ông có thể hằng ngày chuẩn bị những thức
ăn thừa cho nó, đặt ở nơi mà chuột thường ẩn hiện rồi nói nhỏ: ‘‘Bản
thân tôi ngày trước chưa hiểu Phật pháp nên đã giết hại rất nhiều chuột,
bây giờ tôi đã rõ đạo lý, từ nay về sau nhất định chẳng sát sinh nữa.
Tôi sẽ tụng kinh cầu siêu cho loài chuột từng bị tôi giết. Hi vọng chuột
sẽ không cắn phá đồ vật trong nhà người”…
Láng
giềng tôi có bác Trương ưa luyện khí công, còn dùng khí công để chữa
bịnh cho người. Nhưng ông trị người không hết mà bản thân ông cũng bị
căn bệnh hành hạ. Ông bị chóng mặt đã 3-4 năm nay. uống thuốc, trị liệu
kiểu gi cũng không kết quả.
Ông nói:
– Đầu tôi xây xẩm giống như mới vừa uống hai bình rượu vậy!
Nhân duyên hội đủ, ông đến gặp Hòa thượng Diệu Pháp, năn nỉ Ngài vận khí công trị bịnh cho ông.
Sư phụ cười nói:
– Tôi không thể vận khí công để trị
bịnh đâu, mỗi người mắc bệnh đều có nguyên nhân. Tôi có thể nói rõ
nguyên nhân vì sao ông chóng mặt. Còn chuyện bệnh hết hay không thỉ tùy
thuộc vào ông. Đây cũng là đạo lý mà Phật nói: “Mệnh tự ta lập” – Ví như
do ông không hiểu chuyện mà làm sai việc gì đó đem lại thống khổ phiền
não cho minh và người. Nếu ông gặp được thiện tri thức, giải thích vả
chỉ ra nguyên nhân. Một khi ông hiểu rõ và nhận ra chỗ sai của mình, cố
gắng sửa đổi, thì phiền não thống khổ sẽ biến mất không còn. Bởi vì Phật
pháp không phải để cho người mê tín Phật, Bồ-tát hay một cao tăng nào
đó, mà là để mỗi người có thể hoạch đắc trí huệ. Tự mình cải tạo số mệnh
của mình!
Bác Trương suy nghĩ một hồi rồi gục gặc đầu.
Hòa thượng nói tiếp:
– Ông bị chóng mặt, là do 3-4 năm trước ông từng làm tổn hại một ổ chuột con. Có việc này không?
Bác Trương hồi tưởng lại và nói:
– Dạ có, có việc này ạ. Sư phụ! Ngài
quả có đại thần thông! Cách đây 3 năm, một hôm con vào kho chứa đồ và
phát hiện có ổ chuột con mới sinh độ chừng 6-7 con. Đệ tử nhát lắm,
chẳng biết làm sao cho chúng chết, bèn bỏ chúng trong cái lồng, gắng »ức
lắc mạnh. Lắc một hồi lâu, con nghĩ là chúng đã chết liền đem quăng ra
băi rác. Ồ! Việc như thế mà liên quan tới chứng chóng mặt của con sao?
– Đúng vậy, ổ chuột đó không bị ông
lắc chết mà chỉ bị ông làm cho chóng mặt thôi. Nhân nào quả đó. Đây là
nguyên nhân vì sao ông chóng mặt.
Bác Trương lẩm bầm một mình:
– Ngài phán rất đúng. Con từ lúc đó về
sau bắt đầu chóng mặt. May là bầy chuột chưa chết, nếu mà chúng nó chết
rồi thì không biết hậu quả con lãnh còn tới đâu nữa?
– Đúng vậy, sát sinh sẽ làm giảm thọ
mệnh, bằng không thì ngay đời này cũng gặp tai nạn hoạnh ương. Động vật
sở dĩ có thể bị giết, cũng là do kiếp trước nó từng gieo nhân sát sinh
nên đời nay mới bị quả báo như thế.
Phần chúng ta, đời này giết hại chúng
nó tức là đang vay nợ mạng, cứ thế nhân quả tuần hoàn, oan oan tương
báo, không bao giờ hết. Vì vậy mà phàm phu chúng ta cứ luân hồi trong
lục đạo không có ngày ra. Chỉ có liễu giải Phật pháp, tin sâu nhân quả,
ngưng ác hành thiện, thì mới cỏ thể thoát ly biển khổ sinh tử. Thế nào,
từ rày ông còn muốn sát sinh chăng?
