"Điều quan trọng ngay trong hiện tại chỉ có
một việc là nhất tâm niệm Phật mà thôi. Niệm Phật phải niệm cho chuyên
nhất, đến khi bạn lâm chung, nhất định đức Phật A Di Đà sẽ đến tiếp dẫn
bạn về thế giới của Ngài và tuơng lai nhất định thành Phật..."
Hòa Thượng Tuyên Hóa
Việt dịch: Thích Thuận Nghi
Việt dịch: Thích Thuận Nghi
Chúng ta không được may mắn, sanh nhằm vào thời mạt pháp cách Phật
khá xa, pháp nhược mà cường, nhưng trong cái không may mắn đó lại gặp
pháp môn niệm Phật. Pháp môn niệm Phật đã không tốn công, lại chẳng phí
sức, rất dễ dàng và tiện lợi cho sự hành trì tu tập, bởi vì niệm Phật là
thành Phật. Vì sao niệm Phật lại thành Phật? Vì trong vô lượng kiếp
trước đức Phật A Di Đà đã phát ra 48 lời nguyện, trong 48 lời nguyện đó,
có một nguyện: “Nếu có chúng sanh xưng niệm danh hiệu của tôi, mà không
sanh về thế giới Cực lạc, tôi thệ không thành chánh giác”.
Phật A Di Đà đã phát ra nguyện lực này, mỗi nguyện mỗi nguyện
đều nhiếp thọ chúng sanh vãng sanh về thế giới Tây phương Cực lạc. Với
điều kiện là họ phải có lòng tin mãnh liệt. Đó là tin có đức Phật A Di
Đà ở thế giới Tây phương Cực lạc, nên nguyện đến đó làm đệ tử của đức
Phật A Di Đà. Tha thiết một lòng xưng niệm danh hiệu Ngài và lấy ba món
tư lương – Tín, Hạnh, Nguyện – làm căn bản cho việc vãng sanh.
Thế giới Tây phương Cực lạc, đủ các thứ an vui không bị các thứ
khổ não. Không có ba đường ác – địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh – chỉ có
các loại chim Bạch hạc, Khổng tước, Anh võ, Ca lăng tần già, Cộng mạng,
những loại chim đó đều do thần lực của Phật A Di Đà biến hóa ra để diễn
hát pháp âm, chẳng phải là loại súc sanh thật. Thế giới Cực lạc không có
các thứ ác duyên phiền não, khổ đau như thế giới Ta bà mà ở đó ngày đêm
sáu thời diễn nói diệu pháp – niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. Vì vậy,
chúng ta muốn vãng sanh về thế giới Cực lạc thì phải chân thành niệm
Phật. Chân thành niệm Phật chính là tâm của mình phải chuyên nhất với
câu Phật hiệu dù thành Phật hay không thành Phật, vãng sanh hay không
vãng sanh không cần để ý tới. Điều quan trọng ngay trong hiện tại chỉ có
một việc là nhất tâm niệm Phật mà thôi. Niệm Phật phải niệm cho chuyên
nhất, đến khi bạn lâm chung, nhất định đức Phật A Di Đà sẽ đến tiếp dẫn
bạn về thế giới của Ngài và tuơng lai nhất định thành Phật.
Vì sao người thông thường như chúng ta mà được Phật A Di Đà đến
tiếp dẫn? Lời nói này rất khó tin. Đúng thật, vì đây là pháp môn khó
tin, cho nên trong kinh A Di Đà không có vị nào thưa hỏi mà tự đức Phật
Thích Ca Mâu Ni nói. Vì không có người hiểu và cũng khó có người tin
nhận về pháp môn này. Do vậy, đức Phật Thích Ca Mâu Ni thương xót chúng
sanh thời mạt pháp nên chọn con đường ngắn nhất để dạy bảo chúng ta tu
hành.
Chân thành niệm Phật chính là miệng niệm Phật, tâm niệm Phật,
đi, đứng, nằm, ngồi đều niệm Phật. Trong tâm niệm danh hiệu Phật A Di
Đà, toàn thân hành trì A Di Đà Phật. Sao gọi là hành? Giống như chúng ta
bây giờ đến đây tham dự khóa tu niệm Phật. Cho dù là bận trăm công ngàn
việc, gia duyên bận rộn … khi vào tu, thì ta phải buông hết xuống, làm
thế nào khi ta đến đây tham gia khóa tu này phải phát tâm tu tập thật
tha thiết, phát tâm niệm Phật cho đến nhất tâm bất loạn. Muốn nhất tâm
bất loạn thì mình phải trì niệm liên tục, chẳng phải niệm một chút rồi
thấy hơi vất vả lại đi tìm chỗ nghỉ, đó là tâm giải đãi muốn tìm sự an
nhàn theo thế gian. Thế là không đắc niệm Phật tam muội, không chân
thành niệm Phật. Người chân thành niệm Phật là nhất tâm nhất ý niệm
Phật, ngay cả khi ăn cơm, uống nước, mặc áo, đi ngủ cũng không quên.
Xưa nay việc thường tình của con người là ăn, uống, ngủ nghỉ,
đây là việc không thể thiếu được. Riêng người tu niệm Phật lại khác,
khác gì? Là khi vào tu có những việc cần phải quên: không để ý tới việc
ăn ngon, mặc đẹp, đói khát, ngủ nghỉ … Đây chính là chân thành niệm
Phật. Nếu công phu tu một chút thì nghĩ đến ăn cơm, đó chẳng phải chân
thành niệm Phật; hoặc lạnh một chút thì vội đi tìm áo mặc cho ấm thân,
đó cũng phải là chân thành niệm Phật; hoặc sợ thiếu ngủ đi tìm chỗ ngủ
tiếp, cũng chẳng phải là chân thành niệm Phật. Người chân thành niệm
Phật không luận là đi đứng nằm ngồi hoặc làm bất cứ việc gì, trong tâm
chỉ biết câu hồng danh sáu chữ “Nam Mô A Di Đà Phật”. Bạn trì niệm liên
tục như thế lâu ngày sẽ kết thành một phiến, muốn được điều này bạn phải
trì niệm liên tục không đứt đoạn, đến nước chảy cũng nghe niệm câu “Nam
Mô A Di Đà Phật”, gió thổi cũng nghe niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, tiếng
chim kêu cũng thành tiếng “Nam Mô A Di Đà Phật”. Câu niệm “Nam Mô A Di
Đà Phật” phải hòa với chính ta không tách rời. Niệm câu “Nam Mô A Di Đà
Phật” không phải một mình ta, nghĩa là, ta là yếu tố chính, là năng niệm
“Nam Mô A Di Đà Phật”. Còn câu “Nam Mô A Di Đà Phật” là sở niệm, cả hai
hòa lại thành một. Đến đây, gió thổi cũng chẳng lay, mưa to cũng chẳng
động, đạt đến niệm Phật tam muội; nước chảy, gió động đều diễn nói diệu
pháp – niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”. Như thế mới đúng thật là chân thành
niệm Phật.
Giả như nước chảy, gió động mà tâm cứ chao động trông Đông,
ngóng Tây rồi phân biệt động tịnh như thế nào? Đó chẳng phải là chân
thành niệm Phật. Hoặc miệng niệm Phật, mắt thì nhìn trước ngó sau như
trộm đồ. Thế cũng chẳng phải là chân thành niệm Phật. Chân thành niệm
Phật chính là tâm thiết tha với câu Phật hiệu, chẳng xen tạp một vọng
tưởng nào vào. Nếu như lúc thì niệm lúc thì nghĩ đến chuyện ăn cơm uống
nước, đúng sai, được mất thì không phải là chân thật niệm Phật. Tất cả
các thứ ấy phải buông bỏ hết, như thế mới là chân thành niệm Phật. Niệm
Phật không có bí quyết gì cả, chỉ đòi hỏi sự chuyên tâm mà thôi, chẳng
cần quét vọng tưởng, đây chính là chân thành niệm Phật. Bạn đề khởi
chánh niệm, đó chính là chân thành niệm Phật. Bạn muốn hết loạn tưởng,
quét hết tà niệm, đó chẳng phải chân thành niệm Phật. Cho nên chân thành
niệm Phật thật là vi diệu không thể nói, chỉ khi nào bạn dụng công tu,
khi ấy bạn mới nhận biết mà thôi, khi ấy bạn lại càng đại tự tại, không
nhân, không ngã, không chúng sanh, không thọ giả, chỉ có Nam Mô A Di Đà
Phật.
Nói là pháp, hành là đạo, không chỉ nói mà không hành cũng như
miệng nói ăn đồ ngon mà trong bụng lại bị đói, một chút thức ăn cũng
không có. Hôm nay, tôi nói về đạo lý này, mong các vị phải hiểu rõ, điều
chính yếu phải thiết tha chân thành niệm Phật, chân thành tu niệm Phật.
Thời gian và sanh mạng của chúng ta quý báu vô cùng, nhớ đừng bỏ qua.
Hy vọng mọi người luôn ghi nhớ ba điều này trước khi bước vào tu tập
“kiên trì, thành thật, hằng ghi”.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment