Người có đại trí huệ thì tuyệt
đối không tham những cảnh giới nhỏ, bởi những ai ham
những cảnh đó tức họ không biết phân biệt chân giả.
Họ lẫn lộn vàng thau, coi thau là vàng ròng, thậm chí pha lê
cũng giống như loài đá vậy. Tại sao vậy? Họ không phân
biệt được đâu là thiệt, đâu là giả.
HT Tuyên Hoá
Vì lẽ gì mà tu hành? Tu hành để
thành Phật. Thành Phật bằng cách nào? Bước đầu là
"chẳng làm điều ác, nguyện làm các việc thiện".
Bước kế tiếp là "chuyên cần tu Giới Ðịnh Huệ, dập
tắt tham sân si". Tiến lên bước nữa "phát tâm Bồ
đề, hành đạo Bồ-tát" . Vì các lẽ ấy, khi chưa thành
Phật, người tu phải chọn con đường sáng sủa quang đãng
mà đi. Chớ nên mưu đồ quanh co, tìm con đường tắt gập
ghềnh, mà bị lạc hướng. Xin hãy lưu ý! Hãy cẩn thận!
Người tu hành chân chánh cứ y
theo pháp mà tu tập, không ngại khổ, không sợ khó, mạnh
dạn dấn thân, tới thẳng Phật quả. Có câu nói như sau:
Mài chầy thép thành kim khâu
Công đức vẹn tự nhiên thành
Dụng công cho đến chỗ tận cùng,
tự nhiên Phật quả thành tựu. Còn như tự khoe mình tài
giỏi, có công đức thì chẳng bao giờ thành Phật được.
Khi nào Ngũ nhãn khai mở, quý vị
sẽ thấy chư Phật mười phương tu hành như thế nào mà
thành Phật quả; quý vị có thể thấy chư Bồ-tát mười
phương tu hành cách nào mà được quả Bồ-tát; quý vị có
thể thấy mười phương A-la-hán đã dụng công ra sao để
tới quả A-la-hán. Trong một thoáng, quý vị nhận được ngay
các cảnh giới đó.
Người có thần thông Ngũ nhãn
chỉ cần thời gian một niệm là đã thông đạt rõ ràng tất
cả lời Phật dạy ghi trong Tam Tạng Giáo Ðiển, cũng như thấu
hết Thực tướng các pháp.
Trong lời nguyện tam quy có những
câu:
- Tự quy y Phật, đương nguyện
chúng sanh, thể giải đại Ðạo, phát vô thượng tâm.
- Tự quy y Pháp, đương nguyện
chúng sanh, thâm nhập Kinh tạng, trí huệ như hải.
- Tự quy y Tăng, đương nguyện
chúng sanh, thống lý đại chúng, nhất thiết vô ngại.
Nếu như có thể "thâm nhập Kinh
tạng, trí huệ như hải", thì lúc đó không chỗ nào là
không thông, không chỗ nào không rõ, không chỗ nào không
biết, không chỗ nào không thấy, đó là lúc khai ngộ triệt
để. Chớ giữ cái nhỏ, để mất cái lớn; chớ tham những
cảnh giới nhỏ nhoi làm che mờ trí huệ Ðại Viên Kính. Theo
lối đó là không thể thâm nhập Kinh tạng, không thể có
trí huệ như hải.
Người có đại trí huệ thì tuyệt
đối không tham những cảnh giới nhỏ, bởi những ai ham
những cảnh đó tức họ không biết phân biệt chân giả.
Họ lẫn lộn vàng thau, coi thau là vàng ròng, thậm chí pha lê
cũng giống như loài đá vậy. Tại sao vậy? Họ không phân
biệt được đâu là thiệt, đâu là giả.
Người tu Ðạo phải có chánh tri
chánh kiến, không đảo lộn phải trái và đen trắng phải
phân minh, chớ không thể lấy mắt cá làm hạt châu, chẳng
thể nhập nhằng che mắt người khác Nếu không vậy là có
tà tri tà kiến, muôn đời không thành Phật.
Như thế nào là chánh tri chánh
kiến? Nói một cách đơn giản, chúng ta phải gạt ba cái độc
là tham sân si, giữ cho thân tâm thanh tịnh, trí huệ sẽ
hiển bày và chiếu sáng, khiến cho sự đen tối của vô minh
tan biến, phiền não được diệt trừ. Tới được cảnh
giới này thì chứng quả, mong quý vị hướng tới mục tiêu
đó tinh tấn tu hành.
0 Kommentare:
Post a Comment