Phật pháp không tách rời tâm mỗi người, do đó Phật pháp chính là tâm
pháp. Nếu tâm ta không có lòng ích kỷ, vọng tưởng, ngã mạn cuồng loạn,
tham vọng dã tâm, thói hư tật xấu, thì đó chính là Phật pháp...
Sống trên đời, bạn nên cẩn thận trong mỗi hành vi cử chỉ. Bạn hãy giữ
quy củ. Một khi trồng nhân sai lầm, (sai nhân quả), bạn sẽ hối hận vô
cùng.
Lúc tu, điều tối trọng yếu là đừng tranh. Nghĩa là không cùng người khác tranh chấp đúng hay sai, thật hay giả, phải hay trái.
Muốn tu cho có thiên thủ thiên nhãn thì không phải một ngày một đêm
mà thành. Tu pháp này, bạn phải ngày ngày dụng công không gián đoạn.
Ngày ngày y pháp tu hành thì mới có thể thành tựu diệu dụng bất khả tư
nghì. Nếu hôm nay tu, ngày mai nghỉ thì chẳng có ích gì đâu.
Nếu người xuất gia không tinh tấn tu thiền, tập định, trì chú, tụng
kinh, nghiêm thủ giới luật mà lại dựa vào Phật để kiếm ăn, bám vào Phật
để có áo mặc thì chắc chắn sẽ đọa vào ba đường ác.
Bạn tới chỗ nào, phải xem chỗ đó là trường học. Không có chỗ nào
chẳng phải là chỗ để học tập. Không có lúc nào chẳng phải là lúc tu học.
Phật pháp có tám vạn bốn ngàn pháp môn. Môn nào cũng là số một. Pháp
nào tương ưng với bạn thì pháp ấy là nhất. Pháp chẳng hợp với bạn thì nó
không là đệ nhất. Phải thâm nhập vào một pháp môn thì mới đạt tới quả
vị Phật.
Nếu người ta biết hiếu thảo với cha mẹ thì chính khí mới tồn tại.
Không hiếu thảo thì tà khí tràn ngập thế gian. Hiếu thảo thì phải thành
khẩn, lúc nào cũng chuyên tâm, cung kính. Con cái nên tôn kính cha mẹ
hệt như tôn kính Phật sống trong nhà vậy. Do đó con cái biết cúng dường
cha mẹ là một việc hết sức cát tường.
Người tin Phật hay không tin Phật đều sẽ thành Phật.
Còn tâm tham là còn khổ. Tới khi nào không còn gì mong cầu thì lúc đó sẽ hết âu lo.
Nhà có máy truyền hình (Ti Vi) cũng giống như nhà có yêu quái vô
hình. Nó dạy con trẻ hư hỏng, hút mất hết tinh thần sinh lực của chúng.
Vì vậy học trò không có bao nhiêu thời gian học hành. Không có ảnh hưởng
gì hư hoại thâm sâu bằng ảnh hưởng của truyền hình.
Phàm sự không có gì là nhất định, sai biệt chỉ ở một niệm. Khởi một
niệm thiện có thể chuyển việc xấu thành kiết tường. Lão Quân có câu
rằng: Hồi tâm hướng thiện, thiện tuy chưa làm mà thiện thần đã tùy thân. Chuyển tâm hướng ác, việc ác chưa làm, mà ác thần đã theo sát.
Đừng vì túi thịt thối này mà lo lắng! Mỗi một tâm niệm muốn ăn cắp đồ
cho nó ăn. Mỗi một tâm niệm muốn làm đẹp túi thịt thối này. Mỗi một tâm
niệm cứ muốn túi thịt thối này hưởng thụ, được chút khoái lạc. Thật là
điên đảo.
Tu đạo không nên hưởng phước.
Phải dùng lòng chân thật để học Phật pháp. Mỗi một cử chỉ hành động,
phải hướng về điều chân thật. Không nên như người đời: Nửa thật nửa giả;
có lúc nói thật, có lúc nói láo. Người tu đạo thì lúc nào cũng phải nói
thật, làm việc chân thật, không nói dối.
