Hạnh thanh tịnh tức là phạm hạnh. Phạm có nghĩa là thanh tịnh, hạnh là hành
vi cách sống. Cách sống xa lìa lỗi lầm, dục lạc, đó là phạm hạnh. Từ là đem đến
cho chúng sinh niềm vui, bi là làm vơi hết khổ đau của chúng sinh. Thương yêu
giáo hóa đó là từ bi. Đệ tử xuất gia phải thực hành hạnh thanh tịnh đến chỗ cao
xa, dùng lòng từ bi vô ngã để đối đãi với tất cả chúng sinh, đem ân huệ ra chan
rải khắp cuộc đời!
Hán dịch: Đại Sư An Thế Cao
Giảng: Đại sư Tịnh Vân
Việt dịch: Thích Minh Quang
Giảng: Đại sư Tịnh Vân
Việt dịch: Thích Minh Quang
Bài 8: Trì giới là
căn bản để tiết chế dục vọng
Phiên âm:
Đệ thất giác ngộ: Ngũ dục quá hoạn, tuy vi tục nhân, bất nhiễm thế lạc.
Thường niệm tam y, bình bát pháp khí, chí nguyện xuất gia, thủ đạo thanh bạch,
phạm hạnh cao viễn, từ bi nhất thiết.
Dịch nghĩa:
Điều giác ngộ thứ bảy: Năm dục là tai họa, tuy là người thế tục, nhưng
không nhiễm dục lạc, thường nhớ nghĩ ba y, bình bát và pháp khí, chí mong được
xuất gia, giữ đạo luôn trong sạch, hạnh thanh tịnh cao xa, từ bi với tất cả.
Giảng giải:
Trong điều giác ngộ thứ hai, chúng tôi từng giảng qua nhiều lòng dục là kho?
nói lòng dục chính là căn bản của sinh tử, rồi chỉ ra phương pháp để đối trị
nhiều lòng dục là ít muốn vô vi.
Nay trong bài giảng này, sẽ thuyết minh tội lỗi, tai họa của năm dục, lại
đưa ra phương pháp trì giới, sống đời phạm hạnh là phương thuốc đối trị tham
dục. Ở đây, chúng tôi sẽ thuyết minh giới học trong Phật Pháp, tức đề tài: Trì
giới là căn bản để tiết chế dục vọng. Người đời không có trí tuệ, cho rằng tham
đắm năm dục là vui. Nhưng Bồ tát giác ngộ thấy tham đắm năm dục sẽ gây ra các
tội lỗi, cho đến chịu tai họa trong sinh tử luân hồi.
Năm dục theo thế gian là: tài, sắc, danh, thực , thùy.
Tài là tiền bạc của cải.
Sắc là tình yêu nam nữ.
Danh là địa vị danh tiếng.
Thực là ăn uống vị ngon.
Thùy là giải đãi hôn trầm.
Năm dục theo Phật Pháp là: sắc, thanh, hương, vị, xúc.
Sắc là hình sắc xinh đẹp.
Thanh là âm thanh êm tai.
Hương là hương thơm nồng nàn.
Vị là vị ngon vừa miệng.
Xúc là xúc chạm ưng ý.
Cuộc đời không thể hoàn toàn phủ nhận là không có thú vui của năm dục. Vì
theo kinh nghiệm cảm quan của căn thức con người, thì năm dục quả có thể dẫn
đến hỉ lạc tạm thời, không triệt để. Người ta vì nó mà không tự chủ, bị mê
hoặc, suốt ngày làm nô lệ cho năm dục, tham cầu vọng tưởng khiến cuộc sống
không lúc nào được tự tại, an lạc.
Tài là tiền bạc, của cải. Nó vốn để người ta sử dụng, nhưng có tiền bạc, của
cải chưa chắc đã hạnh phúc. Người ta vì tiền mà chết rất nhiều. Hai ba năm
trước đây, báo chí đăng tin Uông Chấn vì mưu đoạt tiền bạc mà phanh thây người
bạn thân hơn hai mươi năm của mình là Trương Xương Niên làm ở ngân hàng Đài
Loan! Tình bạn thân mà tàn ác như vậy, không phải đều do tham tiền bạc mà gây
ra sao?
Sắc là tình yêu trai gái. Trong hoàn cảnh thuần phong mỹ tục suy đồi hiện
nay, tình ái có ma lực rất lớn. Chúng ta thấy nhan nhản, nghe đầy tay những vụ
án tạt acid, giết tình địch xảy ra hàng ngày trong xã hội. Ngày nay, trai gái
yêu đương xen lẫn với thù hận, vì thù hận mà dẫn đến kết cuộc bi thảm, như tằm
nhả tơ tự trói buộc lấy mình.
Danh là địa vị danh tiếng. Cổ ngữ bảo: thời Tam đại về trước, người ta sợ
rằng mình hiếu danh; thời Tam đại về sau, người ta chỉ lo mình không hiếu danh!
Yêu thích thanh danh vốn là điều rất tốt, nhưng mỗi khi cạnh tranh tuyển cử,
người ta vì tranh danh mà không ngại gì công khích lẫn nhau, đưa nhau ra tòa.
Thật đúng là: Cây càng to thì gió càng lớn; danh càng cao, ghét nhau càng
nhiều! Hay: Leo lên càng cao, ngã xuống càng đau! Viên Thế Khải không phải vì
quá trọng danh vị mà bị đời sau phỉ nhổ hay sao?
Thực là ăn uống vị ngon. Người ta không ăn không thể sống. Nhưng ăn quá đáng
gây ra các bệnh đường ruột, bao tử là tự làm khổ mình. Thậm chí có nhiều người
vì tham ăn mà trúng độc. Có người nói: Chiến tranh trên thế giới đều do vấn đề
bánh mì! Như vậy có thể thấy, tham dục về ăn có tai hại lớn đến dường nào!
Người ta suốt ngày xuôi ngược đông tây, tìm cầu suy tính, đều không phải vì
miếng ăn cả hay sao?
Thùy là giải đãi hôn trầm. Ngủ nghỉ vừa phải là điều cần thiết. Tham ngủ quá
đáng, giải đãi hôn trầm, lại là việc không nên. Đời người nếu sống được chín
mươi năm, mỗi ngày ngủ tám giờ thì đã có ba mươi năm trôi qua trong ngủ nghỉ!
Vì thế, tham ngủ có hại đến đạo nghiệp, có biết bao nhiêu việc có ý nghĩa cần
làm, lẽ nào vì ngủ nghỉ mà làm lỡ mất hay sao?
Không luận tài sắc danh thực thùy, hay sắc thanh hương vị xúc, dục vốn không
nhất định là tội ác. Chúng ta sống với năm dục thích đáng là điều không có gì
đáng trách.
Trong Kinh nói: Nam
nữ, ẩm thực, danh dự không phải thực sự là dục, nó chỉ là pháp chướng đạo mà
thôi. Nhưng nếu phóng túng lòng dục, sẽ do nơi lòng dục về nam nữ v.v…, gây tạo
ra các tội ác tày trời. Cổ đức bảo: Tài sắc danh thực thùy, năm gốc rễ địa
ngục. Người phóng túng lòng dục nên suy xét kỹ lời nói này!
Sống trong đời vốn không thể xa lìa được tài sắc danh thực thùy. Vì sao
trong Kinh lại nói rằng: Năm dục là tai họa? Tham cầu năm dục đưa đến gây tạo
tội lỗi, rước lấy tai họa là điều thường xuyên xảy ra. Nói tóm lại, những tội
lỗi, tai họa của năm dục là:
1. Tăng thêm đấu tranh.
2. Làm khổ não người.
3. Gây ra họa hại.
4. Không có chân thật.
5. Không được trường cữu.
Năm dục đối với người như mật ngọt dính trên lưỡi dao, không đủ cho một bữa
ăn ngon. Nhưng trẻ con vì không biết sự tai hại của nó, nên đưa lưỡi ra liếm,
phải chịu tai họa đứt lưỡi!
Ngũ dục gây cho người tai họa to lớn như vậy, cho nên: Tuy là người thế tục,
nhưng không nhiễm dục lạc. người Phật tử tại gia sống trong vòng thế tục mà
đoạn trừ ngũ dục là việc khó thể làm được. Nhưng chỉ cần không bị dục lạc của
thế gian ô nhiễm là được.
Cư sĩ Duy Ma Cật trong thành Tỳ Da Ly là một vị trưởng giả giàu có. Đó gọi
là: Tuy sống ở nhà, không vướng ba cõi, hiện có vợ con, thường tu phạm hạnh.
Hay: Hiện việc phàm phu, không rời đạo pháp. Hay: Chỉ có trừ bệnh, mà không trừ
pháp.
Ở đời cần phải hăng hái xây dựng, mở ra một cảnh giới an lạc cho cuộc sống.
Cảnh giới an lạc này ở ngay trong nhân quần, xã hội! Chúng ta chỉ cần không bị
năm dục làm mê hoặc, trói buộc, thì dù sống trong cuộc đời ngũ dục cũng không
ngại gì. Như trưởng giả Tịnh Danh đối với nhân sinh và xã hội hiện thực vẫn vô
cùng lạc quan. Ông ấy là điển hình của hàng tại gia học Phật. Sống trong cuộc
đời ngũ dục mà muốn không bị ngũ dục làm ô nhiễm, đây là điều vốn không dễ dàng.
Nhưng người tu học Bồ tát đạo không thể bị ngũ dục làm ô nhiễm. Chỉ cần chúng
ta đem Pháp lạc thay thế dục lạc, lấy việc tu tập để đối trị tham dục, thì cuộc
sống tự nhiên sẽ tự tại, an lạc.
Lấy việc tu tập để đối trị ngũ dục có hai cách: Một là của đệ tử xuất gia,
hai là của đệ tử tại gia.
Phật tử tại gia muốn không bị chìm đắm trong ngũ dục, ít nhất phải giữ gìn
năm giới.
1. Không sát hại bừa bãi, phải có lòng nhân từ.
2. Không lấy của phi pháp, phải tôn trọng đạo nghĩa.
3. Không tà dâm, phải giữ gìn lễ giáo.
4. Không vọng ngữ, phải chân thật, thành tín.
5. Không uống rượu, phải bình tỉnh, sáng suốt.
Năm giới này là căn bản làm người. Đại sư Thái Hư nói: Nhân cách thành tựu
thì Phật thành tựu. Làm người nếu làm tốt đẹp, thì việc tu học theo Phật Pháp
tự nhiên cũng thành tựu. Làm người tốt đẹp thực ra cũng không phải là việc dễ
dàng gì. Socrates ban ngày cầm đuốc đi ngoài đường. Ai hỏi ông làm gì, ông đều
trả lời:
- Tôi muốn tìm xem có ai là Người trên đời này không!
Người gìn giữ năm giới trên đời này rất ít, mà kẻ giữ được trọn vẹn lại càng
ít hơn!
Vừa nói đến trì giới, người mới vào đạo rất là e sợ. Họ cho rằng giới luật
là sự ràng buộc: Điều này nên làm, điều kia không nên làm. Thật ra, giới là
phòng ngừa điều phi pháp, cấm ngăn việc xấu ác (phòng phi chỉ ác). Giới chẳng
những không phải là ràng buộc, mà còn mang nội dung tự do một cách tuyệt đối.
Nói tự do là nói đến nguyên tắc không làm trở ngại, xâm phạm người khác. Giới luật
là gìn giữ thân tâm chúng ta, không để xâm phạm vào người khác.
Như sát sinh là xâm phạm đến tự do sinh mạng của người. Trộm cướp là xâm
phạm đến sự an toàn tài vật của người. Tà dâm là xâm phạm, làm hại đến sự hòa
hợp, hạnh phúc của người. Nói vọng là xâm phạm, làm hại đến niềm tin của người
khác. Uống rượu là xâm phạm, làm hại đến mình và người. Giả như chúng ta đến
nhà giam để điều tra tội của các phạm nhân, thì hầu hết đều vì vi phạm năm
giới! Tội giết người là tội phạm giới sát sinh. Tội trộm cướp, lừa gạt, chiếm
dụng, tham ô là tội phạm giới trộm cướp. Tội phá hoại gia cang, vi phạm thuần
phong mỹ tục, vợ bé, cưỡng hiếp v.v… là phạm giới tà dâm. Tội lừa đảo, dụ dỗ,
bói toán gạt người, vu khống làm hại danh dự, tung tin đồn thất thiệt v.v… là phạm
giới nói vọng. Tội buôn bán thuốc phiện, hút chích ma túy, say rượu quậy phá,
đánh nhau v.v… là phạm giới rượu.
Phàm làm người ai cũng phải giữ giới. Năm dục như nước lũ, rất dễ gây nên
tai họa. Nếu có đê trì giới ngăn chặn, biển tham dục sẽ không gây ra tai họa.
Trong Kinh nói: Thường nghĩ đến ba y, bình bát và pháp khí, chí mong được
xuất gia, giữ đạo luôn trong sạch. đây là nói người cư sĩ tại gia, thân tuy
không xuất gia mà tâm thường hâm mộ nếp sống thanh tịnh với ba y, bình bát, và
giới luật của người tu sĩ xuất gia. Nếu ai làm được như vậy, sẽ xa lìa mọi trói
buộc, giữ gìn nhân cách mình được trong sạch, thanh cao.
Ba y, bình bát, pháp khí đều là những vật của người xuất gia. Ba y là chỉ ca
sa, chia làm ba loại.
1. Tăng Già Lê (đại y)
2. Uất Đa La Tăng (y thất)
3. An Đà Hội (y ngũ)
Bình bát là đồ đựng thức ăn khất thực. Tiếng Phạn là Bát Đa La (pAtra),
Trung Hoa dịch là ứng lượng khí, vì nó có hình thể, màu sắc và thể lượng tương
ứng. Pháp khí là những vật dụng giúp cho việc tu hành như pháp cổ, pháp loa,
pháp đăng, pháp tràng cho đến chuông, mõ, khánh v.v….
Không luận là ba y, bình bát hay pháp khí đều là đại biểu cho Tăng đoàn
thanh tịnh, tượng trưng cho nhân cách của người tu hành. Hoàng đế Thuận Trị có
bài thơ rằng:
Cơm chùa thiên hạ có thiếu chi
Bình bát tùy duyên khắp chốn đi
Vàng ngọc thế gian đâu phải quí
Đắp được ca sa mới diệu kỳ!
Vàng ngọc thế gian đâu phải quí
Đắp được ca sa mới diệu kỳ!
Hoàng đế Thuận Trị khen ngợi bình bát, ca sa, cũng chính là khen ngợi Tăng
đoàn xuất gia. Người ta phần nhiều có tâm lý quên ân phụ nghĩa, thích ghi nhớ cừu
hận mà không chịu nghĩ đến ân tình. Trong xã hội, ta dù cả ngàn lần giúp người
mà chỉ một lần không làm vừa ý họ là bị hiềm giận! Nên Kinh này dạy người đệ tử
tại gia học Phật phải thường nghĩ nhớ đến ba y, bình bát, pháp khí, không nên
nhớ đến lầm lỗi của người. Phật tử tại gia như Trưởng giả Duy Ma Cật, phu nhân
Thắng Man đều là Bồ tát tại gia. Văn Thù, Phổ Hiền đều hiện tướng Bồ tát tại
gia để giáo hóa chúng sinh. Chỉ có Địa Tạng Bồ tát là hiện tướng xuất gia. Bồ tát
không có phân biệt trên hình tướng là xuất gia hay tại gia, mà chỉ dựa vào sự
phát tâm tu hành để đánh giá phẩm vị cao hay thấp. Hơn nữa, nói về xuất gia
cũng có bốn hạng khác nhau:
1. Thân tâm đều xuất gia: Đây là chỉ các vị Tỳ kheo không tham luyến
các cảnh dục.
2. Thân tại gia mà tâm xuất gia: Đây là chỉ hàng cư sĩ tuy thọ dụng
ngũ dục mà tâm không đắm nhiễm.
3. Thân xuất gia tâm không xuất gia: Đây là hạng tu sĩ đầu tròn áo
vuông mà tâm vẫn luyến ái thế tục.
4. Thân tâm đều không xuất gia: Đây là chỉ người thế tục thọ dụng năm
dục, chìm đắm trong ái nhiễm.
Đứng trên phương diện nào xét cũng vậy, người học đạo không luận xuất gia
hay tại gia đều như nhau không khác. Phật tử tại gia tuy thân không mặc ca sa,
nhưng chỉ cần chí mong được xuất gia, tức tâm xuất gia là tốt rồi. Vua Đường
Thái Tông là Lý Thế Dân nói: Xuất gia là việc của bậc đại trượng phu, không
phải là kẻ làm tướng văn, tướng võ có thể đảm đương nỗi. Nếu không thể làm một
vị Tỳ kheo xuất gia có khả năng hoằng Pháp lợi sinh, thì tốt hơn nên làm vị cư
sĩ tại gia hộ trì Chánh Pháp!
Trong hàng ngũ Phật giáo ngày nay, phần nhiều người xuất gia không ra xuất
gia, người tại gia không ra tại gia, thật khiến cho chúng ta vô cùng xót xa!
Người xuất gia thì ham phú quý vinh hoa trong xã hội, sống chỉ mong cầu vật
chất, bị thế tục hóa; người tại gia lại thích can thiệp vào việc của Tăng đoàn,
quản lý chùa chiền, đây đều là hiện tượng không tốt đẹp. Hy vọng rằng sau này,
hàng Bồ tát tại gia ủng hộ Phật Pháp, hộ trì Tam Bảo, chú trọng về việc từ
thiện trong xã hội, không nên vì quyền lợi quản lý tài sản trong các tự viện mà
tranh giành với hàng Tỳ kheo; cũng hy vọng sau này, người xuất gia trụ trì Phật
Pháp, trụ trì Tam Bảo, phải có một nền tảng đức hạnh, học vấn vững chắc, để
lãnh đạo Phật tử tại gia trong sự nghiệp giáo dục, văn hóa, từ thiện. Được như vậy,
Phật giáo may mắn lắm thay! Chúng sinh may mắn lắm thay! Kinh này chỉ ra người
tại gia cần phải chí mong được xuất gia, giữ đạo luôn trong sạch; người xuất
gia phải hạnh thanh tịnh cao xa, từ bi với tất ca.
Hạnh thanh tịnh tức là phạm hạnh. Phạm có nghĩa là thanh tịnh, hạnh là hành
vi cách sống. Cách sống xa lìa lỗi lầm, dục lạc, đó là phạm hạnh. Từ là đem đến
cho chúng sinh niềm vui, bi là làm vơi hết khổ đau của chúng sinh. Thương yêu
giáo hóa đó là từ bi. Đệ tử xuất gia phải thực hành hạnh thanh tịnh đến chỗ cao
xa, dùng lòng từ bi vô ngã để đối đãi với tất cả chúng sinh, đem ân huệ ra chan
rải khắp cuộc đời!
Dịch thơ:
Điều thứ bảy nhớ ghi giác biết
Ngũ dục là muôn kiếp họa tai
Thân tuy ở tục qua ngày Tâm không đắm nhiễm trần ai thói đời.
Thường nhớ nghĩ ba y, bình bát Tiêu biểu cho Bồ tát xuất gia
Chí mong sớm được xa nhà
Sống đời giải thoát an hòa thanh cao.
Lập nguyện lớn cầu Vô thượng đạo
Hạnh kiên trì hoài bão độ sanh
Dù bao chướng ngại tu hành
Vẫn không lay chuyển hạnh lành từ bi!
Thân tuy ở tục qua ngày Tâm không đắm nhiễm trần ai thói đời.
Thường nhớ nghĩ ba y, bình bát Tiêu biểu cho Bồ tát xuất gia
Chí mong sớm được xa nhà
Sống đời giải thoát an hòa thanh cao.
Lập nguyện lớn cầu Vô thượng đạo
Hạnh kiên trì hoài bão độ sanh
Dù bao chướng ngại tu hành
Vẫn không lay chuyển hạnh lành từ bi!
0 Kommentare:
Post a Comment