"Người đời niệm Phật hoặc là hai, ba chục năm hoặc suốt đời niệm Phật
mà đến lúc lâm chung lại thành vô dụng là do lúc ngủ nghỉ chẳng hề có ý
niệm nhớ đến Phật. Người sống như đang tỉnh, người chết như mộng; bởi
vậy, người nào trong mộng vẫn niệm Phật thì lúc lâm chung tự nhiên chẳng
loạn vậy!..."
Sư hỏi vị tăng Hải Châu: “Niệm Phật có thường gián đoạn chăng?”
Tăng đáp: “Hễ nhắm mắt ngủ liền quên mất”.
Sư nghiêm mặt, quở:
Nếu nhắm mắt liền quên thì niệm Phật như vậy dù có niệm một vạn năm
cũng vô ích! Từ nay trở đi, ông cần phải trong lúc ngủ cũng niệm Phật
chẳng gián đoạn thì mới có phần thoát khổ nổi!
Nếu trong giấc ngủ chẳng niệm Phật được, quên mất đi thì khi mở mắt
ra liền buồn khóc, nhỏm dậy ngay, đến ngay trước đức Phật dập đầu đến
chảy cả máu, hoặc niệm ngàn tiếng, vạn tiếng, dốc cạn hết sức chính mình
mới thôi. Làm như thế chừng hai ba chục lần thì tự nhiên trong khi ngủ
mê mệt, niệm Phật cũng chẳng bị gián đoạn.
Người đời niệm Phật hoặc là hai, ba chục năm hoặc suốt đời niệm Phật
mà đến lúc lâm chung lại thành vô dụng là do lúc ngủ nghỉ chẳng hề có ý
niệm nhớ đến Phật. Người sống như đang tỉnh, người chết như mộng; bởi
vậy, người nào trong mộng vẫn niệm Phật thì lúc lâm chung tự nhiên chẳng
loạn vậy! Muốn khám nghiệm một cách chính xác xem mình niệm Phật có
chơn thật hay không thì chỉ cần quan sát lúc mình hoan hỷ và phiền não
thì biết rõ ràng ngay là Tâm mình chơn thật hay giả dối.
Ðại để, người Chơn Tâm Niệm Phật dù là lúc hoan hỷ hay phiền não thì
tất nhiên vẫn “Niệm Niệm chẳng gián đoạn vì phiền não chẳng lay động
người đó nổi, hoan hỷ cũng chẳng lay động người đó được” Phiền não lẫn
hoan hỷ đều đã chẳng lay động nổi người đó thì trong cảnh sanh tử sẽ tự
nhiên chẳng hoảng sợ. Nay người niệm Phật vừa mới gặp phải chút vui
mừng, giận hờn đã vứt A Di Ðà Phật ra sau ót thì sao mà niệm Phật được
linh nghiệm cơ chứ?
Nếu làm theo cách niệm Phật của tôi, thật sự có thể chẳng quên mất
câu A Di Ðà Phật trong lúc yêu ghét, thế mà chẳng được lợi ích gì trong
cuộc sống hằng ngày cũng như khi lâm chung chẳng được vãng sanh thì cái
lưỡi của tôi ắt sẽ bị gãy nát vậy!
Nhận định:
Pháp này rất diệu, muốn khám nghiệm “Tâm Niệm Phật” là chơn thật hay
giả dối chỉ cần xét trong lúc hoan hỷ hay phiền não. Nếu như trong giấc
ngủ, việc niệm Phật bị gián đoạn thì hãy nên dũng mãnh tinh tấn làm theo
cách này thì hiện tại sẽ được lợi lạc, lâm chung tự được vãng sanh.
Trích yếu sách Tử Bách Lão Nhân Tập
của đại sư Tử Bách Ðạt Quán đời Minh
của đại sư Tử Bách Ðạt Quán đời Minh
2 Kommentare:
Rat chan thanh cam on bai viet nay! con rat hoan hi tiep nhan va se lam theo!
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Rất hoan hỉ khi nhận được comment của quý Đạo hữu. Học và hành theo giáo pháp của Đức Bổn Sư là bổn phận của mỗi người con Phật chúng ta. Xin kính chúc Đạo hữu cùng gia quyến thân tâm thường lạc và bồ-đề tâm kiên cố để cùng tiến bước trên con đường tu học, giác ngộ và giải thoát.
BBT
Post a Comment