Mình không phải là khổ tu mà là lạc tu. Ai tu hành chịu khổ cũng là
cam tâm tình nguyện, không phải miễn cưỡng. Mình hết sức mong muốn buông
bỏ điều giả, chỉ lấy điều thật.
Một ngày không nóng giận là một ngày bạn đã tu hành. Mười ngày không
nổi giận là mười ngày tu hành. Hễ bạn nóng giận tức là không có tu hành.
Học chú Lăng Nghiêm tức là có hóa thân của Phật. Không những là hóa
thân, mà còn là hóa Phật trên đỉnh đầu của Phật, hóa thân trong hóa thân
của Phật. Do đó đây là chỗ mầu nhiệm không thể nghĩ bàn của chú Lăng
Nghiêm. Nếu có người có thể trì tụng chú Lăng Nghiêm thì trong phạm vi
40 dặm sẽ chẳng có tai nạn, nguy hiểm sẽ biến thành an ổn.
Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỷ thuật sẽ đưa người ta tới
tử vong ngày càng nhiều. Thậm chí toàn thể nhân loại có thể bị hủy diệt.
Nếu nhân loại hủy diệt hết thì khoa học, triết học có ích gì?
Muốn tiêu trừ tất thảy mọi tai nạn, mình cần phải nghiên cứu chân lý
của nhân sinh. Một khi hiểu rõ chân lý trong đời sống hàng ngày rồi thì
mình mới có thể hiểu nguồn gốc của những tai nạn ấy.
Chí công vô tư thì mới là chánh pháp. Có lòng ích kỷ tự lợi thì là tà pháp.
Đừng cần để ý tới cảnh giới là thật hay giả, chỉ có sự dụng công của
bạn mới là thật. Nếu bạn chân chính thấu hiểu thì bạn chẳng chấp trước
vào bất kỳ thứ gì, cảnh giới gì.
Từ kiếp vô thỉ tới nay, trong thức A Lại Gia hay thức thứ tám của
mình, chủng tử gì cũng có. Khi tâm bạn yên tĩnh thì chúng hiện ra cho
thấy. Ví như nước đục, bạn cứ quấy động nó hoài thì nó sẽ chẳng lắng
trong. Nếu để yên một chỗ không xáo động, bụi bặm cặn bã từ từ lắng
xuống, nước sẽ trong.
Trẻ thơ không phải sinh ra là hư xấu đâu. Chỉ bởi vì chúng không được
dạy dỗ mà ra. Vì thế, làm cha mẹ, phải coi việc giáo dục con cái là cấp
thiết quan trọng nhất. Cho dù kiếm thật nhiều tiền cũng không có giá
trị bằng dạy con cho tốt.
Tham thiền tốt nhất là không có cảnh giới. Không có gì hết, chỉ là
không. Các bạn lúc ấy chớ có sợ cũng chớ sinh vui mừng. Sợ hay vui đều
làm bạn dính vào ma, như đã nói trong phần 50 ấm ma của Kinh Lăng
Nghiêm. Do đó bạn cần nên hiểu để không bị cảnh giới làm động tâm. Cần
nhất là bạn không được chấp trước.
Muốn phát tâm bồ đề thì bạn phải nghe giảng kinh cho nhiều. Một khi
hiểu Phật pháp thì tự nhiên bạn sẽ biết cách phát tâm bồ đề.
Mình nên mở rộng tầm nhìn, khoáng đại tâm tư suy nghĩ. Đừng nên chỉ
biết có mình, hoặc chỉ biết có gia đình mình, đất nước mình. Phải để tâm
lượng rộng mở trùm khắp hư không, biến hết pháp giới. Mình phải suy
nghĩ lợi ích cho toàn nhân loại, không nên chỉ tính toán cho riêng cá
nhân mình.
Nếu bạn chẳng có tâm đấu tranh thì sẽ đoạn tuyệt vãng lai với loài A
Tu La. Nếu bạn không có tâm tham lam thì sẽ đoạn tuyệt qua lại với loài
súc sinh thú vật.
