Pages

25 February 2013

Rằm Tháng Giêng - Ngày Hội Trở Về - New Upload

"Thì ra cuộc đời nếu được sống xa lìa những bon chen, hiềm khích, đấu đá, nghi kỵ, ganh ghét... và được thường sống trong tự tánh thanh tịnh của chính mình – cuộc đời ấy, sự sống ấy mới thật giá trị và tươi đẹp biết bao...."






Gọi Rằm Tháng Giêng là Ngày Hội có lẽ cũng không quá, bởi với không ít người Việt cả trong lẫn ngoài nước, để có cơ hội về nhà chung vui, đoàn tụ, đón xuân bên gia đình vào đúng dịp Tất Niên là điều không dễ cho mỗi ai. Vì thế ngày Rằm tháng Giêng vốn được coi (thầm hiểu) là dịp để người chốn xa về đón xuân nơi quê cha, đất tổ, bên mái ấm gia đình của riêng mình...

 Các Phật tử cung nghinh Chư Tăng vào Chánh Điện 
khai Lễ Rằm Thượng Nguyên 24.02.2013

Với người Việt xa quê nói chung và người Việt tại Đức nói riêng, có lẽ hình ảnh những ngày xuân nơi quê hương, hoặc chỉ còn trong ký ức (những thế hệ thứ nhất, thứ hai), hoặc có chăng cũng chỉ còn là hình ảnh đôi khi mang tính biểu tượng (giúp cho thế hệ thứ hai, thứ ba có chút khái niệm): Xuân về phải thế; Xuân về phải có... Do vậy, từ lâu lắm – Mỗi độ xuân sang – nơi đây – những mái chùa luôn là nơi chở che, mang lại những hình ảnh, không gian, hương vị vừa thanh tao, vừa ấm cúng và chan chứa tình người – điều mà hình như trong xã hội thời công nghiệp hiện đại mọi người (có lẽ) vì mê mải với cuộc sống thường nhật, và (có thể lắm) vì những cám dỗ của đời thường lôi cuốn... để rồi chợt lãng quên, hay đánh mất... Vì thế Rằm tháng Giêng với người Việt nói chung không chỉ đơn thuần là một ngày Hội để mọi người trở về chung vui, đoàn tụ bên mái ấm gia đình, sau những ngày vất vả nơi phương xa. Sâu xa hơn – đặc biệt với những người Phật tử - Trở Về là cả một hành trình nhìn nhận, đúc kết một chặng đường đời đã đi qua của chính mình, từ đó góp nhặt thêm cho mình một hành trang cho những chặng đường tiếp nối của cuộc đời...



Trong dân gian có câu: Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng vì ngày ấy là ngày trăng tròn đầu tiên của một năm, thiêng liêng mầu nhiệm vô cùng. Đó là thời gian Chư Thiên giáng lâm xuống mọi chùa chiền để chứng minh và độ trì cho những ai có lòng chí thành chí kính và thực hành y giáo pháp của Ngài.
Ngoài ra, theo niềm tin trong dân gian,thì mỗi năm, mỗi người đều có một vì sao chiếu. Tùy theo mỗi vì sao hung hay kiết, mà người ta suy đoán là Vận , Hạn của mình năm đó tốt hay xấu. Ngày mùng 8 tháng Giêng cũng là ngày Hội của các vì Sao.
Do đó các chùa thường tụng kinh Dược Sư từ ngày mùng 8 đến ngày Rằm tháng giêng để cầu nguyện cho quốc thới dân an.
Tóm lại  ngày Rằm tháng Giêng  là Ngày Hội  bởi  không ít người Việt cả trong lẫn ngoài nước, có cơ hội về  chùa  lễ Phật dâng hương cúng sao giải hạn  cầu cả năm  dược an lành. 

 Chánh điện Chùa Phật Huệ 
giờ khai Lễ Rằm Thượng Nguyên 24.02.2013

Chùa Phật Huệ – Ngày Rằm tháng Giêng Quý Tỵ, 24.02.2013 năm nay có biết bao điều đáng ghi nhận. Mặc dù tiết đông, giá rét, tuyết trắng giăng bốn phường trời, vậy nhưng dường như không cản được bước chân, dòng người nô nức về chùa dâng hương, lễ Phật. 

Với những Phật tử ở nơi xa, không có cơ duyên được thường xuyên về chùa lễ Phật thì đây chính là cơ hội để mình và những người thân trong gia đình có được những giây phút xum họp bên nhau, rồi cùng nhau thành kính dâng hương trước bàn thờ Phật, cùng nguyện cầu cho nhau một năm mới được vạn sự bình yêu và hạnh phúc. Những giây phút này với không ít người quả là hiếm hoi - hiếm hoi không phải vì mọi người không có lòng hướng Phật, mà có lẽ, vì đường xá xa xôi, cách trở, vì công việc... vì thế để có được cơ hội cả nhà cùng tới chùa dâng hương, lễ Phật, cùng tạm thời xa lánh cuộc sống vọng động trần tục, để được hưởng những giây phút thanh lạc cho chính mình, quả là điều hiếm hoi và đáng quý biết nhường nào.

 Đúng 10:30h các Phật tử đã tề tựu đông kín nơi Chánh Điện chùa Phật Huệ. Thượng Toạ Thích Từ Trí cùng Tăng Đoàn chùa Phật Huệ đã hướng dẫn các Phật tử tụng kinh Dược Sư để nguyện cầu cho thế hoà bình, nguyện cho quê hương Việt Nam và nguyện cho chúng sanh muôn loài đều được sống trong an lạc. 

TT Thích Từ Trí cùng các Chư Tăng 
khai Lễ Rằm Thượng Nguyên 24.02.2013

Nhìn khung cảnh các Phật tử hàng nối hàng, già, trẻ, trai, gái, và ngay cả các cháu nhỏ, vai ghé vai, ngồi chăm chú và thành kính bên bố mẹ, ông bà cùng nhau tụng kinh cầu an, chúng ta mới thấy những giây phút giá trị đích thực của cuộc đời. Và có lẽ, nhiều người lắm – những giây phút đó đều có chung một cảm nhận, một nỗi niềm: Thì ra cuộc đời nếu được sống xa lìa những bon chen, hiềm khích, đấu đá, nghi kỵ, ganh ghét... và được thường sống trong tự tánh thanh tịnh của chính mình – cuộc đời ấy, sự sống ấy mới thật giá trị và tươi đẹp biết bao...


Đến 11:30 là phần cúng Phật, cúng Tổ và cúng hương linh.
Đến 14:00 Chương Trình dành cho Lễ Quy Y Tam Bảo. 

  
TT Thích Từ Trí khai thị về ý nghĩa
của việc Quy Y Tam Bảo

Theo thông lệ, vào những dịp Lễ lớn: Tết Nguyên Đán, Đại Lễ Phật Đản; Lễ Vu Lan và Rằm tháng Giêng, chùa Phật Huệ thường tổ chức Lễ Quy Y Tam Bảo cho các Phật tử.
Lễ Quy Y Tam Bảo Rằm tháng Giêng năm nay số người xin Quy Y lên đến hơn 40 người. Con số đó không chỉ đơn thuần là một dấu hiệu đáng vui mừng, xa hơn, nó đánh dấu sự trưởng thành trong suy nghĩ, nhìn nhận và tầm quan trọng của Đạo Phật trong cuộc sống tâm linh của mỗi người, mọi người. Điều này đã được Thượng Toạ Thích Từ Trí và BTC chùa Phật Huệ vô cùng hoan hỉ ghi nhận và tán thán.

Trong phần Quy Y Tam Bảo, Thượng Toạ Thích Từ Trí đã dành khá nhiều thời gian để khai thị về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc Quy Y Tam Bảo đối với người Phật tử, từ đó giúp cho các Phật tử hiểu rõ, cụ thể và có sự nhận diện sâu sắc hơn về việc Quy Y của chính mình. 

  Hình ảnh các Phật tử đang chuẩn bị nhận lễ truyền thọ 
Tam Quy Ngũ Giới ngày Rằm tháng Giêng 24.02.2013 tại chùa Phật Huệ


Quy Y chính là sự Trở Về! Trở về đâu? Và tại sao phải Trở Về? Tam Bảo là gì? Tại sao phải Quy Y Tam Bảo? Trụ Trì Ngũ Giới là gì? Tại sao người Phật tử phải Trụ Trì Ngũ Giới? Đây là những mấu chốt vô cùng quan trọng, nó có tính quyết định đến sự bại-thành trong cuộc đời tu hành của người Phật tử, vì lẽ đó trong các buổi Lễ Quy Y Tam Bảo hàng năm, Thượng Toạ Trụ Trì Thích Thiện Sơn và Thượng Toạ Thích Từ Trí đều cặn kẽ giải thích, chỉ bày – nói đúng hơn là khai thị cho các Phật tử, giúp cho mọi người ý thức rõ hơn về hành động Quy Y của chính mình. 

Một điều vô cùng hoan hỉ trong Lễ Quy Y Tam Bảo đầu năm nay, BTC chùa Phật Huệ đã tặng cho các Phật tử một món quà vô cùng quý báu, đó là bức tượng Đức Bổn Sư Thích Ca từ ngọc thạch. Sự quý báu của món quà có lẽ là chuyện nhỏ, nhưng tấm lòng của các Chư Tăng Ni chùa Phật Huệ dành cho các Phật tử thật là cao đẹp và đáng ghi nhận biết nhường nào. Có thể coi đây là một phước duyên vô cùng lớn mà các Phật tử Quy Y Tam Bảo lần này đã có được. Mặc dù không nói thành lời, nhưng hình ảnh các Chư Tăng truyền trao bức tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni giống như một thông điệp, một lời nhắn nhủ tới các Phật tử: Các con đã nguyện Trở Về để nương tựa bên Đức Bổn Sư, nay hãy cùng nhau đoàn kết và luôn thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ mà vững bước trên những đoạn đường còn lại của cuộc đời...

 
Tượng Phật Ngọc Phật Thích Ca
món quà đầu năm dành cho các Phật tử Quy Y Tam Bảo

Sau phần trao quà, TT Thích Từ Trí đã có một thời pháp gần gần một giờ đồng hồ để nói sâu hơn về tầm quan trọng của việc Tam Quy và Trụ Trì Ngũ Giới... 

 
Các Phật tử cung kinh đón nhận lễ
truyền thọ Tam Quy Ngũ Giới ngày 24.02.2013

Trước khi kết thúc thời pháp, TT Thích Từ Trí đã thay mặt BTC chùa Phật Huệ ghi nhận sự nỗ lực và tinh thần tu học vượt bậc của các Phật tử xa, gần trong suốt những năm qua. Thượng Toạ cũng nhấn mạnh về tinh tấn và tiến bộ vượt trội của các Phật tử trong suốt những kỳ sinh hoạt Phật sự, Pháp sự của chùa trong những năm gần đây. 

TT Thích Từ Trí cũng hy vọng rằng, trong những sinh hoạt Phật sự và Pháp sự kế tiếp của chùa, các Phật tử sẽ cùng nhau hoan hỉ về chùa đóng góp công sức và tu học để tạo thêm công đức cho chính mình.

Lễ Rằm Thượng Nguyên – Ngày Hội Trở Về đã chính thức khép lại vào lúc 20:30h ngày 24.02.2013.
Ghi nhận từ Lễ Hội Rằm tháng Giêng 24.02.2013 – Thiện Lợi

Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại trong lễ Rằm Tháng Giêng 24.02.2013

















0 Kommentare:

New Comments

Chia Sẻ

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites