Đa số người ngồi thiền thường
ở trong trạng thái nửa tỉnh nửa say, lúc ấy vọng tưởng dấy lên thành những giấc
chiêm bao với những hình ảnh tạp nhạp, rồi cho là ngồi thiền thấy này, thấy
nọ…đó là trạng thái sắp ngủ gục.
QUI SƠN CẢNH
SÁCH
Thiền Sư Linh Hựu
Hòa Thượng Thích Thanh Từ Việt dịch
Thiền Sư Linh Hựu
Hòa Thượng Thích Thanh Từ Việt dịch
Phần 7
Chánh Văn:
“Vô thường sát quỉ, niệm
niệm bất đình, mạng bất khả diên, thời bất khả đãi”.
Dịch:
Vô thường sát hại, niệm niệm
không dừng. Mạng sống không thể kéo dài, thời gian không thể chờ đợi.
Giảng:
Đây nói quỉ vô thường giết
người mỗi niệm mỗi niệm không dừng. Mạng sống không thể kéo dài hơn, cũng không
thể chờ đợi được. Như bây giờ quí vị lỡ làm một công việc gì đó chưa xong, nay
hấp hối sắp chết thì quí vị có thể hẹn với quỉ vô thường rằng: “ Làm ơn đình
lại cho tôi làm xong việc rồi sẽ chết” được không? Nhất định là không thể hẹn.
Nhưng có một chuyện hơi lạ tôi kể lại cho quí vị nghe chứ không phải phê phán.
Có một Thiền sư trong hội Ngài Diên Quang làm chức tri sự vì bận quá nhiều việc
nên Ngài không có thời giờ tu tập. Hôm đó bất chợt quỷ vô thường đến mời Ngài
đi. Ngài bèn nói: “Mấy năm nay tôi bận lo việc chúng không có thì giờ tu, nay
ông làm ơn cho tôi hẹn bảy ngày lo xong việc của tôi, chừng ấy ông đến tôi sẽ
sẵn sàng đi. Quỷ bảo: “Để tôi về thưa lại với Diêm chúa nếu được tôi không trở
lại, bằng không tôi trở lại rước Ngài liền”. Suốt trong 7 ngày đó Ngài nỗ lực
tu, hết hạn quỷ vô thường đến tìm Ngài mà không thấy. Câu chuyện này tôi không
thể phê bình thật hay không thật, nhưng kể ra cho quí vị thấy trong trường hợp
này có thể đình nhưng cũng chỉ hẹn 7 ngày thôi.
Chánh Văn:
“Nhân thiên tam hữu ưng
vị miễn chi, như thị thọ thân phi luận kiếp số”.
Dịch:
Ba cõi trời người chưa thoát
khỏi thì cứ như vậy thọ thân số kiếp không thể tính bàn.
Giảng:
Ấy chỉ vì lỗi không nỗ lực tu
hành, mãi tạo nghiệp cho nên phải chìm đắm trong luân hồi, lang thang trong sáu
nẻo.
Chánh Văn:
“Cảm thương thán nhạ, ai
tai thiết tâm, khởi khả giam ngôn, đệ tương cảnh sách. Sở hận đồng sanh tượng
quý, khứ Thánh thời diêu, Phật pháp sanh sơ, nhân đa giải đãi, lược thân quảng
kiến dĩ hiểu hậu lai. Nhược bất quyên căng, thành nan luân hoán”.
Dịch:
Cảm thương than thở, đau xót
cực lòng, đâu thể im lời nên cùng nhau nhắc nhở. Tủi vì sanh vào thời mạt pháp,
cách Hiền Thánh đã xa. Phật pháp lôi thôi người tu đa số biếng nhác. Thế nên,
lược bày chỗ thấy cạn hẹp của mình để khuyên bảo người sau. Nếu không bỏ tánh
kiêu căng, thì thật khó mong chuyển đổi.
Giảng:
Sau khi chỉ rõ lỗi lầm xong,
đến đây Tổ nhắc nhở sách tấn chúng ta tu hành. Ngài thấy chúng ta si mê quá nên
lòng rất thương xót nói lên những lời thật thống thiết để cảnh tỉnh chúng ta,
thật là lòng từ vô hạn. Người xưa phần đông đều dõng mãnh chỉ có một ít không
cố gắng mà Ngài còn than trách như thế. Huống là chúng ta ngày nay đa số đều giải
đãi, ngồi thiền có một giờ đồng hồ, mà đã loạn cuồng cả lên, đâu sánh được với
người xưa cả ngày đi, đứng, ngồi nằm đều Thiền. Đôi khi lại hiểu Phật pháp hết
sức sơ sài rồi đem những tà thuyết ra truyền bá, khiến cho Phật pháp ngày càng
lu mờ. Xưa Phật làm một đàng, giờ chúng ta đi một ngả. Tôi nói đây không phải để
kích bác, mà cốt để xây dựng những cái lệch lạc của đa số người tu hiện tại.