Bác Trương đang ngồi sợ đến ngẩn ngơ, Nghe Hòa thượng hỏi, vội đáp:
– Từ rày về sau con chẳng dám sát sinh nữa.
Nói xong ông hoan hỉ mách:
– Bạch Sư phụ, đầu con đột nhiên tỉnh táo rồi, không choáng chút nào cả.
Người chung quanh đều cười.
Bác Trương thắc mắc nói tiếp:
– Nhưng mà, loài chuột hại sâu, cắn
phá đồ vật trong nhà của người, thậm chí truyền bịnh dịch hạch… nếu như
không giết nó, tương lai nó sinh sản lan tràn thì sao?
– Trọn cả tổng thể, từ lớn như vũ trụ
và nhỏ tợ vi trần, bao gồm tất cả chủng loại sinh mệnh… đều có quy luật
vận hành và thời gian tồn tại. Nếu con người có “sinh, lão, bệnh, tử”,
thì vật có “thành, trụ, hoại, không”… cho dù là núi, sông, biển, cả, hoa
cỏ, hạt sương… Chỉ cần “có hình thành, là có hoại diệt!” Thế nhưng,
cách hoại diệt hay “chu trình sinh tử” này tự có quy luật của nó! Nếu
chúng ta coi thường quy luật mặc tình phá hoại theo lý luận và ý thích
của mình, tất nhiên sẽ chiêu lấy ác quả không thể tưởng tượng!
Ví như chúng ta vi những lợi ích trước
mắt, cho phá rừng nổ đá, khiến rừng bị hủy hoại, núi bị sạt lở loài vật
trong rừng bị tàn hại… tất cả việc làm thiếu ý thức này của chúng ta sẽ
dẫn đến địa cầu bị ngập nước, khí hậu đổi thay, lũ lụt xảy ra… Ông không
thấy số lượng cây rừng bị chặt nhiều, động vật bị săn giết thảm nhiều
đến nỗi mất tích hoặc tuyệt diệt. Loài chuột cũng có kẻ thù trong thiên
nhiên như: rắn, mèo, diều hâu, chim ưng, chim ó v.v… Có thể những kẻ thù
thiên nhiên này cũng bị nhân loại chúng ta giết hại ăn thịt hoặc lột da
làm y phục, trang sức. Do vậy mới có câu: “Thiên tai là chính do nhân
họa tạo thành”
Hòa Thượng ngừng một lát rồi nói:
– Tôi bày cho ông một cách có thể diệt trừ nạn chuột, ông muốn thí nghiệm thử không?
Mọi người đều nhìn Hòa thượng chăm chăm, Ngài mỉm cười giải thích:
– Trước tiên phải biết chuột cũng là
loài động vật hữu tình, cũng có mẹ sinh đẻ, dưỡng nuôi. Chúng cũng giống
trâu, ngựa, mèo chó, một số có thể nghe hiểu tiếng người. Khi ông hiểu
rõ đạo lý không sát sinh rồi, ông có thể hằng ngày chuẩn bị những thức
ăn thừa cho nó, đặt ở nơi mà chuột thường ẩn hiện rồi nói nhỏ: ‘‘Bản
thân tôi ngày trước chưa hiểu Phật pháp nên đã giết hại rất nhiều chuột,
bây giờ tôi đã rõ đạo lý, từ nay về sau nhất định chẳng sát sinh nữa.
Tôi sẽ tụng kinh cầu siêu cho loài chuột từng bị tôi giết. Hi vọng chuột
sẽ không cắn phá đồ vật trong nhà người”… Chỉ cần ông thành tâm thành ý
làm như thế, nhất định sẽ thấy kết quả. Thậm chí một ngày kia, chuột sẽ
dời ổ, bỏ đi.
Buổi nói chuyện của Sư phụ đã khiến
chúng tôi mắt tai như đổi mới. Sau đó, phương pháp này lần lượt được thí
nghiệm, kết quả rất tốt. Còn có người trong nhà bị nhiều kiến, họ cũng
áp dụng phương thức này và nói rất linh nghiệm.
Bạn kông tin ư? Thế thi bạn hãy tự thí nghiệm đi!
(Trích Báo Ứng Hiện Đời của Quả Khanh do Hạnh Đoan dịch)
0 Kommentare:
Post a Comment