Làm sao để có niềm vui? Nơi tự tánh phải thường cảm thấy đầy đủ. Rằng: Biết đủ thì thường vui, nhẫn nại thì an ổn.
Tiền là thứ dơ bẩn nhất. Nếu bạn gần gủi với nó quá nhiều thì bạn
dính bụi trần. Nếu bạn chẳng cần tiền bạc thì thật trong sạch nhất; bạn
có thể nhảy ra khỏi vòng bụi bặm.
Người công dân chào cờ, là bày tỏ lòng cung kính đối với đất nước,
với tổ quốc. Tượng Phật thì đại biểu cho đức Phật. Do đó mình lễ lạy
tượng Phật để tỏ bày lòng cung kính với Phật.
Ma mà sở dĩ thành ma là vì nó có tâm tranh hơn thua, háo thắng. Có
thơ rằng: Tranh là tâm háo thắng, ngược lại với đường tu, nó sinh bốn
tướng chấp, thì sao đắc tam muội? Khi ma không tranh được bậc nhất thì
nó sinh lòng sân hận, tâm đố kỵ, tâm chướng ngại cản trở. Do đó ai có tư
tưởng và hành vi như thế đều là ma. Vĩnh viễn không thể thành Phật.
Người tín đồ Phật giáo không nên đi du ngoạn quá nhiều! Dùng thời
gian du ngoạn ấy để nghiên cứu Phật lý, bạn xem, không phải là tốt sao?
Có thể dùng thời gian ấy tụng kinh, niệm chú, lạy Phật, càng tốt hơn.
Phá thai là việc rất nghiêm trọng. Phá thai là một trong những nhân
tố tạo ra nhiều bịnh khó trị, tai nạn khủng khiếp thời nay. Bạn nghĩ
xem: Một sinh mạng chưa ra đời đã biến thành oan hồn. Con quỷ nhỏ ấy tới
đâu cũng đòi mạng, thì xã hội làm sao an ninh đặng. Những con quỷ nhỏ
ấy chỉ có các vị đạo hạnh, không tham tiền tài mới có thể siêu độ chúng.
Ở đây mình niệm Phật thì điện thoại của đức A Di Đà Phật sẽ reo.
Các em trẻ! Các em biết căn bản của việc làm người là ở đâu chăng? Là ở nơi tám đức hạnh:
- Hiếu (hiếu thảo, cung kính với cha mẹ)
- Để (tình anh em chân thành đùm bọc, nhường nhịn lẫn nhau)
- Trung (lòng trung thành với chân lý và lý tưởng)
- Tín (sự đáng tin cậy, đáng tín nhiệm trong lời nói và hành động)
- Lễ (xử thế một cách lễ phép, lịch sự và đứng đắn)
- Nghĩa (biết theo chân lý, quên mình vì chân lý, vì nghĩa vụ cao thượng)
- Liêm (không tham lam, ăn hối lội, làm việc tồi bại trái lương tâm để tự lợi)
- Sĩ (lòng hổ thẹn với lương tâm, với thánh hiền khi làm quấy)
Không nên chấp lầm rằng thân này thật là thân của ta. Bây giờ đã gặp
Phật pháp, được thiện tri thức chỉ điểm cho pháp môn niệm Phật, mình
phải dốc lòng hết dạ niệm Phật, tu hành để được giải thoát.
Tu thì lúc nào cũng phải chuyên tâm nhiếp niệm. Không thể buông lung, dù trong tích tắc.
Người ngu thì chẳng biết nhân quả lợi hại ra sao. Cứ tùy tiện làm
bậy, cho đến không tin rằng có nhân quả, hủy báng nhân quả. Kẻ có trí
huệ thì biết sự lợi hại của luật nhân quả cho nên sợ làm sai trái trong
vòng nhân quả. Bất luận làm việc gì mình cũng nên suy nghĩ ba lần rồi
hãy làm.
Người đời nay không biết được tiền nhân hậu quả của việc trước mắt.
Hệt như người mù cởi ngựa đui đi trật đường, mà tự mình chẳng hay biết.
Gia đình, quyến thuộc (là chỗ ràng buộc) nhưng họ cho rằng đó là chỗ ân
ái thân thiết. Do đó họ không thể nhìn thủng, buông xả. Thật ra thế giới
này thật là chỗ vô cùng thống khổ.
Do sát sinh nên oán khí kết tụ, tràn đầy vũ trụ, rồi dẫn tới đủ thứ
tai nạn. Nếu người ta không sát sinh mà phóng sinh, không ăn thịt bất kỳ
chúng sinh nào thì những tư tưởng bạo lực ác ôn sẽ tiêu trừ. Vì sao có
những người hung tợn, bạo động, dữ dằn? Là bởi do họ ăn thịt. Ăn thịt
làm tăng thêm dục vọng, tăng thêm tánh nóng nảy, không còn chút từ bi.
Giới luật là sinh mạng của người tu hành.
Mình tu thì phải dốc thân thực hành, dựa vào công phu chân thật. Đừng
nên tìm danh, kiếm lợi. Cũng chớ tự mình quảng cáo. Mình phải học tinh
thần hộ trì đạo tràng, giáo hóa chúng sinh của bốn vị Bồ Tát Văn Thù,
Phổ Hiền, Quán Âm, Địa Tạng.
Trong đạo Phật, thường nghe đến câu: Bần tăng! Bần tăng (thầy nghèo)! Chẳng hề có: Phú tăng! Phú tăng (thầy giàu)!
Tại sao có người ngủ gật lúc ngồi thiền? Tại tâm cầu pháp không chân
thật. Nếu thật có chân tâm cầu đạo, thì tuyệt đối bạn không thể ngủ gật.
Nếu bạn có thể sửa đổi thói quen ăn, mặc, ngủ nghỉ, làm việc thì bạn mới là vô tâm đạo nhân.
Cả nhân loại trên thế giới ai cũng có đau khổ. Nhưng phải cần có một
vị đại trí huệ tới thức tỉnh, nhắc nhở mỗi người sự đau khổ ấy. Từ đó
mỗi người mới biết tìm cầu sự khoái lạc chân chính.
Người trên đời nhận lầm cái khổ làm niềm vui.
Ở nhà thì có một chiến tranh nho nhỏ. Trong nước thì chiến tranh lớn
hơn. Trên thế giới thì là đại chiến. Mình phải dẹp tan tranh chấp nhỏ
trước hết. Rồi sau, trừ đi cuộc chiến lớn hơn. Khi đó tự nhiên đại chiến
sẽ chẳng phát sinh.
Tất cả chúng sinh là người trong cùng một gia đình với mình. Vũ trụ
là thân thể. Hư không là trường đại học. Tên của ta thì vô hình tướng.
Công năng của ta là lòng từ bi hỉ xả.
Phật giáo không hề có pháp làm phát tài.
Vì sao không khí bây giờ bị ô nhiễm? Vì đa số người ta không biết tu
hành, không biết cách làm không khí trong sạch nên nó càng ngày càng ô
trược.
Người tu có thể dùng phương pháp điện liệu để làm không khí
hết độc, hết ô nhiễm. Phương pháp này là gì? Là tỉnh tọa. Từ trong tỉnh
tọa bạn có thể phóng ra ánh sáng trí huệ. Ánh sáng trí huệ này chính là
điện liệu. Nó có công năng tẩy trùng, làm cho không khí hỗn trược trở
nên thanh khiết. Đây gọi là điện liệu bịnh độc của thế giới.
Vì sao Phật muốn độ chúng sinh? Bởi vì ngài thấy: Tất cả người nam là
cha của ta, tất cả người nữ là mẹ của ta. Bởi vì cha mẹ của ngài ở
trong lục đạo luân hồi chịu khổ do đó bất luận thế nào ngài cũng phải độ
họ, với hy vọng rằng họ sẽ được ly khổ đắc lạc.
Đa số người ta chỉ biết làm ăn nhỏ, chẳng biết làm ăn lớn. Vì sao?
Bởi vì họ không có đủ hai thứ: Một, vốn liếng thiện căn không đủ; hai,
kinh nghiệm trí huệ không đủ. Do đó họ không thể làm lớn, phát triển
mạnh. Thế nào là chuyện làm ăn lớn? Tức là chuyện lớn xuất ly sinh tử
luân hồi trong tam giới.
Vọng tưởng thì như biển cả, vốn xưa nay gió im sóng lặng. Nhưng một
khi gió nổi thì sóng khởi. Sóng là do gió dấy lên. Nghĩa là khi gió
nghiệp dừng thổi thì biển vọng tưởng sẽ im lặng. Làm sao để gió nghiệp
dừng lặng? Đừng tạo nghiệp ác. Rằng: Không làm những chuyện ác, làm toàn
những việc thiện.
Nếu bạn còn thích đẹp đẻ, xinh xắn, mỹ quan thì hẳn thói quen (ham sắc) chưa trừ.
Nếu bạn còn thích ăn ngon, thích mùi vị thì thói quen (ham ăn) chưa trừ.
Nếu bạn còn thích trú ngụ chỗ sung sướng, ngủ chỗ êm ái, thì thói (thích hưởng thụ) chưa trừ.
Các bạn nên biết: Chùa chiền nào xây ra, trãi qua một thời gian, cũng
sẽ hoại diệt. Tháp miếu trãi qua nạn lửa rồi cũng bị thiêu hủy. Chỉ có
tỉnh tọa (ngồi yên lặng tu hành) - nghĩa là tu hành thành tựu Phật Pháp
Tăng, Tam Bảo của tự tánh - tới mức đạt được công đức vô lậu, thì đó mới
là thứ vĩnh viễn thường trụ. Lúc ấy bạn không sợ bị mưa gió, lửa đốt,
bảo táp nữa. Do đó công đức vô tướng (do tu hành với định lực mà không
chấp ngã) thì thù thắng hơn công đức hữu tướng (do làm phước với tâm tán
loạn, và với sự chấp ngã).
Nổi nóng, bực dọc trong lòng mà không dám nói ra, đó là một biểu hiện của sự sân giận.
Người tu nên dùng đức hạnh để cảm hóa kẻ khác. Không nên dùng thế lực
đàn áp người ta. Đối với ai mình cũng nên nói lời nhã nhặn, đầy đạo lý
khiến họ tâm phục, khẩu phục.
Khi quản lý việc ăn uống của đại chúng, người phụ trách phải biết
điều hòa việc ăn uống thì mới tạo công đức. Nếu không biết điều hòa cho
hợp lý, tùy tiện cẩu thả thì sẽ tạo tội nghiệp. Hợp với phép tắc thì có
công; không hợp phép tắc thì có lỗi. Cẩn thận không phí phạm thực phẩm
thì có công. Phung phí thực phẩm thì có lỗi.
Trung đạo thì không có vui, buồn, giận, sợ, yêu, ghét, dục vọng. Nếu
trong bảy thứ tình cảm trên mà chẳng dậy sóng, thì bên trong lòng bạn sẽ
chẳng có vọng tưởng, bên ngoài cũng chẳng tham cầu truy đuổi. Khi trong
ngoài thân tâm đều thanh tịnh thì đó chính là cảnh giới của tánh định.
Bảy thứ tình cảm thì hệt như sóng cồn trên biển cả. Nếu sóng dậy ba
đào thì thuyền bè ắt lật chìm. Nếu gió ngừng sóng lặng thì thuyền sẽ an
bình cập bến. Bởi vậy người tu phải thấu rõ bảy thứ tình cảm ấy. Không
phải hiểu ý nghĩa của nó là đủ, mà là phải có năng lực khống chế sự dẫn
dụ của nó, điều phục không để chúng tác quái. Nếu không bị bảy thứ tình
cảm ấy làm lòng rung động thì mới gọi là tánh định.