Như đức Phật hồi thuở xưa Ngài đâu có đi đám ma, chẳng riêng đức Phật mà ngay cả
1250 vị đệ tử của Ngài, Ngài cũng chưa từng bảo ai đi đám ma cả. Thế mà các
chùa ngày nay thì đi đám liên miên. Như một chùa có 1000 tín đồ, thỉnh thoảng
có người này đau, người kia chết, rồi phải đi thăm, đi đám, cúng 49 ngày…hết
gia đình này đến gia đình khác. Cứ loanh quanh như thế làm sao có thì giờ gạn
lọc tâm tư, thì giờ đâu tu tập thiền quán? Thấm thoát một đời qua, sự nghiệp tu
hành nhìn lại nào có gì đâu??? Đến chừng sắp chết thì kêu thiên hạ độ mình, còn
ngày thường thì mình mắc “độ thiên hạ”! Là Phật tử, chúng ta đi con đường của
Phật hay đi con đường nào? Đây là sự thật khá đau lòng. Tôi cũng biết Phật giáo
ngày nay đã mang nặng màu sắc “tín ngưỡng”, nhưng chúng ta cũng nên đặt tín
ngưỡng đúng chỗ thanh cao thì hay, còn để cho tín ngưỡng đi quá đà nó sẽ thành
những hình thức khô khan, biến Tăng sĩ thành những ông Thầy cúng. Đây là điều
lầm lẫn của chúng ta vậy. Nếu chúng ta thật tâm cầu giải thoát thì phải tạo cho
mình một khung cảnh đơn giản, tránh bớt những xả giao phiền toái, giữ gìn những
nghi lễ trang nghiêm mới đúng tinh thần Phật pháp. Như vậy mới là người vì đạo,
thương mình và dẫn dắt tín đồ. Nếu không được như thế thì e rằng mình đã lầm
lại làm lầm lây cho người.
Đến đây Ngài nói thật khiêm
nhường. Ngài lược bày chỗ thấy nhỏ hẹp của mình để mà nhắc nhở người sau, mong
người sau dẹp trừ tánh kiêu căng ngã mạn để tự sửa thì mới có thể tiến được.
Bằng không dẹp trừ tánh ngã mạn thì không thể chuyển hướng được.
Chánh Văn:
“Phù xuất gia giả, phát
túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long Thánh chủng, chấn nhiếp ma quân,
dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu”.
Dịch:
Phàm người xuất gia là cất
bước đến phương trời cao rộng, tâm hình khác tục. Nối thạnh giòng Thánh, hàng
phục quân ma, nhằm đền trả 4 ân, cứu giúp 3 cõi.
Giảng:
“Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương”. Chữ
“phương” nghĩa hẹp là chỉ cho địa phương, nghĩa rộng là chỉ cho tam giới. Nghĩa
là khi đã phát tâm xuất gia chúng ta phải ý thức rằng mình sẽ thoát ra khỏi tam
giới, không còn kẹt trong vòng sanh tử nữa.
“Tâm hình dị
tục”. Mấy chữ này thật vô cùng cô đọng. Hình dị tục thì chúng ta dễ nhận rồi
như đầu trọc, mặc áo nhuộm… Còn tâm dị tục là thế nào? Người thế gian thấy tư
tưởng là thật, thân này là thật, tất cả cảnh vật chung quanh đều là thật, nên
họ mê lầm và đắm chìm trong ấy. Còn người xuất gia thì thường dùng trí tuệ Bát
nhã quán chiếu thân tứ đại là không, ngoại cảnh sáu trần đều huyễn hóa…Hoặc giả
với tinh thần Nhị thừa thấy tất cả sự vật hiện có đều là vô thường, khổ, không v.v…đó
là “tâm dị tục”. Tâm người thế gian và người xuất gia khác nhau là như vậy.
Nhưng bây giờ có lắm người xuất gia mà tâm không dị tục, nghĩa là cũng thấy
thân cảnh đều thực, cho nên cũng muốn kinh doanh, tạo sự nghiệp gì đó ở đời.
Như thế, thân tuy xuất gia mà tâm chẳng khác người thế tục. Cho nên người xuất
gia chúng ta phải nhìn lại mình, thấy thân đã khác tục thì phải cố gắng làm sao
cho tâm cũng khác tục. Nếu chỉ khác hình thức mà tâm không khác thì chưa phải
là người xuất gia. Tổ chỉ dùng bốn chữ cô đọng “tâm hình dị tục”, nhưng đã nói
lên được hoài bảo của người tu là vượt ra khỏi tam giới để:
“Thiệu long Thánh
chủng” tức nối tiếp hạt giống giác ngộ. Người xuất gia là người thắp sáng ngọn
đuốc chánh pháp, soi đường cho kẻ lầm mê, vì thế phải có tâm giác ngộ, khác hẳn
thế tục mới có đủ khả năng làm cho hạt giống Thánh được tiếp nối và hưng thạnh
nữa.
“Chấn nhiếp ma
quân” là nhiếp phục ma quân, khiến chúng khiếp đảm. Chữ “ma quân” có nhiều
người hiểu lầm, tưởng là con ma có hình tướng, có nanh vuốt dễ sợ lắm. Nhưng ma
quân trong nhà Phật thì có nhiều thứ. Ở đây tôi lược nói hai thứ thôi, đó là
nội ma và ngoại ma. Nội ma là những gì làm chướng ngại tâm thanh tịnh của mình
như tham, sân, si đều gọi là ma. Thí dụ đang ngồi thiền bỗng nhớ khi nãy cô kia
nói mình một câu nặng quá. Cái nhớ đó là ma, nó làm mình mất thanh tịnh. Ngay
khi đó mình dừng lại không cho nó nghĩ tiếp đó là hàng phục ma. Hoặc thấy của
rơi mà không lấy ấy là nhiếp phục ma tham. Hoặc có ai vô cớ trêu chọc, sắp nổi
nóng lên liền nghĩ: nóng giận là bậy, nghĩ vậy nên nén xuống bỏ qua, đó là
nhiếp phục được ma sân. Vì thế chúng ta ngồi thiền trông im lìm nhàn hạ mà thật
sự khi ấy chúng ta đã tranh đấu một cách mãnh liệt với ma quân, khi ấy chúng ta
là người dũng sĩ lâm trận chứ đâu phải ngồi chơi thong thả như người lầm tưởng.
Một cuộc chiến vô hình mà vô cùng phức tạp gay go. Như thế gian đánh giặc họ
dàn trận ra, hai bên thấy nhau trận chiến là lẽ thường. Còn giặc của chúng ta
là ẩn núp chẳng có nơi chốn gì cả, chỉ đợi chúng ta sơ hở một tí là nhảy vô
liền. Vì thế cuộc chiến đấu thật trường kỳ chẳng biết bao giờ mới thái bình.
Giặc quá nhiều mà chúng ta lại không biết rõ mặt mũi chúng, những chú giặc ấy
hoặc quá khứ, hoặc vị lai, nào chuyện mới, chuyện cũ… cứ hàng hàng lớp lớp nhảy
ra tấn công mình. Vì thế chúng ta phải gan dạ và chăm chăm nhìn nó, nếu lơ là
nó sẽ chiếm mất gia bảo của mình. Cho nên người xưa nói: “Việc xuất gia chẳng
phải là việc của tướng võ có thể làm được”. Như vậy người xuất gia đánh giặc
hơn cả tướng cầm quân chứ đâu phải thường. Giả sử muốn cất một ngôi chùa mấy vị
phải đi quyên góp tiền bạc suốt ba bốn tháng trường mới tạo được ngôi chùa, như
vậy cũng nhọc nhằn đấy, song đâu có khó bằng ngồi thiền tranh đấu với chúng ma.
Có người thấy ngồi thiền im lìm một chỗ cho là tiêu cực yếm thế chẳng giúp ích
gì được cho ai, họ đâu biết chính lúc ấy phải tranh đấu hết sức gay go. Vì vậy
mà phải có thế ngồi thật vững chắc, để nhìn nó mới thắng nó nổi. Nếu lơ là nó
sẽ tràn ra mãi, rồi có ngày chúng ta sẽ mất quyền làm chủ. Muốn khôi phục lại
ngôi vị của mình thì phải đánh hết bọn ma ra ngoài. Đó là nhiếp phục nội ma.
Giờ nói đến ngoại ma. Ngoại ma có nhiều thứ như: tử ma, ma ngũ dục, thiên ma
v.v…Nhưng ngoại ma không nguy hiểm bằng nội ma. Sở dĩ ma ngoài xâm nhập tâm của
chúng ta được cũng do bọn ma bên trong móc nối. Thí dụ ngoại ma là ngũ dục:
tài, sắc, danh, thực, thùy. Nếu tâm chúng ta không còn nhiễm ái, không còn tham
tiền, không ham ăn uống, ngủ nghỉ thì ma ngoài dù có rủ rê cũng không được.
