Theo Phật giáo thì trong giai đoạn trung gian
nếu người quá vãng chưa tìm ra ngay các điều kiện thuận lợi để tái sinh thì cứ
bảy ngày lại chết thêm một lần nữa, cho đến khi nào tìm được các điều kiện phù
hợp cho sự tái sinh của mình, cứ tiếp tục tất cả bảy lần như thế. Nói một cách
khác, trong lúc một chúng sinh chưa gặp được các điều kiện tái sinh thích nghi với
xu hướng của mình và ngay trong lúc đó nếu ta làm được một điều gì tốt cho họ và
điều đó phải có khả năng tạo ra một tác động thật mạnh thì ta cũng có thể chuyển
thể dạng tâm thức của họ sang một hướng tái sinh tốt hơn..."
Dagpo Rimpoché
(Hoang Phong chuyển ngữ)
Đến đây thì cũng nên đề cập đến trường hợp một người Phật giáo lo
cho một nguời Phật giáo.
Trong trường hợp này thì phải làm gì ? Thật ra tất cả đều
tùy thuộc vào người hấp hối. Nếu đấy là một người đã chuẩn bị cho mình từ trước
thì ta chẳng cần phải giúp đỡ. Nếu biết họ hội đủ khả năng thì cứ để cho họ tự thiền
định một mình khi ra đi. Tuy nhiên cũng có thể gặp trường hợp một người tu tập
chưa được tinh thông thì trong trường hợp này phải giúp đỡ thêm cho họ. Trước hết
phải tìm hiểu xem trước đây họ tu tập theo các phương pháp nào. Nếu biết được vị
Thần linh hộ mệnh và các phương pháp tu tập của họ thì nên nhắc lại cho họ nghe
để theo đó mà họ tự thiền định trong khi quá trình của cái chết đang tiếp diễn.
Nếu biết được đúng vị Phật nào hộ mệnh cho họ và các kỹ thuật tu tập trước đây
của họ thì tốt nhất, hãy nhắc đến vị Phật ấy và kỹ thuật ấy.
Dù bất cứ trong trường hợp nào thì cũng nên nhớ là cố gắng
giúp người hấp hối tạo ra cho họ một tâm thức lợi ích đúng vào lúc trước khi lìa
đời. Thể dạng tâm thức ấy có thể là một thể dạng tràn đầy sự tin tưởng, tình thương
yêu, lòng từ bi, sự bao dung, hay bất cứ một phẩm tính nào khác. Trong khi ra đi
thì thể dạng tâm thức đó phải hiện lên và xâm chiếm tâm thức họ.
Theo Phật giáo thì sự sống tiếp tục kéo dài cho đến
khi nào cơ sở vật chất còn đủ sức chống đỡ cho tâm thức. Tất cả mọi sinh linh đều
được cấu tạo bằng một số yếu tố vật chất và tâm thần kết hợp với nhau trong giây
phút thụ thai. Sau đó thì sự sống sẽ kéo dài cho đến khi nào sự kết hợp đó còn tiếp
tục tồn tại. Quá trình của cái chết là sự tan rã của nó.
Vào đúng lúc quá trình của cái chết bắt đầu thì các thành
phần tạo ra một cá thể sẽ phân tán. Các thành phần đó gồm có đất (vật liệu cứng),
nước, khí và lửa (hơi
nóng, sinh khí) và thêm vào đó thành phần tri thức. Thật ra thì đấy
chỉ là các thuật ngữ sử dụng nhằm mục đích mô tả hiện tượng tan biến thuộc quá
trình của cái chết mà thôi. Các thành phần ấy mất dần khả năng chống đỡ cho tri
thức tức là tâm thần của một cá thể con người, đến một lúc nào đó thì thân xác
hoàn toàn không còn chống đỡ cho tâm thức được nữa và đấy là giây phút đánh dấu
cái chết.