Khi việc tới thì mình ứng tiếp nó, nhưng không có chút tâm phan duyên
mới được. (Tâm phan duyên là tâm leo trèo như khỉ, so đo, tính toán ích
kỷ; luôn tìm kiếm lợi lộc, tìm kiếm móc nối, không ngừng suy nghĩ kế
sách cho mình, vì mình). Khi việc xong rồi thì chẳng lưu dấu tích gì
trong tâm, để lòng trong sạch. Mình nên thấu rõ rằng ba tâm thái về quá
khứ, hiện tại và tương lai đều không thể giữ được. Sau khi thấu hiểu rồi
mình hãy theo đó mà tu trì thì mới thật sự hiểu Phật pháp.
Điều tối kỵ trong lúc tu học là có đầu mà không có đuôi, đi nửa đường
rồi bỏ dỡ. Như vậy thì công phu đã làm sẽ bỏ ngang, không thể tiến bước
về phía trước. Rốt cuộc sẽ chẳng cách gì tới được kho tàng quý báu.
Bạn nên nhớ: Làm gì cũng phải có đầu có đuôi. Không nên bị ngoại cảnh
làm động tâm khiến bạn thối thất chí nguyện. Bạn phải lập chí nguyện
chắc như đá, vững như đồng, không để nghịch cảnh làm rung động, quên mất
tâm bồ đề.
Người học Phật thì nên tin nhân quả vì nhân quả thì không sai một mảy
may. Không nên lầm lẫn trong quá trình gieo nhân, gặt quả; cũng không
nên hủy báng rằng chẳng có nhân quả. Mình nên hiểu: Nhân quả là định
luật ngàn đời bất biến.
Những người cùng trú ngụ trong chùa Vạn Phật thì phải tôn kính lẫn
nhau. Không nên thúc thủ bàng quan thờ ơ với mệnh hệ của kẻ khác. Mình
nên học tinh thần của chư Bồ Tát: Khi các ngài thấy chúng sinh thọ khổ
trong chốn lửa bỏng, nước dìm, các ngài cảm giác như chính các ngài thọ
khổ vậy. Do đó các ngài mới tìm cách để chúng sinh ra khỏi biển khổ.
Mình biết một chút thì tu một chút. Cứ tích tiểu thành đại, tụ cát thành tháp, khi công phu đủ thì sẽ thành tựu.
Mình không nên bỏ lỡ thời gian cơ hội quý báu, không nên cô phụ lòng
kỳ vọng của thầy bạn: Hãy dũng mãnh tinh tấn tu đạo vô thượng, sớm thành
Phật đạo.
Lập công (làm việc có lợi có ích cho chúng sinh trong đường đạo), lập
ngôn (viết lách, giáo dục, đóng góp vào sự hiểu biết và phát triển trí
huệ của thế hệ mai sau) trong phật giáo thì mới chân chính là người con
Phật.
Từ nơi cảnh mê mà biết trở về, đó là giác ngộ.
Người tu tuyệt đối không được nổi lửa giận trong tim gan. Phải nhẫn nhục; vì rằng: Lửa vô minh thiêu sạch rừng công đức. Các bạn xin hãy nhớ điểm này.
Chư Phật Bồ Tát có lòng: Thi ân không cầu đền đáp, bố thí không hề hối hận.
Các ngài có lòng hiền từ đối với kẻ chẳng có duyên, lòng đại bi xem
người như mình. Do sự tu hành như vậy nên các ngài mới hoạch được trí
huệ siêu việt, thần thông khó lường.
Ai cũng biết sống trong Tam giới thì không bình an, giống như ở trong
ngôi nhà lửa. Nhưng không ai chịu buông bỏ Tam Giới. Biết rõ rằng ngôi
nhà lửa Tam Giới thì đau khổ vạn phần, nhưng vẫn cứ muốn lưu luyến ở mãi
trong đó, chẳng chút kinh sợ, chẳng chút hốt hoảng. Lại còn nhởn nhơ
cho rằng vui sướng lắm vậy.
Bất luận là ở nơi nào mình cũng nên cúng dường Tam Bảo. Chẳng nên tìm
lỗi của Tam Bảo, với thái độ vạch lông tìm vết. Thái độ tìm kiếm lỗi
lầm là thái độ cống cao ngã mạn, không phải là thái độ bảo vệ Tam Bảo.
Suốt ngày sáu căn cứ chạy theo sáu trần, không biết hồi quang chiếu vào bên trong, thì đó gọi là lậu.
Thế nào là của báu trong nhà? Báu này không phải là châu báu, vàng
bạc của thế gian đâu. Tức là chân tâm thường trụ, hay Như Lai Tạng, tánh
giác ngộ sáng chói mầu nhiệm.
Người đời thì cả ngày cạnh tranh phấn đấu không ngoài chuyện làm
tiền, kiếm ăn, áo mặc, chỗ ở, tìm danh lợi. Ai cũng bị năm thứ ấy làm
cho điên đảo; từ sáng tới tối chẳng có thời gian nghỉ ngơi. Nếu có lúc
không lên sở làm việc thì ở nhà lại coi TV, xem xi nê, chơi máy vi tính,
đi du ngoạn. Đủ thứ chuyện để người ta lúc nào cũng bận rộn hoài.
Các bạn nên biết Kinh Lăng Nghiêm là chân thân của Phật, cũng tức là
Phật, Pháp, Tăng và giới luật, cũng chính là giới định huệ. Nếu bạn muốn
cung kính Phật pháp tăng thì trước hết hãy cung kính Kinh Lăng Nghiêm.
Trên trần gian này, tam giáo cửu lưu, ngũ phương bát đức, tất cả
những loài hình hài sắc tướng, có hạnh có nghiệp, ai ai cũng muốn mưu sinh không ai muốn mưu tử.
Chẳng ai nghĩ tới tương lai mình sẽ chết làm sao. Sống thì giờ đây đang
sống rồi, nhưng chết thì sẽ ra sao? Bởi vì không ai nghĩ tới vấn đề này
nên mới nói rằng, chẳng có ai mưu tử.
Làm gì cũng có chừng mực, đừng bao giờ quá cực đoan.
Công phu khuya và công phu chiều là việc công, không ai ở trong đạo
tràng được trốn tránh. Không tham gia các công khóa ấy là khinh thường
đạo tràng, khinh khi chư Phật, phương trượng. Nếu khinh khi phương
trượng thì bạn không thể trú ngụ trong chùa được.
Bí quyết của người tu hành: Ăn ít.
Tu mà không biết sửa đổi lỗi lầm thì cũng như chẳng tu.
Không thể tùy tiện lấy đồ của chùa đem cho người ngoài. Bạn cho rằng
làm như vậy là có công đức, thật sự ra đó chính là ăn cắp đồ vật của
tăng-già. Hành vi lấy đồ đạc công cộng, tự ý mình riêng tặng cho người
khác vì muốn giao hảo tốt với họ, là hành vi phá hoại quy củ của đạo
tràng.
Phàm lệ, tất cả mọi công đức tạo ra, mình phải nhất định hồi hướng
cho chúng sinh trong pháp giới. Nếu không vậy thì mình sẽ trở thành ích
kỷ.
Có Kinh Lăng Nghiêm là có Phật pháp. Vì muốn hộ trì Phật pháp, đầu
tiên cả mình phải hoằng dương Kinh Lăng Nghiêm. Mình phải học thuộc
kinh, biết giảng giải kinh; sau đó theo lý kinh mà tu hành.
Rớt mất chân tâm thì mình sẽ rơi vào biển khổ, thoát không ra.
Người xuất gia cần biết rằng: Khi đạo nghiệp chưa thành tựu, chớ nên
để cho mắc nợ. Nếu bạn bị mắc nợ thì bạn sẽ bị trói cột, không thể giải
thoát. Nhất là những thứ duyên không thanh tịnh, nó sẽ hại bạn khiến bạn
rút chân không ra, chẳng thể tự tại được.
Là người, ai cũng phải trãi qua sinh lão bịnh tử, bốn cái khổ lớn.
Bất kỳ người nào cũng phải chịu mấy cái khổ này. Trừ phi bạn tu đạo liễu
sinh thoát tử mà thôi.
Các bạn thiện tri thức! Hãy nhớ tới cái khổ sinh tử, mà phát tâm bồ
đề. Đừng nên trôi nổi trong bể khổ nữa. Phàm, ai không muốn rời bể khổ
đều là kẻ ngu muội.
