Chúng ta sinh hoạt 
                              hàng ngày rất dễ bị phạm đến giới luật. Vì chúng 
                              ta ngu si, nghiệp chướng nặng nề nên mỗi ngày hoặc 
                              nhiều hoặc ít, hoặc nặng hoặc nhẹ đều có vi phạm 
                              giới luật đã thọ. Vì thế mỗi người cần phải hết 
                              sức cẩn thận, luôn xét lại lời nói, cử chỉ và hành 
                              động của chúng ta. Trong từng phút từng giây và 
                              từng ý nghĩ của chính mình, thường sinh tâm hổ 
                              thẹn và sám hối, chúng ta mới có thể diệt trừ tội 
                              lỗi, tâm trở nên trong sạch...
Đại Sư Liên Trì 
Đức Phật lúc sắp 
                              Niết Bàn dặn dò đệ tử sau khi Ngài nhập Niết Bàn 
                              cần lấy giới làm thầy, chính là cần đệ tử mình nơi 
                              mọi cử chỉ hành vi trong sinh hoạt hàng ngày 
                              thường, đâu đâu cũng phải lưu tâm cẩn thận. Tùy 
                              thời quán chiếu lời nói và hành động chính mình, 
                              có trái phạm vào giời luật của Phật hay không. 
                              Luôn kiểm điểm lỗi mình, ngày ngày phải sám hối 
                              tội lỗi. Có được giới hạnh, tự nhiên sinh ra định 
                              lực, không đến nỗi theo duyên lưu chuyển, hoặc bị 
                              ảnh hưởng trần cảnh bên ngoài. Phải có định lực 
                              mới phát sinh trí tuệ, có thể phân biệt rõ ràng 
                              phải trái thiện ác.
Giới chính mình 
                              không phải giới người khác.
Người học Phật phải 
                              nhớ rằng, giới là để răn nhắc cho mình. Dùng 
                              giới luật để sửa đổi các thứ tham sân si không 
                              đúng của chính mình, không phải lấy giới để răn 
                              dạy người khác hay để phê bình người khác phạm 
                              giới, hoặc chỉ trích họ không đúng như pháp. 
                              Áp dụng giới luật để sửa đổi hành vi sai quấy của 
                              mình, để ngày càng gần với Thành đạo. Nếu đem giới 
                              luật để dạy hay chỉ trích người khác, trong vô 
                              hình đã tạo thêm khẩu nghiệp, tăng trưởng ngã mạn. 
                              Đối với sự tu hành mình không có thêm lợi ích, lại 
                              còn tạo thành nhiều thứ chướng ngại.
Giới gốc Vô Thượng Bồ Đề
Kinh Hoa Nghiêm nói:
                              ”Giới là gốc Vô thượng Bồ Đề”. Giữ 
                              một phần giới luật được một phần thanh tịnh, thành 
                              tựu một phần đạo nghiệp; giữ mười phần giới luật 
                              được mười phần thanh tịnh, thành tựu mười phần đạo 
                              nghiệp.
Căn bản của việc học Phật
Căn bản của việc 
                              học Phật chính là Giới, Định, Tuệ. Kinh Lăng 
                              Nghiêm viết: ”Nhiếp tâm làm giới, nhân giới 
                              sinh định, nhân định phát tuệ. Đó gọi là Tam Vô 
                              Lậu học”. Vì thế, người học Phật cần phải khéo 
                              léo ở nơi Tam vô lậu học mà hạ thủ công phu.
Tam vô lậu học
Làm sao trong cảnh 
                              đời ô trược này tâm không bị ngoại cảnh chuyển? 
                              Như như bất động mà lại chuyển lại ngoại cảnh? 
                              Hóa phiền não làm Bồ Đề, hóa lửa đỏ làm sen hồng! 
                              Đây phải cần công phu, phải cần Giới Định Tuệ nơi 
                              Tam vô lậu học.
