"Chừng nào chúng tỳ kheo còn nhiệt thành trong
phận sự an cư 3 tháng thì bấy giờ chánh pháp vẫn còn là sức sống phong phú
để loài người làm nơi quy ngưỡng và xây dựng một thế giới an lành..."
Hòa thượng Thích Trí Thủ
Theo luật Tứ phần (1) duyên khởi
của Ðức Phật qui định mùa an cư của chúng tỳ kheo xảy ra khi Ngài đang trú
tại Xá Vệ, trong vườn của Ông Cấp Cô Ðộc. Nguyên do của việc chế định này
là bởi vì sự than phiền của các người cư sĩ đối với nhóm 6 tỳ kheo. Nhóm 6
tỳ kheo này thường du hành trong dân gian bất cứ vào mùa nào. Khi mùa mưa
đến, họ dẫm đạp chết vô số côn trùng. Các cư sĩ than phiền rằng những tu
sĩ ngoài đạo hằng năm vẫn có 3 tháng cố định tại một chỗ, ngay đến các
loại cầm thú vẫn còn có mùa trú ẩn của chúng, huống chi những người Sa môn
Thích tử lại không biết nghỉ chân vào mùa mưa, trái lại du hành bất cứ mùa
nào. Ðức Phật hay biết sự này, và Ngài đã khiển trách nhóm tỳ kheo 6 người
ấy.
Ở đây, chúng ta có thể rút ra hai nhận xét. Thứ
nhất sự than phiền của các cư sĩ chứng tỏ rằng an cư mùa mưa đã trở thành
tục lệ chung cho mọi tu sĩ của các giáo phái tôn giáo thời bấy giờ. Các tỳ
kheo do bởi không chấp hành tục lệ này nên bị các cư sĩ chỉ trích. Thứ hai,
sự khiển trách của Ðức Phật chứng tỏ rằng mặc dù trước đó Ngài chưa qui
định việc an cư mùa mưa, nhưng các thánh tăng hay các tỳ kheo sống tri túc
và trì luật nghiêm chỉnh đều không đi lang thang trong các tháng mùa mưa.
Như vậy, sự ấn định ba tháng an cứ mùa mưa của Phật là hợp pháp hóa một
thông lệ hay một tập tục đã được chấp hành một cách tự nhiên giữ các tỳ
kheo nói riêng, và cũng chung cho mọi tu sĩ của các giáo phái ngoài đạo
Phật đương thời.
Tuy nhiên, xét theo thực tế, hành trì của giáo
đoàn tăng lữ về việc an cư mùa mưa, thì sự an cư này không chỉ giới hạn
bởi sự việc đi lại gây tổn hại cho các sâu bọ và các thứ cây cỏ sinh tưởng
nhiều trong mùa mưa. Tham khảo thêm trong các kinh điển, chúng ta sẽ thấy
việc an cư còn có những mục đích khác hơn thế nữa.
Trước hết, một đoạn ngắn trong kinh Ðiển Tôn (2)
có ghi sự kiện như vầy. Ðức Phật kể lại một câu chuyện quá khứ. Trong một
tiền kiếp xa xưa, lúc đức Thích Tôn còn hành Bồ Tát đạo. Bấy giờ ngài thọ
anh làm vị đại thần có tên là Ðiển Tôn. Vị đại thần này được mọi người tôn
kính, cho rằng là đã từng thấy Phạm Thiên. Nhưng thực tế thì Ðiển Tôn chưa
từng thấy Phạm Thiên. Ðiển Tôn tự suy nghĩ rằng, theo truyền thuyết các
bậc tôn túc nói lại, nếu ai tu tập 4 vô lượng tâm trong suốt 4 tháng mùa
mưa sẽ được diện kiến với Phạm Thiên. Do vậy, đại thần Ðiển Tôn xin phép
nhà vua được nghỉ ngơi để có thể tu tập 4 vô lượng tâm trong suốt 4 tháng
mùa mưa. Sau 4 tháng, quả nhiên Ðiển Tôn được hội kiến với hình đồng Phạm
Thiên, và được Phạm Thiên đích thân giảng giải đạo lý cho.
Câu chuyện kể như vậy chứng tỏ việc an cư cố
định tại một chỗ để tụ tập vào mùa mưa là một quan niệm đã có từ xưa,
trước thời Ðức Thích Tôn rất lâu xa. Cho nên, việc an cư, hạn chế sự đi
lại trong mùa mưa, không chỉ vì tránh dẫm đạp vào côn trùng và cây cỏ, mà
mùa mưa còn được quan niệm từ xa xưa là thời gian thích hợp nhất cho sự tu
tập để có những tiến bộ tâm linh đáng kể. Chính do điều này mà kinh Chánh
pháp niệm xứ nói rằng vào thời kỳ an cư mùa mưa các tỳ kheo ngoại trừ các
việc đi lại và tiểu tiện, còn lại thường xuyên phải ngồi kiết già tại một
chỗ để tu tập thiền định (3).
Ảnh chỉ mang tính minh hoạ
Cùng một lề lối sinh hoạt, nhưng có trường hợp
Phật khen ngợi, có trường hợp bị Ngài khiển trách, ấy là thế nào? Ðức Phật
luôn luôn ca ngợi đời sống trầm lặng của các tỳ kheo, sống xa lánh những
nơi ồn ào náo nhiệt. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa rằng một tỳ kheo
nên sống cách biệt ngoài cộng đồng Tăng lữ. Sống chung và hòa hợp trong
cuộc sống thánh thiện cao cả, giáo giới và sách tấn lẫn nhau, đó là sinh
mệnh của Tăng đoàn. Ðời sống của một tỳ kheo là sống không gia đình không
cố định vĩnh viễn tại một trú xứ nào, nhưng các tỳ kheo được nối kết nhau
thành một cộng đồng thống nhất bằng giới bổn mà họ phải cùng nhau hòa hiệp
để tụng đọc trong mỗi nửa tháng. Và sự hòa hiệp ấy được củng cố bằng ba
tháng an cư vào mùa mưa.
Như vậy, an cư mùa mưa không phải đơn giản chỉ
có nghĩa là hạn chế sự đi lại của các tỳ kheo để tránh tổn thương các sinh
vật bé nhỏ và các thứ cây cỏ non. Trong lịch sử phát triển của đạo Phật
sinh hoạt an cư kiết hạ là một nhân tố tích cực để các đệ tử tại gia có
điều kiện thuận tiện tham gia vào sự nghiệp củng cố và phát triển giáo
đoàn tăng lữ. Tăng đoàn thanh tịnh và hòa hiệp là tiêu biểu của sức sống
cụ thể của giáo pháp mà Ðức Thích Tôn đã từng giảng dạy. Ðó cũng là nơi
nương tựa tinh thần vững chắc, và là niềm tin chân chính cho những người
tại gia sống giữa cuộc đời hỗn tạp, đầy những hận thù và tranh chấp.
Một Phật tử tại gia, có niềm tin thuần tịnh
trong sáng đối với Phật, Pháp, Tăng và Thánh giới luôn luôn được ghi nhận
với 4 đức tính:
- Thân cận thiện sĩ,
- Học hỏi Chánh pháp,
- Suy nghĩ sâu sắc những điều mới học hỏi, và
- Hành trì những điều đã được chiêm nghiệm.
- Học hỏi Chánh pháp,
- Suy nghĩ sâu sắc những điều mới học hỏi, và
- Hành trì những điều đã được chiêm nghiệm.
Trong 4 đức tính ấy, đức tính thứ nhất, thân cận
thiện sĩ , tức gần gũi các bậc thiện tri thức, những bậc đạo cao đức trọng.
Mỗi năm, vào mùa mưa, khi các tỳ kheo tạm thời dừng chân tại một trú xứ,
thì đây là thời gian mà những người tại gia có điều kiện thích hợp nhất để
thường xuyên gần gũi các bậc thiện sĩ học hỏi chánh pháp. Do thế, họ có
thể phát huy các đức tính đặc trưng của một Phật tử tại gia có niềm tin
thuần tịnh đối với Chánh pháp.
Trong thời gian đức Thế Tôn còn tại thế, các
Phật tử tại gia hoặc tự lực cá nhân nếu có đủ điều kiện, hoặc những người
thân thuộc nhau hoặc những người cùng sống trong một làng, một thành phố,
hợp tác nhau thỉnh các tỳ kheo về tại trú xứ của mình an cư kiết hạ, và hỗ
trợ các tỳ kheo các nhu cầu cần thiết để các Ngài có điều kiện thuận tiện
cho sự tu tập suốt trong ba tháng mùa mưa. Các truyện ký của Phật giáo
thuộc các nền văn học bảng sanh và bảng duyên thường ghi nhận có nhiều tỳ
kheo đã chứng đắc quả A La Hán trong thời gian an cư này, nhờ sự hỗ trợ
của các cư sĩ về các nhu cầu hằng ngày.
Một cộng đồng thanh tịnh và hòa hiệp, cùng học
và cùng tu như sữa với nước vậy, quả là niềm tin và hy vọng cho con người
sống giữa cảnh đời náo nhiệt, và nó chứng tỏ rằng Chánh pháp mà Ðức Thích
Tôn đã giảng thuyết, nếu được thực hành một cách trọn vẹn, sẽ là cơ sở cho
một thế giới an lành. Ðây là điều mà vua Ba Tư Nặc đã bày tỏ với đức Thế
Tôn về niềm tin của mình đối với Chánh pháp được Thế Tôn giảng dạy và
chúng đệ tử thực hành trọn vẹn (7).
Nói tóm lại, duyên khởi của sự an cư kiết hạ,
của chúng tỳ kheo dù đơn giản được nói là do Ðức Thế Tôn tùy thuận theo
ước muốn của các đệ tử tại gia, nhưng trong ý nghĩa sâu xa thì nó là sinh
mạng tồn tại của chánh pháp được duy trì bằng đời sống thanh tịnh và hòa
hiệp của cộng đồng Tăng lữ. Chừng nào chúng tỳ kheo còn nhiệt thành trong
phận sự an cư 3 tháng thì bấy giờ chánh pháp vẫn còn là sức sống phong phú
để loài người làm nơi quy ngưỡng và xây dựng một thế giới an lành.
Chú thích:
(1) Tứ phần luật 37, An cư ký đệ (Ðại 22, tr.
630b)
(2) Trường A Hàm 5 (Ðại 1, tr. 32b)
(3) Dẫn bởi Tứ phần luật san phiền bổ khuyết
hành sự sao, Thượng 4 (Ðại 40, tr. 58a)
(4) Tứ phần luật 37, Tự Tứ Kiền Ðộ (Ðại 22, tr.
637c)
(5) Trung A Hàm 17, Trường Thọ Vương Bản Khởi (Ðại
1, tr. 536a)
(6) Trung A Hàm 18, Sa Kê Ðế Tam Mộc Tánh Từ (Ðại
1, tr. 544b)
(7) Trung A Hàm 59, Kinh Pháp Trang Nghiêm (Ðại
1, tr. 795b)
0 Kommentare:
Post a Comment