Cung tên chỉ giết hại một súc sanh, tội lỗi này cũng đã
cực trọng rồi. Phật ở trên kinh nói rất hay: “Người chết làm dê, dê chết làm người”,
oan oan tương báo không thể ngừng dứt. Bạn giết hại một súc sanh,
nghiệp báo còn không thể tránh khỏi, nếu bạn giết hại nhiều người đến
như vậy, làm sao tránh khỏi đọa địa ngục? Người thế gian thường nói
“vĩnh kiếp không thể đầu thai”, lời nói này là thật, không phải giả. Tôi
đã nói qua rất nhiều lần, vẫn phải nói rất nhiều lần nữa, tại sao vậy?
Vì các bạn không ghi nhớ, không thể hội được cái ý này.
Thái Thượng Cảm Ứng Thiên (tập 02)
Người giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Giảng tại: Tịnh Tông Học Hội Singapore
Trong “Dịch Kinh” cổ xưa của Trung Quốc nói rõ:
Tích thiện chi gia,
Tất hữu dư khánh;
Tích bất thiện chi gia,
Tất hữu dư ương.
“Tất”
là tất định, là chữ rất khẳng định, cũng chính là nói nhân quả báo ứng
là sự thật nhất định, người thế gian gọi là chân lý. Nếu một người có
thể tu thiện tích đức thì con người này nhất định phát phước, phước báo
tự nhiên sẽ hiện tiền. Nếu như một người tạo tác đều là bất thiện, thì
cho dù gia đình họ, tổ tông cha mẹ của họ có phước báu, họ sanh vào nhà
phú quý, nhưng nhất định họ sẽ thân bại danh liệt, nhà tan cửa nát.
Những sự tích này trong lịch sử cổ đại ghi chép lại rất nhiều. Nếu chúng
ta tỉ mỉ quan sát xã hội bây giờ, không luận ở trong nước, ngoài nước,
bạn đều có thể nhìn thấy. Điều này chứng minh những lời cổ nhân đã nói
là chuẩn xác. Đạo lý của cảm ứng chính là muốn chúng ta nhận thức nhân
duyên quả báo, hiểu rõ nhân duyên quả báo, khẳng định sự thật của nhân
duyên quả báo, làm thành tiêu chuẩn làm người ngay đời này của chúng ta.
Khi đó khởi tâm động niệm, lời nói, tạo tác của chúng ta tự nhiên liền
có thể thu lại, liền có thể ràng buộc, biết hướng đến cái tốt, tránh cái
xấu; biết được đoạn ác tu thiện. Đây gọi là giáo dục, là giáo hóa của
thánh hiền nhân.
Xã
hội đời nay có giáo dục hay không? Có thể nói là không. Quốc gia làm
nhiều trường học đến như vậy, rốt cuộc là vì cái gì? Tôi nhớ lại lúc mới
xuất gia, khi đang quét rác ngoài cửa chùa Lâm Tế ở Viên Sơn (khu vườn
ngoài cửa rất lớn, có rất nhiều cây, mỗi ngày phải đi quét lá cây rụng),
tôi gặp mấy người học sinh đi từ con đường đó lên Viên Sơn chơi, cử chỉ
hành vi của họ không giống người có học. Sau khi xem thấy, tôi rất cảm
thán, nên nói với một vị cùng quét với tôi (chúng tôi, mấy sư huynh đệ
nói chuyện với nhau): “Đáng tiếc, những người này chưa nhận qua sự giáo dục”. Vậy mà người kia nghe được (họ có ba người cùng đi), họ liền quay đầu lại hỏi tôi: “Ông nói chúng tôi chưa nhận qua giáo dục có phải không?”. Tôi nói: “Đúng vậy, không sai! Không giống như người nhận qua giáo dục”. Họ nói: “Chúng tôi là học sinh năm thứ tư của đại học pháp học viện Đài Loan, ông làm sao có thể nói chúng tôi chưa nhận qua giáo dục?”. Họ lý luận với tôi như vậy. Tôi nói: “Tốt
lắm! Các vị nói, các vị đã nhận qua sự giáo dục, tôi hỏi các vị, chữ
“Giáo” giảng giải như thế nào, chữ “Dục” giảng như thế nào và “Giáo dục”
giảng giải như thế nào? Hãy giảng cho tôi nghe”. Họ không thể nói
ra được, thế là uy phong đó của họ liền hạ thấp xuống. Học sinh của bốn
mươi năm trước so với học sinh bây giờ không giống nhau, uy phong của họ
liền xuống thấp, họ hỏi ngược lại tôi, thỉnh giáo với tôi. Tôi liền nói
với họ: “Giáo dục là đạo lý dạy bạn làm người, các vị đã học qua
chưa? Giáo dục cổ xưa của Trung Quốc, từ Hạ, Thương, Châu ba đời, mãi
đến năm cuối đời nhà Thanh, tông chỉ đều không có thay đổi. Trong giáo
dục có ba mục đích:
-
Thứ nhất là dạy bạn quan hệ giữa người và người. Hiếu thuận phụ mẫu,
tôn kính sư trưởng, thương yêu anh em, thân ái bạn bè, dạy bạn những thứ
này.
- Thứ hai là dạy bạn hiểu rõ quan hệ giữa người và đại tự nhiên.
- Thứ ba là dạy bạn hiểu rõ quan hệ giữa con người và trời đất quỷ thần.
Các
bạn đã học qua chưa? Các bạn chưa hề học qua. Đem áp dụng trong đời
sống, giáo dục tiểu học dạy bạn tưới nước, quét đất, ứng đối, các bạn đã
học qua chưa? Vẫn chưa học qua. Tôi xem kiểu dáng này của các bạn thì
biết là các bạn chưa nhận qua giáo dục này”.
Họ hỏi ngược lại tôi: “Bây giờ chúng tôi đang học đại học, vậy được xem là cái gì?”. Tôi nói: “Bạn hỏi được rất hay! Hiện giờ các bạn đang học là tri thức chuyên tập sở.
Tôi gọi tên này, các bạn cảm thấy có đạo lý hay không? Bảng hiệu của
đại học đó phải nên lấy xuống. Cao đẳng tri thức chuyên tập sở là danh
xưng đúng với thực tế, nó không phải là giáo dục đại chúng phổ biến”.
Ngày
nay mọi người đều đã đem giáo dục bỏ quên mất, cho nên xã hội động
loạn, đời sống nhân dân khó khăn, không phải là không có nguyên nhân. Xã
hội chỉ biết truyền thụ khoa học kỹ thuật, đem căn bản giáo dục bỏ mất.
Ngài Thanh Liên đại sư ở trong luận quán Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện
Kinh tiết lục ra ba mục tiêu giáo dục của nhà Phật.
- Thứ nhất, dạy người đoạn ác tu thiện.
- Thứ hai, dạy người chuyển mê thành ngộ.
- Thứ ba, dạy người chuyển Phàm thành Thánh.
Lúc
giảng kinh tôi cũng hay nhắc đến, dạy bạn chuyển ác làm thiện chính là
giúp bạn nhất định không đọa ba đường ác đời này, đời sau bạn vẫn cứ có
thể hưởng phước báo nhân thiên. Đây gọi là giáo dục.
Thứ
hai là chuyển mê thành ngộ. Đây là siêu việt sáu nẻo luân hồi, chứng
Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ Tát, Phật (pháp giới bốn Thánh trong mười pháp
giới). Chuyển mê thành ngộ là đem cảnh giới đời sống của bạn không
ngừng nâng cao hướng lên trên. Đây là giáo dục.
Mục
tiêu cuối cùng là chuyển phàm thành thánh. Đó là siêu việt mười pháp
giới, minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật. Đây là giáo dục.
Chúng
ta nhìn lại xem, xã hội ngày nay dạy cái gì? Dạy bạn khoa học, dạy bạn
những năng lực này. Sau khi bạn học xong những năng lực này thì tạo
nghiệp. Mấy ngày trước có một vị đồng tu ở Âu châu đến nói với tôi, phần
tử tinh anh nhân tài kiệt xuất của xã hội chính là những nhà khoa học.
Những phần tử tinh anh kiệt xuất nhân tài này tạo bom nguyên tử, tạo vũ
khí hạt nhân. Họ thông minh tuyệt đỉnh, tạo ra những thứ này tương lai
giết người, một đầu đạn nguyên tử giết mấy mươi vạn người, mấy trăm vạn
người, nó có thể giết chết nhiều người đến như vậy, quả báo nhất định là
ở địa ngục. Kiệt xuất nhân tài này tương lai họ sẽ đi đến nơi nào vậy?