Lòng tham dục lắng xuống tức thời ma ngoài tự tiêu. Kế đến là loại ma vì nghiệp
phải làm quỷ. Loại ma này thường nhiễu hại người tu bằng cách khi chúng ta ở
nơi vắng vẻ, nó liền hiện hình hay biến tướng lạ để quấy phá. Khi thấy những tướng
quái lạ ấy chúng ta phải làm sao? Như trong đoạn đối đáp của vua Trần Thánh
Tông với Tuệ Trung Thượng Sĩ, có câu:
“Kiến quái bất kiến quái
Kỳ quái tất tự hoại”.
Nghĩa là thấy quái đến mà mình
không quái thì quái tự tiêu. Đến đây chúng ta nhớ lại chuyện Phật trị ma dưới
cội Bồ-đề trước giờ thành đạo. Ngài chẳng dùng ấn chú gì hết. Khi ma hiện trăm
thứ kỳ quái, Ngài chỉ giữ tâm an nhiên không động, một hồi lâu ma tự xấu hổ rút
lui. Tâm không động là thắng ma, còn sợ hãi thì ma thắng mình. Trong khi ngồi
thiền nếu trường hợp ma hiện đến, mở mắt thấy sợ thì nhắm mắt lại, nếu còn thấy
sợ nữa thì nên quán tưởng thân này do tứ đại hợp thành, mà thể tánh của tứ đại
là không, sáu trần đều huyễn hóa thì sợ cái gì? Tưởng một hồi thì tự nhiên nó
mất, chẳng cần bùa chú gì cả. Sở dĩ có một số người ngồi thiền phát điên cuồng
là do thấy những tướng lạ đâm hoảng hốt, sợ hãi. Giả sử đang ngồi thiền an
tịnh, bỗng có ai thình lình đi tới, lúc đó nghe tim đập thình thịch muốn xuất
mồ hôi hột. Vì lúc ngồi yên những tiếng động bên ngoài có tác động gấp mười lần
khi chúng ta đang động. Thế nên khi ngồi yên mà phát sợ thì nó tác động tinh
thần, nếu động quá độ sẽ loán lên mà phát cuồng. Quí vị nên nhớ kỹ điều này, để
tránh tai hại trong khi tu thiền. Một trường hợp nữa cũng có thể điên được, như
khi đang ngồi thiền bỗng thấy Phật đến xoa đầu thọ ký rằng: “Ông sẽ thành Phật
một ngày gần đây”. Bấy giờ mừng quá la lên, cũng thành cuồng loạn. Tâm động
thấy Phật thấy ma gì cũng là bịnh. Nên trong nhà thiền thường nói: “Phùng ma
sát ma, phùng Phật sát Phật” là ý này. Thấy ma thấy Phật gì cũng đều tưởng đó
là bóng dáng không thật, tưởng như vậy thì hình ảnh ấy sẽ biến mất, không nên
phát tâm mừng rỡ hay kinh sợ, mà chỉ giữ tâm an tịnh. Đa số người ngồi thiền thường
ở trong trạng thái nửa tỉnh nửa say, lúc ấy vọng tưởng dấy lên thành những giấc
chiêm bao với những hình ảnh tạp nhạp, rồi cho là ngồi thiền thấy này, thấy
nọ…đó là trạng thái sắp ngủ gục. Nếu lúc ấy sực tỉnh, mở mắt sáng lên thì những
hình ảnh ấy sẽ mất, nếu là ma thật thì mở mắt vẫn còn thấy. Vì thế điểm cốt yếu
là chúng ta phải nhiếp phục ma trong, thì ma ngoài không nhiễu hại được. Nếu ma
trong không dẹp, thì dù có bùa chú gì vẫn bị ma dẫn đi như thường. Chi bằng ta
dẹp sạch ma trong, tâm an định thì dù ma có đến cũng mặc nó, ta vẫn là ta, ấy
là hay nhất. Chinh phục ngoại cảnh đâu bằng chinh phục nội ma, chinh phục mình
mới là điều gay go nhất. Ngồi thiền là để tự chinh phục ma, lũ ma vọng tưởng đã
dẫn dụ chiếm đoạt cái ngôi vị làm chủ của mình từ bao nhiêu kiếp.
“Dụng báo tứ ân,
bạt tế tam hữu”. Nhiếp phục được ma quân rồi, mới có thể đem công đức tu hành
mà đền đáp bốn ân, cứu giúp chúng sanh trong ba cõi. Nếu việc mình chưa xong mà
lo đền ơn đáp nghĩa…thì chưa chắc đã đền đáp được gì, đôi khi còn chướng ngại
đường tu nữa. Tóm lại, Tổ nhắc nhở người xuất gia trước phải lập chí giải
thoát, tâm chớ giống người thế tục, kế làm sáng tỏ chánh pháp và nhiếp phục ma
quân. Người như thế mới khả dĩ trên đền đáp bốn ân, dưới cứu giúp ba cõi.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment