Người
ngu không hiểu chỉ
theo một pháp, như
giới định huệ,
chỉ theo giới bỏ
định huệ, theo giới
rồi lại chỉ
chọn oai nghi đi
đứng bề ngoài,
bỏ tính chất
đoạn ác
hành thiện, và
nhiêu ích hữu
tình của giới
pháp, chẳng khác
nào người ngu không
biết vị ngon là
nhờ điều
nhiều vị với
nhau, mà chỉ riêng
chọn một vị
là muối...
Kinh Bách Dụ - Người Ngu Ăn
Muối.
Hòa Thượng Thích Thiện Huệ
Người ngu đến nhà bạn ăn cơm, song
hiềm vì món canh vô vị nhạt nhẽo nên khó ăn, chủ nhà thấy vậy rắc muối thêm vào, người ngu thấy vị đậm đà hơn, nên suy nghĩ chỉ mới cho chút ít mà đã ngon như vậy, nếu nhiều sẽ càng ngon hơn, liền trút cả lọ vào miệng nào dè vừa mặn chát khó nuốt, vừa ói cả ra.
Ngoại
đạo nghe tiết chế
ăn uống có
thể đắc đạo,
nên nhịn không
ăn, trải qua 7 ngày
hay 15 ngày, tự bị
đói hành, chẳng
ích gì cho đạo
quả, như người
ngu chỉ ăn muối
không, dẫn đến
quả khổ.
Lời Bình: Kinh Kim cương
đức Phật tuyên thuyết, nhất thiết pháp giai thị Phật pháp , mọi
pháp đều là
Phật pháp, chẳng
riêng nơi kinh điển
mới có Phật
pháp, mà nơi
thế gian cũng dẫy
đầy Phật pháp,
không chỉ nơi
lời đức Phật
mới có Phật
pháp mà ngay lời
nói hay ý tưởng
của kẻ ngu cũng
tràn đầy Phật
pháp. Nếu thường
tư duy, cứu xét
căn nguyên của
các pháp tất
sẽ nhận ra điều
này,
bằng
không thì học
Phật pháp mà
vẫn hiểu thành
thế gian pháp như
những gì được
trình bày qua các
câu chuyện ngu, vì
chỉ nhận ra hiện
tượng mà không
thấy căn nguyên.
Tăng triệu nói, Pháp thân vô tượng, ứng vật nhi hình, bát nhã vô tri đối duyên nhi chiếu (Pháp thân không hình tượng, theo
vật mà hiện, bát nhã vô tri đối duyên mà chiếu). Thấy
hình tượng, nhận
ra duyên thì dễ,
nhưng nơi hình
thấy Pháp thân,
nơi duyên nhận
được bát nhã
mới là gía
trị
cứu cánh.
Mong rằng
chúng ta sẽ nhờ
sức tư duy nhận
chân được chính
nhân nơi mọi
duyên, tức bát
nhã, thấy được
vô tướng trong mọi
tướng tức pháp
thân.
Câu
chuyện người ngu ăn
muối cho thấy sự
tư duy khác biệt
giữa
chủ
nhà và khách.
Chủ
nhà vừa biết
điều vị,
vừa biết gu khách,
nên khéo làm
hợp khẩu khách,
như bồ tát
độ sinh vừa biết
điều pháp
vị, vừa biết
căn tính chúng
sinh, điều vị
pháp sao cho khế
hợp căn tính
(khế cơ), khiến
chúng sinh được hưởng
cam lồ pháp vị
(khế lí), dụ
như điều
cả ba vị giới
định huệ tất
thành vị giải
thoát, nhưng khi thiết
pháp độ người
tham thì giới nhiều
hơn định huệ,
người sân thì
định nhiều, và
người si thì tăng
huệ, khiến các
hạng này đều
được nếm
vị giải thoát
hợp khẩu. Giáo
pháp của Như
lai tuy chỉ có một
vị duy nhất là
giải thoát, nhưng
vị giải thoát
gồm nhiều vị
pháp phương tiện
hợp thành, biết
điều các
pháp phương tiện
mới nếm được
vị giải thoát,
trong vị giải thoát
có mọi vị
phương tiện, trong mọi
vị phương tiện
có vị giải
thoát, như đức
Phật phải tu vô
lượng đạo phẩm,
mà tiêu biểu
là 37 đạo phẩm,
mới giải thoát.
Người
ngu không hiểu chỉ
theo một pháp, như
giới định huệ,
chỉ theo giới bỏ
định huệ, theo giới
rồi lại chỉ
chọn oai nghi đi
đứng bề ngoài,
bỏ tính chất
đoạn ác
hành thiện, và
nhiêu ích hữu
tình của giới
pháp, chẳng khác
nào người ngu không
biết vị ngon là
nhờ điều
nhiều vị với
nhau, mà chỉ riêng
chọn một vị
là muối, loại
bỏ hết các
vị kia, nên biến
ngon thành dở, cái
dở của muối
nếu khéo biết
điều lại
trở thành vị
ngon, cũng vậy cái
ngu mà nhận ra lại
thành cái khôn,
cái khôn mà
không đúng thật
lại thành cái
ngu.
