Nếu vừa niệm Phật vừa nhìn trước ngó sau như muốn
trộm đồ, đó chính là không thật thà niệm Phật. Thật thà niệm
Phật là niệm niệm đều niệm (niệm tư tại tư), vọng tưởng gì
cũng không có, cũng không nghĩ đến ăn món gì, hay uống trà, quên
hết tất cả, đó chính là thật thà niệm Phật. Không có bí quyết
gì cả, chỉ cần giữ tâm trụ ở chỗ niệm Phật, không nghĩ vớ
vẫn thì đó là thật thà niệm Phật
Khai Thị của HT Tuyên Hoá
Phật pháp rộng sâu rất
nhiệm mầu,
Trăm nghìn muôn kiếp
khó tìm cầu.
Con nay nghe thấy được
thọ trì.
Nguyện hiểu chơn thiệt
nghĩa của Như Lai.
"Trong thời đại Mạt
pháp, trăm triệu người tu hành hiếm lắm mới có một người đắc
đạo, duy chỉ nhờ ở niệm Phật mà được độ". Trong thời
đại Mạt pháp, dù có trong trăm triệu người tu hành cũng không
nhất định có được một người đắc đạo, cũng may là có Pháp
môn Niệm Phật mà có thể thoát khỏi vòng sanh tử, ly khổ đắc
lạc, vãng sanh thế giới Tây Phương. Chúng ta không may sanh vào thời
ma cường pháp nhược, mạt pháp cách xa Phật quá lâu, nhưng trong
cảnh bất hạnh lại gặp may mắn là có "Pháp môn Niệm
Phật". Pháp môn Niệm Phật vừa tiết kiệm tiền, lại không tổn
phí tinh thần, vừa dễ dàng, lại còn thuận tiện, và niệm Phật sẽ
thành Phật. Vì sao niệm Phật sẽ thành Phật? Bởi vô lượng kiếp
trước đức Phật A Di Ðà phát 48 đại nguyện. Trong 48 nguyện nầy,
có nguyện nói: "Nếu có chúng sanh nào niệm danh hiệu
ta, nếu
không sanh vào cõi Cực Lạc, ta thề không thành chánh giác".
Tất cả nguyện lực của đức A Di Ðà Phật phát
ra, nguyện nguyện
đều là tiếp thọ chúng sanh về cõi Tịnh Ðộ. Ðiều kiện là chúng
sanh phải có lòng tin, tin có đức Phật A Di Ðà đang ở tại Tây
phương thế giới Cực Lạc, mà nguyện vãng sanh làm đệ tử của
Ngài, và thực tâm xưng niệm danh hiệu của Ngài. Phải đủ tín,
nguyện và hạnh tất sẽ sanh về Tây Phương.
Thế giới Cực Lạc
không sự khổ, chỉ hưởng những điều
vui, không có ba đường ác
là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Tuy có bạch hạc, khổng tước, anh
vũ, xá lợi, ca lăng tần già, chim cộng mạn, nhưng những giống chim
đó đều do của đức A Di Ðà muốn làm cho tiếng pháp được tuyên
lưu mà biến hóa ra. Ðây là cảnh giới biến hóa hiện
ra, chớ
không phải là thật có súc sanh. Cực Lạc thế giới không có trăm
nghìn sự khổ như cõi Ta-bà, cùng muôn điều ác và phiền não.
Cực Lạc thế giới thì ngày đêm sáu thời đều diễn thuyết Diệu
Pháp, niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng. Nhưng, chúng ta muốn vãng sanh
Cực Lạc thế giới thì phải "thật thà niệm Phật"
(lão
thật niệm Phật), không thể không thật thà niệm. Thật thà niệm là
chuyên nhất tâm mình mà niệm, không màng sẽ thành Phật hay không
thành Phật, cũng không màng sẽ được vãng sanh hay không vãng
sanh.
Phải dụng công ngay ở điểm nầy, mà khi niệm Phật đã thành thục
chuyên nhất, được nhất tâm bất loạn rồi, thì khi sắp lâm chung
đức A Di Ðà nhất định tiếp rước quý vị đưa đến thành Phật.
Vì sao chúng ta chỉ là
người lao động bình thường mà đức Phật Di Ðà đến tiếp đón
chúng ta? Ðiều nầy thật khó tin. Ðúng vậy! Ðây chính là pháp khó
tin, là nan tín chi pháp. Cho nên không ai hỏi mà đức Phật Thích Ca
Mâu Ni lại tự nói Kinh A Di Ðà. Bởi vì không ai biết, dù có kẻ
biết cũng không tin pháp nầy, nên Ðức Thích Ca Mâu Ni từ bi khẩn
thiết nói cho chúng sanh chúng ta trong thời Mạt pháp biết con đường
tắt Mạt pháp tu hành này.
"Thật thà niệm
Phật" tức miệng niệm tâm cũng niệm, đi đứng nằm ngồi đều
niệm Phật A Di Ðà. Khẩu niệm danh hiệu Ðức Phật A Di Ðà, thân
hành trì theo hạnh của Ðức Phật A Di Ðà. Hành hạnh gì? Giống như
chúng ta hiện tại đang đả Phật Thất, bất luận bận thế nào cũng
buông bỏ để tham gia Thất, phải niệm cho được nhất tâm bất loạn.
Nhất tâm bất loạn tức là mỗi niệm đều niệm, niệm niệm tương
tục, không phải niệm một lúc thấy mệt mỏi, bèn muốn bỏ đi nghĩ,
giải đãi lười biếng, như thế không thể nào đắc được Niệm
Phật Tam-muội. Ðó chính là không thật thà niệm Phật. Thật thà
niệm Phật tức nhất tâm nhất ý lại niệm Phật. Lúc niệm Phật
quên cả chuyện ăn uống, mặc áo, đi ngủ. Nguyên lai ăn uống, may
mặc, ngủ nghỉ là chuyện thường tình người đời khó ai bỏ đặng,
mỗi cá nhân ngày ngày không thể thiếu những điều đó. Nhưng khi
niệm Phật mà quên cả ba chuyện đó, không biết là có ăn uống hay
chưa, có mặc áo, đói lạnh, ngủ thức hay không? Ðó chính là thật
thà niệm Phật. Nếu, còn biết lúc nào phải đi ăn cơm, đây không
phải là thật thà niệm Phật. Hoặc nghĩ tưởng mặc thêm áo khi
trời lạnh, đây không phải là thật thà niệm Phật. Hoặc muốn đi
nghỉ khi thiếu ngủ, đây cũng không phải là thật thà niệm Phật.
Thực thà niệm Phật là bất luận đi đứng nằm ngồi chỉ biết có
sáu chữ hồng danh "Nam Mô A Di Ðà Phật". Quý vị niệm thành
một chuỗi liên tục không dứt, cho đến tiếng nước chảy đến
cũng là "Nam Mô A Di Ðà Phật", tiếng gió thổi cũng là
"Nam Mô A Di Ðà Phật", tiếng chim kêu cũng là "Nam Mô A Di
Ðà Phật". Phải niệm cho đến tiếng "Nam Mô A Di Ðà
Phật" và bản thân mình tách không rời. Niệm cho đến ngoài
"Nam Mô A Di Ðà Phật" không còn cái tôi nữa, ngoài cái
tôi lại cũng không còn "Nam Mô A Di Ðà Phật" nữa. Cái
tiếng niệm "Nam Mô A Di Ðà Phật" của tôi và tôi hợp
thành một. Bấy giờ, gió có thổi cũng không xuyên qua, mưa rơi
cũng không lọt vào, như thế là đạt đến Niệm Phật Tam Muội. Gió
thổi, nước chảy đều là diễn nói Diệu Pháp, đều niệm "Nam
Mô A Di Ðà Phật", đây chính là "Thật Thà Niệm Phật".
Giả như nước chảy
biết có nước chảy, gió động biết tiếng gió động, hoặc ngó
ngang nhìn dọc xem động tĩnh chung quanh, thế tức là không thật thà
niệm Phật. Nếu vừa niệm Phật vừa nhìn trước ngó sau như muốn
trộm đồ, đó chính là không thật thà niệm Phật. Thật thà niệm
Phật là niệm niệm đều niệm (niệm tư tại tư), vọng tưởng gì
cũng không có, cũng không nghĩ đến ăn món gì, hay uống trà, quên
hết tất cả, đó chính là thật thà niệm Phật. Không có bí quyết
gì cả, chỉ cần giữ tâm trụ ở chỗ niệm Phật, không nghĩ vớ
vẫn thì đó là thật thà niệm Phật. Quý vị không khống chế
được tâm, để nó quấy động thời đó chưa phải thật thà niệm
Phật. Quý vị đề khởi chánh niệm, đó là thật thà niệm Phật.
Quý vị cố nghĩ đông nghĩ tây không ngớt, khởi tà niệm, nghĩ
đến điều xằng bậy, là không thật thà niệm Phật. Cho nên niệm
Phật một cách thực thà thì vi diệu không thể nói, khi quý vị thật
thà niệm Phật thời đạt Tự Tại, vô nhân, vô ngã, vô chúng
sanh, vô thọ giả, chỉ có tiếng Nam Mô A Di Ðà Phật.
Nói là Pháp, mà hành
mới là Ðạo. Chỉ nói mà không hành là như đếm tiền của
người, không được chút nào lợi ích. Hôm nay tôi giảng đạo lý
nầy để quý vị hiểu rõ, rồi thì phải thật thà niệm Phật, thực
thà dự Thất, đây là thời gian quý báu nhất trong cuộc đời
chúng ta, đừng để nó trôi qua luống uổng. Hy vọng quý vị nổ lực
niệm Phật, đem tất cả ba tâm: kiên, thành, hằng để niệm Phật,
đả Phật Thất.
Hòa Thượng Tuyên Hóa
Giảng ngày 16 tháng 12
năm 1985
0 Kommentare:
Post a Comment