"Không
thành thật, cứ muốn chiếm lợi thế, muốn lợi lộc cho riêng mình - đó đều
là những hành vi nhơ bẩn. Do đó, nếu quý vị không có những hành vi nhơ
bẩn, thiếu tư cách, tất quý vị sẽ không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và cũng không nói dối..."
Bài giảng của: HT.Tuyên Hóa
Tu
đạo, chúng ta chớ nên tu đi tu lại mà vẫn cứ luẩn quẩn trong vòng danh
lợi, vẫn còn phân chia nhân ngã, bàn luận thị phi, hoặc mưu cầu quyền
lực - bởi như thế là hoàn toàn sai lầm!
Đón
mừng năm mới, chúng ta hãy lập thệ. nguyện rộng lớn - cương quyết "sửa
sai, hướng thiện". Muốn sửa đổi tâm tánh để trở thành con người mới,
chúng ta phải làm thế nào? Chúng ta cần phải:
Chư ác mạc tác,
Chúng thiện phụng hành,
Tự tịnh kỳ ý,
Thị chư Phật giáo.
(Chớ làm các việc ác,
Chăm làm những điều lành,
Tự thanh lọc tâm ý,
Ấy là lời Phật dạy!)
"Tự
tịnh kỳ ý" có nghĩa là trừ bỏ các thói hư tật xấu, các khuyết điểm "nội
tại" của quý vị. Nếu không trừ bỏ chúng thì quý vị sẽ lại tranh, lại tham, lại cầu, lại ích kỷ, lại tự lợi, và lại nói dối nữa!
Ðặc
biệt là về thói nói dối - quý vị có thể phạm lỗi nói dối qua từng hành
động, từng cử chỉ trong nếp sinh hoạt hằng ngày của mình.
Chẳng
hạn quý vị phạm một lỗi lầm nào đó, nhưng thay vì tự nhận lỗi thì quý vị
lại đổ lỗi cho người khác - vu oan kẻ khác tức là nói dối vậy!
Không
thành thật, cứ muốn chiếm lợi thế, muốn lợi lộc cho riêng mình - đó đều
là những hành vi nhơ bẩn. Do đó, nếu quý vị không có những hành vi nhơ
bẩn, thiếu tư cách, tất quý vị sẽ không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và cũng không nói dối.
Riêng những người xuất gia, nếu quý vị nói dối thì chắc chắn sẽ bị đọa địa ngục Vô Gián, vô phương giải cứu!
Ðó là
do quý vị đã lừa người lừa mình, lừa chư Phật và chư Bồ Tát; quý vị đã
"trợn tròn mắt, nói năng ngang ngược" - đó là những điều không thể chấp
nhận được!
Có thể
là quý vị không nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề; song, đến khi
đọa địa ngục dù quý vị có hối hận thì cũng đã muộn rồi!
Do đó,
người xuất gia một khi đã thọ Giới-luật rồi thì dù thế nào đi nữa cũng
không được nói dối, Không được đổ lỗi cho người khác để chạy tội, không
được chối cãi hoặc không chịu nhận lỗi.
Quý vị
nên thành thật và thực sự tu hành, và hãy tu hành với chẳng chút tham
cầu. Như thế, một khi quý vị đã gột rửa nội tâm sạch sẽ rồi, thì trí
huệ, Ngũ Nhãn và Lục Thông của quý vị sẽ tự nhiên xuất hiện.
Quý vị
không chịu gạn lọc tâm mình cho trong sạch mà lại muốn đạt được Ngũ
Nhãn, Lục Thông ư? Quý vị sẽ không đạt được một phép thần thông hoặc một
chút trí huệ nào cả! Quý vị sẽ không hiểu được điều gì cả, và sẽ chỉ là
những kẻ ngu muội, mù quáng mà thôi!
CHỚ BỎ QUA CÁC DANH NGÔN CHÍ LÝ!
Tôi
giảng Sáu Ðại Tông Chỉ này là để cho những người muốn thành Phật, thành
Bồ Tát, thành Thanh Văn, thành A La Hán, cũng như những chúng sanh ở cõi
trời và quỷ thần nghe mà thôi.