Theo kết quả phân giải của Phật giáo thì thành phần bị mất
khả năng trước nhất trong số các thành phần (ngũ uẩn)
tạo ra một cá thể là thân xác tức là cấu hợp hình tướng. Sự suy thoái của hình
tướng kéo theo sự suy thoái thị giác. Trong khi đó khả năng thính giác vẫn còn duy
trì khá tốt. Vì thế trong giai đoạn đầu của quá trình của cái chết người hấp hối
vẫn tiếp tục nghe và hiểu được người khác nói. Một trong các dấu hiệu thật đặc biệt
xảy ra vào giai đoạn một trên đây - tức là giai đoạn tan biến của cấu hợp hình
tướng - là dấu hiệu cho thấy người hấp hối có cảm giác như bị lún sâu xuống đất,
tương tợ như bị té từ trên cao và họ phải nhờ người chung quanh nâng đầu mình để
đặt lên gối : nên để ý đây là dấu hiệu tiêu biểu nhất trong giai đoạn tan biến
đầu tiên. Vì thị giác trở nên suy yếu nhưng thính giác lại còn tốt nên đây là lúc
phải sử dụng lời nói để khuyên nhủ người hấp hối. Khi bắt đầu giai đoạn tan rã thứ
hai đánh dấu sự tan biến của giác cảm thì thính giác sẽ suy thoái theo và người
hấp hối càng lúc càng nghe không rõ, vì thế vào giai đoạn này không còn khuyên nhủ
hay trấn an người hấp hối được nữa. Do đó nếu muốn giảng giải gì thêm cho họ về
giáo lý hoặc nhắc lại những điều tốt đẹp mà họ đã làm, các phương pháp tu tập của
họ trước đây, hay chỉ đơn giản gợi lại cho họ những tư duy tràn đầy yêu thương,
từ bi và rộng lương, thì phải thực hiện sớm hơn tức là trong giai đoạn tan biến
đầu tiên.
Trong suốt cuộc sống luôn luôn lúc nào cũng có các tiếng ồn
ào dai dẳng vang lên trong tâm trí nhưng thường thì ta lại không nghe được hay
ý thức được mặc dù các tiếng ồn ào đó lúc nào cũng thường trực. Vào giai đoạn
tan biến thứ hai, khả năng thính giác suy yếu dần cho đến một lúc mà ngay cả tiếng
ồn ào trong nội tâm cũng im bặt. Tuy nhiên lúc đó tâm thức vẫn tiếp tục hoạt động
dưới các thể dạng thô thiển thường nhật của nó (tức là sự suy nghĩ) trong một số
giai đoạn thuộc quá trình diễn biến của cái chết, vì thế dù cho không còn nghe được
gì cả nhưng người hấp hối vẫn còn suy nghĩ được. Thể dạng tâm thức của họ trong
các giai đoạn đó có thể là tích cực, tiêu cực hay trung hòa. Tuy nhiên khi các
thành phần cấu hợp khác tuần tự theo nhau mất dần khả năng chuyển tải sự sống
thì đến một lúc nào đó các thể dạng tâm thần thô thiển sẽ ngưng hoạt động và
tan biến hết, tuy nhiên người chết vẫn chưa phải là chết hẳn. Trong giai đoạn
này thể dạng tâm thức thô thiển sẽ tan biến hết và chỉ còn lại phần tâm thức
tinh tế. Tâm thức tinh tế sẽ hiển hiện dưới bản thể tự nhiên của nó tức thể dạng
trung hòa và người chết đương nhiên cũng rơi vào thể dạng trung hòa đó. Kể từ
lúc này thì không còn giúp đỡ gì được cho họ bằng các lời khuyên nhủ nữa.
Vào thời điểm mô tả trên đây thì cái chết thực sự (đúng nghĩa của nó)
sẽ xảy ra, và theo quan điểm Phật giáo thì tiếp theo sau đó là một thể dạng gọi
là thể dạng trung gian. Trong trường
hợp một người hấp hối chết trong tình trạng thiếu tốt đẹp có nghĩa là đang bị
dày vò bởi tác động của một tâm thức tiêu cực thì trong thể dạng này có đúng là
không còn cách gì giúp đỡ cho người chết nữa ? Phật giáo cho rằng vẫn có thể
giúp đỡ trong giai đoạn trung gian trên đây. Người ta vẫn có thể làm cho thể dạng
tâm thức cuối cùng của người chết khi họ còn trong tình trạng ý thức trước đây
chuyển hướng được. Đấy là cách hồi hướng công đức của mình. Tất cả mọi hành động
mà ta thực hiện được từ trước nếu mang ra để hồi hướng đều sẽ mang lại hiệu quả,
chỉ cần là các hành động đó được thực thi trong chiều hướng lợi ích. Chẳng hạn
như ta từng giúp đỡ những người ốm đau, già yếu, trẻ em trong cảnh khốn cùng, hoặc
chia sẻ với thú vật miếng ăn ; hoặc tham gia vào một số nghi lễ nào đó hay chỉ vỏn
vẹn tuân thủ đạo đức ; hoặc góp phần xây bệnh viện, đường xá, cầu cống, v.v...,
một cách vắn tắt thì đấy là tất cả các hành động có tính cách lợi ích chung hoặc
hướng vào một số người nào đó. Ta đem tất cả những gì xứng đáng từ các hành động
lợi ích ấy hồi hướng cho người quá cố để nhờ đó mà họ có thể chuyển sự tái sinh
của họ theo một chiều hướng thuận lợi hơn. Đấy là cách giúp cho người vừa mất,
cách này sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn nữa khi được chính những người thân thuộc
đứng ra thực thi, chẳng hạn như cha mẹ, người hôn phối, con cái hay bạn bè của
người chết. Tốt nhất là trước đây họ đã từng sống chung với người quá vãng.