Đến A Tỳ địa ngục, họ đi rất nhanh. Giáo dục Nho gia Trung Quốc, giáo
dục nhà Phật tuyệt đối không dạy người làm những sự việc này. Bạn xem
trong giới luật của kinh Phật, chế tạo những công cụ để giết hại chúng
sanh đều là trọng tội sát sanh. Ngày xưa tạo ra những thứ công cụ gì? Đó
là cung tên. Cung tên chỉ giết hại một súc sanh, tội lỗi này cũng đã
cực trọng rồi. Phật ở trên kinh nói rất hay: “Người chết làm dê, dê chết làm người”,
oan oan tương báo không thể ngừng dứt. Bạn giết hại một súc sanh,
nghiệp báo còn không thể tránh khỏi, nếu bạn giết hại nhiều người đến
như vậy, làm sao tránh khỏi đọa địa ngục? Người thế gian thường nói
“vĩnh kiếp không thể đầu thai”, lời nói này là thật, không phải giả. Tôi
đã nói qua rất nhiều lần, vẫn phải nói rất nhiều lần nữa, tại sao vậy?
Vì các bạn không ghi nhớ, không thể hội được cái ý này.
Thế
giới vốn dĩ chính là đa nguyên, nếu muốn đem nó biến thành nhất nguyên
thì không thể được. Làm sao biết không thể được? Thân thể này của chúng
ta là tiểu vũ trụ, hoàn cảnh bên ngoài là đại vũ trụ. Đại vũ trụ cùng
tiểu vũ trụ hoàn toàn tương đồng. Đại vũ trụ phức tạp thế nào thì tiểu
vũ trụ này của chúng ta cũng phức tạp thế đó. Nhà Phật nói y báo và
chánh báo là tương đồng. Thân thể chúng ta chính là đa nguyên, con mắt
không phải là lỗ tai, lỗ tai không phải lỗ mũi, lỗ mũi không phải cái
lưỡi, đa nguyên đấy mà, bạn làm sao có thể thống nhất? Nếu nói thân thể
này của tôi cái gì cũng không cần, chỉ cần con mắt, có được hay không?
Không thể được! Vậy bạn mới hiểu được đa nguyên. Chẳng những đa nguyên,
mà bạn còn cảm thấy mỗi cái đều đệ nhất. Mắt là đệ nhất, tai là đệ nhất,
lưỡi cũng là đệ nhất, thảy đều là đệ nhất, không có đệ nhị. Có đệ nhị
thì đánh nhau rồi, nên không có đệ nhị. Từ chỗ này bạn có thể thể hội
được, trong vũ trụ vạn sự, vạn pháp mỗi mỗi đều đệ nhất, không có đệ
nhị. Khi tiếp xúc với các tôn giáo khác, tôi cùng với các vị lãnh đạo
những tôn giáo này thường nói đệ nhất, Ki Tô giáo của bạn đệ nhất, Hồi
giáo cũng đệ nhất, vấn đề của mọi người liền được giải quyết. Kinh Phật
của chúng ta đệ nhất, Thánh kinh của bạn cũng đệ nhất, kinh Cô Ran cũng
đệ nhất, tất cả vấn đề đều hóa giải, mọi người liền có thể cùng hòa
thuận với nhau. Tôi là thật, bạn là giả thì làm sao không đánh nhau?
Đánh đến chết đi sống lại, tạo tác tội nghiệp cực trọng, dẫn đến oan oan
tương báo.
Phật nói mê-ngộ, phàm-thánh chính ở một khoảng mê và ngộ.
Một niệm giác ngộ chính là Phật, là Bồ Tát, là Thánh nhân. Ngộ cái gì?
Ngộ vạn pháp bình đẳng, mỗi cái đều đệ nhất. Các vị xem kinh Hoa Nghiêm,
từ đầu đến cuối có đệ nhị hay không? Tìm không ra, mỗi mỗi đều đệ nhất.
Trong kinh Lăng Nghiêm, các vị cũng đã đọc qua “Nhị Thập Ngũ Viên Thông
Chương”, hai mươi lăm vị Bồ Tát này mỗi vị đều đệ nhất, không có nói vị
nào là đệ nhị. Khi biết được mỗi pháp đều bình đẳng, mỗi cái đều đệ
nhất, chúng ta mới có thể tôn trọng lẫn nhau, tâm tôn trọng người khác,
tâm kính yêu người khác tự nhiên liền sanh ra. Đây mới có thể giải quyết
vấn đề xã hội, có thể mang đến sự an định xã hội, thế giới hòa bình.
Tất cả chúng sanh đều bình đẳng, đều có thể trải qua đời sống hạnh phúc
mỹ mãn. Chúng ta thấy xã hội hiện nay, các cấp lãnh tụ thường nói những
lời này ở trên miệng, thế nhưng kết quả đích thực lại là nhiễu loạn xã
hội, phá hoại hòa bình. Lời nói và việc làm hoàn toàn trái nghịch nhau,
nguyên nhân ở đâu vậy? Thành thật mà nói, chưa nhận qua giáo dục. Thời
đại hiện nay, vấn đề đã phát triển đến giai đoạn cực nghiêm trọng, gọi
là thế giới sắp bị hủy diệt, Ki Tô giáo, Thiên Chúa giáo nói ngày cùng
của thế giới. Ngày cùng ở lúc nào vậy? Là năm nay năm 1999. Chúng ta
cũng xem là rất may mắn gặp được lúc này. Đại tai nạn này có thể hóa
giải hay không? Có thể! Phật nói với chúng ta: “Y báo tùy theo chánh báo chuyển”.
Thiên tai nhân họa là y báo, chánh báo là nhân tâm. Chúng ta cần phải
đoạn ác tu thiện, phá mê khai ngộ, tai nạn này liền được hóa giải.
Thôn
Di Đà của chúng ta duyên vẫn chưa chín muồi. Trước tiên chúng ta xây
dựng niệm Phật đường, xây dựng giảng đường. Tôi ở Singapore giảng kinh
đến nay đã mười hai năm rồi, được Lý Mộc Nguyên cư sĩ nhiệt tâm hộ trì
là điều rất khó được. Trang nghiêm đạo tràng ở Cư sĩ Lâm, các bạn nhìn
xem niệm Phật đường, xem giảng đường, chúng ta tại vì sao phải làm như
vậy? Vì tất cả chúng sanh tiêu tai, tiêu nạn. Chúng ta giảng kinh vì ai?
Vì hư không pháp giới tất cả chúng sanh mà giảng, vì chư Phật Bồ Tát mà
giảng. Tại vì sao chúng ta niệm Phật? Quyết không phải vì cầu cho chính
mình, mà vì tiêu tai giải nạn cho tất cả chúng sanh thế giới này. Vì
chính mình thì công đức rất nhỏ, vì tất cả chúng sanh thì công đức rất
lớn. Trong Phật pháp thường nói “tích công bồi đức”, không phải ở trên
sự tướng mà ở trên tâm. Tâm lượng của bạn lớn, cái gì gọi là tâm lượng
lớn? Niệm niệm vì xã hội, niệm niệm vì chúng sanh thì tâm lượng này lớn.
Niệm niệm vì chính ta, niệm niệm vì gia đình của ta, vì đoàn thể nhỏ
của ta, vì đạo tràng nhỏ của ta thì công đức này nhỏ. Đây chính là y báo
tùy theo chánh báo chuyển mà Phật đã nói.
Chánh
báo là gì? Chánh báo chính là tâm ta. Tất cả vạn pháp duy tâm sở hiện,
duy thức sở biến, cho nên tâm có thể chuyển được cảnh giới, tâm có thể
chuyển được vạn pháp. Học Phật phải từ chỗ nào mà học? Phải học cái tâm
của Phật Bồ Tát, học tri kiến của Phật Bồ Tát, học hành nghi của Phật Bồ
Tát, trong này tối trọng yếu là tâm nguyện. Các Ngài giữ cái tâm gì,
phát cái nguyện gì? Đây là căn bản. Căn bản chính xác rồi thì không có
cái nào là không chính.
Cảm
Ứng Thiên là từ thánh hiền lập tâm phát nguyện, luôn được áp dụng trong
đời sống thường ngày đối nhân, xử thế, tiếp vật. Cổ đức đã nói, công
dụng của nó có thể làm thành nấc thang siêu phàm nhập thánh, là then
chốt để chuyển họa thành phước. Ngày xưa, mỗi một triều đại ở Trung
Quốc, người y theo bài này để tu học rất nhiều, họ được quả báo của cảm
ứng rất thù thắng. Trong Hội Biên đã dẫn những nhân duyên công án này,
bây giờ chúng ta gọi là chuyện xưa. Người phụng hành theo Cảm Ứng Thiên
thì họ có được thiện báo, còn người tạo tác ác nghiệp thì thọ những ác
báo. Sự thâu tập này có thể nói là rất phong phú, chúng ta đã được xem.
Trên thực thế, sự thâu tập những nhân duyên công án này rất là hạn hẹp,
còn sự tích của cảm ứng thì nhiều không kể xiết. Chỉ cần chúng ta tỉ mỉ
quan sát, có rất nhiều công án đều ở chung quanh chúng ta, chúng ta làm
sao có thể không tin tưởng, làm sao có thể không y giáo phụng hành? Ấn
Quang đại sư lấy Cảm Ứng Thiên làm nền tảng tu học Tịnh Độ là rất có đạo
lý. Một người có thể chân chính phụng hành “Cảm Ứng Thiên” và niệm
Phật, phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ thì quyết định có thể nắm chắc vãng
sanh. Nếu như lời nói, việc làm của bạn hoàn toàn trái nghịch với “Cảm
Ứng Thiên” thì bạn niệm Phật không thể vãng sanh. Ấn Tổ cả đời cực lực
đề xướng, đây là trí huệ cao độ, là tâm đại từ đại bi của Ngài. Chúng ta
phải nên biết, phải nên tôn trọng, phải nên cảm ân, phải nên y giáo
phụng hành, đây mới là báo đáp.
Trung
Quốc từ xưa đến nay, phần đông đại chúng trong xã hội đều rất coi trọng
Thái Thượng Cảm Ứng Thiên, người y theo phương pháp này tu học rất
nhiều, cảm ứng đạt được cũng bất khả tư nghì. Cảm Ứng Thiên Hội Biên là
sự hội tập rất nhiều sự tích của cảm ứng, hiển lộ công tích rất lớn. Cổ
nhân khuyên dạy chúng ta, tâm địa con người phải thuần hậu.
Lần
này tôi đến Âu Châu chỉ có bốn ngày, các vị đồng tu cũng không bỏ qua,
muốn tôi dùng thời gian bốn ngày này, đem đại ý của Liễu Phàm Tứ Huấn
giới thiệu cho mọi người. Đạo lý của cảm ứng, vừa mở đầu liền đã nói rõ,
trong “Dịch Kinh” gọi là “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích
bất thiện chi gia, tất hữu dư ương”. Giữ tâm hậu đạo nhất định có hậu
phước; giữ tâm không tốt, cho dù hoàn cảnh trước mắt rất thịnh vượng,
thế nhưng không bao lâu ắt cũng sẽ suy thoái. Lý luận và sự thật này,
xưa nay trong ngoài, chỉ cần chúng ta tỉ mỉ quan sát đều có thể nhìn
thấy, hơn nữa còn thấy được rất rõ ràng. Không luận là cá nhân, không
luận là gia đình, xã đoàn, hoặc giả là quốc gia, sự thịnh vượng đều ở
chỗ tồn tâm hậu đạo, đoạn ác tu thiện.
Cổ
nhân nói, phàm là người minh bạch đạo lý thì phải đem thiên văn tự này
lưu thông rộng khắp. Chúng ta phải nên học tập Ấn Quang đại sư, Ngài ở
ngay trong một đời toàn tâm toàn lực lưu thông bộ sách này. Ngoài ra còn
có Liễu Phàm Tứ Huấn, An Sĩ Toàn Thư. Ba cuốn sách này có số lượng lưu
thông vượt khá xa kinh điển Phật pháp. Ấn Quang đại sư làm như vậy là
dụng ý gì? Chẳng phải là cứu vãn kiếp nạn thế gian hiện tại hay sao?
Kiếp nạn này rất nghiêm trọng, chúng ta cần nhận thức rõ ràng. Kiếp nạn
từ cái gì tạo thành? Từ nhân tâm, nhân hạnh mà ra, tâm hạnh bất thiện
liền tạo thành kiếp nạn. Nhà Phật thường nói: “Y báo tùy theo chánh báo chuyển”.
Y báo là hoàn cảnh sinh hoạt của chúng ta, chánh báo là nhân tâm, là
hành vi. Nhân tâm thiện thì hoàn cảnh đời sống chúng ta liền tốt; lòng
người bất thiện thì hoàn cảnh liền đổi xấu đi. Cho nên, quyển sách này
nhất định phải đọc thuộc, nghĩ sâu, khích lệ phụng hành. Trong cuộc sống
thường ngày, chúng ta khởi tâm động niệm, lời nói hành động, nghĩ xem
cùng với lời giáo huấn của “Cảm Ứng Thiên” có tương ưng hay không? Nếu
tương ưng thì chúng ta có thể nghĩ, có thể nói, có thể làm; không tương
ưng thì không thể được. Cho nên nhất định phải đọc thuộc trước, phải
thường thường tư duy nghĩa lý ở bên trong. Đọc thuộc, nghĩ sâu, nỗ lực
phụng hành thì tiền đồ của bạn là sáng lạn vô hạn.
Tôi
bắt đầu học Phật năm hai mươi sáu tuổi. Rất nhiều bạn đồng tu đều biết,
tôi không có phước báo, cũng không có tuổi thọ. Không chỉ một người, mà
rất nhiều người xem tướng đoán mạng cho tôi đều nói tôi không qua khỏi
tuổi 45. Tôi tin, vì rất nhiều đời trong nhà tôi đều không qua được 45
tuổi. Tôi không có phước báo là do trong đời quá khứ tôi không có tu
phước. May mắn tôi vẫn còn một chút thiện căn, vẫn còn một chút thông
minh trí tuệ đủ để tiếp nhận thiện pháp. Năm đó, lão cư sĩ Chu Kính Vũ
đem Liễu Phàm Tứ Huấn, Cảm Ứng Thiên giới thiệu cho tôi. Sau khi đọc
xong, tôi cảm thụ rất sâu sắc, biết được khuyết điểm của mình liền sửa
đổi tự làm mới. Tôi học nhẫn nhục, học nhường nhịn. Bây giờ vẫn còn một
chút thọ mạng và dường như vẫn còn một chút phước báo. Phước báo này
không phải là của đời trước tu mà do chính đời này đã tu được, thực tế
mà nói, đắc lực ở lời dạy dỗ của Ấn Tổ. Ba loại sách này tôi đều đã
giảng qua rất nhiều. Lần này các vị đồng tu mời tôi giảng lại lần nữa.
Tôi nói, tốt lắm, đây cũng chính là lúc mọi người học Phật công phu
không đắc lực, niệm Phật không thể được công phu thành khối, tham thiền
không thể được thiền định, nghiên giáo không thể được viên giải, nguyên
nhân ở chỗ nào vậy? Chúng ta phải tìm cho ra nguyên nhân này, tiêu trừ
nhân tố đó thì không luận tu học pháp môn nào, công phu liền được đắc
lực.
Hiện
nay thế giới này, mỗi một khu vực đều xảy ra tai nạn nhiều lần, năm sau
nhiều hơn năm trước, lần sau nghiêm trọng hơn lần trước. Chúng ta cần
phải có tâm cảnh giác. Tháng trước, có một vị đồng tu ở Âu Châu đưa đến
ba quyển sách lớn là “Tây Phương Cổ Lão Đích Dự Ngôn”. Tôi dùng thời
gian hai tuần để đọc. Đọc xong, tôi mới thật sự hiểu rõ. Ngày trước
chúng ta cũng có xem qua một số quyển, nhưng là tiết lục ra không hoàn
chỉnh nên không rõ, cũng là do tự mình tu dưỡng không đủ. Bây giờ nhìn
thấy nguyên văn, nhìn thấy toàn bản, chúng ta mới hiểu được. Toàn thế
giới đều biết, Đan Mã Tư là nhà dự ngôn nổi tiếng phương Tây. Con người
này thực tế mà nói cùng Khổng tiên sinh trong Liễu Phàm Tứ Huấn là nhân
vật giống nhau. Ông đối với thay đổi của xã hội tương lai, tình huống
bình loạn tính ra rất chính xác, nhưng không có biện pháp hóa giải.
Trong Liễu Phàm Tứ Huấn, Khổng tiên sinh tính được rất chuẩn xác vận
mạng của Viên Liễu Phàm nhưng cũng không có biện pháp sửa đổi. Viên Liễu
Phàm rất may mắn gặp được Vân Cốc Thiền Sư dạy cho ông, mạng là tự mình
tạo, đương nhiên tự mình có thể sửa. Cải tạo vận mạng, ông đã sửa thành
công. Ở các triều đại của Trung Quốc, người giống như Liễu Phàm tiên
sinh nhiều không thể đếm xuể. Bạn hiểu được đạo lý, hiểu được phương
pháp, thì bạn liền có thể cải tạo vận mệnh, sáng tạo vận mệnh, tiền đồ
của bạn là một mảng sáng lạn. Hiểu được đạo lý này là khó, không phải là
một việc dễ dàng, thấu triệt hiểu rõ phương pháp cũng không phải là dễ.
