Tâm phiền não của chúng sanh thì nhiều
đến vô lượng vô biên, nhưng nên biết rằng nó giống như các ảo ảnh trông
thấy khi bị ánh mặt trời làm hoa mắt (dương diễm) vậy. Chúng sanh điên
điên đảo đảo "lấy thẳng làm cong, lấy cong làm thẳng; lấy đen làm
trắng, lấy trắng làm đen; lấy thiện làm ác, lấy ác làm thiện" dù giáo
hóa thế nào đi nữa thì cũng vẫn cứ chứng nào tật nấy, chướng ngại chồng
chất..."
Hoà Thượng Tuyên Hoá
Ðức Phật thấy chúng sanh chịu đựng bốn
nỗi khổ to lớn là sanh, già, bệnh, chết, nên Ngài bèn phát tâm xuất gia tu
hành, tìm cách giải quyết vấn đề ấy. Trong sự vô minh của chúng ta, phiền
não bất giác xuất hiện, khi thì bộc lộ qua sắc tướng, lúc lại tiềm tàng
trong tâm trí, và cũng có khi vô minh dấy khởi nên cái gì cũng không biết
cả. Hễ vô minh vừa tác oai tác quái là mình trở nên hồ đồ ngay, cho nên
phiền não chính là nhân duyên cản trở việc tu Ðạo, là chướng ngại vật
trên đường Ðạo.
Song le, chẳng thể không có phiền não!
Vì sao? Bởi "phiền não tức là Bồ-đề." Nếu biết vận dụng thì phiền
não chính là Bồ-đề, nếu không biết vận dụng thì Bồ-đề biến thành phiền
não! Bồ-đề ví như nước và phiền não ví như băng vậy; nước chính là
băng, băng chính là nước. Nước và băng vốn cùng một thể chứ chẳng phải
là hai thứ khác biệt nhau. Khi giá lạnh thì nước đông lại thành băng và
lúc nóng bức thì băng tan thành nước. Vậy, nói một cách khác thì khi có
phiền não tức là "nước đóng thành băng," và lúc không phiền não
tức là "băng tan thành nước;" lý này rất dễ hiểu. Lại nữa, có
phiền não thì có "băng" phiền não - vô minh, và không có
phiền não thì có "nước" Bồ-đề - trí huệ. Về điểm này,
các bạn hãy thiết thực nhớ lấy, ghi khắc vào lòng! Chúng ta tu Ðạo, chớ nên
tu tới tám vạn đại kiếp mà cái phiền não này vẫn cứ tồn tại. Ngày ngày
"ăn" phiền não mà sống, nếu không "ăn" phiền não thì chết
đói, bởi như thế thì thật là rất đáng thương!
Bệnh tật của chúng ta là từ đâu mà ra?
Chính là từ ba cái độc tham, sân, si! Nếu con người không có ba thứ độc
này thì bệnh tật gì cũng không có cả. Giới, Ðịnh, Huệ trong Phật Pháp
chính là phương thuốc đặc hiệu để trị căn bệnh "tham, sân, si."
Thuốc này hiệu nghiệm như thần, "thuốc đến, bệnh đi," nên nói:
Tâm thanh, thủy hiện nguyệt,
Ý định, thiên vô vân.
(Tâm lắng, nước hiện trăng,
Ý dừng, trời không mây.)
Ðó là thứ cảnh giới không còn phiền
não.
Có câu:
Tâm chỉ niệm tuyệt: chân phú quý,
Tư dục đoạn tận: chân phước điền.
(Tâm dừng, niệm dứt: giàu sang thực,
Tư dục hết sạch là ruộng phước.)
Tâm vọng tưởng dừng hẳn, ý niệm phan
duyên không còn, đó đúng là giàu sang thật sự. Nói tóm lại, không tham tức
là giàu sang. Vì sao người ta tham lam? Vì họ không "tri túc," nên
cảm thấy thiếu thốn, chưa đầy đủ! Không có tư dục chính là ruộng phước,
nếu dứt bỏ được mọi ham muốn ích kỷ thì đúng là ruộng phước thật sự.
Các bạn hãy đặc biệt lưu ý:
Tâm bình: bách nạn tán,
Ý định: vạn sự kiết.
(Tâm bình lặng, trăm nạn tiêu tan,
Ý an định, muôn sự được kiết
tường.)
Câu danh ngôn trên đây rất chí lý và
vô cùng hữu ích, đáng cho mọi người lấy làm khuôn vàng thước ngọc.
"Phiền não" là gì? Là
"phiền thân não tâm," không được thanh thản, tự tại.
"Ưu" là gì? Ưu có nghĩa là
"ưu sầu khổ não," buồn rầu, không vui.
"Hoạnh" là gì? Hoạnh tức là
"phi tai hoạnh họa," có nghĩa là tai bay vạ gởi, bất ngờ xảy ra
chuyện không may.
Những sự việc này ràng buộc hoặc bức
bách các bạn khiến cho các bạn như bị khóa chặt bởi cái "khóa vô
minh," bị trói chằng chịt bởi sợi dây phiền não, hoặc có cảm giác nghẹt
thở như bị tảng đá lớn đè lên người vậy. Chính vì muốn cho hết thảy
chúng sanh dứt bỏ mọi phiền não để đạt sự an vui và xa lìa mọi bức bách
hầu đạt sự giải thoát, nên Ðức Phật mới khuyên tất cả chúng sanh nên phát
tâm Bồ-đề rộng lớn và tu học công đức cùng đạo hạnh của Phật. Do đó,
tất cả chúng sanh chúng ta nên vâng lời Ðức Phật, tin tưởng Ðức Phật, và
càng nên y giáo phụng hành hơn nữa!
Tâm phiền não của chúng sanh thì nhiều
đến vô lượng vô biên, nhưng nên biết rằng nó giống như các ảo ảnh trông
thấy khi bị ánh mặt trời làm hoa mắt (dương diễm) vậy. Chúng sanh điên
điên đảo đảo "lấy thẳng làm cong, lấy cong làm thẳng; lấy đen làm
trắng, lấy trắng làm đen; lấy thiện làm ác, lấy ác làm thiện" dù giáo
hóa thế nào đi nữa thì cũng vẫn cứ chứng nào tật nấy, chướng ngại chồng
chất. Nếu nêu ra khuyết điểm của họ, thì chẳng những họ không vui, không
chịu sửa sai, không phục thiện, mà còn tìm cách che đậy, biện hộ cho những
lỗi lầm của họ, và thậm chí còn nổi đại vô minh, sanh đại phiền não nữa.
Chư Bồ Tát trông thấy những chúng sanh như thế thì khởi lòng từ bi thương
xót, tận tình dạy bảo, năm lần bảy lượt căn dặn họ đừng nên nói chuyện
thị phi, đừng nên sanh phiền não; và còn cho biết rằng nếu họ không nổi
nóng, không đố kỵ, không chướng ngại kẻ khác, thì họ sẽ vượt khỏi bể
khổ.
Thân người là giả tạm, đừng xem cái
"túi da" hôi hám này như báu vật rồi cứ lo nâng niu, chăm sóc, sợ
"nó" cực khổ, vất vả. Các bạn muốn cho "nó" được sung
sướng, an nhàn, nhưng "nó" lại luôn luôn gây thêm rắc rối, phiền
lụy cho các bạn!
HT Tuyên Hoá
(Giảng ngày 03 tháng 5 năm 1983)
0 Kommentare:
Post a Comment