Chuyện gì trên đời cũng đều có quan hệ liên đới. Giống như ba tôn
giáo Phật, Lão, Nho thì quan hệ mật thiết với nhau. Nho giáo ví như bậc
tiểu học. Đạo giáo ví như bậc trung học. Phật giáo ví như bậc đại học.
Chúng sinh nghĩa là do chúng duyên hòa hợp mà sinh ra. Chúng sinh
không phải chỉ có loài người mà còn bao gồm tất cả loài có sinh mệnh.
Trên đời sự việc thật là kỳ cục. Càng không có thì người ta càng tham. Càng có thì lại càng không thể buông bỏ.
Người có lòng nóng giận là người ngu muội.
Người giàu có là người không thích chiếm tiện nghi. Người chân chính
phú quý thì không thích chiếm thượng phong, lấn át người khác. Kẻ nào
thích chiếm thuợng phong thì kẻ ấy mới thật là nghèo nàn.
Làm người thì thật là nguy hiểm. Làm Phật mới thật bình an. Nếu bạn
thích nguy hiểm thì cứ làm việc nguy hiểm. Nếu bạn muốn bình an khoái
lạc thì hãy làm việc bình an khoái lạc.
Lúc bình thường thì mình phải biết niệm Phật, tu pháp môn tịnh độ.
Tới khi lâm chung thì mình mới không sinh hoảng hốt, luống cuống, mà sẽ
an lạc vãng sinh về cõi Cực Lạc.
Tới lúc chết thì bất luận là mình giàu tới đâu cũng chẳng thể mua được sự bất tử.
Khi người ta thọ ngũ giới, thì mỗi giới họ giữ có năm vị thần hộ pháp
bảo vệ họ. Nếu bạn không giữ giới thì năm vị thần ấy sẽ chạy mất. Thay
vào đó sẽ có năm vị ác thần tới.
Quay lại tìm đáp án nơi chính mình tức là chân thật chấp nhận rằng mình sai lầm, không bàn luận gì tới lỗi lầm của người khác.
Có những người tiền kiếp đã tạo ra rất nhiều sát nghiệp; ví dụ như
săn bắn, lưới cá, giết gà, mổ trâu, thọc tiết heo, làm thịt chó. Vì
những người ấy tạo sát nghiệp quá nhiều nên kiếp này họ mắc phải đủ thứ
bịnh kỳ quái nan y, khó trị.
Phật pháp không tách rời tâm mỗi người, do đó Phật pháp chính là tâm
pháp. Nếu tâm ta không có lòng ích kỷ, vọng tưởng, ngã mạn cuồng loạn,
tham vọng dã tâm, thói hư tật xấu, thì đó chính là Phật pháp.
Tinh tấn: Không có nghĩa rằng khi bạn ăn uống nhiều hơn kẻ khác tức
là bạn tinh tấn đâu. Tinh tấn cũng không phải rằng khi làm việc thì bạn
làm ít hơn người khác. Đến khi ngủ thì người khác chưa ngủ, bạn đã ngáy;
người ta đã thức dậy, mà bạn còn chưa tỉnh. Cũng không phải rằng bạn
tinh tấn cầu danh cầu lợi, mà là tinh tấn phát đại bồ đề tâm.
Con quỷ vô thường chẳng kể người già con nít gì cả: Hễ tới lúc phải
dẫn mình đi gặp vua Diêm La thì nó sẽ chẳng khách sáo gì đâu. Có câu
rằng: Dương gian chẳng già trẻ, âm gian thường gặp mặt. (Trên đời này, thần chết chẳng nể nang gì kẻ già người trẻ. Ở dưới âm phủ, ai ai cũng thường gặp nó.)
Nếu bạn thích nghe kinh: Hãy khuyến khích các người khác cùng tới nghe.
Đi ngược lại lý âm dương của trời đất thì sẽ sinh bịnh nan y bất trị.
(Trích Ngữ Lục Của HT Tuyên Hoá)
0 Kommentare:
Post a Comment