Cho nên, chúng ta nhất định phải chăm chỉ học tập đạo lý này cho thật
sâu sắc.
Chúng
ta ở Singapore có cơ hội, có thời gian dài giảng đại kinh, những đạo lý
này đều có thể nói rõ cùng các vị. Thế nhưng nghe một lần, hai lần, ba
lần, bạn thật sự có thể hiểu rõ hay không? Điều này chưa hẳn. Một lần,
hai lần, ba lần là chỉ nghe nói mà thôi, tín tâm của bạn đều không thể
kiến lập, huống hồ liễu giải. May mà phân lượng của bộ kinh Hoa Nghiêm
lớn, trước mắt với tiến độ này của chúng ta, tôi dự tính phải giảng đến
mười lăm năm. Nếu như có duyên phận này, trong 15 năm huân tập, tôi tin
người khai ngộ sẽ rất nhiều. Không có thời gian dài đến như vậy thì làm
không được. Không thể trực tiếp ở hiện trường nghe kinh thì bất đắc dĩ
phải cầu lần sau. Bạn nghe băng đĩa, xem VCD, hoặc là từ trên mạng mà mở
xem, đây là bất đắc dĩ mà cầu kỳ thứ. Nếu như mỗi ngày huân tập không
gián đoạn để xây dựng tín tâm cũng cần phải có thời gian từ ba đến năm
năm bạn mới có thể làm được. Người đời nay so với người xưa không giống
nhau. Người xưa tâm họ định, rất thành thật. Tâm người thời nay bao
chao, nông nổi, nếu không có thời gian từ ba đến năm năm thì không thể
xây dựng tín tâm, thậm chí có người phải mất tám năm, mười năm mới thật
sự có thể khai giải, thật sự có thể khế nhập. Chính tôi là một thí dụ
rất tốt. Ngay trong một đời của tôi, tâm địa bình lặng, điểm này so với
người khác thì tôi mạnh hơn được một chút. Tôi không có dục vọng, với
người vô tranh, với đời vô cầu nên tâm địa tương đối bình lặng. Điều này
đối với sự tu học có sự trợ giúp rất lớn. Nếu như tâm bạn không bình,
tâm địa bạn nông nổi, dục vọng rất nhiều, muốn tranh lấy danh văn lợi
dưỡng, tham muốn năm dục sáu trần, đây là chướng ngại lớn nhất của sự tu
hành. Những thứ này tạo tội nghiệp, nên công phu của bạn không có lực,
đạo lý ở ngay chỗ này.
Một
người tu hành, một người được phước; một nhà tu hành, một nhà được
phước; một khu vực tu hành, thì khu vực đó tránh khỏi được tất cả tai
nạn. Singapore không lớn, chúng ta ở nơi này giảng kinh trước sau cũng
đã mười hai năm rồi. Vì sao các nơi khác cũng dùng mười mấy năm, thời
gian giống nhau mà không có hiệu quả? Nơi này chúng ta xem thấy có một
ít hiệu quả, nguyên nhân là giáo dục của Singapore không giống giáo dục
của những nơi khác. Con người nơi đây thành thật, giữ phép tắc, rất quy
củ. Sau khi nghe Phật pháp rồi, họ chăm chỉ suy nghĩ, họ biết đi làm, họ
cảm thấy đây là việc tốt nên chăm chỉ làm. Khi nhiều người cùng làm thì
liền hình thành một tập tục. Một quốc gia nhỏ như vậy mà có thể nhận
được sự tôn kính của người khắp thế giới, tự nhiên có đạo lý của nó, có
thể thấy được đạo lý vẫn phải quy kết ở giáo dục.
Tôi
nghe người khác nói với tôi, Lý Quang Diệu tiên sinh đã từng nhận qua
giáo dục Anh ngữ, nếu như ông nhận qua giáo dục Hoa ngữ thì quản lý của
Singapore so với bây giờ phải tốt hơn gấp mấy lần. Đây là trí huệ chân
thật, là người tái lai, không phải phàm phu.
Giáo
dục Hoa ngữ dạy người điều gì, chúng ta nên hiểu rõ. Trung Quốc từ Hạ,
Thương, Châu ba đời, mãi đến cuối đời nhà Thanh, tông chỉ giáo dục không
hề cải biến. Tông chỉ là ba việc:
- Thứ nhất, dạy bạn hiểu rõ quan hệ giữa người và người, bạn phải nên làm người như thế nào.
- Thứ hai, dạy bạn quan hệ giữa con người với hoàn cảnh tự nhiên.
- Thứ ba, dạy bạn hiểu rõ quan hệ giữa con người và thiên địa quỷ thần.
Bạn
có thể thông đạt tường tận thì bạn chính là thánh nhân. Giáo dục của
nhà Phật cũng là ba sự việc này. Nhà Phật cho dù là Tiểu thừa hay Đại
thừa, cho dù là tông phái nào, tông chỉ của giáo dục cũng là ba điều.
- Điều thứ nhất là chuyển ác làm thiện, trong ngũ thừa Phật pháp là nhân thiên thừa, bạn không thể đọa vào ba đường ác.
- Điều
thứ hai là chuyển mê thành ngộ, bạn liền có thể siêu việt sáu cõi luân
hồi, siêu việt ngoài ba cõi, làm A La Hán, Bích Chi Phật, Bồ Tát, Phật
(Phật ở trong thập pháp giới).
- Điều thứ ba là chuyển phàm thành Thánh, đó chính là siêu việt mười pháp giới, trên kinh Hoa Nghiêm đã nói là Pháp Thân Đại Sĩ.
Nếu
chúng ta không nắm được cương lĩnh đối với giáo dục, bạn học là học
những gì? Bạn thật sự minh bạch, thật sự hiểu rõ, thì mới biết được tri
ân báo ân. Người thế gian họ không biết được ân, họ báo cái ân gì? Tri
ân báo ân, ở trong Đại thừa Phật pháp là khóa trình mà nhị địa Bồ Tát
cần phải tu, các vị thử nghĩ xem, địa vị này cao bao nhiêu? Hàng nhị địa
Bồ Tát tu học tổng cộng có tám khoa mục, đây là một trong số đó. Mỗi
niệm không quên “Hiếu dưỡng phụ mẫu, phụng sự sư trưởng”, hai câu này là
căn bản. Sau đó, từ chỗ này phát dương quang đại, hiếu thuận tất cả
chúng sanh, phụng sự tất cả chúng sanh. Kinh Phạm Võng là Giới kinh,
trong kinh đã nói: “Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta”. Đây
là đem tâm báo ân phát huy đến cực điểm. Chúng ta ngày nay tiếp xúc với
rất nhiều tôn giáo khác nhau, tiếp xúc với rất nhiều chủng tộc khác
nhau, dùng lòng thương yêu chân thành vô điều kiện, vô tư bố thí cúng
dường. Có rất nhiều người cảm thấy rất kỳ lạ, họ đến hỏi tôi: “Thưa pháp sư! Vì sao Ngài phải làm như vậy?”. Tôi nói: “Đây
là chúng ta thực hiện lời dạy bảo của Phật trong kinh Hoa Nghiêm. Chúng
ta hiểu rõ đạo lý này, biết được hư không pháp giới tất cả chúng sanh
chính là pháp thân thanh tịnh của chính mình, vậy thì làm sao có thể
không ái hộ, làm sao có thể không chiếu cố, làm sao có thể không cúng
dường?”. Nếu mọi người đều hiểu rõ được đạo lý, đều biết cách làm
như vậy thì thiên tai nhân họa sẽ không còn nữa. Đây chính là Phật pháp,
thế gian có mấy người thật sự hiểu được?
Chúng
ta đã học được những lời dạy bảo này, nhất định phải đem nó biến thành
đời sống, biến thành tư tưởng, biến thành hành vi của chúng ta, thì
chúng ta mới có thể đạt được thọ dụng chân thật. Cho nên, Cảm Ứng Thiên
không thể không chăm chỉ nỗ lực tu học. “Hội biên” những cố sự nhân
duyên công án thâu tập được rất là phong phú, chúng ta không thể giới
thiệu từng việc, vì như vậy thời gian sẽ rất dài. Tôi ở chỗ này nhắc nhở
các vị đồng tu, phải chăm chỉ nỗ lực đọc tụng, thọ trì, tự cầu đa
phước.
Tốt rồi, hôm nay thời gian đã hết, chúng ta chỉ giảng đến đây thôi.
A Di Đà Phật!
Thái Thượng Cảm Ứng Thiên (tập 02)
Người giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không
Giảng tại: Tịnh Tông Học Hội Singapore
Thời gian: 1999
Cẩn dịch: Viên Đạt cư sĩ, Vọng Tây cư sĩ
Biên tập: Phật tử Diệu Hương
0 Kommentare:
Post a Comment