Sau đây là trường hợp mà người qua đời trong một thể dạng
tâm thức thật tiêu cực và thể dạng trung gian đang hướng họ vào một sự tái sinh
vô cùng bất lợi. Nếu muốn giúp họ tức có nghĩa là muốn làm được một cái gì đó lợi
ích để hồi hướng cho họ thì sẽ có hai cách. Cách thứ nhất là giúp họ tự tạo ra một
thể dạng tâm thức lợi ích cho họ. Theo Phật giáo thì trong giai đoạn trung gian
nếu người quá vãng chưa tìm ra ngay các điều kiện thuận lợi để tái sinh thì cứ
bảy ngày lại chết thêm một lần nữa, cho đến khi nào tìm được các điều kiện phù
hợp cho sự tái sinh của mình, cứ tiếp tục tất cả bảy lần như thế. Nói một cách
khác, trong lúc một chúng sinh chưa gặp được các điều kiện tái sinh thích nghi với
xu hướng của mình và ngay trong lúc đó nếu ta làm được một điều gì tốt cho họ và
điều đó phải có khả năng tạo ra một tác động thật mạnh thì ta cũng có thể chuyển
thể dạng tâm thức của họ sang một hướng tái sinh tốt hơn. Vì thế sau khi chết
được bảy ngày hay mười bốn ngày... chẳng hạn, thì vào đúng các thời điểm nhất định
đó thể dạng tâm thức của họ có thể chuyển đổi để trở thành tích cực hơn.
Tóm lại ta có thể làm được những gì để giúp cho những người
đang trong giai đoạn trung gian? Ấy là cầu nguyện, phát lộ ước vọng tốt đẹp hướng
vào họ. Ước vọng tốt nhất là cầu mong cho họ sẽ tái sinh làm người. Tuy nhiên
không phải chỉ tái sinh làm người là đủ mà phải tái sinh trong những điều kiện
thuận lợi, tức được hạnh phúc để sau này còn giúp ích cho thật nhiều người khác.
Trong mỗi gia đình của chúng ta hôm nay cũng có thể có
nhiều người thân ra đi từ lâu. Nhiều năm tháng dài chia cách họ với chúng ta, sự
chia cách lâu dài đó có phải đã làm cho chúng ta bó tay và không còn làm gì được
để giúp đỡ cho họ nữa hay không? Phật
giáo cho biết là chúng ta vẫn còn có thể giúp đỡ cho họ, kể cả sau những năm tháng
dài chia cách. Nhất định là trong khoảng thời gian trên đây họ có thể đã tái
sinh trở lại. Tuy rằng chúng ta không thể biết được kiếp sống mới của họ đã hay
sẽ chấm dứt vào lúc nào, nhưng chúng ta vẫn cứ cố gắng giúp đỡ họ giống như chúng
ta đang ra sức giúp đỡ những người đang hấp hối bên cạnh chúng ta hôm nay. Chúng
ta cứ tưởng tượng ra những người thân đang trong giai đoạn trung gian để tự
nguyện hồi hướng những hành động tích cực của mình cho họ, nhất là nên hồi hướng
cho cha mẹ chúng ta. Không sớm thì muộn vào một ngày nào đó những người thân của
chúng ta cũng sẽ phải đối đầu với một cái chết mới, và những gì mà chúng ta hồi
hướng cho họ sẽ giúp cho họ hướng vào những sự tái sinh tốt đẹp hơn.
(còn tiếp)
0 Kommentare:
Post a Comment