Nền tảng của sự tu hành
Giới luật là nên 
                              tảng của đời sống tu hành. Như nhà lầu nhiều tầng 
                              nhưng móng không chắc, lại xây cao thì về sau bất 
                              cứ sự chống đỡ nào cũng là uổng công vô ích, không 
                              sao chánh khỏi sụp đổ. Vì thế, Phật dạy chúng ta 
                              phải lấy “giới làm thầy” Tùy lúc, tùy nơi 
                              xem xét lại thân tâm để kiểm khảo lời nói và cử 
                              chỉ, hành động của chính mình. Hãy nhớ thôi thúc 
                              và tu sửa hành vi của mình cho được ngay thật, mới 
                              xứng đáng là đệ tử của Phật
Trì giới
Khi niệm Phật mà 
                              tâm tư tán loạn, vọng tưởng tới tấp, tâm không 
                              được tỉnh sáng, là do không giữ đúng giới luật, 
                              sinh hoạt hàng ngày thường hay phạm giới. Phải 
                              biết có giới mới có định, có định mới có tuệ. 
                              Trong tam vô lậu học, giới được dùng làm cơ sở ban 
                              đầu. Giới luật là căn bản của tất cả người tu 
                              người tu hành. Không có giới luật, sự nghiệp tu 
                              hành không thể thành tựu. Vì thế, chúng ta 
                              phải khéo léo lấy giới làm Thầy. Đem giới luật của 
                              Phật làm mực thước và khuôn mẫu cho sự hành trì 
                              trong sinh hoạt của chúng ta.
Thường sinh tâm hổ thẹn và sám hối
Chúng ta sinh hoạt 
                              hàng ngày rất dễ bị phạm đến giới luật. Vì chúng 
                              ta ngu si, nghiệp chướng nặng nề nên mỗi ngày hoặc 
                              nhiều hoặc ít, hoặc nặng hoặc nhẹ đều có vi phạm 
                              giới luật đã thọ. Vì thế mỗi người cần phải hết 
                              sức cẩn thận, luôn xét lại lời nói, cử chỉ và hành 
                              động của chúng ta. Trong từng phút từng giây và 
                              từng ý nghĩ của chính mình, thường sinh tâm hổ 
                              thẹn và sám hối, chúng ta mới có thể diệt trừ tội 
                              lỗi, tâm trở nên trong sạch.
Hữu lậu
Hữu là có, lậu là 
                              phiền não làm cho chúng sinh rơi vào ba đường ác. 
                              Hữu lậu là pháp phiền não làm cho chúng sinh rơi 
                              vào ba đường ác.
Điều mà người học 
                              Phật rất sợ chính là hữu lậu. Việc làm nhọc nhằn, 
                              khổ sở, tổn hao mồ hôi và máu huyết cũng không dễ 
                              dàng tích lũy được công đức và phước báu. Nhưng 
                              vì tham, sân, si và vô minh nghiệp chướng của 
                              chính mình, nên trong sinh hoạt ngày thường, không 
                              cẩn thận đã phạm vào giới luật. Vì vậy, tất cả 
                              công đức và phước báu đã phạm vào giới luật. Vì 
                              vậy, tất cả công đức và phước báu đã tạo theo đó 
                              mà mất hết.
Phạm giới thành hữu lậu
Người phạm giới là 
                              hữu lậu, giữ giới là vô lậu. Giới luật chính là 
                              nhân quả. Dù bất cứ lý do gì, khi đã phạm vào giới 
                              luật chính đã phạm vào nhân quả. Nhất định sẽ có 
                              quả báo không tốt. Vì thế, khi học Phật, chúng ta 
                              nhất định phải khéo léo; khi tu hành phải hết sức 
                              cẩn thận. Thường luôn quán chiếu và xét lại chính 
                              mình. Khéo léo tuân theo giới luật để hạ thủ công 
                              phu, đừng để phước báu tu hành nhọc nhằn khổ sở 
                              biến thành công đức hữu lậu.
Kiểm nghiệm lại lỗi lầm
Thân thể chúng ta 
                              sinh ra bệnh tật, trong sinh hoạt luôn gặp phải 
                              trắc trở hoặc có lúc công việc không được hài lòng. 
                              Khi sự việc không như ý phát sinh, kẻ ngu chỉ biết 
                              than thân trách phận, oán trời đất, trách cứ người 
                              khác, mượn cớ này nọ để che đậy sai sót của mình. 
                              Song người có chí cho rằng nhất định mình có sai 
                              lầm việc gì, nhất định đã vi phạm giới luật, đã vi 
                              phạm vào nhân quả, mới có sự báo ứng không tốt này. 
                              Phải mau kiểm điểm lại lỗi lầm, xét lại mình và 
                              thành tâm sám hối, nguyện không phạm nữa.
Giới luật
Thời mạt pháp, 
                              người tu pháp môn niệm Phật rất nhiều, nhưng người 
                              thành tựu hạnh nguyện lại rất ít. Then chốt quan 
                              trọng ở đây là do không cẩn thận giữ gìn giới 
                              luật đã thọ. Nếu hay giữ giới, cẩn thận lời nói và 
                              hành động, nghiêm khắc kiềm chế sự buông lung 
                              chính mình thì tất cả công đức đã có sẽ không tan 
                              mất, đạo nghiệp tự nhiên thành tựu. Nếu không giữ 
                              giới, không có kỷ luật nghiêm túc, muốn làm gì thì 
                              làm, thì tất cả công đức đã tạo sẽ tan mất hết, 
                              đạo nghiệp làm sao có thể thành tựu được?
Giới luật là căn bản
Thời chánh pháp khi 
                              Phật còn tại thế, Thánh Hiền lúc ấy phước huệ đều 
                              vượt xa bọn phàm phu chúng ta trong thời mạt pháp 
                              này. Phật dạy: ”Trì giới mới có thể thành đạo 
                              nghiệp”. Như đây có thể biết, giới luật là căn 
                              bản của tất cả giáo Pháp Phật dạy. Không có giới 
                              luật mà tu hành cũng như xây lầu trong hư không, 
                              hết sức nguy hiểm bởi sẽ có ngày sụp đổ.
Cố gắng giữ gìn giới luật
Chúng ta là những 
                              chúng sinh sinh vào thời mạt pháp. Nhắc đến giới 
                              luật, chúng ta không có chút tư cách gì để nói. 
                              Chúng ta từ sớm đến chiều hoặc nhiều hay ít, nặng 
                              hay nhẹ, do cố ý hay vô tình, đều có phạm đến giới 
                              luật đã thọ. Phải ôm lòng hổ thẹn và thành tâm sám 
                              hối, đem khả năng để trì giới, xa lìa cảnh trần 
                              ngũ dục mê hoặc bên ngoài. Cần phải thanh tịnh đời 
                              sống sinh hoạt của chúng ta. Thường xuyên quán 
                              chiếu và xét lại bản thân, đem giới luật làm tiêu 
                              chuẩn để áp dụng cho đời sống. Bởi khi đã phạm 
                              giới, tội lỗi ta sẽ nhận chịu. Ngược lại, công đức 
                              trì giới thù thắng sẽ thừa hưởng. Cho nên, trì một 
                              phần giới luật được một phần lợi ích, trì mười 
                              phần giới luật được mười phần lợi ích. Chúng ta hổ 
                              thẹn vì tự mình căn cơ thấp kém, chưa thể trì giới 
                              được viên mãn, nên phải thành thật khẩn thiết sám 
                              hối, dốc hết tâm ý niệm Phật cầu thần lực của Phật 
                              và Bồ Tát gia hộ, để mong với giới luật có phương 
                              hướng thực tế và khả năng trì giới được viên mãn.
Siêng năng hành pháp lễ Phật sám hối
Khi đã phạm giới, 
                              nhất định phải có tội và sẽ gánh lấy quả báo xấu. 
                              Phương pháp cứu tội duy nhất chính là hết lòng 
                              chân thật bày tỏ lỗi lầm và thành tâm sám hối. 
                              Phải thống thiết tỉnh xét lại mình, nguyện không 
                              phạm lại nữa. Chúng ta cần phải mỗi ngày, ở trước 
                              tượng Phật và Bồ Tát, siêng năng lễ lạy và sám hối. 
                              Dùng sức mạnh của sám hối để tiêu diệt lỗi lầm sai 
                              phạm của chúng ta.
Sửa đổi thói quen xấu
Học Phật chính là 
                              sửa đổi thói quen xấu. Sửa đổi thói quen không tốt 
                              của chính mình từ trước đến nay. Phần lớn thói 
                              quen của con người đều không lìa khỏi ba độc tham, 
                              sân, si.
Như pháp sám hối
Ý nghĩa sám hối 
                              chính là bày tỏ lỗi của chính mình, nguyện không 
                              bao giờ tái phạm lại. Nếu chỉ có một lỗi đó mà 
                              phạm đi phạm lại mà sám hối hoài, thì nơi sự tu 
                              tập của chính mình một điểm sửa đổi cũng không có. 
                              Đây không chấp nhận được là chân chánh như pháp 
                              sám hối.
Học Phật chính 
                              là sửa đổi thói quen xấu.
Hoà thượng Hư Vân 
                              Thường dạy chúng ta rằng: ”Học Phật chính là 
                              sửa đổi thói quen xấu. Nếu chúng ta có thể sửa đổi 
                              một phần thói quen xấu thì tự nhiên sẽ thành tựu 
                              một phần đạo nghiệp, có thể sửa đổi mười phần thói 
                              quen xấu liền có thể thành tựu mười phần đạo 
                              nghiệp. Do đó, người học Phật cần phải lo sửa đổi 
                              phần nhiều khuyết điểm và thói quen xấu của mình 
                              để ngày một tốt hơn”.
Sám hối
Cuộc sống hàng ngày, 
                              chúng ta luôn tạo bốn tội; sát sinh, trộm cắp, tà 
                              dâm, nói dối. Không những chỉ trong lời nói, hành 
                              động, cử chỉ, thậm chí đến cả khởi tâm động niệm 
                              không biết đã phạm bao nhiêu tội lỗi. Vì thế, kinh 
                              Địa Tạng nói rằng:”Chúng sinh trong cõi Nam 
                              Diêm phù đề, khởi tâm động niệm đều là tạo nghiệp 
                              tội lỗi”. Lại còn nói rằng: ”Nghiệp lớn có 
                              thể ngang bằng núi Tu Di, có thể rộng lớn như biển, 
                              hay làm chướng Thánh đạo”. Đã biết ta và người 
                              có đầy đủ nghiệp chướng phàm phu, vậy chúng ta mỗi 
                              ngày cần phải sám hối. Dùng sức mạnh sám hối để 
                              tiêu trừ cho sạch nghiệp chướng nhiều như cát sông 
                              Hằng mà chúng ta đã tạo ra.
Tội từ tâm khởi, đem tâm sám hối
Tội từ tâm khởi, 
                              phải đem tâm sám hối. Sám hối nhất định phải từ 
                              chỗ sâu kín trong tâm, thành thật phát tâm hổ thẹn. 
                              Sám hối lỗi lầm của mình xong thề không tái phạm. 
                              Đây mới là chân chánh như pháp sám hối.
Lễ lạy 88 vị Phật
Phương pháp sám hối 
                              hay nhất chính là lễ lạy 88 vị Phật. Dùng phương 
                              pháp lễ lạy này để tiêu trừ nghiệp chướng từ nhiều 
                              đời trước. Trong lúc lạy Phật sám hối, vì đã có 
                              thệ nguyện của Chư Phật nên có thể giúp chúng ta 
                              tiêu trừ tội lỗi, tẩy trừ bốn trọng tội và Ngũ 
                              nghịch.
Lễ Phật sám hối
Trong quá trình lễ 
                              Phật sám hối, thân lễ Phật, miệng niệm Phật, ý 
                              tưởng đến Phật, nên ba nghiệp thân, khẩu, ý, thanh 
                              tịnh, sẽ được chư Phật theo ý bổn nguyện mà thêm 
                              sức gia bị. Như đây sám hối, tội lỗi tiêu trừ 
                              không thể nghĩ bàn, công đức đạt được cũng không 
                              thể nghĩ bàn.
Trích: 
                                Liên Trì Cảnh Sách
Việt dịch:
                                Thích Quảng Ánh





0 Kommentare:
Post a Comment