Kia, sao gọi là bất thiện? Sao
gọi là thiện? Sát sinh là bất thiện, không sát sinh là thiện. Không cho mà lấy
là bất thiện, cho mới lấy là thiện. Am dật là bất thiện, không dâm dật là thiện.
Nói dối là bất thiện, không nói dối là thiện...
Hán Dịch: Tam tạng Cù-đàm Tăng-già-đề-bà
Việt dịch: Thích Đức Thắng Hiệu đính & Chú thích: Tuệ Sỹ
KINH SỐ 5
Tôi nghe như vầy:
Một thời đức Phật trú tại vườn ấp
cô độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ.
ấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
“Nay Ta sẽ nói về thiện hành, bất
thiện hành. Hãy lắng nghe, lắng nghe, hãy suy nghĩ kỹ.”
ác Tỳ-kheo thưa:
“Xin vâng, Thế Tôn!”
Thế
Tôn bảo:
“Kia, sao gọi là bất thiện? Sao
gọi là thiện? Sát sinh là bất thiện, không sát sinh là thiện. Không cho mà lấy
là bất thiện, cho mới lấy là thiện. Am dật là bất thiện, không dâm dật là thiện.
Nói dối là bất thiện, không nói dối là thiện. Nói thêu dệt là bất thiện, không
nói thêu dệt là thiện. Hai lưỡi là bất thiện, không hai lưỡi là thiện. Loạn đấu
kia đây là bất thiện, không loạn đấu kia đây là thiện. Tham của người là bất
thiện, không tham của người là thiện. Khởi sân nhuế là bất thiện, không khởi
sân nhuế là thiện. Tà kiến là bất thiện, chánh kiến là thiện. Như vậy, các Tỳ-kheo,
hành những điều ác này sẽ đọa vào trong địa ngục, ngạ quỵ, súc sanh. Nếu người
nào hành thiện sẽ sinh về cõi người, cõi trời, cùng các đường thiện trong
A-tu-la.
“cho nên, này các Tỳ-kheo, hãy
lìa xa ác hành, tu tập thiện hành. Như vậy, này các Tỳ-kheo, hãy [580b01] học
điều này.”
Các Tỳ-kheo
sau khi nghe những gì đức Phật dạy, hoan hỵ phụng hành.
(Trích Kinh Tăng Nhất A Hàm)
0 Kommentare:
Post a Comment