Pages

06 May 2016

Ý NGHĨA LỄ MỪNG PHẬT ĐẢN SANH VÀ LỄ TẮM PHẬT

https://encrypted-tbn3.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTsJYW5Drr_StzJpfy6_C4lkymJSwXVOO5gtzKWtTzOCukqMMfJChúng ta hôm nay, dù không đủ duyên lành đó, nhưng lòng không bao giờ nguôi ngoai ước mong được làm những người đầu tiên Cung Đón Như Lai đến với cõi Ta bà uế độ này, được tắm lên thân Phật trong giờ phút thiêng liêng. Đó chính là nguyện ước sâu sắc nhất của chúng ta hôm nay đây...


Thích Thanh Hương


Nam mô bổn sư thích ca mâu ni Phật
Kính thưa toàn thể thiện nam tín nữ Phật tử các giới,

Hôm nay, mùa Phật đản Phật lịch 2560 đã về với toàn thể những người con Phật trên khắp năm châu bốn biển, với nhiều hoạt động Phật sự ý nghĩa dâng lên cúng dường đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. Rước lễ đản sinhnghi thức tắm Phật, vốn đã trở thành truyền thống của rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Đó là dịp mà người con Phật hướng về bên ngài, ôn lại những khoảnh khắc thiêng liêng, những giai đoạn lịch sử có tính cách quyết định đến sự xuất hiện của ánh sáng Giác Ngộ từ chính Đức Phật.

Thưa quý vị,
Hơn hai nghìn sáu trăm năm trước, vào một buổi sáng tinh sương, ánh sáng vầng dương chiếu soi trên mặt đất, cây cỏ tốt tươi, muôn hoa đua nở, chim chóc hót điệu vui mừng, nơi vườn Lâm-tỳ-ni, thành Ca-tỳ-la-vệ, nước Ấn Độ, thái tử Tất Đạt Đa đã thị hiện đản sinh. Những đóa hoa sen tinh khiết vi diệu đỡ lấy chân khi ngài bắt đầu cất bước đồng thời dõng dạc tuyên bố những lời Chân thật: “Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn. Đó là những lời nói có giá trị tâm linh và trí tuệ tuyệt vời làm chấn động cả đại địa,đó  khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt.

Một pháp thân bất diệt thị hiện giữa cõi ta bà sinh diệt này để hoàn nguyện độ sinh. Từ đó, như được sinh ra để đạt đến những điều nguyện lớn, Shidhartha dù được sống trong cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con thơ, có đầy đủ các thú vui ngũ dục của trần thế, có quyền lực cao nhất của một đế vương, nhưng tất cả những thứ đó không làm cho Nguyện lực độ sinh và truy cầu giác ngộ trong bản hoài của Thái tử nguội tắt. 

Trái lại, thái tử luôn cảm thấy bất an với những điều tưởng như là điều kiện cao nhất của hạnh phúc đó. Cuối cùng ngài đã quyết định rời bỏ những hạnh phúc thế tụcdõng mãnh ra đi tìm nguồn sáng Giác ngộ.

Sau sáu năm đơn thân chiếc bóng trong rừng sâu nước độc, học hết thảy các phương phápưu việt nhất của mọi bậc hiền triết của Ấn Độ thời bấy giờ, cộng với nỗ lực cùng cực của tự thân trong việc thực hành khổ hạnh, song ánh sáng chân lý vẫn chưa hiển lộ. Cuối cùng, bằng con đường Trung Đạo, dưới cội Bồ Đề, ngài đã nhận chân được Thực Tướngcủa vạn hữu, đắc thành Chánh Giác.

Từ khoảnh khắc giác ngộ đó, ánh sáng chân lý sáng soi vạn nẻo, bánh xe chánh pháp được chuyển vận đến khắp quần sinh, thiết lập lại những gì đã gãy đổ, khơi mở lại những gì đã bị lật úp, bật ánh đèn giác ngộ trong đêm tối vô minh cho những ai có mắt được nhìn thấy chân tướng của vạn hữu, giải thoát khỏi những mê lầm trói buộc. Đó cũng là những ý nguyện mà ngài đã tận tụy trong từng giây từng phút của cuộc sống nơi cõi Ta Bà trong suốt 45 năm thuyết pháp độ sanh. Cho đến giây phút cuối cùng ngài cũng luôn nhắc lại với ức triệu môn đồ rằng ánh sáng giác ngộ đã được khai sáng, hãy truyền mãi cho nhau, và hãy dũng mãnh tự mình thắp đuốc lên mà đi chứ đừng dựa dẫm vào một ai khác.

Kính thưa liệt quý vị,
Nhắc đến cuộc đời của đức Từ Phụ, làm sao chúng ta có thể nói hết những cảm xúc cung kính dâng tràn với nỗi thân cận vô biên và niềm biết ơn vô hạn:

Cảm đức Từ Bi để ngàn kiếp nguyền cho thân cận
Đội ơn Cứu Độ nát muôn thân thà chịu đắng cay.

Chúng ta được nghe rằng, trong giờ phút thiêng liêng lúc Thái Tử giáng thần, có chư thiên, chư tiên, có những con người diễm phúc bậc nhất thế gian được kính cẩn nghiêng mình chiêm ngưỡng dung nhan rạng rỡ của Phật sơ sinh. Cũng vào lúc đó, rồng thiêng đến chầu và phun hai dòng nước nóng lạnh thơm tho tắm lên thân đức PhậtHai dòng nước nóng lạnh là ý nghĩa biểu tượng của Nhị Đế Dung Thông, tức chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối được dung thông sáng tỏ và uyển chuyển trong trí tuệ tuyệt vời của Đấng Giác Ngộ.

Thật diễm phúc cho những ai là người đầu tiên được cung kính nâng bước chân Ngài, chăm sóc cho ngài trong khoảnh khắc sơ sinh. Chúng ta hôm nay, dù không đủ duyên lành đó, nhưng lòng không bao giờ nguôi ngoai ước mong được làm những người đầu tiên Cung Đón Như Lai đến với cõi Ta bà uế độ này, được tắm lên thân Phật trong giờ phút thiêng liêng. Đó chính là nguyện ước sâu sắc nhất của chúng ta hôm nay đây.

Chúng ta cũng ý thức rằng, dù sinh ra một thời mà cách Phật rất xa, nhưng vẫn may mắn được hiểu rằng, ai ai cũng có một đức Phật trong trái timPhật dạy hãy trở về chăm sóc, tắm gội cho chính đức Phật trong lòng mình. Phải chăng chính vì nhận thức sâu sắc này nên chúng ta luôn cảm nhận rằng, khoảng cách giữa đức Thế Tôn với chúng ta không quá dài hơn một nhịp tâm đầu. Thế cho nên, tắm lên cho thân Phật bên ngoài mà cũng chính là để trở về tắm gội lên chính đức Phật trong tâm của chúng ta

Kính lạy đức Thế Tôn,
Con nay tắm gội thân Như Lai
Tròn đầy Phước Đức và Trí Tuệ
Chúng sinh ngũ trược lìa các uế
Cùng chứng pháp thân của Như Lai

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Hạ Thị Hiện Đản Sinh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites