thì đọc sách Phật, ai muốn nói chuyện thị phi thì đi nói chuyện
thị phi, ai muốn nghe chuyện thị phi thì cứ việc nghe chuyện thị phi, chẳng có
ai can thiệp hoặc ngăn cấm các vị cả. Tuy nhiên, đến giờ hành lễ Công Phu
Khuya và Công Phu Tối thì các bạn nhất định phải tham gia, bởi vì Công Phu
Khuya và Công Phu Tối là pháp môn tất yếu, là thời khóa bắt buộc phải theo
của đạo tràng.
Người tu Ðạo cần phải bảo vệ, gìn giữ
và tôn trọng đạo tràng, và phải tuân theo mọi quy củ của đạo tràng. Hễ
nghe tiếng chuông trống gióng lên báo hiệu sắp đến giờ hành lễ thì mọi
người phải lập tức bỏ hết công việc đang làm dở để chuẩn bị lên Chánh
Ðiện, không được chậm trễ. Ai nấy cần phải có tinh thần "tranh tiên
khủng hậu" luôn luôn cố gắng tới trước, không được bỏ lại đằng sau.
Nếu các bạn cho rằng các thời khóa Công Phu Khuya và Công Phu Tối không quan
trọng, chỉ miễn cưỡng tham gia, thì quả thật là các bạn ở trong đạo tràng
để chờ ngày xuống địa ngục! Có câu:
Ðịa ngục môn tiền Tăng Ðạo đa.
(Trước cửa địa ngục các thầy, ông
Ðạo rất nhiều.)
Bất luận là người xuất gia hay là kẻ
tại gia, một khi đã sống trong đạo tràng tất phải biết tùy hỷ công đức,
nghiêm chỉnh làm Phật sự; chứ không thể a dua hoặc hùa theo kẻ khác, bởi như
vậy thì thật không có triển vọng!
HT Tuyên Hoá
0 Kommentare:
Post a Comment