Điều
này nói lên
bản tính của
muối là chẳng
ngon chẳng dở, ngon dở
chỉ tùy duyên.
Lại
dụ như vị
ngon của canh chua, bao gồm
các vị, cay chua mặn
ngọt hợp thành,
nếu thiếu một
vị tất vị
ngon không thành, vì
vậy chủ nhà
nhận ra khách ăn
không ngon là do thiếu
một vị, đó
là vị mặn
nên thêm muối
cho vừa miệng khách,
người ngu kia không
biết như vậy
chỉ thấy hiện
tượng trước mắt
là thêm muối,
mà không biết
bản chất như
chủ nhà, nên
vọng tưởng muối
là ngon,
may mà
không thiếu vị
cay, nếu thiếu chắc
hẳn chủ nhà
sẽ cho thêm ớt
và người ngu kia càng
khổ sở hơn
vì tham ngon. Hơn
nữa phải hiểu
rằng nếu điều
các vị đó
với nhau thì gọi
là canh chua, nhưng
nếu bỏ vị
chua ra sẽ thành canh khác,
chỉ dùng muối
thôi lại thành
canh mặn, người ngu muốn
hưởng vị ngon của
canh chua, nhưng chung cục
lại chịu cái
dở khủng khiếp
của canh muối.
Phật
pháp cũng vậy,
vị giải thoát
là tổng hợp
của ba vị giới
định huệ, nếu
bỏ đi một
sẽ không thành
vị giải thoát
nữa, chỉ hành
một pháp thì
trở ngược thành
pháp trói buộc,
pháp trói buộc
mà khéo biết
dụng lại thành
giải thoát, nên
chư Phật được
tôn xưng là
Pháp vương, tự
tại với mọi
pháp mà không
hề kiêng úy
pháp nào. Tham dục
của chúng sinh, chư
Phật cũng biến
thành pháp trợ
duyên tu tập, như
theo thị hiếu tham dục
của họ, bầy
cho cách được phúc báo
cõi nhân, rồi
tăng dần lên
tới thiên, khi có
đủ phúc hưởng
thụ, nhưng còn
sự chết đe
dọa cướp đi
tất cả mọi
dục lạc họ
khổ công tạo
dựng, thì chư
Phật dậy cho pháp
liễu sinh thoát
tử. Như vậy
tính tham dục của
chúng sinh cũng trở
thành thiện nghiệp
trợ duyên cho họ
tu hành, nếu khéo
biết điều.
Lại
như người tu hành
ban đầu cần tài
chính để làm
Phật sự, dần
dà huân tập
tư tưởng này
nghĩ là mới
có chút tài
chính đã làm
được một số
Phật sự, như
vậy nếu có
nhiều tiền tất
sẽ làm được
nhiều Phật sự
hơn, nên dốc
hết tâm chí
vào việc kiếm
tiền, rồi biến
kiếm tiền thành
Phật sự, thay vì
kiếm tiền để
làm Phật sự,
tạo nhân duyên
ái thủ, xa đạo
gần đời, chịu
bao nhiêu nỗi cực
y như tục nhân,
chẳng khác nào
người ngu ăn muối.
Từ
câu chuyện này,
chúng ta sẽ thu nhận
được giới định
huệ qua người ngu này,
tự răn để
đừng rơi vào
những tư duy ngu ngốc
đó, là giới.
Răn không để
vô minh sinh sản,
trí huệ mới
có cơ hội
phát triển, đó
mới thực là
giới, vì nhờ
giới này mới
sinh huệ. Thấy rõ
chỗ ngu, là thấy
rõ được gốc
ngu (bản chất), đó
gọi là huệ.
Chỉ biết phan duyên
và nhận định
sự vật qua hiện
tượng mà không
thấy bản chất
thật, Phật pháp
gọi là y thức
bất y trí, thuộc
về vô minh.
Thường
răn (giới) và
thường nhận ra mọi
chỗ ngu (huệ) là
định.
Người
ngu trong câu chuyện này
chưa thật chí
ngu vì gã chưa
được nghe chuyện
ngu của gã, còn
những người từng
nghe chuyện ngu này và
cười chê gã,
nhưng rốt cục
trong đời sống vẫn
học theo cách suy nghĩ
và hành động
của gã, mới
quả là chí
ngu.
Ngẫm
lại cái ngu của
thời xưa giờ
lắm người học
theo và còn cho đó
là khôn nữa
mới thực chí
ngu.
1 Kommentare:
Mình có xem film QUAN AM THI KINH P 2
CÁC TẬP KHÁC COI TẠI TRANG WEB SAU: CHUAPHATHUE.COM TRANG 48,49,50
http://www.chuaphathue.com/?frame=vid...
nhưng vào link page 48, 49, 50 ko có film, anh chị em biế film ở đâu ạ?
Post a Comment