Nếu đã thọ rồi mà không giữ năm giới, nghiệp tội lại càng
nặng hơn bởi vì như thế quý vị đã cố ý phạm giới, và sẽ bị
đọa lạc.
Không thể nói rằng: "Tôi đã quy y Tam Bảo và thọ năm giới,
thì tôi được hộ trì. Tôi có sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói
dối hay say sưa cũng không sao."
Có người nghĩ rằng: "Nếu người tại gia không giữ năm
giới mà phải lãnh nghiệp nặng như vậy, còn người xuất gia không
giữ giới thì sao? Họ có bị lãnh nghiệp nặng hơn không?"
Hòa Thượng Tuyên Hoá
Giảng tại Ðài Bắc-Ðài Loan ngày 17.01.93
"Biển khổ mênh mông, nếu quay đầu trở lại sẽ đến được bến bờ."
Quy y là bước chân đầu tiên và phải dũng mãnh bước tới,
không được lùi bước thối lui. Ðó là con đường tiến đến
Phật quả.
Nếu quý vị xoay lưng thối lui thì sẽ sa vào ba ác đạo và lạc
vào tám khổ nạn. Cho nên có câu rằng:
Sư phụ dắt đến cửaChính mình phải chuyên tuCó ăn thì mới noTự mình đoạn sanh tử.
Ðừng nghĩ rằng: "Tôi đã quy y nên tôi có thể nương nhờ
Phật Pháp Tăng." Dầu cho Phật Pháp Tăng có đủ thần thông kỳ
diệu cũng không giúp mình đạt thành Phật quả được, cũng không
thể giúp mình để thông suốt Phật-pháp và thực hành đạo nghiệp
tu trì. Nhờ có Tăng-già mà Phật-pháp mới được hoằng dương
tại thế gian.
Mặc dù quý vị đã quy y Tam Bảo thì vẫn phải gắng công để
thăng tiến. Nếu giữ được không sát sanh, không trộm cắp, không
tà dâm, không nói dối, không say sưa là quý vị đã thực sự thọ
năm giới. Nếu vẫn sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, say sưa
thì chưa thực sự thọ năm giới.
Nếu đã thọ rồi mà không giữ năm giới, nghiệp tội lại càng
nặng hơn bởi vì như thế quý vị đã cố ý phạm giới, và sẽ bị
đọa lạc.
Không thể nói rằng: "Tôi đã quy y Tam Bảo và thọ năm giới,
thì tôi được hộ trì. Tôi có sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói
dối hay say sưa cũng không sao."
Có người nghĩ rằng: "Nếu người tại gia không giữ năm
giới mà phải lãnh nghiệp nặng như vậy, còn người xuất gia không
giữ giới thì sao? Họ có bị lãnh nghiệp nặng hơn không?" Quý
vị hãy nhớ điều này:
"Bồ Tát không biết đến người khác
Phật A Di Ðà tự quán chiếu."
Ngày đêm phải tự xem xét mình, kiểm soát hành vi và hồi quang
phản chiếu. "Mình có giữ giới không, có phạm giới nào
không? Từ khi quy y đến nay, mình có là một Phật tử thuần thành
không, hay là mình đã hướng về đạo Chúa, đạo Hồi hay đạo nào
khác? Mình có học tập ngoại đạo tà pháp không?"
Sau khi đã quy y phải có thái độ dứt khoát. "Dầu cho có ai
dọa giết nếu mình tin Phật, hay cho mình sống nếu mình bỏ Phật, thì
mình vẫn không tin theo ngoại đạo."
Ngoại đạo gồm tất cả thiên ma ở các cõi trời, có đủ thần
thông, thiên biến vạn hóa, kỳ bí khôn lường. Chúng ma luôn luôn
khai triển thần thông. Trái lại đệ tử của Phật không thể hiện
thần thông. Nếu có thì họ cũng không nói cho ai biết. Kẻ nào khoe
mình có thần thông, thiên nhĩ thiên nhãn v.v... đều là thuộc loại
tà ma được nói đến trong chương "Cảnh giới 50 ấm ma" của
Kinh Lăng Nghiêm, hoặc giả họ là đồ đệ của thiên ma, hay là đồ
đệ của ngoại đạo.
Bởi vậy Phật tử chúng ta phải có Trạch-pháp-nhãn. Trong khi tìm
thầy học đạo, đừng khởi tham tâm, đừng ham cảm ứng, hôm nay
nghe nói hiển tông tốt thì theo hiển tông, ngày mai nghe khen mật tông
hay thì lại theo mật tông. Như thế dù quý vị tu cho hết chọn đời,
mà không giữ tâm chuyên nhất một lòng một dạ thì rốt cuộc chỉ
uổng phí thời gian mà thôi.
Quy y rồi quý vị hãy tránh vi phạm giới luật. Hãy nghiêm chỉnh
tinh tấn chấp hành Tam-quy Ngũ-giới. Ngũ-giới là căn bản để
đạt thành Phật quả. Cư sĩ có năm giới, Tỳ-kheo có 250 giới,
Tỳ-kheo-ni có 348 giới, quý vị không được vi phạm một giới nào,
vì mục đích của giới luật là để tự kềm chế mình. Quý vị hãy
gắng công hành trì giới luật. Nếu không thì quý vị vẫn còn là
kẻ phàm phu.
Phật Pháp Tăng rất công bằng, ai có tu thì có đắc, không tu thì
không đắc. Quý vị hãy noi gương những vị tướng quân không bao
giờ xuống ngựa, luôn luôn thẳng tiến không lùi.
Công đức xuất gia tu đạo và hành trì giới luật sẽ hỗ trợ
quý vị vãng sanh Cực-Lạc. Nhưng xin đừng quên chúng sanh, hãy trở
về cứu độ họ. Bởi vậy cho nên quý vị hãy quyết tâm chứng
quả Bồ đề để cứu độ tất cả chúng sanh.
Có kẻ nói họ muốn cứu độ chúng sanh ngay trong kiếp này. Làm
thế nào cứu độ chúng sanh được, trong khi họ chưa độ được
chính họ? Cũng như Bồ Tát bằng đất
sét, qua biển tan chìm, còn cứu
được ai? Nếu quý vị muốn cứu chúng sanh trong khi chưa cứu được
chính mình thì cũng như bỏ gốc theo ngọn, quên cái ở gần bên mình
mà tìm kiếm chuyện xa xôi. Mình giúp cày ruộng của người khác mà
không lo ruộng của mình, đó là làm một việc sai lầm lớn.
Vì vậy mọi người phải gắng công tu tập, đừng có tính ỷ lại,
nghĩ rằng: "Sư phụ tôi là bậc đại trí huệ." Dầu cho đã
đắc rồi Sư phụ của quý vị cũng không thể chia xẻ trí huệ cho quý
vị. Quý vị vẫn phải tự mình tu tập, nếu không thì Phật có đứng
trước mặt cũng không chắc sẽ có thể giúp ích cho quý vị được.
0 Kommentare:
Post a Comment