Hạng
phàm phu khi nghe nói đến những tông chỉ này thì chớ vội xem thường mà
bảo: "Ồ! Chúng tôi là những kẻ làm ăn buôn bán, cho nên chẳng thể không tranh, chẳng thể không tham, chẳng thểkhông cầu, chẳng thể không ích kỷ, chẳng thể không tự lợi, và chẳng thể không nói dối được!"
Nếu
suốt ngày quý vị chỉ biết "mê tiền", rồi vì mê tiền nên mua vé số mong
được trúng lô độc đắc - thì quý vị còn ở cách Ðạo xa lắm!
Những
đạo lý thực sự có giá trị thì quý vị lại gạt bỏ, không chịu học, cứ mải
miết lùng kiếm các đồ phế thải dơ bẩn, những thứ vô giá trị! Tiền bạc
của con người ở thế gian này là thứ dơ bẩn nhất.
Chỉ vì đồng tiền mà con người phải thất điên bát đảo, phiền não, khổ sở, và lắm lúc đưa đến cảnh tranh chấp, cãi vả!
Có
nhiều người tuy lắm tiền lắm bạc nhưng lại không biết cách sử dụng đồng
tiền; họ dùng tiền để làm gì? Ăn uống, nhậu nhẹt, chơi bời trụy lạc, cờ
bạc, mua cổ phiếu - sống cuộc đời phóng đãng!
Họ
tưởng rằng như thế là sung sướng, nhưng sự thật là họ đang gieo cái nhân
"đọa địa ngục" và che lấp con đường giác ngộ của họ; thật là nguy hiểm
vô cùng!
Nếu quý
vị có tiền mà lại không biết cách sử dụng đồng tiền cho đúng đắn, thì
đó quả là một điều rất đáng buồn. Quý vị vung tiền ra gây tội tạo nghiệp
mà cứ ngỡ rằng như thế là có lợi, cho rằng đó là việc tốt; nhưng thật
ra, đó chính là một sự thua lỗ nặng nề - ánh sáng trí huệ, Pháp-thân và
huệ mạng cũa quý vị đều bị hao tổn!
Vì ham
hưởng thụ, mải mê với các thứ ăn chơi, nên quý vị đã làm hỏng tiền đồ
của chính mình. Quý vị lẽ ra phải thành Phật, thành Bồ Tát, thành
Thanh Văn, Duyên Giác cả rồi, nhưng quý vị vẫn chưa thành được; thậm chí
ngay cả cõi trời quý vị cũng chưa thể lên tới được!!!
Người
đời thường tu pháp Thập Thiện - không giết hại, không trộm cắp, không tà
dâm, không tham lam, không sân hận, không si mê, không nói lời thô tục,
không nói lời gian dối, không nói lời độc ác, không nói lưỡi hai chiều
(đâm thọc).
Nếu
không làm trái với mười điều thiện ấy thì được sanh lên cõi trời; nếu cứ
làm trái với mười điều thiện - tức là phạm mười điều ác - thì nhất định
sẽ bị đọa địa ngục.
Hôm nay
là mồng hai Tết. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở quý vị về các danh ngôn chí
lý này. Quý vị phải ghi nhớ, không được lơ là, thờ ơ. Những điều tôi nói
hôm nay đều là những đạo lý vô cùng quan trọng.
Do đó,
nếu quý vị có thể thực hành, áp dụng các đạo lý ấy suốt đời, tất quý vị
sẽ thể nghiệm được một sự lợi ích bất tận - hưởng hoài không hết! Những
điều tôi nói thì rất ngắn gọn, rõ ràng.
Tôi
không muốn nói những lời mà không ai hiểu đuợc; do đó, khi nói chuyện
với mọi người, tôi toàn dùng những từ ngữ thật đơn giản, dễ hiểu!
KHÔNG HAM DANH LỢI, CHẰNG THAM "HOA"
Bây giờ tôi sẽ đọc cho quý vị nghe mấy câu nói của một Chân-nhân đạo Lão tên là Khưu Xứ Cơ.
Vị Chân-nhân ấy nói rằng: "Bất tham danh lợi, bất tham hoa"(chẳng
tham danh vọng, lợi lộc và cũng chẳng tham hoa). "Chẳng tham hoa" ngụ ý
không tham nữ sắc. Chân-nhân vốn là người không màng danh lợi và cũng
chẳng ham mê nữ sắc.
"Chung triêu mỗi nhật ngọa thái hà" (mỗi
ngày, suốt buổi sáng đều ngả mình trên đám mây ngũ sắc). Ngày nào
Chân-nhân cũng dụng công tu hành trong cảnh giới thanh tịnh, tịch tĩnh
của Ðạo.
"Ðỗ ngạ viên hầu hiến đào quả" (bụng
đói, được vượn và khỉ hiến dâng quả đào). Khi Chân-nhân đói bụng thì có
vượn hoặc khỉ mang trái đào đến dâng hiến để ngài dùng qua bữa.
"Khẩu khát Long Nữ tống mông trà" (Miệng
khát, được Long Nữ cúng trà chanh). Và khi Chân-nhân cảm thấy khô cổ,
khát nước, thì được Long Nữ cúng dường chén trà chanh.
"Thắng như Hán Khẩu tam thiên hộ" (hơn
hẳn ba ngàn nhà ở Hán Khẩu). Bấy giờ là vào giữa đời nhà Tống và nhà
Minh; và Chân-nhân đưa ra nhận xét: "Ðời sống của tôi xem ra còn sung
sướng hơn ba ngàn gia đình ở Hán Khẩu nhiều lắm!"
"Cường tự Kinh Ðô bách vạn gia" (hơn
hẳn trăm vạn nhà ở Kinh Ðô). Và khi so sánh với một triệu gia đình ở
chốn kinh thành, Chân-nhân nhận thấy ngài vẫn sung sướng hơn họ rất
nhiều:
Họ
không có gì ngoài những sự tranh chấp, cãi vả, phiền não; và suốt ngày
họ chỉ biết bận rộn vì bã lợi danh. Tôi thì không ưa gì những thứ ấy -
chẳng tham danh hám lợi, chẳng thích làm quan, và cũng chẳng muốn có
quyền hành, địa vị gì cả; nên nói:
Bất tham danh lợi bất tham hoa,
Chung triêu mỗi nhật ngọa thái hà.
Ðỗ ngạ viên hầu hiến đào quả,
Khẩu khát Long Nữ tống mông trà.
Thắng như Hán Khẩu tam thiên hộ,
Cường tự Kinh Ðô bách vạn gia."
Nghĩa là:
Không ham danh lợi, chẳng tham "hoa",
Ngày ngày thanh thản dựa "thái hà".
Ðói có khỉ, vượn mang đào đến,
Khát thời Long Nữ cúng trà chanh,
Hơn cả Hán Khẩu ba ngàn hộ,
Vượt hẳn Kinh Ðô trăm vạn nhà!
Quý vị
xem, lời lẽ của vị Chân-nhân này rất sâu sắc và rõ ràng. Cho nên, tu
Ðạo, chúng ta chớ nên tu đi tu lại mà vẫn cứ luẩn quẩn trong vòng danh
lợi, vẫn còn phân chia nhân ngã, bàn luận thị phi, hoặc mưu cầu quyền
lực - bởi như thế là hoàn toàn sai lầm!
Những
điều tôi nói đây đều là những gì mà mọi người không thích nghe. Thế
nhưng, dù chẳng có ai muốn nghe, tôi cũng cứ nói - tôi không thể làm
khác hơn!
Phú quý ngũ canh xuân mộng,
Công danh nhất phiến phù vân.
Nhãn tiền cốt nhục dĩ phi chân,
Ân ái phản thành cừu hận.
Mạc bả kim già sáo cảnh,
Hưu tương ngọc tỏa triền thân.
Thanh tâm quả dục thoát hồng trần,
Khoái lạc phong quang bổn phần.
nghĩa là:
Phú quý: giấc mộng xuân ngắn ngủi,
Công danh: áng mây nổi mong manh.
Trước mắt cốt nhục đà không thật,
Yêu thương chốc cũng hóa hận thù.
Thôi đừng lấy "gông" vàng đeo cổ,
Cũng chớ đem "xích" ngọc trói mình,
Hãy lóng tâm, dứt dục, thoát trần,
Vui thú cùng "bổn địa phong quang".
(Giảng tại Viện Dịch Kinh Quốc Tế, ngày 02 tháng 01 năm 1994)
0 Kommentare:
Post a Comment